I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Biết vận dụng những kiến thức đã học để thực hành viết bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện các kĩ năng diễn đạt, trình bày, sử dụng đan xen các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm.
3. Thái độ :
HS có ý thức tạo lập văn bản tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm đúng yêu cầu.
II CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Đề bài, đáp án, biểu điểm.
- Học sinh : Giấy kiểm tra.
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới : .
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 9 Tiết 35,36 Viết bài tập làm văn số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày dạy 09 /10/2012
Tuần 9
Tiết 35,36
VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2
( Làm tại lớp )
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Biết vận dụng những kiến thức đã học để thực hành viết bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện các kĩ năng diễn đạt, trình bày, sử dụng đan xen các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm.
3. Thái độ :
HS có ý thức tạo lập văn bản tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm đúng yêu cầu.
II CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Đề bài, đáp án, biểu điểm.
- Học sinh : Giấy kiểm tra.
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới : .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
- GV: chép đề lên bảng
- Giáo viên yêu cầu hs đúng tại chỗ xác định yêu cầu của đề.
Giáo viên nx và chốt lại sau đó hướng dẫn hs làm bài theo yêu cầu .
Yêu cầu.
- Bài viết phải có bố cục 3 phần cụ thể, rõ ràng, cân đối.
- Đúng thể loại văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.
- Kỉ niệm phải xuất phát từ cảm xúc chân thành, không khuôn mẫu sáo rỗng.
- Đáp ứng đầy đủ yêu cầu của đề đặt ra ( dàn bài).
- Giữa các phần có sự lien kết chặt chẽ ( nội dung và hình thức).
* Thang điểm.
- 8 – 10đ: Đáp ứng đầy đủ yêu cầu đặt ra, có sự sáng tạo hợp lí.
- 6.5 – 7.5 đ: Đáp ứng từ 2/3 yêu cầu đặt ra, có sáng tạo hợp lí.
- 5-6 đ: Đáp ứng ½ yêu cầu đặt ra, còn mắc nhiều lỗi trong diễn đạt.
- 3.5 -4.5 đ: Đúng thể loại, diễn đạt yếu và chưa có định hướng cụ thể cho bài viết.
- Từ 0.5-3 đ: Bài viết xa đề hoặc làm khó hiểu.
Học sinh theo dõi
Học sinh xác định
Học sinh theo dõi
Học sinh theo dõi
Học sinh theo dõi
Học sinh theo dõi
I. Đề bài:
Em hãy kÓ vÒ mét lÇn m¾c khuyÕt ®iÓm khiÕn bè mÑ em buån.
II. Hướng dẫn làm bài
1. Mở bài:
Giíi thiÖu vÒ lÇn m¾c lçi cña em: lµ lçi g×, xµy ra bao giê, m¾c lçi víi ai?
2. Th©n bµi
KÓ diÔn biÕn sù viÖc.
- Nguyªn nh©n m¾c lçi: do m¶i ch¬i, do ®ua ®ßi b¹n bÌ...
- Cô thÓ qu¸ tr×nh m¾c lçi: nãi dèi mÑ lÊy tiÒn ®i ch¬i; lÊy trém tiÒn cña mÑ; nãi dèi thÇy c« gi¸o; quay cãp bµi; lÊy ®å dïng cña b¹n...
- C¸c yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m:
+ Miªu t¶ hµnh ®éng, cö chØ, nÐt mÆt cña cha mÑ, thÇy c« tríc lçi lÇm cña m×nh..
+ BiÓu c¶m: suy nghÜ, d©y døt vÒ lçi lÇm ®ã.
3. KÕt bµi:
- Lêi høa quyÕt t©m sña ch÷a khuyÕt ®iÓm.
4. Củng cố:
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ nêu yêu cầu của đề bài .
5. Hướng dẫn tự học
- Soạn bài: Nói quá .
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Duyệt của tổ chuyên môn.
File đính kèm:
- Tiết 35,36.doc