Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 27 Tình thái từ

I. Mục tiêu bài học

* Mục tiêu chung

- Hiểu thế nào là tình thái từ

- Nhận biết và hiểu tác dụng của tình thái từ trong văn bản

- Biết sử dụng tình thái từ phù hợp với tình huống giao tiếp

* Trọng tâm kiến thức, kĩ năng

1.Kiến thức

- Khái niệm và các loại tình thái từ

- Cách sử dụng tình thái từ.

2.Kĩ năng.

- Dùng tình thái từ phù hợp với yêu cầu giao tiếp.

II. Kĩ năng sống cơ bản đ¬ược giáo dục trong bài

1. Kĩ năng tư¬ duy sáng tạo

2. Kĩ năng giao tiếp

3. Kĩ năng tự nhận thức

4. Kĩ năng giải quyết vấn đề

5. Kĩ năng lắng nghe tích cực

III. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Bảng phụ.

2.Học sinh: Đọc nội dung, trả lời các câu hỏi sau mỗi phần ngữ liệu.

IV. Ph¬ương pháp/ kĩ thuật dạy học

- Kĩ thuật: động não, khăn trải bàn ( thảo luận nhóm)

- Phương pháp: - Phương pháp: Phân tích ngôn ngữ, rèn luyện theo mẫu, thông báo giải thích, thảo luận nhóm.

V. Các b¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬ước lên lớp.

1. Ổn định lớp( 1’)

2. Kiểm tra đầu giờ( 4’).

* BC: Thế nào là trợ từ, thán từ? Cho ví dụ?

*DKTL:

Trợ từ là những từ chuyên đi kèm một từ ngữ trong câu để nhấn mạnh hoặc biểu thị thái dộ đành giá sv,sự vật được nói đến trong câu.

VD: Cậu ấy được những hai điểm mười.

 -Thán từ là những từ dùng để bôc lộ tình cảm,cảm xúc của người nói hoặc dùng để gọi đáp.

VD: Vâng, cháu sẽ làm ngay.

3. Tiến trình tổ chức các hoạt động

* Khởi động

GV đưa ra cặp câu:

a. Em chào thầy.

b. Em chào thầy ạ!

H: Hãy so sánh 2 câu trên?( Chúng có gì giống và khác nhau).

 

doc10 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 10581 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 27 Tình thái từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/10/2012 Ngày giảng: 8A: 10/10, 8B:12/10/2013 Tiết 27: TÌNH THÁI TỪ I. Mục tiêu bài học * Mục tiêu chung - Hiểu thế nào là tình thái từ - Nhận biết và hiểu tác dụng của tình thái từ trong văn bản - Biết sử dụng tình thái từ phù hợp với tình huống giao tiếp * Trọng tâm kiến thức, kĩ năng 1.Kiến thức - Khái niệm và các loại tình thái từ - Cách sử dụng tình thái từ. 2.Kĩ năng. - Dùng tình thái từ phù hợp với yêu cầu giao tiếp. II. Kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài 1. Kĩ năng tư duy sáng tạo 2. Kĩ năng giao tiếp 3. Kĩ năng tự nhận thức 4. Kĩ năng giải quyết vấn đề 5. Kĩ năng lắng nghe tích cực III. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Bảng phụ. 2.Học sinh: Đọc nội dung, trả lời các câu hỏi sau mỗi phần ngữ liệu. IV. Phương pháp/ kĩ thuật dạy học - Kĩ thuật: động não, khăn trải bàn ( thảo luận nhóm) - Phương pháp: - Phương pháp: Phân tích ngôn ngữ, rèn luyện theo mẫu, thông báo giải thích, thảo luận nhóm. V. Các bước lên lớp. 1. Ổn định lớp( 1’) 2. Kiểm tra đầu giờ( 4’). * BC: Thế nào là trợ từ, thán từ? Cho ví dụ? *DKTL: Trợ từ là những từ chuyên đi kèm một từ ngữ trong câu để nhấn mạnh hoặc biểu thị thái dộ đành giá sv,sự vật được nói đến trong câu. VD: Cậu ấy được những hai điểm mười. -Thán từ là những từ dùng để bôc lộ tình cảm,cảm xúc của người nói hoặc dùng để gọi đáp... VD: Vâng, cháu sẽ làm ngay. 3. Tiến trình tổ chức các hoạt động * Khởi động GV đưa ra cặp câu: Em chào thầy. Em chào thầy ạ! H: Hãy so sánh 2 câu trên?( Chúng có gì giống và khác nhau). - câu b. Biểu thị sắc thái, tình cảm kính trọng của người học sinh đối với thầy giáo. GV vào bài: câu b sử dụng tình thái từ. Vậy, chức năng của tình thái từ là gì? Khi sử dụng TT từ cần lưu ý điều gì?… * Hoạt động 1: HDHS Hình thành KT mới - Mục tiêu Hs hiểu thế nào là tình thái từ, các loại tình thái từ, biết sử dụng tình thái từ hiệu quả trong giao tiếp. Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính Hs đọc bài tập(SGK-80) H: Nếu các câu a, b, c bỏ hết các từ trên thì ý nghĩa của chúng có gì thay đổi? Các từ in đậm đó có tác dụng như thế nào? HS: Thảo luận nhóm lớn 3’ ( ghi ra bảng nhóm) - > Treo bảng, 1 nhóm báo cáo, các nhóm theo dõi nhận xét và bổ sung. - nếu bỏ đi các từ in đậm thì các câu sẽ không còn ý nghĩa nữa. a) Không còn là câu nghi vấn nữa – câu trần thuật. b)Không còn là câu cầu khiến nữa. -> Từ “thay” giúp tác giả thể hiện tình cảm thương xót cho số phận của Kiều: có tài, có nhan sắc nhưng lại gặp chuyện không hay. Nếu bỏ từ “thay” ở câu này đi, ->Không còn sâu sắc nữa. GV: Các từ “à”, “đi”, “thay” vừa làm rõ nghĩa trong câu, vừa cần thiết để tạo lập nên các kiểu câu phân loại theo mục đích nói. -> Cùng là câu chào nhưng câu có tõ “¹” biÓu hiÖn møc ®é lÔ phÐp H: Xét cấu tạo ngữ pháp, các từ “à”, “đi”, “thay”, “ạ” là thành phần gì trong câu? -> Là thành phần phụ H: Mặc dù là thành phần phụ nhưng chúng có vai trò như thế nào? -> Giúp tạo lập được các kiểu câu phù hợp với mục đích nói. *H: Qua tìm hiểu các ví dụ, bạn hãy cho biết thế nào là tình thái từ? Chúng thường đứng ở những vị trí nào trong câu? có mấy loại tình thái từ? HS trả lời. GV chốt lại rút ra ghi nhớ. Gọi HS đọc ghi nhớ -> Khái quát nội dung cần ghi nhớ GV chốt KT GV: Treo bảng phụ BT. HS : Đọc, XĐ yêu cầu. Xác định tình thái từ trong các câu sau: a. Anh đi đi! b. Anh ấy đang đi. c. Anh ăn đi chứ! d. Ông có phải người Lào Cai không ạ? HS xác định TT từ: đi (câu a), chứ, ạ(c,d) * H: Tại sao cũng là từ “đi” nhưng ở câu b không phải là tình thái từ? GV lưu ý HS: Phân biệt tình thái từ với từ đồng âm khác nghĩa, khác từ loại. (đi trong câu b là động từ. ) GV: Vậy sử sụng TT từ ntn cho phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp? (Chuyển ý) GV đưa các ví dụ trong sgk – 81 lên BP - >Gọi HS đọc ví dụ . H: ở ví dụ a,b,c,d) là lời của ai nói với ai? Thể hiện thái độ gì? Mối quan hệ giữa người nói với người nghe xét về tuổi tác, mối quan hệ xã hội như thế nào? HS: Thảo luận nhóm lớn 2’: + N1(a), N2 ( b), N3(c),N4,5 (d) H: Qua phân tích các ví dụ, em thấy khi sử dụng tình thái từ ta phải chú ý điều gì? HS: Trả lời. GV: Chốt lại và đưa ra ghi nhớ. GV: Gọi HS đọc ghi nhớ . GV: chèt . I.Chức năng của tình thái từ: 1.Bài tập: Tìm hiểu tác dụng của các từ im đậm: a) À -> dùng để hỏi. -> Tạo lập câu nghi vấn. b) Đi -> ý cầu khiến. ->Tạo lập câu cầu khiến. c) Thay -> Thể hiện tình cảm, cảm xúc. -> Tạo lập câu cảm thán. d) Ạ -> Kính trọng, lễ phép. -> Biểu thị sắc thái tình cảm. 2. Ghi nhớ1: (SGK Tr81) - Khái niệm tình thái từ - Các loại tình thái từ. II.Sử dụng tình thái từ: 1. Bài tập: Đọc và trả lời câu hỏi a) Bạn chưa về à? -> Thân mật => Quan hệ ngang hàng. b) Thầy mệt ạ? -> Kính trọng. => Quan hệ vai dưới – vai trên. c) Bạn giúp tôi 1 tay nhé! -> Thân mật => Quan hệ ngang hàng. d) Bác giúp cháu một tay ạ! -> Kính trọng. => Quan hệ vai dưới – vai trên. 2.Ghi nhớ 2: (SGK Tr81) Cách sử dụng tình thái từ *Ho¹t ®éng 2: HDHS luyÖn tËp. - Môc tiªu - NhËn biÕt t×nh th¸i tõ, ph©n biÖt t×nh th¸i tõ víi c¸c tõ ®ång ©m. - Gi¶i thÝch nghÜa cña t×nh th¸i tõ trong v¨n b¶n - §Æt c©u víi t×nh th¸i tõ. HS: §äc vµ X§ yªu cÇu bµi tËp 1. HS: Th¶o luËn nhãm đôi (3’) -> đại diÖn 1 nhms b¸o c¸c -> c¸c nhãm kh¸c quan s¸t hoie l¹i. GV: NhËn xÐt cho ®iÓm. HS: §äc vµ X§ yªu cÇu bµi tËp 2. HS: Th¶o luËn nhãm lín 3’ ( viets ra b¶ng nhãm -> Treo b¶ng. 1 nhãm b¸o c¸o -> Nhãm kh¸c theo dâi chÐo, cã ý kiÕn. GV: Quan s¸t, nhËn xÐt, chèt, cho ®iÓm nhãm ®óng. HS: Đọc bài tập 3. XĐ yêu cầu bài tập HS: Lên bảng làm bài. Lớp làm ra nháp, nhận xét bổ sung. GV: Nhận xét. HS: Đọc bài tập 4 XĐ yêu cầu bài tậpHS : trả lời tại chỗ. +1 HS đặt câu có tình thái từ chỉ quan hệ HS - thầy giáo. +1 HS đặt câu có tình thái từ chỉ quan hệ cùng lứa + 1 HS đặt câu có tình thái từ chỉ quan hệ con với bố mẹ. HS nhận xét. GV KL III.Luyện tập: * Bài tập 1: Tình thái từ trong các câu. b, c, e, i. *Bài tập 2: (SGK Tr82) ý nghĩa của các tình thái từ in đậm. a. Chứ: Nghi vấn, điều muốn hỏi ít nhiều đã khẳng định. b. Chứ: Nhấn mạnh điều đã khẳng định, cho là không thể khác được. c. ư: Hỏi với thái độ phân vân. d. Nhỉ: Hỏi với thái độ thân mật. e. Nhé: Dặn dò với thái độ thân mật. g. Vậy: Thái độ miễn cưỡng. h. Cơ mà: Thái độ thuyết phục. *Bài tập 3: (SGK Tr83) Đặt câu với các tình thái từ cho trước a. Nó là học sinh mà. b. Tôi phải làm bằng được bài tập chứ. c. Thôi thì em lấy quyển sách này vậy. *Bài tập 4 (SGK Tr83) Đặt câu hỏi có TT từ nghi vấn phù hợp với những quan hệ XH. a. Thưa thầy, thầy có thể giảng giúp em bài toán này không ạ? b. Hôm nay bạn cũng đi sinh nhật Nam chứ? c. Chủ nhật này bố có về không ạ? 4. Củng cố: 1’ GV: Khái quát bằng hệ thống câu hỏi. - Thế nào là tình thái từ? Các loại tình thái từ? Khi sử dụng TT từ cần lưu ý điều gì? 5. Hướng dẫn học tập: 1’ - Học bài nắm chắc k/n và các loại tình thái từ, lưu ý khi sử dụng. Làm bài tập 5. - Chuẩn bị bài: Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm. + Đọc nội dung ngữ liệu. + trả lời các câu hỏi. Ngµy so¹n: 6/10/2012 Ngµy gi¶ng: 9/10/2012 Bµi 7, TiÕt 28 LuyÖn tËp viÕt ®o¹n v¨n tù sù kÕt hîp víi miªu t¶, biÓu c¶m I, Môc tiªu bµi häc 1, Môc tiªu chung VËn dông kiÕn thøc vÒ c¸c yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m trong v¨n b¶n tù sù, thùc hµnh viÕt ®o¹n v¨n tù sù cã sö dông c¸c yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m. 2, Träng t©m kiÕn thøc, kÜ n¨ng. a. KiÕn thøc - Sù kÕt hîp c¸c yÕu tè kÓ,t¶ vµ biÓu lé t×nh c¶m trong v¨n tù sù. b, KÜ n¨ng -Thùc hµnh sö dông kÕt hîp c¸c yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m trong lµm v¨n kÓ chuyÖn. -ViÕt ®o¹n v¨n tù sù cã sö dông c¸c yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m cã ®é dµi kho¶ng 90 ch÷. 3.Th¸i ®é HS cã ý thøc viÕt ®o¹n v¨n tù sù cã sö dông yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m. II. §å dïng d¹y häc. 1. Giáo viên: B¶ng phô. 2.Học sinh: Đọc nội dung, trả lời các câu hỏi sau mỗi phần ngữ liệu. III. Ph­¬ng ph¸p/ kÜ thuËt d¹y häc - KÜ thuËt: ®éng n·o, kh¨n tr¶i bµn ( th¶o luËn nhãm) - Ph­¬ng ph¸p: - Phương pháp: Phân tích ngôn ngữ, rèn luyện theo mẫu, thông báo giải thích, thảo luận nhóm. IV. C¸c b­íc lªn líp. 1. æn ®Þnh líp( 1’) 2. KiÓm tra ®Çu giê( 2’). *) BC: Cho biÕt vai trß cña yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m trong VB tù sù? *)TL: Lµm cho viÖc kÓ chuyÖn sinh ®éng ,hÊp dÉn h¬n.... 3. TiÕn tr×nh tæ chøc các hoạt động Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß TG Néi dung chÝnh *) Ho¹t ®éng 1: Khëi ®éng. H : Trong VB tù sù nÕu chØ cã yÕu tè kÓ cã ®­îc kh«ng? T¹i sao? NhËn xÐt vÞ trÝ cña c¸c yÕu tè tù sù, m/t¶, b/c’ trong VB tù sù? GV: Trong VB tù sù th­êng ®an xen yÕu tè kÓ, miªu t¶ vµ bc’. C¸c yÕu tè miªu t¶, bc’ lµm cho viÖc kÓ chuyÖn sinh ®éng vµ s©u s¾c h¬n. TiÕt häc nµy chóng ta viÕt ®o¹n v¨n tù sù kÕt hîp miªu t¶, biÓu c¶m. *)Ho¹t ®éng 2: HDHS h×nh thµnh kiÕn thøc míi. (*)Môc tiªu Hs cñng cè l¹i KT vÒ ®o¹n v¨n: CÊu tróc, liªn kÕt, vai trß cña yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m trong v¨n b¶n tù sù. (*)C¸ch tiÕn hµnh H: YÕu tè cÇn thiÕt ®Ó XD ®o¹n v¨n TS lµ g×? - Nh©n vËt chÝnh, sù viÖc, ng«i kÓ, nh©n vËt, tr×nh tù kÓ, yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m. H: Khi miªu t¶ mét sù vËt, sù viÖc ta th­êng chó ý ®Õn ®iÓm g× cña sù vËt, sù viÖc ®ã? Vai trß cña yÕu tè miªu t¶ trong VBTS? H×nh d¸ng, kÝch th­íc, mµu s¾c, ©m thanh....Lµm cho SV nh©n vËt trë lªn cô thÓ, dÔ hiÓu, sinh ®éng. H: Cã mÊy c¸ch ®Ó biÓu lé t×nh c¶m khi kÓ vÒ ®èi t­îng? YÕu tè biÓu c¶m ®ãng vai trß g× trong v¨n b¶n tù sù? - Trùc tiÕp, gi¸n tiÕp, lµm cho lêi v¨n tù sù trë nªn gîi c¶m.... H: Qui tr×nh x©y dùng ®o¹n v¨n tù sù kÕt hîp víi miªu t¶, biÓu c¶m gåm mÊy b­íc? KÓ tªn? HSTL. GV ghi b¶ng ( 5 b­íc) HS: §äc c¸c SV vµ nh©n vËt SGK H: H·y X§ sù viÖc, nh©n vËt trong tr­êng hîp b (trong 3 tr­êng hîp )trªn ? HS: Th¶o luËn nhãm lín 5’ ( Ghi ra b¶ng nhãm ( 1 nhãm b¸o c¸o). C¸c nhãm kh¸c theo dâi ph¸t biÓu, nhËn xÐt. GV: NhËn xÐt, chèt. GV h­íng dÉn häc sinh: + X¸c ®Þnh c¸ch tr×nh bµy: diÔn dÞch hoÆc quy n¹p. + ViÕt c©u më ®o¹n. + TriÓn khai c¸c c©u v¨n tiÕp theo. + §¶m b¶o tÝnh liªn kÕt, m¹ch l¹c cña ®o¹n v¨n. - Gäi HS ®äc ®o¹n v¨n võa viÕt. GV: Cho HS kh¸c nhËn xÐt. GV: NhËn xÐt bæ sung vµ ®äc cho HS nghe ®o¹n v¨n ®· chuÈn bÞ. *) Ho¹t ®éng 3: HD HS luyÖn tËp (*)Môc tiªu: - X§ sù viÖc chÝnh, nh©n vËt, thø tù kÓ, ng­êi kÓ, ng«i kÓ phï hîp víi viÕt mét ®o¹n v¨n tù sù cã sö dông yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m. - X§ ®­îc yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m trong mét ®o¹n v¨n tù sù ®· häc - ChØ râ ®­îc t¸c dông cña viÖc sö dông c¸c yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m trong mét ®o¹n v¨n tù sù. (*) C¸ch tiÕn hµnh HS: §äc bt, nªu yªu cÇu cña bµi tËp. H: X¸c ®Þnh sù viÖc, nh©n vËt, yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m, ng«i kÓ trong ®o¹n v¨n em viÕt? + KÓ: L·o H¹c sang nhµ «ng gi¸o th«ng b¸o viÖc b¸n chã. + Miªu t¶: VÎ mÆt, t©m tr¹ng ®au khæ cña L·o H¹c. + BC’: Suy nghÜ vÒ L·o H¹c. + Ng«i kÓ: Ng«i 1. HS: ViÕt ®o¹n v¨n 10’ sau ®ã tr×nh bµy. HS nhËn xÐt GV kÕt luËn. HS: §äc vµ X§ yªu cÇu BT GV: HDHS gië s¸ch trang 41+42 X§ §V sau ®ã chØ ra yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m, nªu t¸c dông cña c¸c yÕu tè ®ã. HS: Th¶o luËn nhãm ®«i 3’.§¹i diÖn 2 nhãm tr×nh bµy – NxÐt. - T¸c dông: YÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m. Lµm næi bËt t©m tr¹ng ®au ®ín, d»n vÆt cña L·o H¹c, sù th«ng c¶m cña «ng gi¸o víi l·o. HS: §èi chiÕu víi ®¸p ¸n cña nhãm m×nh xem ®· cã yÕu tè miªu t¶ biÓu c¶m ch­a. 1’ 18’ 20’ I.Tõ sù viÖc vµ nh©n vËt ®Õn ®o¹n v¨n tù sù cã yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m: *) Bµi tËp Cho sù viÖc vµ nh©n vËt sau: Em gióp mét bµ cô qua ®­êng vµo lóc ®«ng ng­êi vµ nhiÒu xe cé qua l¹i. XD ®o¹n v¨n cã sö dông yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m. * B­íc 1: Lùa chän sù viÖc chÝnh - Sù viÖc: D¾t bµ cô qua ®­êng lóc ®«ng ng­êi vµ nhiÒu xe cé qua l¹i. - Nh©n vËt: Em, bµ cô. * B­íc 2: Lùa chän ng«i kÓ - Ng«i kÓ: Ng«i thø nhÊt (x­ng em, t«i). * B­íc 3: X¸c ®Þnh thø tù kÓ. - Thø tù kÓ: Vµo thêi gian nµo? Tr×nh tù diÔn biÕn ra sao? * B­íc 4:X¸c ®Þnh yÕu tè MT, BC - Miªu t¶: C¶nh ®­êng x¸, h×nh d¸ng cña bµ. - BiÓu c¶m: + T©m tr¹ng khi d¾t bµ cô qua ®­êng. + Th¸i ®é cña bµ khi ®­îc gióp ®ì. + C¶m nghÜ sau khi gióp bµ. *B­íc 5: ViÕt ®o¹n v¨n II.LuyÖn tËp: *) Bµi tËp 1: (SGK Tr84) §ãng vai «ng gi¸o vµ viÕt ®o¹n v¨n kÓ l¹i gi©y phót L·o H¹c sang b¸o tin b¸n chã víi vÎ mÆt vµ t©m tr¹ng ®au khæ. §o¹n v¨n: T«i ®ang ngåi nghÜ ngîi vÈn v¬ vÒ nh÷ng ng­êi hµng xãm ®ang sèng quanh t«i, trong ®ã cã L·o H¹c th× L·o H¹c b­íc vµo. T«i mØm c­êi: - Thiªng thËt, t«i ®ang nghÜ ®Õn l·o ®©y. L·o H¹c lÆng lÏ ngåi xuèng c¸i ghÕ äp Ñp nhµ t«i, buån b· nãi: - CËu Vµng ®i ®êi råi, «ng gi¸o ¹! T«i ng¹c nhiªn hái l¹i: - L·o yªu quý nã l¾m c¬ mµ! T¹i sao l·o l¹i b¸n nã ®i? - Th× vÉn yªu nh­ng vÉn ph¶i b¸n. C¸i sè kiÕp nã vµ c¶ t«i n÷a cã kh¸c g× nhau ®©u h¶ «ng gi¸o? Hä võa b¾t nã mang ®i. L·o H¹c bá löng c©u nãi, c­êi mµ miÖng cø mÐo xÖch ®i, n­íc m¾t l­ng trßng. T«i thÊy nghÑn ngµo vµ muèn «m chÇm lÊy l·o ®Ó khãc oµ lªn cho v¬i bít nh÷ng day døt, bøc bèi trong lßng. T«i chît nghÜ c¸i viÖc t«i ph¶i b¸n ®i n¨m quyÓn s¸ch thËt lµ v« nghÜa nÕu so víi nçi ®au cña L·o H¹c, t«i chØ mÊt n¨m ®å vËt cßn l·o th× mÊt ®i mét ng­êi b¹n t×nh nghÜa biÕt chõng nµo! T«i th­¬ng l·o qu¸ nh­ng ch¼ng biÕt nªn ®éng viªn, an ñi l·o thÕ nµo, bÌn hái mét c©u cho cã chuyÖn: - ThÕ nã cho b¾t µ? Nghe t«i hái h×nh nh­ kh«ng thÓ k×m nÐn ®­îc nçi xãt xa, mÆt l·o t¸i nhît, co róm l¹i ®Çy vÎ ®au ®ín. L·o rò ®Çu xuèng «m mÆt bËt khãc hu hu. *).Bµi tËp 2: (SGK Tr82) T×m ®o¹n v¨n trong truyÖn ng¾n L·o H¹c, kÓ l¹i gi©y phót l·o H¹c sang b¸o tin b¸n chã víi vÎ mÆt vµ t©m tr¹ng ®au khæ råi chØ ra yÕu tè miªu t¶ vµ BC’ trong ®o¹n v¨n ®ã. Nªu Td cña yÕu tè MT, BC. §o¹n v¨n: “H«m sau L·o H¹c sang nhµ t«i... hu hu khãc” -YÕu tè miªu t¶: L·o cè lµm ra vui vÎ, c­êi nh­ mÕu, ®«i m¾t Çng Ëng n­íc, co róm l¹i, nh÷ng vÕt nh¨n x« l¹i víi nhau, Ðp cho n­íc m¾t ch¶y ra , c¸i ®Çu ngoÑo vÒ 1 bªn, c¸i miÖng mãm mÐm mÕu nh­ con nÝt, hu hu khãc. - YÕu tè BC’: Kh«ng xãt xa n¨m quyÓn s¸ch, ¸i ng¹i cho l·o, hái cho cã chuyÖn. - T¸c dông cña yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m: C¸c yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m trªn ®· kh¾c s©u vµo lßng ng­êi ®äc mét L·o H¹c khèn khæ vÒ h×nh d¸ng bªn ngoµi vµ ®Æc biÖt lµ thÓ hiÖn ®­îc sù ®au ®ín, qu»n qu¹i vÒ tinh thÇn cña mét con ng­êi trong gi©y phót ©n hËn, xãt xa: “ giµ b»ng nµy tuæi ®Çu cßn ®¸nh lõa mét con chã” 4. Củng cố: 1’ GV: Hệ thông bài bằng các câu hỏi. - Miêu tả biểu cảm có vai trò ntn trong văn tự sự ? Trình bày các bước XD đoạn văn tự sự? Khi viết đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả, biểu cảm có nhất thiết lần lượt theo các bước đó không? Tại sao? 5. Hướng dẫn học tập: 2’ - Nắm chắc các bước viết đoạn văn ts. Viết đv t/sự kết hợp m/tả, bc’. - Chuẩn bị bài: “Chiếc lá cuối cùng”. + Đọc văn bản. + Tóm tắt văn bản, tìm hiểu tác giả, tác phẩm, chú thích. + Trả lời các câu hỏi tìm hiểu cuối bài.

File đính kèm:

  • docTiet 27.doc