1. MUÏC TIEÂU:
Giuùp HS
1.1. Kieán thöùc:
- Vẻ đẹp và ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đoạn trích.
- Sự gắn bó của người họa sỹ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy-sen.
- Cách xây dựng mạch kể; cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.
1.2. Kó naêng:
- Đọc – hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện, phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả, biểu cảm trong một đoạn trích tự sự;
- Cảm thụ vẻ đẹp sinh động, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.
1.3. Thaùi ñoä:
Giaùo duïc HS loøng yeâu thöông laøng queâ vôùi nhöõng caây ña, caây baøng.
2. TRỌNG TÂM:
Hiểu và cảm nhận được tình yêu quê hương và lòng biết ơn người thầy đã vun trồng ước mơ và hy vọng cho tâm hồn trẻ thơ.
3. CHUAÅN BÒ:
GV: Baûng phuï + tranh
HS: SGK + Taäp ghi + VBT + Xem baøi tröôùc
4. TIEÁN TRÌNH:
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện:
Kiểm diện sĩ số.
4.2. Kieåm tra miệng:
GV treo baûng phuï.
? Doøng naøo noùi leân ñaëc saéc NT truyeän “Chieác laù cuoái cuøng”? (3ñ)
A. Mieâu taû taâm lí nhaân vaät tinh teá, saâu saéc.
B. Söû duïng nhieàu phöông thöùc bieåu ñaït khaùc nhau.
(C). Ñaûo ngöôïc tình huoáng truyeän.
D. Söû duïng nhieàu bieän phaùp tu töø.
? Vì sao chieác laù cuoái cuøng laø 1 kieät taùc? (7ñ)
- Laù veõ gioáng thaät.
- Laù veõ trong ñieàu kieän khoù khaên
- Laù veõ khoâng phaûi baèng buùt loâng , phaåm maøu maø baèng tình yeâu thöông vaø loøng hi sinh cao thöôïng cuûa cuï Bômen
- Chieác laù ñaõ cöùu soáng Gioân-xi.
? Nhà văn tên gì? Sinh năm nào? Mất năm nào.
Ai-ma-tốp, 1928, 2008.
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1609 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 33, 34 Hai cây phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HAI CAÂY PHONG
Trích Người thầy đầu tiên”
(Ai-ma-tôp)
Bài : Tiết: 33 - 34
Tuần dạy:.......
Ngày dạy.........
1. MUÏC TIEÂU:
Giuùp HS
1.1. Kieán thöùc:
- Vẻ đẹp và ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đoạn trích.
- Sự gắn bó của người họa sỹ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy-sen.
- Cách xây dựng mạch kể; cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.
1.2. Kó naêng:
- Đọc – hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện, phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả, biểu cảm trong một đoạn trích tự sự;
- Cảm thụ vẻ đẹp sinh động, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.
1.3. Thaùi ñoä:
Giaùo duïc HS loøng yeâu thöông laøng queâ vôùi nhöõng caây ña, caây baøng.
2. TRỌNG TÂM:
Hiểu và cảm nhận được tình yêu quê hương và lòng biết ơn người thầy đã vun trồng ước mơ và hy vọng cho tâm hồn trẻ thơ.
3. CHUAÅN BÒ:
GV: Baûng phuï + tranh
HS: SGK + Taäp ghi + VBT + Xem baøi tröôùc
4. TIEÁN TRÌNH:
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện:
Kiểm diện sĩ số.
4.2. Kieåm tra miệng:
GV treo baûng phuï.
? Doøng naøo noùi leân ñaëc saéc NT truyeän “Chieác laù cuoái cuøng”? (3ñ)
A. Mieâu taû taâm lí nhaân vaät tinh teá, saâu saéc.
B. Söû duïng nhieàu phöông thöùc bieåu ñaït khaùc nhau.
(C). Ñaûo ngöôïc tình huoáng truyeän.
D. Söû duïng nhieàu bieän phaùp tu töø.
? Vì sao chieác laù cuoái cuøng laø 1 kieät taùc? (7ñ)
- Laù veõ gioáng thaät.
- Laù veõ trong ñieàu kieän khoù khaên
- Laù veõ khoâng phaûi baèng buùt loâng , phaåm maøu maø baèng tình yeâu thöông vaø loøng hi sinh cao thöôïng cuûa cuï Bômen
- Chieác laù ñaõ cöùu soáng Gioân-xi.
? Nhà văn tên gì? Sinh năm nào? Mất năm nào.
Ai-ma-tốp, 1928, 2008.
4.3. Baøi môùi:
Đối với mỗi con người Việt Nam, kí ức tuổi thơ thường gắn liền với những cây đa, bến nước, sân đình ở những làng quê mờ xa trong không gian thăm thẳm. Cây đa cũ, bến đò xưa, nhặt lá bàng mỗi chiều đông. Còn đối với nhân vật họa sỹ trong truyện “Người thầy đầu tiên” của Ai-ma-tốp là nhớ tới làng quê. Mỗi lần thăm quê, ông không thể không đến thăm hai cây phong trên đỉnh đồi đầu làng. Vì sao? .......
Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HOÏC SINH
ND baøi hoïc.
Hoaït ñoäng 1: Ñoïc – Tìm hieåu chuù thích.
GV ñoïc maãu, höôùng daãn HS ñoïc chaäm raõi, hôi buoàn.
GV goïi HS ñoïc tieáp theo.
GV nhaän xeùt caùch ñoïc cuûa HS.
GV höôùng daãn HS naém ñoâi neùt veà TG – TP.
Goïi HS ñoïc ND toùm taét SGK.
Löu yù 1 soá töø khoù: 3, 5, 6, 7, 11, 14, 15.
Hoaït ñoäng 2: Phaân tích VB.
? Haõy xaùc ñònh vò trí ñoaïn trích?
- Ñoaïn trích naèm ôû phaàn ñaàu cuûa truyeän “Ngöôøi thaày ñaàu tieân”.
? Cho bieát ngoâi keå trong ñoaïn trích?
- Toâi – chuùng toâi.
? Toâi ôû ñaây coøn ñöôïc giôùi thieäu laø ai?
- Hoaï só.
? Tìm boá cuïc ñoaïn trích döïa treân ngoâi keå?
- Toâi: Laøng ku ru keâu thaàn xanh.
Toâi laéng nghe… heát.
- Chuùng toâi: vaøo naêm hoïc… bieát kia.
? Caên cöù vaøo ñoä daøi cuûa hai ngoâi keå, ngoâi keå naøo daøi hôn, quan troïng hôn?
- Ñoä daøi ôû ngoâi keå toâi daøi vaø quan troïng hôn vì ngoâi keå toâi coøn ñöôïc bao boïc trong ngoâi keå chuùng toâi.
? Vaäy maïch keå cuûa VB naøy nhö theá naøo?
- Lồng vaøo nhau.
? Trong maïch keå chuùng toâi coù hai ñoaïn, em haõy toùm taét yù töøng ñoaïn?
- Ñoaïn 1: Hai caây phong naêm hoïc cuoái.
- Ñoaïn 2: Treân ngoïn phong môû ra một theá giôùi ñeïp voâ vaøn.
? Trong ñoaïn 1, 2 caây phong vôùi kæ nieäm naêm cuoái, vaäy hai caây phong lieân quan ñeán ñieàu gì?
- Ñeán kí öùc tuoåi thô.
? Trong kí öùc tuoåi thô, hình aûnh hai caây phong ñöôïc keå vaø ñöôïc taû laïi nhö theá naøo?
- Vaøo naêm hoïc cuoái… chao ñi chao laïi treân ñaàu!
? Nhö vaäy kí öùc tuoåi thô cuûa maïch keå chuùng toâi coù hai caây phong. Em haõy nhaän xeùt caùch taû veà hai caây phong.
- Hai caây phong ñöôïc mieâu taû thaân thieát nhö môøi goïi.
? Khoâng chæ laø troø chôi, ôû ngoïn ñoài coù hai caây phong naøy coøn ñieàu gì thu huùt laøm cho chuùng toâi ngaây ngaát söûng soát?
- Treân cao nhìn xuoáng, taàm maét luõ treû môû roäng, ñöôïc thu vaøo hai khoaûng khoâng gian, vöøa quen, vöøa laï. Ñoù laø một theá giôùi ñeïp voâ ngaàn cuûa khoâng gian bao la vaø aùnh saùng, chuoàng ngöïa baây giôø nhoû laïi, thaûo nguyeân hoang vu maát huùt trong söông môø. Laàn ñaàu ñöôïc ngaám toaøn caûnh thieân nhieân, hai caây phong laø beä phoùng cho nhöõng öôùc mô vaø khaùt voïng laàn ñaàu thöùc tænh taâm hoàn nhöõng ñöùa treû laøng ku-ru-keâu.
? Caùch mieâu taû vaø trình baøy caûnh treân döôùi caùch nhìn cuûa ai? Vì sao?
- Ngöôøi hoaï só vì mieâu taû ñaày hình aûnh vaø maøu saéc.
- ÔÛ maïch keå naøy, hai caây phong ñeå laïi cho ngöôøi keå aán töôïng khoù queân veà thôøi thô aáu.
Chuyển tiết.
? Trong maïch keå xöng toâi, so saùnh vôùi maïch keå chuùng toâi, maïch keå naøy hình aûnh naøo xuaát hieän ñöôïc nhaéc laïi?
- Hai caây phong.
? Hai caây phong ñöôïc mieâu taû vaø keå trong maïch toâi nhö theá naøo?
- Coù tieáng noùi rieâng, taâm hoàn rieâng.
- ÔÛ ñaây ñoaïn trích ñöôïc mieâu taû daøi hôn.
? Theo em, vì sao hai caây phong trong maïch keå toâi chieám vò trí quan troïng nhö vaäy?
- Vì gaén lieàn vôùi kæ nieäm thôøi thô aáu vaø coøn laø nhaân chöùng cho caâu chuyeän xuùc ñoäng veà tình thaày troø.
? Keå nhö theá ngöôøi keà duøng NT gì?
? Taùc duïng nhaân hoaù laøm cho ngöôøi ñoïc hình dung ra caây phong nhö theá naøo?
- Nhö hai ngöôøi coù taâm hoàn tieáng noùi rieâng.
àNhö vaäy hai caây phong trong maïch keå chuùng toâi laø qua maét nhìn hoaï só, coøn hai caây phong trong maïch keå toâi thì chaúng nhöõng qua maét nhìn hoaï só maø coøn qua trí töôûng töôïng vaø qua söï xuùc ñoäng cuûa ngöôøi ngheä só. Vì chæ coù trí töôûng töôïng cuûa ngöôøi ngheä só thì môùi hieåu ñöôïc, môùi taû ñöôïc hai caây phong nhö vaäy.
? So saùnh caùch mieâu taû hai caây phong ôû hai maïch keå nhö theá naøo?
HS thaûo luaän 2 ph, trình baøy, GV choát yù.
- Maïch chuùng toâià hoaï só.
- Maïch toâiàhoaï só coù taâm hoàn caûm xuùc, trí töôûng töôïng.
? Trong ñoaïn cuoái maïch toâi thuù nhaän, ngayø xöa coù ñieàu toâi chöa nghó ñeán vaø ñaët caâu hoûi? Ai troàng? Öôùc mô gì? noùi gì? hi voïng gì? taïi sao goïi laø tröôøng Ñuysen?
HS thaûo luaän nhoùm, traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.
? Vì sao nôi naøy coù teân laø tröôøng Ñuysen?
- Thaày Ñuysen ñaõ mang laïi aùnh saùng vaên hoaù laøng.
? Ñoaïn trích noùi leân tình caûm cuûa ai? tình caûm ñoù nhö theá naøo?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.
? Neâu neùt nghệ thuật ñaëc saéc cuûa ñoaïn trích?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.
? Neâu ND – NT ñoaïn trích?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.
GV goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK.
I. Ñoïc – hieåu văn bản:
1. Ñoïc:
2. Chuù thích:
- Tác giả, tác phẩm.
II. Đọc, tìm hiểu văn bản :
1. Hai maïch keå loàng vaøo nhau: toâi – chuùng tôi:
- Hai caây phong cao ngaát, boùng raâm maùt röôïi, nghiêng ngả ñung ñöa.
- Boïn con trai chaïy leân phaù toå chim.
- Treân caønh cao, boïn treû nhìn thaáy quang caûnh ôû beân döôùi: daûi thaûo nguyeân nhöõng vuøng ñaát, con soâng, doøng soâng laáp laùnh nhö sôïi chæ baïc, laéng nghe tieáng laù, lôøi gioù thì thaàm.
à Maïch keå “chuùng toâi”hai caây phong ñöôïc keå vaø taû döôùi caùch nhìn cuûa ngöôøi hoaï só.
3. Hai caây phong và thaày Duy-sen.
- Coù tieáng noùi rieâng, taâm hoàn rieâng.
àNT nhaân hoaù.
+ Nghieâng ngaû thaân caây lay ñoäng laù caønh, rì raøo.
+ Thì thaàm thieát tha.
+ Im baët một thoaùng.
+ Caát tieáng thôû daøi nhö thöông tieác.
+ Nghieâng ngaû taám thaân deûo dai, reo vuø vuø, röøng röïc.
- Thaày Ñuysen vaø Antönai ñaõ ñaõ troàng hai caây phong.
- Thaày noùi “Thaày mang veà…nhoû naøy.
- Thaày öôùc mô: Em seõ tröôûng thaønh, em seõ laø ngöôøi toát.
- Thaày hi voïng: Chuùng lôùn leân ngaøy theâm söùc soáng.
à Thaày Ñuysen mang laïi aùnh saùng vaên hoaù cho laøng: Tröôøng Ñuysen.
àTình caûm thaày troø trong saùng, toát ñeïp, thaày gôïi môû töông lai cho hoïc troø.4. Ñaëc saéc NT.
- Ñan xen, loàng gheùp hai ngoâi keå.
- Keát hôïp töï söï – mieâu taû.
- Nhaân caùch hoaù cao ñoä.
* Ghi nhôù: SGK
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
GV treo baûng phuï.
? Nhaän xeùt naøo noùi ñuùng nhaát nguyeân nhaân khieán hai caây phong chieám vò trí quan troïng vaø gaây suùc ñoäng saâu saéc cho ngöôøi keå chuyeän?
A. Hai caây phong gaén lieàn vôùi kæ nieäm xa xöa cuûa tuoåi hoïc troø ngöôøi keå chuyeän. B. Hai caây phong laø nhaân chöùng xuùc ñoäng veà thaày troø Ñuysen gaàn 40 naêm veà tröôùc.
(C). Goàm A – B.
? Neâu neùt ñaëc saéc nghệ thuật?
Keát hôïp töï söï – mieâu taû.
Nhaân caùch hoaù cao ñoä.
4.5. Höôùng daãn HS töï hoïc:
* Đối với bài học tiết này:
- Học ghi nhớ,kể tóm tắt.
* Bài học tiết sau:
“OÂn taäp truyeän kí VN”: Traû lôøi caâu hoûi SGK. Kẻ ô theo sách giáo khoa,điền tên tác phẩm.
5. RUÙT KINH NGHIEÄM:
- Nội dung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Phương pháp: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
VIEÁT BAØI TAÄP LAØM VAÊN SOÁ 2
Bài :
Tiết: 35 -36
Tuần dạy:.......
Ngày dạy........
1. MUÏC TIEÂU:
Giuùp HS
1.1. Kieán thöùc:
Cuûng coá laïi kieán thöùc veà vaên töï söï keát hôïp vôùi mieâu taû vaø bieåu caûm.
1.2. Kó naêng:
Reøn kó naêng vieát baøi vaên hoaøn chænh.
1.3. Thaùi ñoä:
Giaùo duïc tính chính xaùc, caån thaän khi laøm baøi, giaùo duïc loøng yeâu kinh thaày coâ giaùo.
2. TRỌNG TÂM:
Đánh giá kieán thöùc veà vaên töï söï keát hôïp vôùi mieâu taû vaø bieåu caûm.
3. CHUAÅN BÒ:
GV: Ñeà KT.
HS: Hoïc baøi, giaáy KT.
4. TIEÁN TRÌNH:
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện:
Kiểm diện sĩ số.
4.2. Kieåm tra miệng:
4.3. Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi.
Các em đã tìm hiểu yếu tố miêu tả và biểu cảm và tác dụng của nó.Tieát naøy chuùng ta seõ ñi vaøo laøm baøi vieát soá 2 để áp dụng đưa các yếu tố này vào bài viết..
MA TRẬN
BÀI VIẾT SỐ 2
Mức độ
Tên
chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp thấp
Cấp cao
Tập làm văn.
- Thể loại tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
- Viết bài: kể lại 1 kỷ niệm đáng nhớ đối với con vật nuôi mà em thích
- Nhận biết được ngôi kể nào cho phù hợp để chon ngôi kể
Hiểu và con vật phải có ích, kỷ niệm sâu sắc với mình.
- Mở bài giới thiệu được con vật nuôi mình thích, nói về kỷ niệm nó giúp mình. (2đ).
- Kết bài nhấn mạnh khắc ghi kỷ niệm, tình cảm của mình giành cho con vật. (2đ).
- Kể được con vật thích có ý nghĩa, tả hình dáng con vật....., diễn biến câu chuyện theo trình tự thời gian, không gian, diễn biến tâm trạng có bọc lộ cảm xúc (6đ)
Tổng số %
MB: 2đ: 20%
KB: 2đ: 20%
TB:6đ:60%
10đ 100%
Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS.
ND baøi hoïc.
* Hoạt động 1
> Giáo viên chép ñeà leân baûng.
> Giáo viên cho học sinh nêu lại các bước làm một bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
(học sinh nêu)
> Giáo viên nhắc nhở các em trước khi viết phải lập dàn bài.
Nhớ bài văn này phải có sự kết hợp giữa 3 yếu tố .
? Hãy chỉ ra yêu cầu về nội dung , hình thức xây dựng dàn ý.
* Nội dung
- Kể lại kỷ niệm -> phải có chuyện, có nhân vật, câu chuyện ấy phải là câu chuyện đáng nhớ.
- Phải sử dụng yếu tố miêu tả, tả con vật, hành động.
- Phải sử dụng yếu tố biểu cảm ( Tình cảm của em với con vật nuôi và ngược lại).
* Hình thức.
- Dàn bài rõ ràng 3 phần, mạch lạc, cách làm văn trong sáng, đúng ngữ pháp.
> Giáo viên nhắc nhở học sinh làm bài.
* Ñeà baøi:
Hãy kể lại một kỷ niệm đáng nhớ đối với con vật nuôi mà em thích.
Kể lại một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy cô buồn.
* Daøn yù:
1. Môû baøi:
Giới thiệu được con vật nuôi mà mình thích
2. Thaân baøi:
- Miêu tả con vật nuôi.
- Tập trung kể về kỷ niệm.
+ Xảy ra lúc nào
+ Diễn biến.
+ Điều khiến em đáng nhớ, nhớ như thế nào?
3. Keát baøi:
Cảm nghĩ về kỷ niệm.
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
GV nhắc nhở học sinh đọc kĩ bài sửa sai, thu baøi, nhaän xeùt tieát laøm baøi.
4.5. Höôùng daãn HS töï hoïc:
* Đối với baøi học ở tiết học này:
Xem laïi kieán thöùc töï söï + mieâu taû + bieåu caûm.
* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Đọc và soạn bài: Tìm hiểu chung về văn thuyết minh. Đọc kĩ trả lời .
5. RUÙT KINH NGHIEÄM:
- Nội dung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Phương pháp: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Hai cay phong.doc