Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 36, 37 Viết bài tập làm văn số 2

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

- Vận dụng kiến thức đã học về kiểu bài tự sự kết hợp với miêu tả và biểu dụng để kể lại một câu chuyện.

- Biết chọn thứ tự kể và kể lại sự việc theo một trình tự nhất định.

2. Kĩ năng.

- Học sinh biết triển khai bài viết theo bố cục 3 phần, biết chuyển đoạn và liên kết đoạn.

- Biết kết hợp các yếu tố phụ trợ cho quá trình kể chuyện như: miêu tả, biểu cảm.

II. Chuẩn bị:

- GV. Ra đề phù hợp

- HS. Ôn tập kĩ những nội dung theo yêu cầu.

III. Các bươc lên lớp:

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ:

Kiểm tra vở viết của học sinh.

3. Tiến trình hoạt động dạy - học

- GV chép đề lên bảng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4784 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 36, 37 Viết bài tập làm văn số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/11/2013 Ngày giảng: 8ê: 4/11, 8B: 9/11/2013 TIẾT 36, 37: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2 I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Vận dụng kiến thức đã học về kiểu bài tự sự kết hợp với miêu tả và biểu dụng để kể lại một câu chuyện. - Biết chọn thứ tự kể và kể lại sự việc theo một trình tự nhất định. 2. Kĩ năng. - Học sinh biết triển khai bài viết theo bố cục 3 phần, biết chuyển đoạn và liên kết đoạn. - Biết kết hợp các yếu tố phụ trợ cho quá trình kể chuyện như: miêu tả, biểu cảm. II. Chuẩn bị: - GV. Ra đề phù hợp - HS. Ôn tập kĩ những nội dung theo yêu cầu. III. Các bươc lên lớp: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở viết của học sinh. 3. Tiến trình hoạt động dạy - học - GV chép đề lên bảng. Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính GV chép đề bài lên bảng. HS làm bài. I. Đề bài Hãy kể về một kỉ niệm đáng nhớ đối với một con vật nuôi mà em yêu thích. A. Yêu cầu về nội dung Nội dung Biểu điểm *Mở bài Giới thiệu con vật nuôi mà em thân thiết. 1đ *Thân bài: Kể lại những kỉ niệm chung quanh con vật nuôi đó. 1/ Vài nét về con vật nuôi của em: Ví dụ nó bao nhiêu tuổi? lông màu gì? To hay nhỏ?... 2/ Lai lịch nguồn gốc của nó: Em có nó trong trường hợp nào? Mua hay được ai cho? Những kỉ niệm chung quanh việc nó về với gia đình em? 3/ Chung quanh việc đặt tên cho nó? Em có kỉ niệm gì không? 4/ Buổi ban đầu em đã có tình cảm với nó chưa? Vì sao?( Vd nó cắn giày dép của em, nó kêu làm em không ngủ được, nó đi vệ sinh hôi hám..v...v.... 5/ Dần dần em bị nó chinh phục như thế nào? Chuyện gì khiến em không còn ghét nó? ( Vd : Nó mừng rỡ khi em đi học về. Nó cọ đầu vào em an ủi. Nó là cảm hứng để em làm dược một bài làm văn tốt, hoặc nó lập công bắt chuột, ...) 6/Bây giờ thì em và nó gắn bó với nhau như thế nào?( Nó là vệ sĩ của em? là bạn cùng chia sẻ vui buồn? Em chăm sóc nó như là em em vậy....) 8đ 1đ 1đ 1đ 1đ 2đ 2đ *) Kết bài: Suy nghĩ của em về nó. - Không thể tưởng tượng một ngày nào đó nó bị bắt cóc. -Sẽ cố giữ gìn và chăm sóc nó như thể đó là một thành viên của gia đình 0,5® 0,5® B. Yªu cÇu vÒ h×nh thøc - Bµi viÕt ®¶m b¶o bè côc 3 phÇn (Më bµi, th©n bµi, kÕt bµi) - KÓ l¹i ®­îc c©u chuyÖn theo ng«i kÓ thø nhÊt - BiÕt kÕt hîp gi÷a kÓ, miªu t¶ vµ biÓu c¶m - Giäng kÓ t×nh c¶m, giµu søc thuyÕt phôc - DiÔn ®¹t l­u lo¸t, kh«ng sai lçi chÝnh t¶, dïng tõ, diÔn ®¹t chuẩn. C. Thang điểm chi tiết + Điểm 9,10: - Nội dung đảm bảo theo dàn ý trên, sâu sắc. - Bố cục rõ ba phần, trình bày khoa học. - Phương thức biểu đạt: kết hợp tự sự, miêu tả và biểu cảm. - Trình bày sạch sẽ, câu đúng ngữ pháp, chữ viết đúng chính tả, lời văn trong sáng, diễn đạt lưu loát. - Vận dụng sử dụng từ ngữ gợi cảm và các biện pháp nghệ thuật. + Điểm 7,8: - Đảm bảo các yêu cầu trên, có sáng tạo. - Còn vi phạm một vài lỗi dùng từ, đặt câu, diễn đạt. + Điểm 5,6: - Nội dung đầy đủ, chưa sâu. - Bố cục rõ ràng. - Diễn đạt chưa hay, đôi chỗ còn lủng củng, còn sai lỗi chính tả. + Điểm 3,4: - Không rõ bố cục. - Nội dung sơ sài. - Mắc các lỗi khác: diễn đạt, chính tả, dùng từ, đặt câu. + Điểm 1,2: - Các lỗi như ở điểm 3,4 nhưng nặng hơn, trầm trọng hơn. 4.Củng cố: (1’) - GV khái quát nội dung cơ bản của bài. - GV thu bài và nhận xét ý thức của học sinh trong giờ kiểm tra. 5.Hướng dẫn học bài ở nhà (1’) - Lập dàn ý cho đề bài vừa viết. - Tự rút ra những kinh nghiệm. Chuẩn bị bài tiết sau: Nói quá + Đọc nội dung. + Trả lời các câu hỏi sau nội dung bài.

File đính kèm:

  • docTiet 36, 37.doc
Giáo án liên quan