A. MỤC TIÊU BÀI DẠY: Giúp học sinh hiểu được:
Khát vọng của nhân dân ta về một đát nước độc lập, thống nhất , hùng cường và khí phách của dân tộc Đại Việt đang trên đà lớn mạnh được phản ánh qua Chiếu dời đô.
Nắm được đặc điểm cơ bản của thể chiếu, thấy được sức thuyết phục lớn của Chiếu dời đô là sự kết hợp giữa lý lẽ và tình cảm.
Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, niềm tự hào về một Thăng Long Hà Nội ngàn năm văn hiến.
B. TÀI LIỆU, THIẾT BỊ DẠY HỌC:
Sách giáo khoa.
Sách giáo viên Ngữ văn 8.
Tài liệu tham khảo
Máy chiếu
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3466 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngữ văn 8 Tiết 90- Chiếu dời đô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:90
Chiếu dời đô
(Lý Công Uẩn)
Mục tiêu bài dạy: Giúp học sinh hiểu được:
Khát vọng của nhân dân ta về một đát nước độc lập, thống nhất , hùng cường và khí phách của dân tộc Đại Việt đang trên đà lớn mạnh được phản ánh qua Chiếu dời đô.
Nắm được đặc điểm cơ bản của thể chiếu, thấy được sức thuyết phục lớn của Chiếu dời đô là sự kết hợp giữa lý lẽ và tình cảm.
Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, niềm tự hào về một Thăng Long Hà Nội ngàn năm văn hiến.
tài liệu, thiết bị dạy học:
Sách giáo khoa.
Sách giáo viên Ngữ văn 8.
Tài liệu tham khảo
Máy chiếu
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV và học sinh
Nội dung cần đạt
ổn định tổ chức.
II. Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc lòng và diễn cảm bài thơ Ngắm trăng. Qua bài thơ em nhận rõ tâm hồn của người tù cộng sản như thế nào ?
III. Bài mới : GV giới thiệu bài mới
GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm.
GV : Qua bài soạn em hãy nêu những hiểu biết của mình về tác giả Lý Công Uẩn và hoàn cảnh ra đời tác phẩm ?
HS trả lời, GV nhận xét, chốt lại ý cơ bản.
GV Thể chiếu có những đặc điểm gì về mục đích, nội dung, hình thức ?
HS dựa vào chú thích SGK để trả lời, GV nhận xét chốt lại đặc điểm của thể chiếu.
GV Hướng dẫn học sinh cách đọc : Giọng mạch lạc rõ ràng , chú ý những câu hỏi câu cảm...
Chiếu dời đô thuộc kiểu văn bản gì ? Vấn đề nghị luận của văn bản này là gì ?
GV chốt lại : Vấn đề nghị luận là sự cần thiết phải dời đô từ Hoa Lư ra Đại La
GV :Vấn đề nghị luận đó được trình bày bàng mấy luận điểm ? Mỗi luận điểm ứng với những đoạn nào của văn bản ?
GV yêu cầu học sinh đọc phần 1
GV : ở luận điểm thứ nhất tác giả đưa ra mấy luận cứ ?
GV : ở luận cứ thứ nhất tác giả đưa ra những dẫn chứng nào ?
GV : Tại sao mở đầu văn bản Lý Công Uẩn lại viện dẫn các lần dời đô của nhà Thương, nhà Chu ?
HS thảo luận nhóm
GV chốt đó là những chứng cứ rất thuyết phục vì ;
+ Có sẵn trong lịch sử, ai cũng biết
+ Các cuộc dời đô đó đều mang lại kết quả tốt đẹp.
ở luận cứ 2 Lý Công Uẩn đã phê phán hai nhà Đinh, Lê như thế nào ?
GV : Qua những hiểu biết về lịch sử, em hãy cho biết vì sao hai nhà Đinh, Lê vẫn phải đóng đô ở Hoa Lư ?
GV chốt : Thế lực hai nhà Đinh, Lê chưa đủ mạnh , Hoa Lư thích hợp với việc phòng ngự trong quân sự.
Vậy theo Lý Công Uẩn dời đô nhằm mục đích gì ?
GV giới thiệu một số bức ảnh về kinh đô Hoa Lư.
GV chuyển ý sang luận điểm 2
HS đọc phần 2
? Theo em luận điểm 2 có mấy luận cứ :2
GV ở những luận cứ trên tác giả đưa ra những dẫn chứng như thế nào ? Nhận xét cách đưa dẫn chứng của tác giả ?
(GV nhận xét cách đưa dẫn chứng của tác giả. : Sử dụng câu văn biền ngẫu, lời văn cân xứng nhịp nhàng.)
GV Từ các luận cứ trên em hiểu vì sao Lý Công Uẩn lại chọ Đại La làm kinh đô đất nước ?
GV câu cuối văn bản thuộc kiểu câu gì ? Vai trò của kiểu câu này ?
HS dựa vào kiến thức bài câu nghi vấn trả lời
GV : Tại sao kết thúc bài chiếu Lý Công Uẩn không ra mệnh lệnh mà lại đặt câu hỏi như vậy ?
GV Sự kết hợp giữa lý và tình đã góp phần tạo nên sức thuyết phục cho bài chiếu.
?Qua phần tìm hiểu bài em hãy cho biết bài chiếu đã phản ánh khát vọng gì của dân tộc ta ?
Sự đúng đắn của quan điểm dời đô được chứng minh như thế nào trong lịch sử nước ta ?
GV giới thiệu một số bức ảnh của Thăng Long- Hà Nội.
GV hướng dẫn học sinh tổng kết bài
HS đọc ghi nhớ
Luyện tập
Điền sơ đồ trình tự lập luận của văn bản(Phiếu bài tập)
I.Đọc hiểu chú thích :
1. Tác giả : Lý Công Uốn(Lý Thái Tổ, 924- 1028)
Là người thông minh, nhân ái, sáng lập nhà Lý.
2. Tác phẩm : Viết năm 1010
3. Từ khó :
II. Đọc hiểu văn bản :
Đọc :
Kiểu van bản : Nghị luận
Bố cục :
4.Tìm hiểu chi tiết :
Lý do phải dời đô
Luận cứ 1 : Trong lịch sử các triều đại ở Trung Quốc : Nhà Thương, nhà Chu dời đô-> vận nước lâu dài phát triển thịnh vượng.
Luận cứ 2 : Lịch sử nước nhà : Nhà Đinh, nhà Lê đóng yên đô ở Hoa Lư-> triều đại không được lâu bền nước không thịnh vượng .
Đời đô để xây dựng một đất nước độc lập, tự cường, phát triển thịnh vượng.
b/ Vì sao phải dời đô đến Đại La
-Về vị trí địa lý :
Nơi trung tâm của trời đất.
Hướng nhìn sông tựa núi.
Địa thế rộng, phẳng, đất cao, thoáng..
-Về sự giao lưu, phát triển : chốn hội tụ trọng yếu của đất nước, kinh đô muôn đời...
Đại La xứng đáng là trung tâm chính trị , kinh tế, văn hoá của cả nước
Chiếu dời đô đã thể hiện khát vọng một đất nước độc lập, tự cường..
IV.Tổng kết
- Nội dung
- Nghệ thuật
V. Luyện tập
VI : Về nhà : Viết đoạn văn thuyế minh về một danh lam thắng cảnh ở Hà Nội
File đính kèm:
- Chieu doi do.doc