Tiết 53 TV : DẤU NGOẶC KÉP
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Hiểu rõ công dụng và biết sử dụng dấu ngoặc kép trong khi viết .
Lưu ý : học sinh đã học về dấu ngoặc kép ở Tiểu học .
II/. KIẾN THỨC CHUẨN:
1. Kiến thức :
Công dụng của dấu ngoặc kép .
2. Kĩ năng :
- Sử dụng dấu ngoặc kép .
- Sử dụng phối hợp dấu ngoặc kép với các dấu khác .
- Sửa lỗi về dấu ngoặc kép .
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 8 tuần 14 - Trường THCS Hiệp Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn : 14
Tieát : 53
Ngaøy Soaïn:04/11/2010
Ngaøy Daïy:08/11/2010
Tiết 53
TV : DẤU NGOẶC KÉP
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Hiểu rõ công dụng và biết sử dụng dấu ngoặc kép trong khi viết .
Lưu ý : học sinh đã học về dấu ngoặc kép ở Tiểu học .
II/. KIẾN THỨC CHUẨN:
1. Kiến thức :
Công dụng của dấu ngoặc kép .
2. Kĩ năng :
- Sử dụng dấu ngoặc kép .
- Sử dụng phối hợp dấu ngoặc kép với các dấu khác .
- Sửa lỗi về dấu ngoặc kép .
III/. HƯỚNG DẪN-THỰC HIỆN:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
Noäi dung
Hoạt động 1 : Khởi động .
- Ổn định lớp .
- Kiểm tra bài cũ :
1. Haõy neâu coâng duïng cuûa daáu ngoaëc ñôn ?
2. Haõy neâu coâng duïng cuûa daáu hai chaám ?
- Giới thiệu bài mới : GV dẫn dắt học sinh vào bài mới và ghi tựa bài .
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
Hoạt động 2 : Hình thành khái niệm .
Hướng dẫn HS tìm hiểu công dụng của dấu ngoặc kép
-GV treo bảng phụ yêu cầu HS quan sát, đọc ví dụ( ch ý những phần trong dấu ngoặc kp).
-Hỏi: Dấu ngoặc kép trong những đoạn trích trên dùng để làm gì? (hỏi lần lượt từng ví dụ )
-Nhận xét phần trình bày của học sinh.
-Giảng: Đoạn trích a dẫn lại toàn bộ lời nói của Găng-đi –gọi là dẫn trực tiếp.
Đoạn b từ ngữ hiểu theo 1 nghĩa đạc biệt “dải lụa” -> chỉ chiếc cầu.
Đoạn c Từ ngữ có hàm ý mỉa mai. Mỉa mai bằng việc dùng lại chính những từ mà thực dân Pháp dùng khi nói về sự cai trị của chúng đối với VN: Khai hóa văn minh cho 1 dân tộc lạc hậu.
Đoạn d Đánh dấu tên của các vỡ kịch.
Hỏi:Từ các ví dụ trên em hãy cho biết công dụng của dấu ngoặc kép?
-Nhận xét phần trình bày của học sinh.
- GV chốt =>
- HS quan saùt, đọc ñoaïn trích
-Trao ñoåi, traû lôøi, nhaän xeùt
-Laéng nghe,ghi nhaän
- HS trả lời theo câu hỏi của GV.
I. Coâng duïng:
Dấu ngoặc kép dùng để :
- Đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp ;
- Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay có hàm ý mĩa mai ;
- Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tập san, ... được dẫn .
Hoạt động 3 : Luyện tập .
Höôùng daãn HS tìm hieåu phaàn luyeän taäp
Baøi taäp 1 (SGK –tr142)
- Yeâu caàu: Hoïc sinh ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu baøi taäp 1
-Gôïi yù:
+Xaùc ñònh kó yeâu caàu cuûa baøi taäp
+Xem kó phaàn lyù thuyeát vöøa hoïc ôû treân
+Xeùt kó yù nghóa cuûa caû ñoaïn ,töø,caâu ôû trong daáu ngoaëc keùp.
-Nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hoïc sinh. Söûa baøi cho hoïc sinh.
- GV chốt =>
Baøi taäp 2 (SGK –tr143)
-Yeâu caàu:Hoïc sinh ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu baøi taäp 2
-Gôïi yù:
+Xaùc ñònh kó yeâu caàu cuûa baøi taäp
+Xem kó phaàn lyù thuyeát vöøa hoïc ôû treân,baøi daáu ngoaëc ñôn vaø daáu hai chaám
+Xeùt kó ñaâu laø noùi tröïc tieáp ,ñaâu laø lôøi hoäi thoaïi.
-Nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hoïc sinh. Söûa baøi cho hoïc sinh.
- GV chốt =>
Baøi taäp 3 (SGK –tr143,144)
-Yeâu caàu:Hoïc sinh ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu baøi taäp 3
-Gôïi yù:
+Xaùc ñònh kó yeâu caàu cuûa baøi taäp
+Xem kó phaàn lyù thuyeát vöøa hoïc ôû treân,baøi daáu ngoaëc keùp vaø daáu hai chaám .
+So saùnh 2 ñoaïn vaên , Hai ñoaïn vaên gioáng ôû ñieåm naøo vaø khaùc nhau ôû caùc daáu gì ? Taïi sao ?
-Nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa hoïc sinh. Söûa baøi cho hoïc sinh.
- GV chốt =>
Baøi taäp 4,5 (SGK –tr144)
Giaùo vieân höôùng daãn cho hoïc sinh veà nhaø thöïc hieän .
BT4: Về nhà HS luyện viết đoạn văn có sử dụng các dấu câu : ngoặc đơn, hai chấm và ngoặc kép ; và tập phân tích để thấy rõ công dụng của các dấu câu này . (GV đọc cho HS nghe đoạn văn tham khảo bên cột nội dung) và giải thích các dấu đó .
BT5: GV cho HS về nhà tìm trong SGK và tìm các dấu ngoặc đơn, hai chấm và ngoặc kép và nêu công dụng (HS về nhà tìm và nêu công dụng – tiết tới trả bài sẽ hỏi phần này) .
-Hs ñoïc vaø neâu yeâu caàu cuûa BT1
-Hs chuù yù laïi phaàn lyù thuyeát
- Hs traû lôøi cho töøng caâu hoûi .
-Hs ñoïc vaø neâu yeâu caàu cuûa BT2
-Hs chuù yù laïi phaàn lyù thuyeát
- Hs traû lôøi cho töøng caâu hoûi .
-Hs ñoïc vaø neâu yeâu caàu cuûa BT1
-Hs chuù yù laïi phaàn lyù thuyeát
- Hs traû lôøi cho töøng caâu hoûi .
-Hs nghe à thöïc hieän ôû nhaø .
-Nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV.
II. Luyện tập :
Baøi 1 :
Giaûi thích coâng duïng cuûa daáu ngoaëc keùp trong caùc ñoaïn trích:
a/ Ñaùnh daáu caâu noùi ñược daãn tröïc tieáp.
b/ Ñaùnh daáu töø ngöõ ñöôïc duøng vôùi haøm yù châm biếm, mæa mai.
c/ Ñaùnh daáu lôøi daãn tröïc tieáp, daãn lôøi ngöôøi khaùc.
d/ Ñaùnh daáu töø ñöôïc daãn tröïc tieáp haøm yù mæa mai.
e/ Ñaùnh daáu töø ngöõ daãn tröïc tieáp(thơ của Nguyễn Du) .
Baøi 2 : Ñaët daáu hai chaám vaø daáu ngoaëc keùp vaøo choã thích hôïp vaø giaûi thích .
a/ . . . . . cöôøi baûo: (baùo tröôùc lôøi thoaïi và dẩn trực tiếp)
- . . . . “caù töôi”. . . “töôi” ñi (daáu “” ñaùnh daáu töø ngöõ ñöôïc daãn laïi).
b/ . . . . . chuù Tieán Leâ: “chaùu. . . .” (daáu: aùo tröôùc lôøi daãn tröôïc tieáp , daáu “” cho phaàn coøn laïi vaø vieát hoa chöõ ñaàu tieân cuûa “Chaùu” .
c/ . . . baøo haén: “Ñaây laø. . . “ (Daáu : baùo truôùc lôøi daãn tröïc tieáp, daáu “” ñaùnh daáu lôøi daãn tröïc tieáp, daáu “” ñaùnh daáu lôøi daãn tröïc tieáp (lôøi oâng giaùo noùi)
Baøi 3: Hai caâu sau yù nghóa gioáng maø duøng daáu caâu khaùc nhau vì:
a/ daáu: vaø daáu “” ñaùnh daáu lôøi daãn tröïc tieáp caâu noùi cuûa Baùc Hoà ñöôïc daãn nguyeân vaên (phải dùng đủ dấu câu.)
b/ Khoâng duøng daáu: vaø “” vì khoâng ñöôïc daãn nguyeân vaên (daãn giaùn tieáp)
Baøi taäp 4,5 (SGK –tr144)
BT4: Viết đoạn văn có sử dụng dấu : ngoặc đơn, hai chấm và ngoặc kép .
Trước mặt các bạn là Hồ Hoàn Kiếm (1.000 năm Thăng Long-Hà Nội) một danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nơi khơi nguồn cho truyền thuyết “vua Lê trả gươm thần” ... .Rất nhiều du khách đứng ngắm Hồ Hoàn Kiếm đều phải trầm trồ : “tuyệt vời” . GS Hà Đình Đức (người chuyên nghiên cứu về loài rúa lớn ở Hồ Hoàn Kiếm) bảo :
- Du khách nào có dịp mai mắn được thấy rùa nổi lên là vừa xuýt xoa tò ý thú vị, vừa vội vàng giơ máy ành lên chụp lia lịa!
Giải thích :
- trong dấu ( ) : giải thích Hồ Hoàn Kiếm nơi tổ chức đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.
Và giải thích về GS Hà Đình Đức .
- trong dấu “” : Lời nói trực tiếp của GS Hà Đình Đức.
BT5: Tìm trong sách giáo khoa những đoạn văn có sử dụng các dấu : ngoặc đơn, hai chấm và ngoặc kép và nêu công dụng .
Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò .
* Củng cố :
- Dấu ngoặc kép dùng để làm gì trong câu văn, đoạn văn, văn bản ?
* Dặn dò :
Bài vừa học : Thuộc ghi nhớ và xem lại các ví dụ và bài tập ; thực hiện bài tập 4,5 ở nhà .
v Hướng dẫn tự học :
Về nhà tìm các văn bản có chứa dấu ngoặc kép và nêu công dụng .
- Chuẩn bị bài mới : Chuaån bò baøi: Luyeän noùi: Thuyeát minh veà 1 thöù ñoà duøng. Chuù yù xem vaø luyeän noùi ôû nhaø tröôùc ñeå ñeán lôùp thöïc hieän cho suoâng seõ.
Bài sẽ trả bài : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và cho điểm .
-HS trả lời theo câu hỏi của GV .
-HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV .
-HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV .
Tuaàn : 14
Tieát : 54
Ngày soạn: 04/11/2010
Ngày dạy: 12/11/2010
TLV
LUYỆN NÓI:
THUYẾT MINH VỀ MỘT THỨ ĐỒ DÙNG
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Củng cố, nâng cao kiến thức và kĩ năng làm bài văn thuyết minh về một thứ đồ dùng.
- Biết trình bày thuyết minh một thứ đồ dùng bằng ngôn ngữ nói.
II/. KIẾN THỨC CHUẨN:
Kiến thức :
- Cách tìm hiểu, quan sát và nắm được đặc điểm cấu tạo, công dụng, … của những vật dụng gần gũi với bản thân .
- Cách xây dựng trình tự các nội dung cần trình bày bằng ngôn ngữ nói về một thứ đố dùng trước lớp .
Kĩ năng :
- Tạo lập văn bản thuyết minh .
- Sử dụng ngôn ngữ nói trình bày chủ động một thứ đồ dùng trước tập thể lớp .
III/. HƯỚNG DẪN-THỰC HIỆN:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
Noäi dung
Hoạt động 1 : Khởi động .
Ổn định lớp .
Kiểm tra bài cũ :
1. Haõy trình baøy caùch laøm 1 baøi vaên thuyeát minh.
- Giới thiệu bài mới : GV dẫn dắt HS vào bài mới và ghi tựa bài .
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
Hoạt động 2 : Chuẩn bị luyện nói:
Chia toå taäp noùi .
- GV ghi ñeà baøi leân baûng sau ñoù goïi HS ñoïc ñể xaùc ñònh thuộc kieåu văn bản gì ?
- Yeâu caàu:
Chuaån bò: GV kieåm tra söï chuaån bò cuûa HS.
GV cho HS chuaån bò tröôùc ôû nhaø (ñeà cöông)
- GV chuaån bò saün 1 ñeà cöông thuyeát minh ñeå höôùng daãn HS.
I. Môû baøi:
Giôùi thieäu veà caùi phích nöôùc.
II. Thaân baøi:
Trình baøy caáu taïo, nguyeân lí giöõ nhieät coâng duïng vaø caùch baûo quaûn.
III. Keát baøi:
Baøy toû thaùi ñoä ñoái vôùi ñoái töôïng
Hoạt động 3. Luyện nói trên lớp:
- Choïn hoïc sinh trình baøy tröôùc lôùp.
Sau khi laäp daøn yù xong GV yeâu caàu trình baøy chia toå
- GV theo doõi.
- GV choïn 1 soá HS trình baøy truôùc lôùp (coù theå GV cho HS noùi theo töøng phaàn sau ñoù goïi 1 vaøi em trình baøy 1 löôït toaøn baøi)
- GV höôùng daãn HS: Nhaän xeùt veà kieåu baøi; öu khuyeát ñieåm, ruùt kinh nghieäm cho baøi vieát.
HS ñoïc ñeà.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- Hs trình baøy tröôùc lôùp theo töøng ñoaïn vaø caû baøi à HS nhaän xeùt.
I/. Chuẩn bị ở nhà:
ÑEÀ: Thuyeát minh veà caùi phích nuôùc (bình thuûy)
1. Kiểu bài : thuyết minh .
2. Yeâu caàu: Giúp người nghe có những hiểu biết tương đối đầy đủ và đúng về phích nước .
3. Quan saùt vaø tìm hieåu:
- Caáu taïo:
+ Chaát lieäu voû: saét, nhöïa
+ Maøu saéc: traêng, xanh, ñoû. .
+ Ruoät: hai lôùp thuûy tinh coù lôùp chaân khoâng ôû giöõa, phía trong lôùp thuûy tinh coù traùng baïc
- Coâng duïng: giöõ nhieät duøng cho sinh hoaït vaø ñôøi soáng.
3. Laäp daøn yù:
I. Môû baøi:
- Giôùi thieäu veà caùi phích nöôùc.
II. Thaân baøi:
- Trình baøy caáu taïo, nguyeân lí giöõ nhieät coâng duïng vaø caùch baûo quaûn.
III. Keát baøi:
Baøy toû thaùi ñoä ñoái vôùi ñoái töôïng
II/. Luyeän noùi trên lớp:
Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò .
* Củng cố :
Gọi HS đọc lại dàn ý một lần.
* Dặn dò :
- Bài vừa học : Tự luyện nói ở nhà.
v Hướng dẫn tự học :
- Tìm hiểu xây dựng bố cục cho bài văn thuyết minh về một vật dụng (theo SGK) .
- Chuẩn bị bài mới : Viết bài tập làm văn số 3 (các đề trong SGK – chọn viết 1 đề) .
- Bài sẽ trả bài : Không
-HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV .
-HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV .
Tuaàn : 14
Tieát : 55,56
Ngày soạn: 04/11/2010
Ngày dạy: 13/11/2010
TLV
I. MUÏC TIEÂU CAÀN ÑAÏT:
Cho HS taäp döôït laøm baøi thuyeát minh ñeå kieåm tra toøan dieän caùc kieán thöùc ñaõ hoïc veà loaïi baøi naøy.
II. KIẾN THỨC CHUẨN:
1. Kiến thức:
- Nắm vững các bài: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh, phương pháp thuyết minh, đề văn thuyết minh và cách làm bài văn tuyết minh.
2. Kó Naêng:
- Bieát nhaän bieát yeâu caàu cuûa ñeà baøi.
- Vieát thaønh baøi vaên hoaøn chænh, ñaày ñuû boá cuïc.
III. HƯỚNG DẪN-THỰC HIỆN:
Hoaït ñoäng 1 : Khởi động
GV ổn định lớp và kiểm tra sĩ số.
Hoaït ñoäng 2. Tiến hành làm bài viết:
Gv ghi ñeà treân baûng .
ÑEÀ: Thuyeát minh veà caây buùt maùy hoaëc buùt bi .
Gv gôïi yù :
* Daøn yù:
I. Môû baøi:
- Giôùi thieäu veà caây buùt bi.
II. Thaân baøi:
Trình baøy caáu taïo muïc ñích ñaëc ñieåm, coù nhöõng loaïi buùt bi naøo, caùch söû duïng vaø baûo quaûn buùt ……
III. Keát baøi:
- Baøy toû thaùi ñoä ñoái vôùi ñoái vôùi töôïng .
- HS laøm baøi taïi lôùp: 2 tieát .
Hoaït ñoäng 3 : Quan saùt, theo doõi hoïc sinh laøm baøi vaø thu baøi .
- Nhaéc nhôû Hs laøm baøi phaûi theo quy trình cuï theå : 5 böôùc .
- Chöõ vieát vaø chính taû phaûi chuaån , vieát vaø chaám caâu cho thaät chính xaùc .
- Baøi vieát phaûi coù ñuû 3 phaàn à Theo doõi vaø nhaéc nhôû Hs laøm baøi .
- Thu baøi à Kieåm tra soá baøi …..
Hoạt động 4: Cuûng coá – daën doø:
- Veà nhaø xem laïi daøn yù baøi vaên thuyeát minh.
v Hướng dẫn tự học :
* Chuẩn bị bài mới:
- Đọc trước bài thơ ở nhà.
- Đọc thêm một tài liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của PBC.
- Soạn phần đọc hiểu văn bản, trả lời các câu hỏi trong SGK.
File đính kèm:
- VAN TUAN 14.doc