Giáo án Ngữ văn 8 tuần 20

1. MUẽC TIEÂU:

Giuựp hoùc sinh:

 1.1. Kiến thức:

- Sơ giản về phong trào thơ mới.

- Chiều sâu tư tưởng yêu nước thầm kín của lớp thế hệ tri thức Tây học chán ghét thực tại, vươn tới cuộc sống tự do.

- Hình tựng nghệ thuật độc đáo, có ý nghĩa của bài thơ Nhớ Rừng

1.2. Kĩ năng:

- Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn.

- Đọc diễn cảm tác phẩm thơ hiện đại viết theo bút pháp lãng mạn.

- Phân tích được chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.

1.3. Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu nước qua bài thơ ''Nhớ rừng'', yêu tự do.

GDKNS: Trỡnh bày suy nghĩ về nỗi chỏn ghột thực tại tầm thường tù túng, trân trọng niềm khát khao cuộc sống tự do.

2- TRỌNG TÂM:

 Caỷnh con hoồ ụỷ vửụứn baựch thuự

3. CHUAÅN Bề:

GV: Chaõn dung Thế Lữ

HS: Soaùn theo SGK yeõu caàu.

4. TIEÁN TRèNH

4.1. OÅn ủũnh toồ chửực và kieồm dieọn :

4.2. Kieồm tra miệng: Xem vieọc chuaồn bũ của HS

4.3. Baứi mụựi:

Giụựi thieọu baứi: Ở Việt Nam khoảng những năm 30 của thế kỉ XX đó xuất hiện phong trào thơ mới rất sôi động, được coi là một cuộc cách mạng trong thơ ca, một thời đại trong thi ca – Thế Lữ không phải là người viết bài thơ mới đầu tiên. Nhưng ông được xem là người cắm ngọn cờ chiến thắng cho thơ mới .

“Nhụự rửứng” laứ moọt trong nhửừng baứi thụ hay nhaỏt tieõu bieồu nhaỏt cuỷa Theỏ Lửừ vaứ cuỷa phong traứo Thụ mụựi chaởng ủaàu ( 1932 – 1935) GV ghi tửùa baứi

 

doc19 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHễÙ RệỉNG Theỏ Lửừ Tuaàn 20 -Tieỏt 73 ND: 3/1/12 1. MUẽC TIEÂU: Giuựp hoùc sinh: 1.1. Kiến thức: - Sơ giản về phong trào thơ mới. - Chiều sâu tư tưởng yêu nước thầm kín của lớp thế hệ tri thức Tây học chán ghét thực tại, vươn tới cuộc sống tự do. - Hình tựng nghệ thuật độc đáo, có ý nghĩa của bài thơ Nhớ Rừng 1.2. Kĩ năng: - Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn. - Đọc diễn cảm tác phẩm thơ hiện đại viết theo bút pháp lãng mạn. - Phân tích được chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm. 1.3. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu nước qua bài thơ ''Nhớ rừng'', yêu tự do. GDKNS: Trỡnh bày suy nghĩ về nỗi chỏn ghột thực tại tầm thường tự tỳng, trõn trọng niềm khỏt khao cuộc sống tự do. 2- TRỌNG TÂM: Caỷnh con hoồ ụỷ vửụứn baựch thuự 3. CHUAÅN Bề: GV: Chaõn dung Thế Lữ HS: Soaùn theo SGK yeõu caàu. 4. TIEÁN TRèNH 4.1. OÅn ủũnh toồ chửực và kieồm dieọn : 4.2. Kieồm tra miệng: Xem vieọc chuaồn bũ của HS 4.3. Baứi mụựi: Giụựi thieọu baứi: Ở Việt Nam khoảng những năm 30 của thế kỉ XX đó xuất hiện phong trào thơ mới rất sụi động, được coi là một cuộc cỏch mạng trong thơ ca, một thời đại trong thi ca – Thế Lữ khụng phải là người viết bài thơ mới đầu tiờn. Nhưng ụng được xem là người cắm ngọn cờ chiến thắng cho thơ mới . “Nhụự rửứng” laứ moọt trong nhửừng baứi thụ hay nhaỏt tieõu bieồu nhaỏt cuỷa Theỏ Lửừ vaứ cuỷa phong traứo Thụ mụựi chaởng ủaàu ( 1932 – 1935) à GV ghi tửùa baứi HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG Hoaùt ủoọng 1 Ÿ HS ủoùc phaàn chuự thớch SGK * GV giụựi thieọu taực giaỷ, taực phaồm Ÿ HS xem chaõn dung taực giaỷ. - Caựch maùng thaựng 8 thaứnh coõng vaứ khaựng chieỏn toaứn quoỏc buứng noồ (1946) oõng leõn Vieọt Baộc tham gia khaựng chieỏn, chổ ủaùo ngheọ thuaọt ụỷ ủoaứn vaờn coõng nhaõn daõn Trung ửụng. OÂng saựng taực vaứ daứn dửùng nhieàu vụỷ kũch phuùc vuù khaựng chieỏn: Tin chieỏn thaộng Nghúa Loọ, OÂng giaựo Quaựn, ẹụùi chụứ, Ngửụứi chieỏn sú, choàng toõi,… Tửứ naờm 1957, oõng laứ chuỷ tũch Hoọi saõn khaỏu Vieọt Nam Là nhà thơ tiờu biểu nhất của phong trào Thơ mới,Hoài Thanh từng nhận xột “ Khi thơ mới vừa ra đời, Thế Lữ như vầng sao hiện sỏng chúi khắp cả trời thơ Việt Nam” Tỏc phẩm tiờu biểu : Mấy vần thơ 1935 ? Nhớ rừng là một bài thơ mới. Vậy so với thơ cổ, thơ mới là loại thơ như thế nào? ? Phong trào thơ mới là gỡ? ẹoùc vaứ tỡm hieồu vaờn baỷn GV hửụựng daón HS ủoùc: ủoùc dieón caỷm vụựi gioùng ủoùc soõi noồi, da dieỏt, haứo huứng ủeồ loõi cuoỏn HS vaứo maùch caỷm xuực maừnh lieọt cuỷa nhaứ thụ à Gv ủoùc maóu à HS ủoùc à nhaọn xeựt (chuự thớch tửù ủoùc) ? HS tỡm hieồu taực phaồm vaứ theồ thụ à moọt theồ thụ tửù do, raỏt mụựi. Baứi thụ ủửụùc coi laứ moọt trong nhửừng taỷng ủaự ủaàu tieõn xaõy dửùng neàn thụ mụựi. ? Boỏ cuùc baứi thụ? Neõu yự chớnh tửứng phaàn? ă5 ủoaùn (moói khoồ 1 ủoaùn) 1- Hoồ caờm giaọn, uaỏt ửực khi bũ “nhuùc nhaốn tuứ haừm” laứm troứ chụi cho luừ ngửụứi ngaùo maùn. 2- Hổ nhụự day dửựt tụựi “thuụỷ tung hoaứnh hoỏng haựch nhửừng ngaứy xửa”, nhụự caỷnh sụn laõm huứng vú vaứ tử theỏ kieõu huứng cuỷa “Chuựa teồ caỷ muoõn loaứi”. 3- Hoồ nuoỏi tieỏc khoõn nguoõi veà “thụứi oanh lieọt” 4- Hoồ gheựt cay, gheựt ủaộng thửùc taùi tuứ ủoùng, “taàm thửụứng, giaỷ doỏi” 5- Hoồ nhaộn gụỷi thoỏng thieỏt vụựi “caỷnh nửụực non huứng vú” veà noói khaựt khao tửù do cuỷa mỡnh. GV: Trong baứi thụ coự hai caỷnh tửụùng tửụng phaỷn. ẹoự laứ caỷnh vửụứn baựch thuự, nụi con hoồ ủang bũ giam caàm (ủoaùn 1, 4) vaứ caỷnh nuựi non huứng vú, nụi con hoồ “tung hoaứnh hoỏng haựch nhửừng ngaứy xửa” (ủoaùn 2,3). Vụựi con hoồ, caỷnh treõn laứ thửùc taùi, caỷnh dửụựi laứ moọng tửụỷng, laứ dú vaừng. Caỏu truực hai caỷnh tửụùng ủoỏi laọp nhử vaọy vửứa tửù nhieõn, phuứ hụùp vụựi dieón bieỏn taõm traùng con hoồ, vửứa taọp trung theồ hieọn chuỷ ủeà. Do ủoự, neõn phaõn tớch baứi thụ theo hửụựng naứy Hoạt động 2 Ÿ HS ủoùc ủoaùn thụ ủaàu ? Dửụựi teõn taực phaồm, nhaứ thụ ghi chuự “Lụứi con hoồ ụỷ vửụứn Baựch thuự”. ẹoùc xong baứi thụ, em hieồu con hoồ noựi ủieàu gỡ veà taõm traùng cuỷa noự? ă Taõm traùng con hoồ khaự phửực taùp. ễÛ ủaõy coứn coự taõm traùng uaỏt haọn cuỷa moọt vũ chuựa sụn laõm quyeàn uy bũ bieỏn thaứnh thửự ủoà chụi. GV: Taõm traùng aỏy baột ủaàu tửứ hieọn thửùc bũ giam caàm, ủeỏn nhửừng hoài tửụỷng veà cuoọc soỏng phoựng khoaựng tửù do, roài laùi trụỷ veà hieọn thửùc moọt laàn nửừa vaứ keỏt thuực baống giaỏc moọng ngaứn. Chuựng ta seừ phaõn tớch tửứng taõm traùng trong nhửừng caỷnh ngoọ khaực nhau. Trửụực heỏt laứ caỷnh con hoồ trong vửụứn Baựch thuự. Ÿ HS ủoùc ủoaùn 1 ? Hiện tại con hổ đang sống trong một khụng gian như thế nào? * Từ một vị chỳa tể muụn loài tung hoành chốn nước non hựng vĩ, nay con hổ bị giam hóm trong cũi sắt, một khụng gian nhỏ bộ, tự tỳng, thụứi gian keựo daứi. ? Sống trong khụng gian đú taõm traùng của con hoồ như thế nào? * í thức được thực trạng đú, tõm trạng của kẻ sa cơ chất chứa cả khối căm hờn ngựn ngụt ? Động tỏc nằm dài trụng ngày thỏng dần qua phải chăng đú là sự bằng lũng chấp nhận thực tại? * Mặc dự chỏn ghột, bất lực beà ngoaứi tửụỷng laứ noự thụứ ụ, naốm daứi troõng ngaứy thaựng daàn qua nhửng beõn trong vaón aõm ổ trong loứng moọt thaựi ủoọ caờm hụứn gheõ gụựm nú khụng cam chịu chấp nhận hũa mỡnh vào thực tại đú. ? Trong taõm traùng aỏy, con hoồ coự thaựi ủoọ nhử theỏ naứo vụựi nhửừng con vaọt khaực ? ă Khinh bổ ngửụứi gieóu cụùt noự, noự coi hoù laứ luừ ngaồn ngụ, ngaùo maùn. Noự cuừng coi thửụứng caỷ nhửừng con gaỏu, con baựo cuứng bũ giam. ? Tỡm nhửừng chi tieỏt trong baứi theồ hieọn thaựi ủoọ ủoự? Ÿ Khinh luừ ngửụứi ngaùo maùn, ngaồn ngụ Ÿ Gieóu oai linh … Ÿ .., boùn gaỏu dụỷ hụi, … caởp baựo voõ tử lửù. ? Vỡ sao hoồ ủau xoựt khi phaỷi chũu ngang baày cuứng “boùn gaỏu dụỷ hụi” vaứ “caởp baựo voõ tử lửù”? ă Vỡ chuựng khoõng nhaọn thaỏy noói nhuùc nhaốn tuứ haừm, khoõng coự khaựt voùng tửù do neõn khoõng coự phaỷn ửựng gỡ. ẹaõy khoõng phaỷi laứ do ủũa vũ trửụực ủaõy cheõnh leọch con hoồ coứn coi khinh caỷ nhửừng ngửụứi taùm thụứi chieỏn thaộng noự. ? Trong cuừi saột, noồi hụứn caờm cuỷa hoồ trụỷ thaứnh khoỏi caờm hụứn. Em hieồu khoỏi caờm hụứn naứy nhử theỏ naứo? * Caỷm xuực hụứn caờm keỏt ủoùng trong taõm hoàn, ủeứ naởng nhửực nhoỏi, khoõng coự caựch naứo giaỷi thoaựt. ? Khoỏi caờm hụứn aỏy bieồu hieọn thaựi ủoọ soỏng vaứ nhu caàu soỏng nhử theỏ naứo? ?Nhaọn xeựt veà taõm traùng cuỷa con hoồ trong ủoaùn thụ ủaàu? Goùi hs ủoùc khoồ thụ thửự 4 Gv lieõn heọ moõi trửụứng ? Taõm traùng beõn trong cuỷa con hoồ laứ noói uaỏt haọn caờm hụứn khi bũ giam caàm. Nhử vaọy dửụựi maột cuỷa hoồ, moõi trửụứng soỏng cuỷa noự ụỷ vửụứn baựch thuự ủửụùc hieọn ra nhử theỏ naứo? Em coự nhaọn nhaọn xeựt gỡ veà moõi trửụứng ủoự? HS thaỷo luaọn Ÿ Hoa chaờm, coỷ xeựn, loỏi phaỳng, caõy troàng, Daỷi nửụực ủen giaỷ suoỏi, len dửụựi naựch nhửừng moõ goứ thaỏp keựm… hoùc ủoứi baột chửụực veỷ hoang vu. Caỷnh giaỷ taùo, nhoỷ beự, voõ hoàn … Gv: Caỷnh vửụứn baựch thuự thửụứng, giaỷ doỏi vỡ laứ caỷnh nhaõn taùo, do con ngửụứi sửỷa sang xeỏp ủaởt, tổa goùt, chửự khoõng phaỷi laứ caỷnh tửù nhieõn hoang daừ. ? Caỷnh tửụùng aỏy ủaừ gaõy neõn phaỷn ửựng naứo trong tỡnh caỷm cuỷa hoồ? * Nieàm uaỏt haọn. ? Em hieồu “nieàm uaỏt haọn ngaứn thaõu” nhử theỏ naứo? ăTraùng thaựi bửùc boọi, u uaỏt keựo daứi vỡ phaỷi chung soỏng vụựi moùi sửù taàm thửụứng, giaỷ doỏi GDKNS ?Tửứ hai ủoaùn thụ vửứa ủoùc, em hieồu gỡ taõm traùng cuỷa con hoồ ụỷ vửụứn baựch thuự, tửứ ủoự laứ taõm sửù cuỷa con ngửụứi? I. ẹoùc – Tỡm hieồu chung. 1. Tỏc giả - Tỏc phẩm. - Theỏ Lửừ teõn thaọt laứ Nguyeón Thửự Leó (1907 – 1989) 2. Khỏi niệm thơ mới – phong trào thơ mới - Thơ mới dựng để gọi thể thơ tự do cú số chữ số cõu khụng hạn định. - Phong trào thơ mới là tờn gọi của phong trào thơ ( cũn gọi là thơ lóng mạn ) Việt Nam (1932-1945) với những tờn tuổi nổi tiếng như : Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Xuõn Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viờn… 3. Thể thơ Theồ thụ 8 chửừ theo kieồu haựt noựi truyeàn thoỏng, moọt theồ thụ tửù do, raỏt mụựi. 4.Bố cục - 5 ủoaùn (moói khoồ 1 ủoaùn) II. Tỡm hiểu chi tiết 1- Caỷnh con hoồ ụỷ vửụứn baựch thuự: a- Noói caờm hụứn trong cuừi saột - Giam hóm trong cũi sắt, một khụng gian nhỏ bộ, tự tỳng, thụứi gian keựo daứi. - Mặc dự chỏn ghột, bất lực nhưng nú khụng cam chịu chấp nhận hũa mỡnh vào thực tại đú. - Chaựn gheựt cuoọc soỏng taàm thửụứng, tuứ tuựng. - Khaựt voùng tửù do, ủửụùc soỏng ủuựng vụựi phaồm chaỏt cuỷa mỡnh. à Taõm traùng caờm hụứn uaỏt haọn vaứ noói ngao ngaựn cuỷa con hoồ trong caỷnh tuứ haừm. b- Nieàm uaỏt haọn ngaứn thaõu: ị Taõm traùng uaỏt haọn, caờm hụứn, thửùc taùi tuứ tuựng, taàm thửụứng, giaỷ doỏi khao khaựt ủửụùc soỏng tửù do, chaõn thaọt. 4.4-Cõu hỏi, bài tập củng cố: ? ẹoùc thuoọc loứng khoồ thụ ủaàu? ? Em hieồu gỡ veà taõm sửù cuỷa con hoồ ụỷ vửụứn baựch thuự? - Chaựn gheựt cuoọc soỏng thửùc taùi tuứ tuựng, taàm thửụứng giaỷ doỏi - Khaựt khao cuoọc soỏng tửù do, chaõn thửùc. 4.5 Hửụựng daón hoùc sinh tửù hoùc Đối với bài học ở tiết học này: Hoùc thuoọc loứng 2 khoồ thụ vửứa tỡm hieồu Caỷm nghú cuỷa em veà taõm sửù cuỷa hoồ ụỷ vửụứn baựch thuự Đối với bài học ở tiết học tiếp theo. ẹoùc trửụực nhửừng khoồ thụ coứn laùi, traỷ lụứi caực caõu hoỷi trong sgk Tỡm hieồu moọt thụứi oanh lieọt cuỷa con hoồ – lieõn heọ moọt soỏ vaờn baỷn coự noọi dung lieõn quan 5. Ruựt kinh nghieọm NHễÙ RệỉNG tt Theỏ Lửừ Tuaàn 20 -Tieỏt 74 ND: 3/1/12 1. MUẽC TIEÂU: ( nhử tieỏt 73) 2- TRỌNG TÂM: Noói nhụự thụứi oanh lieọt, khaựt khao giaỏc moọng ngaứn 3. CHUAÅN Bề: GV: Chaõn dung Thế Lữ HS: Soaùn theo SGK yeõu caàu. 4. TIEÁN TRèNH 4.1. OÅn ủũnh toồ chửực và kieồm dieọn 4.2. Kieồm tra miệng: Keỏt hụùp trong baứi mụựi 4.3. Baứi mụựi: Gv khaựi quaựt kieỏn thửực ủaừ tỡm hieồu ụỷ tieỏt trửụực sau ủoự chuyeồn sang baứi mụựi HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV: Trửụực thửùc taùi chaựn gheựt aỏy, con hoồ luoõn nhụự veà thụứi tửù do vuứng vaóy cuỷa mỡnh nụi choỏn giang sụn huứng vú cuỷa noự chuựng ta cuứng nhau tỡm hieồu Ÿ HS ủoùc ủoaùn 2 vaứ 3 ? Trong noói nhụự cuỷa con hoồ, caỷnh nuựi rửứng ủửụùc mieõu taỷ nhử theỏ naứo? -… caỷnh sụn laõm: boựng caỷ, caõy giaứ. -… tieỏng gioự gaứo ngaứn, gioùng buoàn heựt nuựi. -… theựt khuực trửụứng ca dửừ doọi. - … bửụực chaõn … doừng daùc ủửụứng hoaứng. ? Em coự nhaọn xeựt gỡ veà caựch duứng tửứ trong ủoaùn thụ treõn? ă Duứng nhửừng ủoọng tửứ maùnh: gaứo, heựt, theựt : sửỷ duùng hỡnh aỷnh huứng traựng: “tieỏng gioự gaứo ngaứn”, “gioùng nguoàn heựt nuựi”, “theựt khuực trửụứng ca dửừ doọi” ?Vieọc duứng tửứ ngửừ nhử theỏ ủaừ taùo hieọu quaỷ ngheọ thuaọt gỡ trong vieọc mieõu taỷ choỏn rửứng nuựi? ă Caỷnh rửứng nuựi trụỷ neõn linh thieõng huứng vú vỡ caựi veỷ hoang vu, bớ aồn cuỷa noự: queõ hửụng cuỷa con hoồ laứ choỏn thaỷo hoa khoõng teõn, khoõng tuoồi, moọt xửự sụỷ voõ danh toõn theõm veỷ bớ aồn. Nụi ngửù trũ cuỷa con hoồ laứ hang toỏi mũt muứng, laùi theõm moọt veỷ bớ aồn, ruứng rụùn. Vieọc sửỷ duùng hỡnh aỷnh tửụng phaỷn giửừa nụi giam caàm tuứ tuựng ụỷ treõn vụựi caỷnh nuựi rửứng ủaùi ngaứn laứm cho vuứng rửứng nuựi caứng trụỷ neõn linh thieõng, bớ aồn hụn. Caựi gỡ cuừng lụựn lao, phi thửụứng maừnh lieọt, dửừ doọi trửụực khi ủeồ chuựa sụn laõm hieọn ra. Moọt neàn caỷnh thaọt xửựng vụựi chuựa sụn laõm. ? Trửụực neàn phong caỷnh aỏy, chuựa sụn laõm ủaừ xuaỏt hieọn nhử theỏ naứo? - “ Ta bửụực chaõn leõn, doừng daùc, ủửụứng hoaứng - Lửụùn taỏm thaõn nhử soựng cuoọn nhũp nhaứng vụứn boựng aõm thaàm, laự gaùi coỷ saộc – Trong hang toỏi maột thaàn khi ủaừ quaộc – Laứ khieỏn cho moùi vaọt ủeàu im hụi.” ? Em coự nhaọn xeựt gỡ veà tửứ ngửừ, nhũp ủieọu cuỷa nhửừng lụứi thụ mieõu taỷ chuựa teồ cuỷa muoõn loaứi? Tửứ ngửừ gụùi taỷ hỡnh daựng, tớnh caựch (bửụực chaõn doừng daùc, lửụùn taỏm thaõn, vụứn boựng, maột thaàn ủaừ quaộc…) Nhũp thụ ngaộn, thay ủoồi ? Tửứ ủoự hỡnh aỷnh chuựa teồ cuỷa muoõn loaứi ủửụùc khaộc hoaù mang veỷ ủeùp nhử theỏ naứo? (10ủ) ă Veỷ ủeùp meàm maùi, uyeồn chuyeồn maứ cửựng coỷi cuỷa chuựa sụn laõm. ă Veỷ ủeùp cuỷa moọt chuựa rửứng, moọt veỷ ủeùp maừnh lieọt oai huứng thieõng lieõng giửừa thieõn nhieõn hoang daừ. Ÿ HS ủoùc khoồ thụ 3 ? Con hoồ coứn nhụự laùi nhửừng kổ nieọm gỡ veà choỏn rửứng xửa? Coứn ủaõu? - … nhửừng ủeõm vaứng - … nhửừng ngaứy mửa - … nhửừng bỡnh minh - … nhửừng chieàu … à boọ trang tửự bỡnh. ? Nhửừng kổ nieọm ủoự ụỷ vaứo thụứi khaộc naứo? ă ẹeõm traờng, ngaứy mửa, bỡnh minh, chieàu toỏi à boọ tranh tửự bỡnh ủeùp loọng laóy. Boỏn caỷnh, caỷnh naứo cuừng coự nuựi rửứng huứng vú, traựng leọ vụựi con hoồ uy nghi laứm chuựa teồ. ? Em coự nhaọn xeựt gỡ veà caỷnh vaọt trong nhửừng thụứi ủieồm khaực nhau ủoự? ă Nhử moọt boọ tranh tửự bỡnh veà caỷnh giang sụn cuỷa chuựa sụn laõm. Nhửừng ủeõm vaứng .. hỡnh aỷnh aồn duù chổ ủeõm traờng saựng, moùi vaọt nhử ủửụùc nhuoọm vaứng, aựnh traờng nhử tan chaỷy trong khoõng gian…ẹoự laứ thụứi hoaứng kim tửụi saựng thụ moọng. Con hoồ maừn nguyeọn “say moài ủửựng uoỏng aựnh traờng tan…” Khi mửa chuyeồn boỏn phửụng ngaứn noự laởng ngaộm giang san. Bỡnh minh leõn thieõn nhieõn eõm aựi Chieàu buoõng xuoỏng caỷnh vaọt dửừ doọi, bớ hieồm Caỷ 4 caỷnh, caỷnh naứo cuừng coự nuựi rửứng huứng vú, hoaứnh traựng vaứ noồi baọt giửừa moói caỷnh laứ hỡnh aỷnh con hoồ uy nghi, nhụự rửứng ủeỏn chaựy ruoọt ? Giửừa thieõn nhieõn aỏy, chuựa teồ cuỷa muoõn loaứi ủaừ soỏng moọt cuoọc soỏng nhử theỏ naứo? Ta say moài ủửựng uoỏng aựnh traờng tan? Ta laởng ngaộng giang sụn ta ủoồi mụựi? Tieỏng chim ca giaỏc nguỷ ta tửng bửứng? Ta ủụùi cheỏt maỷnh maởt trụứi gay gaột? ? ẹaùi tửứ ta laởp laùi trong lụứi thụ treõn coự yự nghúa gỡ? ? Trong khoồ thụ naứy, ủieọp tửứ ủaõu keỏt hụùp vụựi caõu thụ caỷm thaựn ( Than oõi! Thụứi oanh lieọt nay coứn ủaõu?) coự yự nghúa gỡ? ? ẹeỏn ủaõy chuựng ta seừ thaỏy ủửụùc 2 caỷnh tửụùng ủoỏi laọp nhau ủoự laứ caỷnh tửụùng naứo? Haừy chổ ra tớnh chaỏt ủoỏi laọp cuỷa hai caỷnh tửụùng treõn? * Caỷnh vửụứn baựch thuự nụi con hoồ bũ nhoỏt vaứ caỷnh rửứng nuựi nụi con hoồ ủaừ tửứng ngửù trũ ngaứy xửa. * ẹoỏi laọp moọt beõn laứ caỷnh tuứ tuựng, taàm thửụứng, giaỷ doỏi vụựi moọt beõn laứ caỷnh soỏng chaõn thaọt, phoựng khoaựng, soõi noồi. ? Qua sửù ủoỏi laọp saõu saộc giửừa hai caỷnh tửụùng cuỷa con hoồ, ta thaỏy taõm traùng cuỷa con hoồ ụỷ vửụứn baựch thuự nhử theỏ naứo? Thaỷo luaọn caõu hoỷi sau ? Taõm traùng aỏy coự gỡ gaàn guừi vụựi taõm traùng cuỷa ngửụứi Vieọt Nam ủửụứng thụứi? (10ủ) ă Taõm traùng chung cuỷa ngửụứi Vieọt Nam maỏt nửụực khi ủoự Lụứi con hoồ trong baứi thụ chớnh laứ tieỏng loứng saõu kớn cuỷa hoù. Gv goùi hoùc sinh ủoùc khoồ 5 ? Giaỏc moọng ngaứn cuỷa hoồ hửụựng veà moọt khoõng gian nhử theỏ naứo? * Oai linh, huứng vú, theõnh thang… nhửng ủoự laứ moọt khoõng gian trong moọng (nụi ta khoõng coứn ủửụùc thaỏy bao giụứ!) ? Nhửừng caõu thụ caỷm thaựn trong khoồ thụ coự yự nghúa nhử theỏ naứo? * Boọc loọ trửụùc tieỏp noói tieỏc nhụự cuoọc soỏng chaõn thaọt, tửù do. ? Tửứ ủoự giaỏc moọng ngaứn cuỷa con hoồ laứ giaỏc moọng nhử theỏ naứo? * Gv lieõn heọ ủeỏn noói ủau cuỷa con ngửụứi: ẹoự laứ noói loứng caờm gheựt u uaỏt caỷnh ủụứi noõ leọ cuỷa ngửụứi daõn Vieọt Nam nhửng vaón thuyỷ chung, son saột vụựi gioỏng noứi, non nửụực. ? Noói ủau tửứ giaỏc moọng ngaứn to lụựn aỏy phaỷn aựnh khaựt voùng maừnh lieọt naứo cuỷa con hoồ ụỷ vửụứn baựch thuự, cuừng laứ cuỷa con ngửụứi? Hoaùt ủoọng 3: Goùi hs ủoùc ghi nhụự sgk/7 Toồng keỏt noọi dung vaứ ngheọ thuaọt ? Nờu ý nghĩa văn bản? 2. Noói nhụự thụứi oanh lieọt - Gụùi taỷ moọt sửực soỏng maừnh lieọt cuỷa nuựi rửứng bớ aồn. à Veỷ ủeùp cuỷa chuựa rửứng à maừnh lieọt oai huứng. - Theồ hieọn khớ phaựch ngang taứng, laứm chuỷ. - Taùo nhaùc ủieọu raộn roỷi, huứng traựng - Nhaỏn maùnh vaứ boọc loọ trửùc tieỏp noói tieỏc nuoỏi cuoọc soỏng ủoọc laọp tửù do cuỷa chớnh mỡnh ă …Taõm traùng baỏt hoaứ saõu saộc vụựi thửùc taùi vaứ nieàm khaựt khao tửù do maừnh lieọt à Theồ hieọn taõm traùng nuoỏi tieỏc da dieỏt 3. Khaựt khao giaỏc moọng ngaứn - Maừnh lieọt, to lụựn, nhửng ủau xoựt, baỏt lửùc. - Khaựt voùng ủửụùc soỏng chaõn thaọt cuoọc soỏng cuỷa chớnh mỡnh, trong xửự sụỷ cuỷa chớnh mỡnh - Laứ khaựt voùng giaỷi phoựng, khaựt voùng tửù do. III. Toồng keỏt ND: Theồ hieọn nieàm khaựt khao tửù do maừnh lieọt, noói chaựn gheựt caỷnh soỏng tuứ tuựng, taàm thửụứng, giaỷ doỏi Khụi gụùi loứng yeõu nửụực thaàm kớn cuỷa ngửụứi daõn maỏt nửụực thuụỷ aỏy. NT: Baứi thụ traứn ủaày caỷm xuực laừng maùn, giaứu chaỏt taùo hỡnh, ngoõn ngửừ vaứ nhaùc ủieọu phong phuự, coự sửực bieồu caỷm cao. í NGHĨA: Mượn lời con hổ trong vườn bỏch thỳ, tỏc giả kớn đỏo bộc lộ tỡnh cảm yờu nước, niềm khỏt khao thoỏt khỏi kiếp đời nụ lệ. 4.4-Cõu hỏi, bài tập củng cố: HS ủoùc dieón caỷm baứo thụ ? Taõm sửù nhụự rửứng cuỷa con hoồ ụỷ vửụứn baựch thuự, em hieồu nhửừng ủieàu saõu saộc naứo trong taõm sửù cuỷa con ngửụứi? - Noói chaựn gheựt thửùc taùi tuứ tuựng, taàm thửụứng, giaỷ doỏi. - Khaựt voùng tửù do ? Nhụự rửứng laứ moọt trong nhửừng baứi thụ tieõu bieồu cuỷa thụ laừng maùn . Vaọy em hieồu nhửừng ủieồm mụựi naứo cuỷa thụ laừng maùn ủửụùc theồ hieọn trong baứi thụ nhụự rửứng? - Lụứi thụ phaỷn aựnh noói chaựn gheựt thửùc taùi, hửụựng tụựi mụ ửụực veà moọt cuoọc ủụứi tửù do, chaõn thaọt. - Gioùng thụ aứo aùt, khoeỷ khoaộm. - Hỡnh aỷnh, ngoõn tửứ gaàn guừi. 4.5 Hửụựng daón hoùc sinh tửù hoùc Đối với bài học ở tiết học này: - Thuoọc loứng baứi thụ Phaõn tớch laứm roừ caựi hay, caựi ủeùp cuỷa boọ tranh tửự bỡnh trong khoồ thụ thửự 3 cuỷa baứi thụ Baứi thụ coự bao nhieõu caõu nghi vaỏn? Neỏu thay ủoồi nhửừng caõu nghi vaỏn ủoự thaứnh nhửừng caõu keồ ủửụùc khoõng? Vỡ sao? Đối với bài học ở tiết học tiếp theo. - Chuaồn bũ baứi “ Queõ hửụng” ẹoùc trửụực baứi thụ Tỡm hieồu cuoọc ủụứi, sửù nghieọp cuỷa Teỏ Hanh Sửu taàm nhửừng caõu ca dao, baứi thụ ca ngụùi queõ hửụng ủaỏt nửụực. 5. Ruựt kinh nghieọm CAÂU NGHI VAÁN Tuaàn 20 - Tieỏt 75 ND: 4/1/12 1 - MUẽC TIEÂU Giuựp hoùc sinh: 1.1.Kiến thức: - Hieồu roừ ủaởc ủieồm hỡnh thửực cuỷa caõu nghi vaỏn. - Naộm vửừng chửực naờng chớnh cuỷa caõu nghi vaỏn. 1.2.Kĩ năng: - Nhận biết và hiểu được tỏc dụng cõu nghi vấn trong văn bản cụ thể. - Phõn biệt cõu nghi vấn với một số kiểu cõu dễ lẫn. 1.3.Thỏi độ: Coự yự thửực sửỷ duùng caõu nghi vaỏn. GDKNS: Nhận ra và biết sử dụng cõu nghi vấn. 2- TRỌNG TÂM: Đaởc ủieồm, hỡnh thửực ,chửực naờng chớnh cuỷa caõu nghi vaỏn. 3 - CHUAÅN Bề: GV: Baứi taọp boồ trụù HS: soaùn theo yeõu caàu cuỷa SGK, vụỷ baứi taọp NV. 4- TIEÁN TRèNH 4.1. OÅn ủũnh toồ chửực và kieồm dieọn : 4.2. Kieồm tra miệng: Keỏt hụùp trong baứi mụựi 3. Baứi mụựi: Giụựi thieọu baứi: Giaựo vieõn neõu tỡnh huoỏng goùi hoùc sinh nhaọn xeựt, gụùi daón vaứo baứi mụựi. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG Hoaùt ủoọng 1: Ÿ HS ủoùc ủoaùn trớch ? Trong ủoaùn trớch em vửứa ủoùc, caõu naứo laứ caõu nghi vaỏn? ? Nhửừng ủaởc ủieồm hỡnh thửực naứo cho bieỏt ủoự laứ caõu nghi vaỏn? ă Theồ hieọn ụỷ daỏu chaỏm hoỷi - Tửứ nghi vaỏn ? Ngoaứi nhửừng tửứ nghi vaỏn treõn chuựng ta coứn coự nhửừng tửứ nghi vaỏn naứo khaực? * Ai, gỡ, naứo, sao…aứ, ử, haỷ… Gv: Mụỷ roọng kieỏn thửực Goùi hs quan saựt nhửừng tửứ nghi vaỏn ủeồ hs bieỏt caựch phaõn bieọt caực tửứ nghi vaỏn Caực tửứ nghi vaỏn: ai, gỡ, naứo, taùi sao, ủaõu, bao giụứ … laứ nhửừng ủaùi tửứ nghi vaỏn: Vd: Vaọy thỡ bửừa sau con aờn ụỷ ủaõu? Caực tửứ nghi vaỏn : aứ, ử, haỷ, chửự… laứ caực tỡnh thaựi nghi vaỏn Vd: U baựn con thaọt ủaỏy ử ? Khi caõu nghi vaỏn sửỷ duùng nhửừng quan heọ tửứ: hay, hay laứ, hoaởc duứng caởp phoự tửứ: coự…khoõng, ủaừ… chửa. Thỡ kieồu caõu naứy goùi laứ caõu nghi vaỏn coự lửùa choùn laứ caõu ủaởt ra nhửừng khaỷ naờng khaực nhau cho ngửụứi traỷ lụứi lửùa choùn Vd: Baùn laỏy quyeồn saựch naứy hay quyeồn saựch kia? Vd: Baứi toaựn naứy baùn ủaừ xem chửa? ? Nhửừng caõu nghi vaỏn chuựng ta vửứa tỡm hieồu ụỷ vớ duù 1 duứng ủeồ laứm gỡ? Gv: Thoõng thửụứng chửực naờng chớnh cuỷa caõu nghi vaỏn duứng ủeồ hoỷi ( bao goàm caỷ tửù hoỷi) Vd: Trong truyeọn Kieàu Ngửụứi ủaõu gaởp gụừ laứm chi Traờm naờm bieỏt coự duyeõn gỡ hay khoõng? Nhửng trong moọt soỏ trửụứng hụùp caõu nghi vaỏn khoõng duứng ủeồ hoỷi maứ duứng ủeồ caàu khieỏn, khaỳng ủũnh, phuỷ ủũnh, boọc loọ tỡnh caỷm, caỷm xuực, ủe doaù … Vd: Naứo ủaõu nhửừng ủeõm vaứng beõn bụứ suoỏi Ta say moài ủửựng uoỏng aựnh traờng tan? Nhụự rửứng ( LTL) ( Boọc loọ caỷm xuực) Vd: Maứy ủũnh noựi cho cha maứy nghe ủaỏy aứ? ( Caõu nghi vaỏn dieón ủaùt haứnh ủoọng ủe doaù) Gv goùi hoùc sinh cho moọt soỏ vớ duù veà caõu nghi vaỏn. Gv gụùi daón hs toồng hụùp kieỏn thửực ? Vaọy qua quaự trỡnh tỡm hieồu em haừy cho bieỏt caõu nghi vaỏn laứ gỡ ? - Tửứ nghi vaỏn - Duứng ủeồ hoỷi - Thửụứng keỏt thuực baống daỏu chaỏm hoỷi Gv nhaỏn maùnh : caõu nghi vaỏn thửụứng keỏt thuực baống daỏu chaỏm hoỷi nhửng trong moọt soỏ trửụứng hụùp caõu nghi vaỏn khoõng duứng ủeồ hoỷi thỡ caực taực sửỷ duùng daỏu chaỏm, chaỏm lửỷng , chaỏm than ủeồ keỏt thuực caõu . Vỡ vaọy ủeồ xaực ủũnh ủửụùc caõu nghi vaỏn chuựng ta caàn caờn cửự vaứo muùc ủớch phaựt ngoõn trong caõu… Gv goùi hoùc sinh ủoùc ghi nhụự/ sgk Hoaùt ủoọng 2 Hửụựng daón HS laứm baứi taọp GV: caõu a vaứ b coự caự tửứ nghi vaỏn nhử “ coự … khoõng, taùi sao” nhửng cuừng keỏt caỏu chửựa tửứ naứy chổ laứm chửực naờng boồ ngửừ trong moọt caõu. Trong caõu c, d thỡ naứo (cuừng) ai (cuừng) laứ nhửừng tửứ phieỏm ủũnh. VD: - Caựi aựo naứy coự cuừ (laộm) khoõng? ẹuựng - Caựi aựo naứy ủaừ mụựi (laộm) chửa? Sai I- ẹaởc ủieồm hỡnh thửực vaứ chửực naờng chớnh: VD: _ Saựng ngaứy ngửụứi ta ủaỏm u coự ủau laộm khoõng? _ Theỏ laứm sao u cửự khoực maừi maứ khoõng aờn khoai? Hay laứ u thửụng chuựng con ủoựi quaự? * Theồ hieọn ụỷ daỏu chaỏm hoỷi Tửứ nghi vaỏn àMuùc ủớch: duứng ủeồ hoỷi Ghi nhụự: SGK/trang 11 II- Luyeọn taọp: 1- Xaực ủũnh caõu nghi vaỏn: a- Chi khaỏt tieàn sửa ủeỏn chieàu mai phaỷi khoõng? (phaỷi khoõng) b- Taùi sao con ngửụứi laùi phaỷi khieỏm toỏn nhử theỏ? (Taùi sao … nhử theỏ?) c- Vaờn laứ gỡ?...chửụng laứ gỡ? (laứ gỡ?) d- “Chuự mỡnh muoỏn cuứng tụự ủuứa vui khoõng? (khoõng?) ẹuứa troứ gỡ? (gỡ?) Hửứ … hửứ … caựi gỡ theỏ? (gỡ theỏ?) Chi Coỏc beựo xuứ ủửựng trửụực cửỷa nhaứ ta aỏy haỷ? (aỏy haỷ?) 2- Xaực ủũnh hỡnh thửực caõu nghi vaỏn: - Coự tửứ “hay” - Caõu nghi vaỏn tửứ “hay” khoõng theồ thay theỏ baống tửứ “hoaởc” ủửụùc. 3- Khoõng, vỡ ủoự khoõng phaỷi laứ nhửừng caõu nghi vaỏn. 4- Khaực nhau: - Veà hỡnh thửực: coự … khoõng; ủaừ … chửa. - Veà yự nghúa: caõu thửự hai coự giaỷ ủũnh laứ ngửụứi ủửụùc hoỷi trửụực ủoự coự vaỏn ủeà veà sửực khoeỷ, neỏu ủieàu giaỷ ủũnh naứy khoõng ủuựng thỡ caõu hoỷi trụỷ neõn voõ lyự, coứn caõu hoỷi thửự nhaỏt khoõng heà coự giaỷ ủũnh ủoự. 5- Khaực nhau: - Veà hỡnh thửực: theồ hieọn ụỷ traọt tửù tửứ caõu a “bao giụứ” ủửựng ủaàu caõu Caõu b: “bao giụứ” à cuoỏi caõu. - Veà yự nghúa: a- Hoỷi veà thụứi ủieồm cuỷa moọt haứnh ủoọng “ ẹi Haứ Noọi” seừ dieón ra trong tửụng lai b- Hoỷi veà thụứi ủieồm cuỷa moọt haứnh ủoọng “ ủi haứ noọi “ ủaừ dieón ra trong quaự khửự 6- a: ẹuựng --. Vỡ khoõng bieỏt bao nhieõu khoõng (ủang phaỷi hoỷi) b: Sai à vỡ chửa bieỏt giaự bao nhieõu (ủang phaỷi hoỷi) thỡ khoõng theồ noựi moựn haứng ủaột hay reỷ. 4.4.Caõu hoỷi, baứi taọp cuỷng coỏ : ? Caõu nghi vaỏn laứ gỡ? - Tửứ nghi vaỏn , duứng ủeồ hoỷi, thửụứng keỏt thuực baống daỏu chaỏm hoỷi GDKNS: ? Trong cuộc sống chỳng ta cú thường sử dụng cõu nghi vấn khụng? Sử dụng như thế nào cho phự hợp? Trong cuộc sống chỳng ta cú thường sử dụng cõu nghi vấn đặc biệt là trong vaờn baỷn ngheọ thuaọt goùi laứ caõu hoỷi tu tửứ Vd: ẹaõu nhửừng ngaứy mửa chuyeồn 4 phửụng ngaứn Ta laởng ngaộm giang sụn ta ủoồi mụựi? ẹaõu nhửừng bỡnh minh caõy xanh naộng goọi Tieỏng chim ca giaỏc nguỷ ta tửng bửứng? * Sử dụng cần phự hợp với hoàn cảnh giao tiếp. 4.5 Hửụựng daón hoùc sinh tửù hoùc ụỷ nhaứ Đối với bài học ở tiết học này: Hoùc thuoọc ghi nhụự sgk/11 Hoaứn thaứnh caực baứi taọp trong sgk Naộm ủửụùc caực ủaởc ủieồm vaứ chửực naờng cuỷa caõu nghi vaỏn, caựch sửỷ duùng caực tửứ nghi vaỏn cho hụùp lớ Đối với bài học ở tiết học tiếp theo. Chuaồn bũ caõu nghi vaỏn 1.Tỡm moọt soỏ caõu nghi vaỏn ủửụùc sửỷ duùng trong caực taực phaồm vaờn hoùc? Neõu taực duùng? 2. Tỡm hieồu caực chửực naờng : caàu khieỏn, boọc loọ caỷm xuực,.. cuỷa caõu nghi vaỏn? Cho vớ duù? 5. Ruựt kinh nghieọm

File đính kèm:

  • docVAN 8KIICHUAN.doc