A. Mục tiêu giáo dục
1- Giúp học sinh cảm nhận được tình yêu thiên đặc biệt sâu sắc của Bác Hồ, dung trong hoàn cảnh tù ngục , Người vẫn mở rộng tâm hồn tìm đến thiên nhiên để giao hoà với thiên nhiên, với vầng trăng ngoài trời. Thấy được nghệ thuật thơ thất ngôn tứ tuyệt đặc sắc: Giọng điệu tự nhiên, thanh thoát có phép đối, phép nhân hoá Thể hiện tâm hồn thanh gắn bó với thiên nhiên.
- Tích hợp với những bài thơ trăng của Bác.
2- Giáo dục tình yêu thiên nhiên, kính yêu lãnh tụ.
3- Rèn kĩ năng phân tích thơ , cảm nhận thơ thất ngôn tứ tuyệt.
B. Chuẩn bị :
-Thầy : Tìm đọc, giới thiệu về “Nhật kí trong tù”
-Trò: Chuẩn bị bài theo sự hướng dẫn
C. Tổ chức các hoạt động dạy và học.
Hđ 1. Ổn định tổ chức
Hđ2 . Kiểm tra bài cũ
? Đọc thuộc lòng và trình bày cảm nhận của em về bài thơ “ Tức cảnh Pác Bó” của Hồ Chí Minh.
Hđ3. Bài mới
*Giới thiệu bài.
Nói đến những sáng tác trong tù của những chiến sĩ cộng sản ta không quên “ Nhật kí trong tù”của Hồ Chí Minh- với những như bài “ Ngắm trăng”, “Đi đường”
11 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngữ văn 8 Tuần 22 tiết 85 bài 21- Văn bản: Ngắm trăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn :
Tiết 85 Ngày dạy:
Bài 21- Văn bản: Ngắm trăng
(Vọng nguyệt)
Đi đường
( Tẩu lộ) - Hồ Chí Minh
A. Mục tiêu giáo dục
1- Giúp học sinh cảm nhận được tình yêu thiên đặc biệt sâu sắc của Bác Hồ, dung trong hoàn cảnh tù ngục , Người vẫn mở rộng tâm hồn tìm đến thiên nhiên để giao hoà với thiên nhiên, với vầng trăng ngoài trời. Thấy được nghệ thuật thơ thất ngôn tứ tuyệt đặc sắc: Giọng điệu tự nhiên, thanh thoát có phép đối, phép nhân hoá…Thể hiện tâm hồn thanh gắn bó với thiên nhiên.
- Tích hợp với những bài thơ trăng của Bác.
2- Giáo dục tình yêu thiên nhiên, kính yêu lãnh tụ.
3- Rèn kĩ năng phân tích thơ , cảm nhận thơ thất ngôn tứ tuyệt.
B. Chuẩn bị :
-Thầy : Tìm đọc, giới thiệu về “Nhật kí trong tù”
-Trò: Chuẩn bị bài theo sự hướng dẫn
C. Tổ chức các hoạt động dạy và học.
Hđ 1. ổn định tổ chức
Hđ2 . Kiểm tra bài cũ
? Đọc thuộc lòng và trình bày cảm nhận của em về bài thơ “ Tức cảnh Pác Bó” của Hồ Chí Minh.
Hđ3. bài mới
*Giới thiệu bài.
Nói đến những sáng tác trong tù của những chiến sĩ cộng sản ta không quên “ Nhật kí trong tù”của Hồ chí Minh- với những như bài “ Ngắm trăng”, “Đi đường”…
Bài : Ngắm trăng .
? Đọc chú thích trong SGK?
GV: Nhấn mạnh bổ sung thêm
Giới thiệu nội dung tập thơ .
GV: Giới thiệu và hướng dẫn cách đọc.
? Đọc phần phiên âm. dịch nghĩa, dịch thơ?.
“Vọng nguyệt” : Vọng : Ngắm
Nguyệt : trăng
là đề tài phổ biến trong thơ cổ. Thi nhân xưa thường thảnh thơi uống rượu ngắm trăngvà sáng tác thơ( nhất là có bạn tri âm ngắm hoa)
?nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ
? Bài thơ viết theo thể loại gì?
? Nêu cấu trúc của thể thơ?
? Đọc câu 1 “ Ngục trung vô tửu diệc vô hoa”
? Hãy giải nghĩa từng yếu tố trong từng câu thơ?
HS: ngục- nhà tù, tung- trong, vô- không, tửu- rượu , diệc-cũng,hoa- hoa
? nghĩa của câu thơ 1 là gì?
? Em hiểu người tù ngắm trăng trong hoàn cảnh như thế nào ?
GV: Rượu và hoa là điều kiện vật chất để làm thơ- người tù ở đây là Bác
? Câu thơ 1 thông báo điều gì?
? Từ” Vô- không” được nhắc đến hai lần trong dòng thơcó ý nghĩa gì?
? Nhìn lại toàn câu thơ , giúp em cảm nhận được điều gì?
HS: - Bác ngắm trăng trong hoàn cảnh rất đặc biệt, thiếu thốn mọi điều kiện cần thiết.
? Đọc câu 2
- Đối thử lương tiêu lại nhược hà
? Giải nghĩa từng từ trong câu thơ?
? Nghĩa của cả cả câu thơ là gì?
? Đọc câu dịch thơ
- cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ? So sánh nghĩa và cấu trúc câu thơ nguyên tác với câu thơ dịch thơ?
GV: Giảng bổ sung.
? Câu thơ giúp em hiểu tâm trạng gì của người tù?
.
? Vì sao người ngắm trăng lại có tâm trạng ấy?
GV: Sau giây phút xúc động ấy người tù có quyết định như thế nào
Đọc câu 3?
- Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt
? Em hãy giải nghĩa từng từ trong câu thơ?
? Câu thơ có nghĩa như thế nào?
-Người tù hướng ra trước song cửa ngắm trăng sáng
?Em hiểu người tù đã làm gì ?
GV: Câu thơ dịch tương đối sát nghĩa
? Câu thơ thể hiện tình cảm gì của Bác?
- thể hiện tình yêu trăng( yêu thiên nhiên) tha thiết
GV: Từ phòng giam tăm tối người tù hướng tới vầng trăng sáng, ngoài trời tự do
? Câu thơ còn thể hiện tình cảm gì của Người?
GV Quả thật đây là một cuộc vượt ngục về tinh thần. Đúng là: Thân thể ở trong lao .Tinh thần ở ngoài lao
* Dù trong hoàn cảnh tù đầy khắc nghiệt, người tug vẫn vượt lên trên hoàn cảnh, tâm hồn tràn đầy cảm hứng trước cảnh đẹp thiên nhiên
?Câu thơ còn thể hiện điều gì ở người tù?
.
* Chuyển: Cảm động trước tình cảm của Người tù, ánh trăng khi ấy ra sao? Hãy đọc câu thơ cuối?
? Hãy giải nghĩa các từ trong câu thơ?
? Em hiểu câu thơ có nghĩa như thế nào?
? Đọc câu dịch thơ? Câu thơ dịch sát nghĩa.
? Em hiểu ánh trăng đã làm gì?
? Nhận xét cấu trức và phép tu từ ở hai câu thơ cuối?
? Phép nhân hoá và phép đối này có ý nghĩa diễn tả điều gì?
? Trăng và người gặp nhau trong hoàn cảnh nào?- Trăng trên trời cao bao la tự do sà xuống gặp nhà thơ bị giam trong ngục tối.
GV: trăng và người tâm sự với nhau qua song sắt nhà tù. Sự giao cảm thiên nhiên và người xuất hiện một sự hoá thân kì diệu.
? Đó là sự hoá thân nào?
GV: Trăng và người hoá lên thành một đôi bạn nghệ sĩ lặng ngắm nhau trong cuộc hội ngộ đầy cảm động.Lời thơ ở đây rất đẹp , đầy ý vị thể hiện một tư thế ngắm trăng rất hiếm thấy. Tư
Thế ấy thể hiện một phong thái ung dung tự tại, một tinh thần lạc quan, yêu tự do, yêu thiên nhiên , yêu trăng- Phong thái tự tin ấy gọi là “ chất thép”của người chiến sĩ cộng sản.- Liên hệ với những bài thơ khác mà Bác cũng nói tới trăng
? em hãy nêu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ .
? Đọc diễn cảm bài thơ dịch của nam Trân?
Bài thơ ghi lại cảnh gì?
- Tình cảm của bác được thể hiện ra sao?
I. Tìm hiểu chung về văn bản
1. Giới thiệu về vài nét “ Nhật kí trong tù”
- Tập “ Nhật kí trong tù” ra đời khi bác sang Trung quốc vận động cho cách mạng Việt Nam, Bị chính quỳen Tưởng Giới Thạch bắt giam từ mùa thu 1942 đến mùa thu 1943
- tập thơ bằng Chữ Hán gồm 130 bài
2. Đọc ,chú thích.
3. Tác phẩm.
- Ngắm trăng được viết trong cảnh tù đầy.
- thể thơ thất ngôn tứ tuyệt
Gồm 4 phần: khai- thừa- chuyển- hợp
II. Phân tích .
Câu 1: Khai đề.
- Trong tù cũng không rượu cũng không hoa
- Người tù ngắm trăng trong hoàn cảnh ngục tù, thiếu hẳn hoa và rượu
- Bác ngắm trăng trong hoàn cảnh rất đặc biệt, thiếu thốn về điều kiện cần thiết.
-- Nhắc đến hai lần có ý nghĩa nhấn mạnh điều kiện gợi cảm hứng để làm thơ ở đây là thiếu hẳn.
- Bác ngắm trăng trong hoàn cảnh rất đặc biệt, thiếu thốn về điều kiện cần thiết.
2, Câu 2: Thừa đề:
Đối =đứng trước, đối với, hướng về
Thử- này, lương –tốt lành( có nghĩa là đẹp)
- tiêu- đêm, lại nhược hà- biết làm thế nào
- Trước cảnh đẹp đêm nay biết làm thế nào?
- Câu thơ dịch mất đi phần bộc lộ thái độ bối rối vì đây là câu trần thuật- câu thơ nguyên tác là câu hỏi
- Tâm trạng xúc động bối rối không biết làm gì trước cảnh đẹp của đêm trăng.
- vì đang bị giam tù- cảnh đêm trăng đẹp hữu tình làm rung động tâm hồn dào dạt cảm xúc của Bác.
3, Câu 3: Câu chuyển
-nhân- người, hướng- hướng về phía trươc, song- cửa sổ, tiền- trước, khán- xem, nhìn, ngắm : minh- sáng, nguyệt- trăng.
Người tù chủ động hướng ra song cửa của nhà giam để ngắm vầng trăng sáng- thể hiện tình yêu trăng.
-Thể hiện tình yêu tự do
- thể hiện tinh thần lạc quan yêu đời
4, Câu hợp
- Nguyệt tòng song khích khán thi gia
- nguyệt – trăng, tòng- từ, theo; khích- khe cửa, chỗ ở; thi gia- nhà thơ
- Từ khe cửa trăng ngắm nhà thơ.
- ánh trăng từ trên cao sà xuống gần khe cửa để ngắm nhà thơ
- phép nhân hoá, phép đối
- Trăng và người trở lên gần gũi, bình đẳng như hai người bạn chan hoà gắn bó với nhau.
- Trăng hoá thành người bạn. - tù nhân biến thành thi sĩ
Trăng và người hoá lên thành một đôi bạn nghệ sĩ lặng ngắm nhau trong cuộc hội ngộ đầy cảm động -> Thế ấy thể hiện một phong thái ung dung tự tại, một tinh thần lạc quan, yêu tự do, yêu thiên nhiên , yêu trăng…
III, Tổng kết
1, Nghệ thuật:
Cấu trúc đăng đối . Tinh thần cổ điển và tinh thần thép kết hợp hài hoà.Hồn thơ giản dị, hàm súc dư ba .
2, nội dung:
Bài thơ ghi lại một buổi ngắm trăng bất thường :Thiếu thốn về vật chất nhưng nhà thơ vẫn chủ động ngắm trăng. Đặt bài thơ trong hoàn cảnh sáng tác cụ thể, ta nhận ra một tâm hồn có trí tưởng tượng phong phú, phóng khoáng,nhạy cảm, một tâm hồn tinh tế khoẻ khoắn, một cốt cách thanh cao, một tấm lòng yêu thiên nhiên sâu sắc, sáng ngời chất thép.
Ghi nhớ (sgk)
Văn bản : Đi đường
GV:Yêu cầu học sinh đọc rõ ràng khi đọc cần ngắt nhịp 4-3thể hiện sự suy ngẫm
GV:Đọc phần phiên âm dịch nghĩa ,dịch thơ
? Bài thơ được dịch theo thể thơ nào ?
? Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nào ?
? Bài thơ ghi lại việc gì ?
GV:Bản dịch làm mất đi sự rắn rỏi ở nguyên tác
? Đọc nguyên tác câu 1?
? Tẩu lộ có nghĩa là gì ?
? Giải nghĩa từ "tài chi ,nan"
? Dịch nghĩa cả câu thơ ?
? Em có nhận xét gì về câu thơ đầu ?
? ở câu thơ chữ Hán tác giả sử dụng nghệ thuật gì ?
Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó ?
GV: Câu thơ có phần khái quát vượt qua chuyện đi đường thông thường
? Nỗi gian lao vất vả được rút ra từ đâu ?
Bác rút ra từ sự thật ,từ bao cuộc đi đường chuyển lao liên miên đầy khổ ải Bác thấu hiểu nỗi vất vả cực nhọc có đi đường mới biết đường đi khó
GV?: Vậy đi đường khó như thế nào ?
Trùng san chi ngoại hựu trùng san
? Giải nghĩa từ "trùng san ,chi ngoại ,hựu "
? Dịch nghĩa cả câu thơ ?
? Câu thừa đề tiếp tục nói về chuyện gì
? Câu thơ tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì ?
? Điệp ngữ dùng trong câu thơ có tác dụng diễn tả điều gì ?
GV: Trước mắt chúng ta như hiện ra dãy núi trùng trùng điệp nối tiếp nhau không dứt
G Từ đó em cảm nhận thấy người đi đường ng gặp phải khó khăn ntn?
GV?: Em có nhận xét gì về giọng thơ ở đây ?
? Từ giọng thơ đó em hãy hình dung ra ngời đi đường ở đây có thái độ như thế nào trước gian lao vất vả ?
Gv: Bước chân của người đi đường không dừng lại mà vẫn kiên nhẫn vững vàng vượt qua tất cả .
? Đọc nguyên tác câu thơ thứ 3?
?Dịch nghĩa cả câu thơ ?
? Mạch câu thơ thứ 3 có gì khác hai câu trên ?
Câu 1-2 nặng trĩu suy ngẫm .Trong một bài thơ tứ tuyệt đường luật câu chuyển thường có vị trí riêng nổi bật hình tượng ,ý thơ câu này vui lên bất ngờ làm chuyển cả mạch thơ ? Nhận xét gì về giọng điệu nghệ thuật ?
? Câu thơ khẳng định điều gì ?
GV: Nếu ở hai câu thơ trên đều chỉ nói nỗi gian lao đi đờng thì sang câu thơ này mọi gian lao đã kết thúc ,lùi về phía sau ,người đi đường lên đến đỉnh cao chiến thắng bằng ý trí và tinh thần
? ở câu thơ thứ ba cả một chặng đường gian lao dài đã kết thúc ta thấy thái độ tình cảm của nhân vật như thế nào ?
Đọc nguyên tác câu 4?
Giải nghĩa câu 4?
? Dịch nghĩa cả câu thơ ?
? Câu thơ diễn tả điều gì ?
? Con đường núi gian lao hiểm trở còn gợi ra hình ảnh con đường nào ?
Thi sĩ - chiến sĩ đan xen hài hoà cổ điển- hiện đại đ chất thép trong thơ Bác
Câu thơ ngoài ý nghĩa miêu tả còn
ý nghĩa gì ?
Niềm hạnh phúc lớn lao của người chiến sĩ cách mạng hoàn toàn thắng lợi sau bao gian khổ hi sinh
?: Theo em đây có phải là bài thơ tả cảnh kể chuyện không ?Vì sao ?
Đi đường không phải là thơ tức cảnh tự sự chủ yếu thiên về suy nghĩ và triết lý
? Bài thơ muốn khuyên ta điều gì trớc khó khăn gian khổ ?
GV: Người đi đường vượt lên trên mọi khó khăn gian khổ ,làm chủ thiên nhiên chính lúc vất vả lên đến đỉnh điểm vẫn say mê ngắm cảnh núi non hùng vĩ
? Bài thơ có thành công gì về mặt nghệ thuật ?
? Bài thơ có hai lớp nghĩa em hãy chỉ rõ hai lớp nghĩa ấy ?
? Bài thơ đã thể hiện tình cảm gì của Bác với thiên nhiên ?
Thể hiện tình yêu thiên nhiên sâu sắc
4. Củng cố.
? Đọc diễn cảm cả bài thơ dịch ?
GV: Bài thơ thiên về mặt triết lý suy ngẫm nhưng không nặng nề khô khan bởi lời thơ giọng thơ bình dị .
-Gv Khái quát nội dung cả 2 bài thơ .
5. Hướng dẫn về nhà .
Học thuộc hai bài thơ .Phát biểu cảm nhận của em về 2 bài thơ đó của Bác.
I. Tìm hiểu chung về văn bản .
1.Đọc, tìm hiểu chú thích
2. Tác phẩm
* Hoàn cảng sáng tác :
Bác bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam từ mùa thu năm 1942-1943 bị giải đi hơn 30 nhà tù mà không được giải quyết.
Bài thơ ghi lại tâm tình cảm của Bác khi bị giải đi
II. Phân tích .
III.Tìm hiểu chi tiết văn bản
1.Câu khai đề
Giọng điệu thơ tự nhiên ,thể hiện rõ sự suy ngẫm thấm thía như một sự kết luận được rút ra từ sự trải nghiệm
Điệp ngữ "Tẩu lộ "
Làm nổi bật ý thơ đi đường thật khó khăn
Giới thiệu nỗi gian lao vất vả khi đi đường
Người đi đường gặp phải khó khăn chồng chất
2, Câu thừa đề
Nói về nỗi gian lao vất vả mà ngừơiđi đường gặp phải
Điệp ngữ . Có ý nghĩa tạo hình và có giá trị gợi cảm
- Vừa đi hết lớp núi này lại gặp ngay lớp núi khác cứ thế khó khăn chồng chất khó khăn gian lao tiếp liền gian lao ,khó khăn gian lao giường như bất tận như dãy núi này tiếp dãy núi khác
Giọng thơ rắn rỏi vững chắc
- Mọi gian lao vất vả đều kết thúc ,lùi về phía sau, người đi đường lên đến đỉnh cao chiến thắng bằng ý trí và tinh thần nghị lực cao cả của mình để vượt qua khó khăn.
3, Câu chuyển đề
Khẩn trương thanh thoát hơn
Hình ảnh nhân vật trữ tình không còn là người đi đường núi vô cùng vất vả với tước mắt sau lưng chỉ toàn là núi cao rồi lại núi cao trập trùng mà đã trở thành người khách du lịch với vị trí cao nhất cũng tức là tốt nhất để tha hồ thởng ngoạn phong cảnh núi non hùng vĩ bao la trải ra trước mắt .
Từ trên đỉnh núi cao người đi đường ngắm bao quát cả đất trời.
4, Câu hợp
Từ thế người đi đường bị đày đoạ tới kiệt sức tưởng như là tuyệt vọng người đi đường cực khổ bỗng trở thành người khách ung dung say đắm phong cảnh đẹp
-Con đường cách mạnh và hình ảnh con người ung dung ngắm cảnh từ trên núi cao là người chiến sĩ đứng trên đỉnh núi cao vời vợi của người chiến thắng sau biết bao gian khổ hi sinh
-Nếu không ngại khó khăn ,không nản chí biết kiên trì thì thế nào cũng vượt qua
gian khổ sẽ tới đích
IV.Tổng kết
1 Nghệ thuật
Sử dụng phép điệp ngữ
Hình tượng thơ vừa có ý nghĩa thực vừa có ý nghĩa biểu tợng gợi lên sự liên tởng sâu xa
2.Nội dung
Nghĩa đen : Đi đường vất vả
Nghĩa bóng : Đường đời của mỗi con người ,đường cách mạng của nhà thơ nêu ra là một bài học ,một chân lý.Con đường đời ,con đường cách mạng chồng chất khó khăn nhưng nếu kiên trì vững trí vượt qua mọi gian khổ thì sẽ vợt tới đỉnh cao chiến thắng vinh quang vượt qua mọi gian khổ
Tiết 86 .
Ns : Nd:
Câu cảm thán
A. Mục tiêu cần đạt. Giúp hs :
1. Khái niệm về câu cảm thán .
Tích hợp với phần văn ở 2 văn bản : Ngắm trăng và Đi đường ; với phần TLV qua bài văn thuyết minh .
2. Rèn luyện kĩ năng nhân biết và sử dụng câu cảm thán .
3. Giáo dục ý thức sử dụng câu cảm thán trong khi nói và viết .
B. Chuẩn bị
Gv : bảng phụ , các ví dụ .
Hs : đọc trước sgk .
C. Tổ chức các hoạt động dạy học.
*Hđ1 : Tổ chức lớp.
*Hđ2 : Kiểm tra bài cũ .
? Em hãy nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cầu khiến . Cho ví dụ .
*Hđ3 : Bài mới .
* Gv giới thiệu bài : Câu cảm thán là một trong những loại câu có tần suất sử dụng cao trong giao tiếp .Vậy câu cảm thán có đặc điểm và chức năng gì chúng ta cùng tìm hiểu .
Gv yêu cầu hs tìm hiểu mục 1 sgk.
? Trong những đoạn trích trên câu nào là câu cảm thán .
? Đặc điểm hình thức nào giúp ta nhận biết câu cảm thán .
? Tác dụng của câu cảm thán
Gv chỉ định một học sinh đọc chậm rõ ghi nhớ trong sgk .
Bài tâp nhanh : Thêm những từ ngữ cảm thán và dấu chấm than để chuyển đổi các câu sau thành câu cảm thán .
a. Anh đến muộn quá.
b. Buổi chiều thơ mộng.
c. Những đêm trăng lên.
? Tìm các câu cảm thán và cho biết tại msao chúng là những câu cảm thán
? Phân tích tình cảm, cảm xúc trong ngữ cảnh và nhận biết câu
Mẫu :
- Chao ôi , một ngày vắng mẹ sao mà dài đằng đẵng !
- Ôi, mỗi buổi bình minh đều lộng lẫy .
I. Đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán.
1. Tìm hiểu ví dụ .
*Các câu cảm thán :
- Hỡi ơi lão Hạc !
- Than ôi !
*Đặc điểm hình thức để nhận biết :
- Từ ngữ cảm thán : hỡi ơi , than ôi .
- Dấu câu : dấu chấm than.
*Tác dụng : Dùng để bộc lộ cảm xúc của người nói , người viết trong giao tiếp hằng ngày và trong văn bản nghệ thuật .
2. Ghi nhớ.
*Gợi ý :
a. Trời ơi , anh đến muộn quá !
b. Buổi chiều thơ mộng biết bao !
c. Ôi , những đêm trăng lên !
II. Luyện tập .
*Bài 1.
+ Các câu cảm thán :
Than ôi !
Lo thay !
Nguy thay !
Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi !
Chao ôi , có biết đâu rằng :…mình thôi .
+ Các câu trên là câu cảm thán vì chúng có chứa các từ cảm thán và dấu chấm than. Các câu còn lại có dấu chấm than nhưng không có từ cảm thán nên không phải là câu cảm thán .
* Bài 2.
a. Lời than của người nông dân xưa.
b. Lời than của người chinh phụ xưa.
c. Tâm trạng bế tắc của thi nhân trước cách mạng .
d. Nỗi ân hận của Dế Mèn trước cái chết tức tưởi của Dế Choắt .
- nhận xét : các câu trên có bộc lộ tình cảm cảm xúc ; nhưng không có dấu hiệu đặc trưng của câu cảm thán nên không phải là câu cảm thán .
* Bài 3 .Đặt câu .
*Hđ4 : Củng cố .
- Gv khái quát nội dung bài . Yêu cầu hs nhắc lại ghi nhớ .
*Hđ5 : Hướng dẫn về nhà .
- Học thuộc ghi nhớ . Làm bài tập 4.
- ôn tập kiến thức 2 tiết tiếp theo viết bài số 5.
Tiết 87+88
NS : Nd :
Viết bài tập làm văn số 5
A.Mục tiêu
1- Giúp học sinh nhận thức lý thuyết về văn bản thuyết minh vận dụng thực hành sáng tạo một văn bản thuyết minh cụ thể đảm bảo các yêu cầu : đúng thể loại ,bố cục mạch lạc ,có các yếu tố miêu tả ,biểu cảm ,bình luận ,những con số chính xác nhưng vẫn phải phục vụ cho mục đích thuyết minh
2 - Rèn kỹ năng làm văn thuyết minh
3- Giáo dục ý thức tích luỹ kiến thức làm bài văn thuyết minh
B.Chuẩn bị
GV: Nghiên cứu soạn bài
HS :Ôn tập lại văn thuyết minh
C.Tổ chức các hoạt động dạy học.
Hđ1.ổn định lớp
Hđ2. Kiểm tra : gv kiểm tra nhanh giấy bút của hs .
Hđ3 .Bài mới.
Đề bài : Thuyết minh về cách làm bánh chưng
*Yêu cầu và biểu điểm
1.Nội dung ;
A.Mở bài ( 1,5 đ) : Giới thiệu món ăn cổ truyền :bánh chưng
Ví dụ : Bạn là người sành ăn vậy bạn là người hợp "gu "với tôi rồi .Nếu bạn thích ăn bánh ,bạn sẽ thấy cha mẹ chúng ta chế tạo ra nhiều loại bánh ngon bánh đúc bánh dày , bánh chưng ....Hôm nay tôi sẽ giúp bạn làm món bánh chưng
B.Thân bài ( 6 đ)
a,Nguyên liệu (dùng gói 10chếc bánh )
Gạo nếp 8kg Đỗ xanh2 kg
Thịt lợn 1kg Hành 3g ,húng quế ,hạt tiêu ,tò ho ,muối 1g
b,Cách làm
+Lá dong rửa sạch gấp cắt bằng khuôn bánh chưng
+Gạo nếp ngâm từ 6-8giờ rửa sạch
+Đỗ đãi sạch vỏ
+Lá dong gấp hình vuông theo khuôn của bánh chưng đổ gạo vào sau đó làm nhân (đõ ,hành ,thịt ,hạt tiêu) đổ tiếp gạo trên nhân bánh
C. Kết bài ( 1,5 đ)
Yêu cầu thành phẩm
Bánh gối phải hình vuông mặt phải của lá ở bên ngoài .Sau khi luộc từ 6-8giờ bánh chín có mùi thơm của quế,hành ,hạt tiêu ,tò ho
2.Hình thức ( 1 đ)
- Trình bày phải rõ ràng ,sạch đẹp
- Bố cục rõ ràng ,mỗi phần ,mỗi ý được trình bầy bằng một đoạn văn
* Hs làm bài .
* Hđ4 : củng cố .
Gv thu bài , nhận xét ý thức làm bài của hs .
*Hđ5 .Hướng dẫn về nhà :
- Ôn tập văn nghị luận trong chương trình văn học lớp 7 .
- Làm lại bài vào vở bài tập .
File đính kèm:
- GA van8 tuan 23 mau moi nhat.doc