I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Bổ sung thêm kiến thức về văn nghị luận trung đại .
- Thấy được chức năng, yêu cầu nội dung, hình thức của văn bản “Hịch tướng sĩ” .
- Cảm nhận được lòng yêu nước thiết tha, tầm nhìn chiến lược của vị chĩ huy quân sự đại tài Trần Quốc Tuấn .
II/. KIẾN THỨC CHUẨN:
1.Kiến thức :
- Sơ giản về thể hịch .
- Hoàn cảnh lịch sử liên quan đến sự ra đời của bài “Hịch tường sĩ” .
- Tình yêu nước, ý chí quyết thắng kẻ thù xâm lược của quân dân thời Trần .
- Đặc điểm văn chính luận ở “Hịch tường sĩ” .
2.Kĩ năng :
- Đọc – hiểu một văn bản viết theo thể hịch .
- Nhận biết được không khí thời đại sục sôi thời Trần ở thời điểm dân tộc ta chuẩn bị cuộc kháng chiến chống giặc Mông-Nguyên xâm lược lần thứ hai .
- Phân tích được nghệ thuật lập luận, cách dùng các điển tích, điển cố trong văn bản nghị luận trung đại .
III/. Hướng dẫn - thực hiện:
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1424 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 8 tuần 26 - Trường THCS Hiệp Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN : 26 Ngaøy soaïn: 17/02/2011
TIEÁT : 93+94 Ngaøy daïy: 22-25/02/2011
Traàn Quoác Tuaán
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Bổ sung thêm kiến thức về văn nghị luận trung đại .
- Thấy được chức năng, yêu cầu nội dung, hình thức của văn bản “Hịch tướng sĩ” .
- Cảm nhận được lòng yêu nước thiết tha, tầm nhìn chiến lược của vị chĩ huy quân sự đại tài Trần Quốc Tuấn .
II/. KIẾN THỨC CHUẨN:
1.Kiến thức :
- Sơ giản về thể hịch .
- Hoàn cảnh lịch sử liên quan đến sự ra đời của bài “Hịch tường sĩ” .
- Tình yêu nước, ý chí quyết thắng kẻ thù xâm lược của quân dân thời Trần .
- Đặc điểm văn chính luận ở “Hịch tường sĩ” .
2.Kĩ năng :
- Đọc – hiểu một văn bản viết theo thể hịch .
- Nhận biết được không khí thời đại sục sôi thời Trần ở thời điểm dân tộc ta chuẩn bị cuộc kháng chiến chống giặc Mông-Nguyên xâm lược lần thứ hai .
- Phân tích được nghệ thuật lập luận, cách dùng các điển tích, điển cố trong văn bản nghị luận trung đại .
III/. Hướng dẫn - thực hiện:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HÑ CUÛA HS
NOÄI DUNG BAØI HOÏC
Hoạt động 1 : Khởi động .
Ổn định lớp .
Kiểm tra bài cũ :
+ Chiếu là gì ? Lí Công Uẩn đã chọn nơi nào để đóng đô? Vì sao?
+ Bài “Chiếu dời đo” của Lí Công Uẩn phản ánh điều gì ?
- Giới thiệu bài mới : Ba lần kháng chiến chống Mông – Nguyên thành công. Vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo để lại cho đời tiếng vang về tài – trí, mưu lược nhà binh và để lại trong kho tàng văn học Việt Nam những tác phẩm văn học sáng ngời về đạo lí, chắt nịch về lập luận mà tiêu biểu là văn bản: “Hịch tướng sĩ”. GV đẫn vào bài mới.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
Hoạt động 2 : Đọc-hiểu văn bản .
Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm.
- Gọi HS đọc chú thích (*) – SGK trang 58.
+ Qua chú thích, em hiểu gì về vị anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn ?
- GV tóm tắt hoàn cảnh sáng tác của hịch tướng sĩ.
+ Dựa vo ch thích em hy nu những hiểu biết về đặc điểm, chức năng, kết cấu của thể hịch?
Ø GV giảng: Hịch là thể văn nghị luận thời xưa, thường được vua chúa tướng lĩnh hoặc thủ lĩnh một phong trào dùng để cổ động, thuyết phục hoặc kêu gọi đấu tranh chống thù trong giặc ngoài. Thể hịch thường có kết cấu chặt chẽ, lời lẽ sắc bén dẫn chứng thuyết phục.
- HS đọc chú thích.
- HS dựa vào chú thích để trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS dựa vào chú thích để trả lời.
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhận.
I/. Tìm hiểu chung:
1. Taùc giaû:
- Höng Ñaïo Vöông Trần Quốc Tuấn ( 1231?-1300) laø moät danh töôùng đời Trần có công lớn trong ba cuộc kháng chiến chống quân Mông- Nguyên.
2. Hoaøn caûnh saùng taùc:
Baøi Hòch ñöôïc saùng taùc tröôùc cuoäc khaùng chieán choáng Moâng – Nguyeân laàn hai.
3. Theå hòch:
Laø theå vaên chính luaän trung đại, có kết cấu chặt chẽ, lí lẽ sắc bén duøng ñeå khích lệ tình cảm, tinh thần đấu tranh chống kẻ thù.
Hịch tướng sĩ được Trần Quốc Tuấn viết để kêu gọi tướng sĩ học tập binh thư yếu lược, sẵn sàng đối phó với âm mưu của giặc Mông- Nguyên xâm lược nước ta lần thứ hai (1285).
Hoạt động 3 : Phân tích .
-GV hướng dẫn giọng đọc: giọng hùng hồn, đanh thép, căm giận, tâm tình, thống thiết, ph phn, GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc văn bản GV điều chỉnh, nhận xét.
+ Bài hịch được chia theo bố cục như thế nào? Nêu ý nghĩa chính của từng đoạn.
Ø GV chốt: Văn bản chia làm 4 phần.
s Phần 1(từ: Đầu … “còn lưu tiếng tốt”): Nêu gương những anh hùng nghĩa sĩ trong sử sách.
s Phần 2(“huống chi … cũng vui lòng”): Lột tả sự ngang ngược, tội ác của kẻ thù đồng thời nói lên lòng căm thù giặc.
s Phần 3(“các ngươi … có được không”): Phân tích phải trái, nói rõ đúng sai.
s Phần 4(còn lại): Nêu nhiệm vụ cấp bách, khích lệ tinh thần chiến đấu của nghĩa quân.
- Trần Quốc Tuấn viết bài hịch này nhằm mục đích gì?
- GV chốt =>
- Mở đầu bài hịch, tác giả đã nêu hàng loạt tấm gương bỏ mình vì nước, theo em những tấm gương đó đã nói lên điều gì?
- GV: Hàng loạt tấm gương bỏ mình vì nước, họ đều là những trung thần nghĩa sĩ sẵn sàng xả thân vì chủ.
- Tác giả đã nêu hàng loạt tấm gương đó nhằm mục đích gì?
- GV chốt =>
- HS nghe.
- HS đọc văn bản.
- HS dựa vào SGK trả lời.
- HS trả lời.
- Döïa vaøo hiểu biết traû lôøi.
- HS chuù yù laéng nghe vaø ghi nhaän.
II/. Phân tích:
1.Nội dung:
- Để kêu gọi, khích lệ tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm, Hịch tướng sĩ từng bước tác động đến tướng sĩ suy nghĩ về:
* Tinh thần trung quân ái quốc:
+ Đưa gương những trung thần nghĩa sĩ trong sử sách Trung Quốc.
+ Kêu gọi tướng sĩ nhà Trần suy nghĩ về nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân đối với chủ tướng, cũng là đối với đất nước.
CHUYEÅN SANG TIEÁT 94
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HÑ CUÛA HS
NOÄI DUNG BAØI HOÏC
- GV: Toäi aùc vaø söï ngang ngöôïc cuûa keû thuø là một hiểm họa đối với đất nước ta .
+ Toäi aùc vaø söï ngang ngöôïc cuûa keû thuø ñöôïc loät taû nhö theá naøo ?
Ø GV giaûng: Boïn Moâng – Nguyeân xaâm löôïc nöôùc ta, chuùng ñoøi ngoïc luïa, vô veùt vaøng baïc, hung haõn nhö hoå ñoùi, ñi laïi ngheânh ngang ngoaøi ñöôøng buoäc moïi ngöôøi phaûi neå maët, baét naïc teå phuï à Nhaân daân ta caêm thuø chuùng ñeán baàm gan tím ruoät.
+ Ñoaïn vaên toá caùo toäi aùc cuûa giaëc ñaõ khôi gôïi ñöôïc ñieàu gì ôû töôùng só ?
+ Qua lôøi leõ trong baøi hòch, em thaáy Traàn Quoác Tuaán laø ngöôøi nhö theá naøo?
+ Thaùi ñoä cuûa giaëc đối với đất nước ta ra sao và bộc lộ điều gì?
+ Các tướng sĩ có thái độ như thế nào trước hiểm họa đó?
- GV chốt =>
+ Neâu, phaân tích thaùi ñoä vaø haønh ñoäng cuûa Traàn Quoác Tuaán ñeå thaáy ñöôïc loøng yeâu nöôùc vaø loøng caêm thuø giaëc cuûa chuû soaùi ?
+ Haønh ñoäng cuûa oâng tröôùc hoaøn caûnh ñoù nhö theá naøo ?
+ Vò chuû töôùng noùi leân noåi loøng cuûa mình coù taùc duïng ra sao ñoái vôùi töôùng só?
+ Ñeå ñoäng vieân tinh thaàn chieán ñaáu cuûa cuûa töôùng só taùc giaû ñaõ neâu leân ñieàu gì ?
+ TQT vaø caùc töôùng só coù moái quan heä nhö theá naøo ?
+ Moái quan heä naøy ñöôïc theå hieän ra sao?
+ TQT taïo ñöôïc moái quan heä ñoù coù taùc duïng gì ?
Ø GV giaûng: TQT coù moái quan heä chuû töôùng thaân tình nhaèm khích leä tinh thaàn trung quaân aùi quoác. Quan heä cuøng caûnh ngoä ñeå khích leä loøng aân nghóa thuûy chung trong caûnh “luùc traän maïc xoâng pha thì cuøng nhau soáng cheát, luùc ôû nhaø nhaøn haï thì cuøng nhau vui cöôøi”.
+ Nhö vaäy TQT ñaõ khích leä caùc chieán só phải có những hành động gì?
- GV chốt =>
+ Theo em taùc giaû coù pheâ phaùn nhöõng vieäc laøm sai traùi cuûa các tướng sĩ khoâng? Tìm nhöõng töø ngöõ chöùng minh ñieàu ñoù.
+ Khi pheâ phaùn hay khaúng ñònh, taùc giaû taäp trung vaøo nhöõng vaán ñeà gì? Taïi sao phaûi nhö vaäy ?
Ø GV choát laïi caùc vaán ñeà quan troïng cho HS.
Phaân tích ngheä thuaät laäp luaän cuûa baøi hòch.
+ Gioïng vaên laø lôøi cuûa chuû soaùi noùi vôùi töôùng só döôùi quyeàn hay noùi vôùi ngöôøi cuøng caûnh ngoä ?
+ Lôøi khuyeân baøy toû thieät hôn hay laø lôøi caûnh caùo ?
+ Caùch vieát nhö vaäy cuûa taùc giaû coù taùc duïng nhö theá naøo ñoái vôùi töôùng só ?
+ ÔÛ ñaây taùc giaû söû duïng ngheä thuaät gì ?
+ Haõy neâu moät soá ñaëc saéc ngheä thuaät ñaõ taïo neân söùc thuyeát phuïc ngöôøi baèng caû nhaän thöùc cuûa baøi Hòch töôùng só.
Ø GV giaûng: Taùc giaû ñaõ duøng ngheä thuaät so saùnh, ñieäp töø caâu khaúng ñònh, phuû ñònh, duøng ngheä thuaät laäp luaän chaët cheõ.
Höôùng daãn HS toång keát.
+ Qua baøi Hòch töôùng só em hoïc hoûi ñieàu gì ôû TQT ?
+ Baøi hòch ñöôïc vieát nhaèm nêu lên vấn đề gì ? Taùc duïng ngheä thuaät nhö theá naøo ?
- Goïi HS ñoïc to phaàn ghi nhôù.
- Döïa vaøo SGK ñeå traû lôøi.
- HS suy luaän traû lôøi.
- HS suy luaän traû lôøi.
- HS döïa vaøo SGK traû lôøi.
- HS suy luaän traû lôøi.
- HS chuù yù laéng nghe vaø ghi nhaän.
- HS döïa vaøo SGK suy luaän, traû lôøi.
- HS trao ñoåi theo nhoùm ñeå trình baøy.
- HS döïa vaøo vaên baûn ñeå traû lôøi.
- HS chuù yù laéng nghe vaø ghi nhaän.
- Suy luaän traû lôøi.
- HS chuù yù laéng nghe vaø ghi nhaän.
- Döïa vaøo SGK traû lôøi.
- HS döïa vaøo vaên baûn ñeå trình baøy.
- HS suy luaän traû lôøi.
- Tìm trong vaên baûn vaø neâu ra ngheä thuaät ñaëc saéc.
- HS traû lôøi theo suy nghó cuûa mình.
- HS suy luaän trình baøy.
- Hs ñoïc phaàn ghi nhôù.
* Tình thế đất nước:
+ Thái độ ngang ngược của giặc, âm mưu xâm lược của chúng đã bộc lộ rõ.
+ Tướng sĩ nhà Trần vẫn bàng quan, không lo lắng cho hiển họa xâm lăng đang đe dọa đất nước.
* Hành động mà các tướng sĩ phải làm:
+ Cảnh giác trước mọi âm mưu xâm lược.
+ Tăng cường luyện tập binh thư yếu lược.
+ Sẵn sàng chiến đấu chống kẻ thù.
2. Hình thức:
- Lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén. Luận điểm rõ ràng, luận cứ chính xác.
- Sử dụng phép lập luận linh hoạt( so sánh, bác bỏ,…) chặt chẽ ( từ hiện tượng đến quan niệm, nhận thức; tập trung vào một hướng từ nhiều phương diện).
- Sử dụng lời văn thể hiện tình cảm yêu nước mãnh liệt, chân thành, gây xúc động trong người đọc.
3. Ý nghĩa văn bản:
Hịch tướng sĩ nêu lên vấn đề nhận thức và hành động trước nguy cơ đất nước bị xâm lược.
Đây là một áng văn chính luận xuất sắc, có sự kết hợp giữa lập luận chặt chẽ, sắt bén với lời văn thống thiết, có sức lôi cuốn mạnh mẽ .
Hoạt động 4 : Luyện tập .
- Caùc em veà nhaø vieát moät ñoaïn vaên phaùt bieåu caûm nhaän veà loøng yeâu nöôùc cuûa Traàn Quoác Tuaán ñöôïc theå hieän qua baøi hòch . Tuaàn sau traû baøi seõ kieåm tra phaàn naøy .
BT2 : daønh cho HS gioûi (caùc em HS coù keát quaû HKI töø 8,8 trôû leân cuûa moân Ngöõ vaên thöïc hieän baøi taäp naøy . Khi kieåm tra baøi cuõ seõ kieåm tra phaàn naøy : Baøi hòch coù laäp luaän chaët cheõ, saéc beùn, giaøu hình töôïng, caûm xuùc coù tính thuyeát phuïc cao.
IV. LUYEÄN TAÄP :
HS thöïc hieän ôû nhaø.
Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò .
* Củng cố :
Qua baøi Hòch töôùng só em hoïc hoûi ñieàu gì ôû TQT ?
* Dặn dò :
v Hướng dẫn tự học :
Bài vừa học :
+ Naém ñöôïc theá naøo laø theå hòch ?
+ Söu taàm nhöõng tranh aûnh tö lieäu lieân quan ñeán TQT.
+ Nắm được nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa văn bản.
Chuẩn bị bài mới :
+ Xem trước bài hành động nói, đọc trước kĩ phần đoạn trích và trả lời các câu hỏi SGK.
+ Đọc kĩ phần ghi nhớ, các bài tập SGK.
Bài sẽ trả bài : Câu phủ định
-HS trả lời theo câu hỏi của GV .
-HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV .
Tuaàn : 26 Ngaøy soaïn: 17/02/2011
Tieát : 95 Ngaøy daïy: 26/02/2011
TV
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Nắm được khái niệm hành động nói .
- Một số kiểu hành động nói .
II/. KIẾN THỨC CHUẨN:
1.Kiến thức :
- Khái niệm hành động nói.
- Các kiểu hành động nói thường gặp .
2.Kĩ năng :
- Xác định được hành động nói trong các văn bản đã học và trong giao tiếp .
- Tạo lập được hành động nói phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp .
III/. HƯỚNG DẪN-THỰC HIỆN:
Hoaït Ñoäng Cuûa Giaùo Vieân
Hñ Cuûa Hs
Noäi Dung
Hoạt động 1 : Khởi động .
Ổn định lớp .
Kiểm tra bài cũ :
a. Toâi ñi hoïc.
b. Toâi khoâng ñi hoïc.
c. Toâi chaúng ñi hoïc.
+ Em haõy cho bieát caâu b, c coù gì khaùc vôùi caâu a veà chöùc naêng? Chöùc naêng chính cuûa caâu phuû ñònh laø gì ?
- Giới thiệu bài mới : GV liên hệ bài cũ sau ñoù daãn vaøo baøi môùi.
- HS thực hiện theo yêu cầu GV.
- HS nghe, ghi bài mới.
Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức .
Tìm hieåu khaùi nieäm haønh ñoäng noùi.
Gv ñöa ra tình huoáng :
+ Thaày môøi Tuaán ñöùng daäy .
+ Thaày môøi Tuaán ngoài xuoáng .
´ Nhö vaäy, Toâi duøng caùch noùi ñeå ñieàu khieån Tuaán ñöùng leân vaø ngoài xuoáng hay duøng haønh ñoäng baèng tay ñeå ñieàu khieån Tuaán ?
Ø GV giaûng vaø keát luaän:
-Ñoù chính laø Toâi ñaõ thöïc hieän moät haønh ñoäng noùi . Vaäy, haønh ñoäng noùi laø haønh ñoäng ñöôïc thöïc hieän baèng caùch noùi ra moät ñieàu gì ñoù, trong tröôøng hôïp naøy laø noùi ra söï yeâu caàu .
-Tröôùc khi laøm vieäc vôùi phaàn ghi nhôù , Thaày xin loãi Tuaán vì ñaõ duøng Tuaán laøm moät ví duï (Giaùo duïc nhaân caùch cho hoïc sinh)
- GV treo bảng phụ ghi đoạn trích SGK tr 62 treo lên, gọi HS đọc.
- Lí Thông nói với Thạch Sanh nhằm mục đích chính là gì? Câu nào thể hiện rõ nhất mục đích ấy?
- Lí Thông có đạt được mục đích của mình không? Chi tiết nào nói lên điều đó?
- Lí Thông đã thực hiện mục đích của mình bằng phương tiện gì?
- Lí Thông thực hiện mục đích của mình bằng lời nói.
- Nếu hiểu hành động là: “ việc làm cụ thể của con người nhằm một mục đích nhất định thì việc làm của Lí Thông có phải là một hành động không? Vì sao?
- GV giảng: Việc làm của Lí Thông là một hành động, vì nó là một việc làm có mục đích.
´ Từ việc tìm hiểu trên, em naøo cho caû lôùp bieát : Haønh ñoäng noùi laø gì ?
- GV chốt =>
- HS nghe
- HS döïa vaøo tình huoáng ñeå traû lôøi.
- HS chuù yù laéng nghe vaø ghi nhaän.
- HS: Nhằm mục đích là muốn Thạch Sanh trốn đi để mình hưởng lợi, câu “ Thôi, bây giờ … trốn ngay đi”.
- Có, “Thạch Sanh lại … kiếm củi nuôi thân”
- HS trả lời theo câu hỏi.
- HS nghe, ghi nhận.
I. HAØNH ÑOÄNG NOÙI LAØ GÌ ?
Haønh ñoäng noùi laø haønh ñoäng ñöôïc thöïc hieän baèng lôøi noùi nhaèm muïc ñích nhaát ñònh.
Tìm hieåu moät soá haønh ñoäng noùi thöôøng gaëp.
´ ÔÛ ñoaïn trích muïc I, ngoaøi caâu ñaõ phaân tích, moãi caâu coøn laïi trong lôøi noùi cuûa Lí Thoâng nhaèm muïc ñích nhaát ñònh, ñoù laø muïc ñích gì ?
-GV cho HS ñoïc VD muïc II.2 (Tr63) vaø hoûi .
´ Chæ ra caùc haønh ñoäng noùi trong ñoaïn trích – SGK trang 63 vaø cho bieát muïc ñích cuûa moãi haønh ñoäng noùi laø gì?
± Lieät keâ caùc kieåu haønh ñoäng noùi maø em bieát thoâng qua vieäc phaân tích hai ñoaïn trích treân.
´ Nhö vaäy coù maáy kieåu haønh ñoäng noùi?
Ø GV choát =>
Caâu (1): trình baøy .
Caâu (2): ñe doïa .
Caâu (3): höùa heïn .
VD2: Haønh ñoäng noùi .
-Lôøi Caùi Tí : hoûi hoaëc boäc loä caûm xuùc ..
-Lôøi chò Daäu : tuyeân boá hoaëc baùo tin .
II. MOÄT SOÁ KIEÅU HAØNH ÑOÄNG NOÙI THÖÔØNG GAËP.
Ngöôøi ta döïa theo muïc ñích cuûa haønh ñoäng noùi maø ñaët teân cho noù. Nhöõng kieåu haønh ñoäng noùi thöôøng gaëp laø Hoûi, trình baøy (baùo tin, keå, taû, neâu yù kieán, döï ñoaøn . . .), ñieàu khieån (caàu khieán, ñe doïa, caùch thöùc, . . .), höùa heïn, boäc loä caûm xuùc .
Hoạt động 3 : Luyện tập .
- Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 1.
Ø GV gôïi yù:
Ñoïc laïi baøi Hòch töôùng só.
TQT vieát Hòch töôùng só nhaèm muïc ñích gì ?
Haõy xaùc ñònh muïc ñích cuûa haønh ñoäng noùi theå hieän moät caâu trong baøi hòch maø em ñaõ ñoïc (haûy neâu ra) ? Ñoàng thôøi em haûy neâu vai troø cuûa caâu aáy ?
- Goïi HS leân baûng laøm baøi taäp.
-Goïi HS ñoïc vaø xaùc ñònh baøi taäp 2.
Ø GV gôïi yù:
Ñoïc kyõ ñoaïn trích.
Em haõy chæ ra haønh ñoäng noùi cuûa caùc ñoaïn vaên a,b,c vaø neâu luoân muïc ñích cuûa haønh ñoäng noùi ñoù ?
vaø neâu luoân muïc ñích cuûa haønh ñoäng noùi ñoù ?
Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 3.
Ø GV gôïi yù:
Xaùc ñònh kieåu haønh ñoäng noùi cuûa töø “höùa” cuûa 3 caâu ?
Xaùc ñònh noäi dung cuûa töøng haønh ñoäng noùi thoâng qua töø “höùa”.
- HS ñoïc vaø neâu yeâu caàu baøi taäp.
- HS leân baûng laøm baøi taäp.
- HS ñoïc vaø neâu yeâu caàu baøi taäp.
- HS thöïc hieän baøi taäp.
- HS ñoïc vaø neâu yeâu caàu baøi taäp.
- HS thöïc hieän baøi taäp.
III. LUYEÄN TAÄP :
Baøi taäp 1: Muïc ñích cuûa TQT thoâng qua baøi hòch .
TQT vieát baøi hòch töôùng só nhaèm muïc ñích khích leä loøng yeâu nöôùc cuûa töôùng só.
Baøi taäp 2: Chæ ra haønh ñoäng, muïc ñích noùi cuûa caùc ñoaïn vaên :
a.
-Hoûi : “Baùc trai . . . chöù!” .
-Ñieàu khieån: “baûo baùc aáy . . . mau ñi” .
-Boäc loä caûm xuùc: “xem yù . . . gì nöõa” .
-Höùa heïn: “Vaâng . . . nhö cuï”
b.
-Trình baøy: “Leâ Thaän . . . Leâ Lôïi” .
-Tuyeân boá: “Ñaây laø . . . vieäc lôùn” .
-Höùa heïn : “Chuùng toâi . . . Toå quoác” .
c.
-Trình baøy: “Hoâm qua…baùo ngay”; …..; . . . .
-Baùo tin: “Caäu vaøng …oâng giaùo aï”; “Baùn roài … xong”.
-Hoûi: “Cuï baùn roài?”; “Theá noù cho baét aø” .
-Boäc loä caûm xuùc: “Khoán naïn … oâng giaùo ôi”; “Noù coù bieát ñaâu”
Baøi taäp 3: Xaùc ñònh kieåu vaø noäi dung cuûa haønh ñoäng noùi :
-Anh phaûi höùa . . . (haønh ñoäng ñieàu khieån) .
-Anh höùa ñi . (haønh ñoäng ñieàu khieån) .
-Anh xin höùa. (haønh ñoäng höùa heïn) .
Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò .
* Củng cố :
Hành động nói là gì? có mấy kiểu hành động nói thường gặp?
* Dặn dò :
v Hướng dẫn tự học :
Bài vừa học :
Xem lại nội dung bài học.
Xem laïi baøi taäp ñaõ laøm.
Chuẩn bị bài mới :
+ Veà nhaø xem laïi ñeà taäp laøm vaên (baøi vieát soá 5) ñeå tieát tôùi tieán haønh traû baøi vieát cho toát ; ñeà nghò hoïc sinh chuùng ta thöïc hieän cho toát .
Bài sẽ trả bài : không trả bài.
-HS trả lời theo câu hỏi của GV .
-HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV .
Tuaàn : 26 Ngaøy soaïn: 17/02/2011
Tieát : 96 Ngaøy daïy: 26/02/2011
TLV
I. MỨC ĐỘ CAÀN ÑAÏT:
Giuùp HS ñaùnh giaù toaøn dieän keát quaû khi hoïc baøi vaên baûn thuyeát minh.
II. CHUAÅN BÒ:
1. GV : Baøi vieát + ñaùp aùn + bieåu ñieåm + loãi baøi laøm cuûa HS.
2. HS : Theo nhö GV ñaõ daën doø ôû tieát 92.
III. KIEÅM TRA:
Kieåm tra söï chuaån bò cuûa hoïc sinh .
IV. TIEÁN TRÌNH CAÙC HOAÏT ÑOÄNG:
Hoaït ñoäng1: Nhaéc laïi yeâu caàu cuûa ñeà baøi.
Goïi HS nhaéc laïi yeâu caàu cuûa baøi vieát.
+ Ñaây laø theå loaïi vaên gì ?
+ Muoán laøm toát baøi vaên vôùi theå loaïi naøy chuùng ta phaûi laøm gì ?
+ Ñeà yeâu caàu thuyeát minh veà ñoái töôïng naøo ?
Hoaït ñoäng 2: GV thoâng qua thang ñieåm cho HS naém.
ÑAÙP AÙN + BIEÅU ÑIEÅM + KEÁT QUAÛ:
1. Ñaùp aùn + bieåu ñieåm.
I. Môû baøi: (1 ñieåm).
Giôùi thieäu chung:
Chuoái laø loaøi caây quen thuoäc trong ñôøi soáng cuûa con ngöôøi Vieät Nam . (0,5 ñieåm)
Quaû chuoái chín laø thöùc aên ngon vaø boå döôõng . (0,5 ñieåm)
II. Thaân baøi: (6 ñieåm)
Caùc boä phaän cuûa caây chuoái :
Cuû chuoái : Laø thaân chính, moïc ngaàm döôùi ñaát, coù nhieäm vuï huùt chaát dinh döôõng vaø sinh saûn (0,5 ñieåm)
Thaân chuoái : Laø thaân giaû, do caùc beï laù oáp laïi thaønh hình truï cao khoaûng vaøi meùt. (0,5 ñieåm) .
Laù chuoái : Moïc ôû ñaàu caùc beï, moãi laø goàm moät cuoáng daøi, chaïy giöõa taøu laù roäng töø boán ñeán naêm taác . (0,5 ñieåm)
Hoa chuoái : Troå töø ngoïn, döôùi moãi caùnh hoa coù moät naûi goàm hai taàng quaû, ñaàu chöùa tuùi phaán. Moät buoàng coù khoaûng töø naêm ñeán möôøi naûi . (0,5 ñieåm)
Quaû chuoái : Luùc non maøu xanh, luùc giaø caét xuoáng (0,5 ñieåm), uû chín seõ chuyeån thaønh maøu vaøng . (0,5 ñieåm)
Caùc loaïi chuoái : Chuoái tieâu (chuoái giaø), chuoái taây (chuoái söù), chuoái cau (0,5 ñieåm), chuoái hoät, chuoái laù maät, chuoái bom, chuoái saùp . . . (0,5 ñieåm)
Caùch troàng troït, chaêm soùc chuoái :
Chuoái öa ñaát thòt, ñaát phuø sa, öa aùnh saùng. Coù theå troàng chuoái trong vöôøn (0,5 ñieåm), quanh bôø ao, troàng thaønh baõi, trang traïi roäng lôùn . (0,5 ñieåm)
Thöôøng xuyeân tæa bôùt laù giaø, vun goác, boùn phaân, choáng ñôõ khi chuoái coù buoàng . . . (0,5 ñieåm)
Coâng duïng cuûa caây chuoái : (0,5 ñieåm)
Aên, baùn, xuaát khaåu . . .
III. Keát baøi: (1 ñieåm)
Caây chuoái ñöôïc troàng ôû khaép nôi, raát quen thuoäc vôùi ñôøi soáng con ngöôøi Vieät Nam. (0,5 ñieåm)
Caây chuoái goùp phaàn taïo theâm nguoàn thu nhaäp cho noâng daân . (0,5 ñieåm)
………………………
* Hình thöùc: - Vieát caâu ñaày ñuû yù nghóa, ít loãi chính taû, saïch ñeïp.
- Vieát ñaày ñuû boá cuïc 3 phaàn ( 2 ñieåm)
2. Keát quaû:
LÔÙP
TS
1
1,5
2
2,5
3
3,5
4
4,5
5
5,5
6
6,5
7
7,5
8
8,5
9
9,5
10
81
(29)
2
4
7
4
2
3
2
3
2
82
(29)
1
1
7
3
3
5
3
2
1
3
Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt baøi laøm cuûa HS.
* Öu ñieåm:
+ Ña soá hoïc sinh laøm baøi ñaït töø trung bình trôû leân , coù 9 hoïc sinh ñaït töø 8 ñieåm trôû leân .
+ Trình bày khá đúng yêu cầu.
+ Đa số hs trình bày về chữ viết khá rõ ràng.
+ Coù nhieàu tieán boä hôn baøi soá 3 và Thi HKI.
* Khuyeát ñieåm:
Coøn 3 hoïc sinh laøm baøi chöa ñaït yeâu caàu : Lê Nhựt, NG Nhựt , Phong.
+ Sai chính tả nhiều với các lỗi: ~/?, c/t,n/ng, viết hoa không đúng chỗ. (Nhựt, Đông,Việt, Châu, Lễ, Trinh)
+ Đa số lời văn còn vụng về ( Nhựt, Yến, Trinh, Đào, Kiều)
+ Một số hs dùng từ chưa chính xác (Raát nhieàu em : Gv laáy 1 soá baøi cuûa lôùp ra maø ñoïc leân ñeå cho hoïc sinh thaáy maø söûa sau naøy )
+ Bố cục chưa cân đối (Lễ, Châu, Hằng, Nhựt …)
GV ñöa ra höôùng khaéc phuïc.
Caàn phaûi laøm baøi coù yù vaø boá cuïc cho thaät roõ raøng , caàn vieát ñuùng chính taû vaø trình baøy chöõ vieát cho thaät roõ raøng deå ñoïc .
* GV traû baøi vieát cho HS.
- Ñoïc 3 baøi laøm khaù toát cho hoïc sinh caû lôùp nghe ñeå sau naøy laøm baøi cho toát hôn.
Hoaït ñoäng 4: Củng cố - dặn dò:
1.Củng cố: Đọc lại bài làm, viết dàn bài vào tập.
2.Dặn dò:
a.Bài vừa học:Xem lại cách làm bài văn thuyết minh; tìm đọc nhiều sách bổ sung tri thức.
b.Soạn baøi : “Nước Đại Việt Ta”, trang 66 sgk-taäp 2 .
-Ñoïc baøi thô (coù theå thuoäc loøng tröôùc) .
-Ñoïc chuù thích (naém veà taùc giaû)
-Traû lôøi caùc caâu hoûi ñoïc hieåu vaên baûn .
c.Traû baøi :Hịch tướng sĩ .
File đính kèm:
- VAN TUAN 26.doc