A . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1- Giúp học sinh hiểu được bản chất , bộ mặt giả nhân , giả nghĩa của thực dân Pháp về việc dùng người dân các xứ thuộc địa làm vật hi sinh cho quyền lợi của mình trong cuộc chiến tàn khốc . Hình dung ra số phận bi thảm của người bị bóc lột trong " Thuế máu " theo trình tự miêu tả của tác giả .
- Bút pháp lập luận sắc bén trào phúng sâu cay của Nguyễn Ái Quốc trong văn chính luận
- Tích hợp với phần Tiếng Việt ở bài : " Hội thoại” với phần tập làm văn ở bài " Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận "
2- Rèn cho học sinh kĩ năng đọc văn chính luận của Bác Hồ tìm hiểu và phân tích nghệ thuật trào phúng sắc bén , yếu tố biểu cảm trong phóng sự chính luận của Người .
3- Giáo dục cho các em lòng yêu thương con người nghèo khổ .
B . CHUẨN BỊ
Gv : Đọc tác phẩm , soạn giáo án
Hs : Trả lời câu hỏi ở sách giáo khoa
C . TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
*Hđ1 . Ổn định tổ chức
*Hđ2 . Kiểm tra
Nêu những chủ trương và ý kiến đề nghị của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung ?
*Hđ3 . Bài mới
* giới thiệu bài : Lên án chủ nghĩa thực dân Pháp là một trong những chủ đề quan trọng hàng đầu đối với lãnh tụ Nguyễn ái Quốc trong giai đoạn hoạt động cách mạng những năm 20 thế kỉ XXở Pháp và một số nước Châu Âu khác Người viết “Bản án chế độ thực dân Pháp” bằng tiếng Pháp và coi đó là một nhiệm vụ cách mạng to lớn, cần kíp
15 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngữ văn 8 Tuần 28 Tiết 105 Thuế máu ( Trích : Bản án chế độ thực dân Pháp ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28
Tiết 105
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Thuế máu
( Trích : Bản án chế độ thực dân Pháp )
( Nguyễn ái Quốc )
A . Mục tiêu cần đạt
1- Giúp học sinh hiểu được bản chất , bộ mặt giả nhân , giả nghĩa của thực dân Pháp về việc dùng người dân các xứ thuộc địa làm vật hi sinh cho quyền lợi của mình trong cuộc chiến tàn khốc . Hình dung ra số phận bi thảm của người bị bóc lột trong " Thuế máu " theo trình tự miêu tả của tác giả .
- Bút pháp lập luận sắc bén trào phúng sâu cay của Nguyễn ái Quốc trong văn chính luận
- Tích hợp với phần Tiếng Việt ở bài : " Hội thoại” với phần tập làm văn ở bài " Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận "
2- Rèn cho học sinh kĩ năng đọc văn chính luận của Bác Hồ tìm hiểu và phân tích nghệ thuật trào phúng sắc bén , yếu tố biểu cảm trong phóng sự chính luận của Người .
3- Giáo dục cho các em lòng yêu thương con người nghèo khổ .
B . Chuẩn bị
Gv : Đọc tác phẩm , soạn giáo án
Hs : Trả lời câu hỏi ở sách giáo khoa
C . Tổ chức các hoạt động dạy học.
*Hđ1 . ổn định tổ chức
*Hđ2 . Kiểm tra
Nêu những chủ trương và ý kiến đề nghị của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung ?
*Hđ3 . Bài mới
* giới thiệu bài : Lên án chủ nghĩa thực dân Pháp là một trong những chủ đề quan trọng hàng đầu đối với lãnh tụ Nguyễn ái Quốc trong giai đoạn hoạt động cách mạng những năm 20 thế kỉ XXở Pháp và một số nước Châu Âu khác Người viết “Bản án chế độ thực dân Pháp” bằng tiếng Pháp và coi đó là một nhiệm vụ cách mạng to lớn, cần kíp …
Gv ? : Trình bày hiểu biết của em về Nguyễn ái Quốc ?
Gv : Nguyễn ái Quốc là vị lãnh tụ kiệt xuất của phong trào cách mạng Việt Nam và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới .
Gv : Nêu yêu cầu đọc
+ Đọc giọng lưu loát rõ ràng
+ Đọc nhấn mạnh một số từ trong ngoặc kép , từ ngữ lặp đi lặp lại để thấy thái độ giễu cợt mỉa mai , nghệ thuật trào phúng sâu cay của ngòi bút Nguyễn ái Quốc
Gv : Đọc phần I
Gv : Yêu cầu học sinh đọc phần II + III
Gv ? : Từ " bản xứ " ; " an nam mít " có nghĩa là gì ?
Gv ? : Em hiểu thành ngữ " Huynh đệ tương tiễn " có nghĩa như thế nào ?
Gv ? : Người dân bản địa phải chịu rất nhiều thứ thuế . Em hãy kể lại tên một vài loại thuế mà em được nghe qua tác phẩm văn học .
Gv ? : Vậy tên " Thuế máu " nói lên điều gì ?
- Tên thuế máu gợi lên sự tàn nhẫn phũ phàng của nạn sưu thuế
Gv : Cách đặt tên đoạn trích đó của Bác gợi lên số phận thảm thương của người dân thuộc địa và lòng cắm phẫn , thái độ mỉa mai của Bác .
Gv : Tác phẩm được Nguyễn ái Quốc dành nhiều thời gian nghiên cứu trong những năm 1922- 1925 để hoàn thành tác phẩm . Người đã đọc nhiều tài liệu , gặp gỡ nhiều nhân chứng , thống kê công phu rất nhiều con số . Mỗi chương của tác phẩm viết về một chủ đề và tất cả hợp thành một bản cáo trạng đanh thép về tội ác tày trời của thực dân về cuộc sống khốn cùng của người dân xứ thuộc địa . Sự ra đời của bản án là một đòn tiến công quyết liệt vào chủ nghĩa thực dân , vạch ra con đường cách mạng và tương lai tươi sáng cho dân tộc bị áp bức .
Gv ? : Văn bản có mấy phần ? Nêu nhận xét trình và cách đặt tên , mối quan hệ từng phần trong tác phẩm .
Gv ? : Qua sơ đồ trên em có nhận xét gì về bố cục của văn bản .
chiến đấu mạnh mẽ của tác giả Nguyễn ái Quốc
Gv : Bố cục của văn bản còn gợi lên một quá trình bọn thực dân đế quốc lừa bịp và bóc lột đến cùng kiệt người thuộc địa . Đây là một bố cục chăt chẽ.
Gv ? : Tên tiêu đề gợi lên điều gì ?
- Gơị lên số phận trách nhiệm của người bản xứ đối với cuộc chiến tranh .
Chữ " người bản xứ " được đặt trong dấu ngoặc kép bởi đây là lời nhà văn nhại lại cách gọi của bọn thực dân .
Gv ? : Đọc thầm đoạn văn trên sau đó nêu nội dung của đoạn văn ?
- Thái độ của quan cai trị đối với người dân bản xứ .
- Số phận thảm thương của người dân thuộc địa trong cuộc chiến tranh phi nghĩa .
Gv ? : So sánh thái độ của các quan cai trị thực dân Pháp đối với người dân thuộc địa ở hai thời điểm trước chiến tranh và khi chiến tranh xảy ra ?
Trước chiến tranh
Sau chiến tranh xảy ra
Họ là những người an na mít bẩn thỉu biết kéo xe tay ăn đòn cai trị
Họ biến thành đứa
con yêu" người bạn hiền" của các quan cai trị-Chiến
sĩ bảo vệ công lí và tự do
Gv ? : Người dân bản xứ có số phận như thế nào ?
- Trước chiến tranh họ bị xem là giống hạ đẳng , bị đối xử , đánh đập
Gv ? : Thái độ của người dân bản xứ đối với họ như thế nào ?
Gv ? : Chúng vỗ về tâng bốc người dân bản xứ nhằm mục đích gì ?
- Dụ dỗ và lừa phỉnh họ
Gv ? : Các từ ngữ , hình ảnh trong ngoặc kép nói lên điều gì ?
Gv : Thủ đoạn lừa bịp bỉ ổi của bọn thực dân coi người dân bản xứ là vật hi sinh cho lợi ích của chúng đã lột trần dưới ngòi bút của Nguyễn ái Quốc .
Chiến tranh xảy ra số phận của người dân bản xứ như thế nào ? chúng ta sang phần 2
Gv ? : Tìm số liệu viết về số phận của người dân bản xứ khi chiến tranh xảy ra . Họ làm gì ? Tình cảm của họ ra sao ?
Gv ? : Qua các tục ngữ hình ảnh số liệu trên gợi cho em suy nghĩ gì ?
- Gợi lên trong em nỗi đau đớn xót xa cho số phận của người dân bản xứ . Họ phải xa lìa gia đình quê hương vì mục đích vô nghĩa đem nạg sống đánh đổi lấy hư vinh hão huyền . Họ đã biến thành vật hi sinh cho lợi ích danh dự của kẻ cầm quyền .
Gv ? : Em có nhận xét gì về giọng điệu của tác giả trong đoạn văn này ? Giọng điệu đó có tác dụng gì ?
Gv ? : Đọc diễn cảm phần thứ nhất của văn bản và cho biết đoạn văn đã giúp em hiểu những vấn đề gì ?
Gv : Giọng văn châm biếm mỉa mai nghệ thuật trào phúng đặc sắc của Nguyễn ái Quốc vạch trần thủ đoạn lừa dối bỉ ổi của chính quyền thực dân , thể hiện niềm thương xót của Người đối với số phận của người dân bản xứ
*Hđ4,Củng cố: Gv : Gieo vấn đề để kết thúc tiết học
*Hđ5 . Hướng dẫn về nhà
- Đọc diễn cảm đoạn văn
- Tóm tắt nội dung của văn bản
I . Tìm hiểu chung.
1 . Tác giả
2.Đọc,tìm hiểu chú thích
3 . Tác phẩm
- Viết bằng tiếng Pháp
- Gồm 12 chương
Đoạn trích " Thuế máu " là chương mở đầu của tác phẩm . Đây là chương tiêu biểu nhất , đặc sắc nhất của tác phẩm
Thuế máu
Chiến tranh và người bản xứ
Mộ lính tình nguyện
Kết quả của sự hi sinh
- Bố cục của văn bản rất chặt chẽ , theo trình tự sự việc . Chiến tranh bùng nổ chúng đã phải bắt lính ở các thuộc địa đẩy ra chiến trường và khi chiến tranh kết thúc . Cấu trúc đó của văn bản thể hiện tinh thần
II . Phân tích .
Phần I : Chiến tranh và người bản xứ
1 . Thái độ của quan cai trị đôí với người dân bản xứ
- Khi chiến tranh xảy ra họ được tâng bốc vỗ về , được phong danh hiệu cao quý ,
- Thái độ mỉa mai phê phán của tác giả đối với những luận điệu lừa bịp của bọn thực dân .
+ Họ phải rời bỏ quê hương ; gia đình
+ Họ phải chết thảm thương trong chiến tranh " Phơi thây trên các chiến trường Châu Âu " bảo vệ tổ quốc của loài thuỷ quái , đưa thân cho người ta tàn sát , lấy màu mình tưới , lấy xương mình chạm .
+ ở địa phương kiệt sức trong các công xưởng .
+ Tám vạn người không bao giờ thấy mặt trời .
- Giọng điệu vừa giễu cợt vừa xót xa . Thể hiện thái độ căm phẫn trước những tội ác của chính quyền thực dân , vừa xót xa thương cảm cho người dân vô tội .
- Thủ đoạn lừa bịp bỉ ổi của bọn thực dân coi người dân bản xứ là vật hi sinh
2 . Số phận thảm thương của người dân thuộc đia trong cuộc chiến tranh phi nghĩa .
Tiết 106 ( Tiếp tiết 105)
Ngày soạn :
Ngày dạy :
A . Mục tiêu ( Thực hiện tiếp yêu cầu tiết 105)
B . Chuẩn bị :
GV: Nghiên cứu soạn bài:
Trò ; Học bài theo hướng dẫn
C. Tổ chức Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1
* Hđ1 . ổn định tổ chức
* Hđ2 . Kiểm tra
Phân tích thái độ của bọn cai trị và số phận của người dân bản xứ trước và sau khi chiến tranh xảy ra .
* Hđ3 . Bài mới
Gv dẫn vào bài tiếp nối từ phần kiẩm tra bài cũ .
Gv ? : Đọc tóm tắt nội dung của văn bản
- Các thủ đoạn , mánh khoé bắt klính của bọn thực dân
- Thái độ của người thực dân thuộc địa với việc bắt lính đó .
Gv ? : Em có suy nghĩ gì về tiêu đề của đoạn trích .
- Hai tiếng ' Tình nguyện ' gợi lên bản chất lừa bịp
Gv : Thực chất của việc đó như thế nào chúng ta tìm hiểu nội dung thứ nhất của đoạn .
Gv ? : Thuật lại cho cô đoạn " Đây / Chế độ lính ......xì tiền ra "
Gv ? : Qua phần bạn thuật và dựng em thấy chính quyền thực dân đã mộ lính bằng cách nào ? Từ ngữ , hình ảnh nào nói lên điều đó ?
Gv ? : Những sự việc trên nói với chúng ta điều gì về việc mộ lính của chính quyền thực dân
+ Đây là hành động cưỡng bức
+ Hành động xoay sở kiếm tiền của bọn quan cai trị
Gv : Đây chính là giá trị tố cáo thứ nhất của đoạn trích . Tác giả NAQ tố cáo thủ đoạn cưỡng bức của chính quyền thực dân còn khéo léo che đậy những việc làm xấu xa bỉ ổi đó của mình bằng những lời lẽ hoa mỹ
Gv ? : Đọc đoạn văn : " Các bạn ............lính thơ "
Gv ? : Vậy em hiểu thực chất của sự việc " lính tình nguyện " ở đây là như thế nào ?
Gv ? : Trước sự lừa phỉnh , cưỡng bức đó người dân bản xứ có thái độ như thế nào ?
Gv ? : Nêu những phản ứng của người dân bản xứ đối với việc mộ lính ?
Gv : Giới thiệu một vài cuộc đấu tranh bắt lính thời kì này
Gv ? : Hành động của người bản xứ nói lên điều gì ?
Gv ? : Em có nhận xét gì về giọng điệu cách lập luận của tác giả
Gv : Chính quyền thực dân đã dùng mọi thủ đoạn lừa phỉnh cưỡng bức dụ dỗ để đẩy người dân bắn ra chiến trường làm bia đỡ đạn cho chúng . Nhưng khi chiến tranh kết thúc chúng có thực hiện lời hứa của mình không , số phận của những người " chiến sĩ bảo vệ công lí , tự do " đó như thế nào ? chúng ta sang phần III
Gv ? : Tiêu đề của đoạn trích có quan hệ như thế nào với các phần trong toàn bộ văn bản
Gv : Khái quát - Tiêu đề của phần III thể hiện mối quan hệ chặt chẽ thống nhất logíc với các phần trong văn bản . Chiến tranh xảy ra của người bản xứ " tình nguyện " vào lính và kết quả của sự hi sinh ở họ là sự chờ đợi của người đọc .
Gv ? : Nêu nội dung chính của phần này
.
Gv ? : Khi chiến tranh kết thúc chính quyền thực dân có thái độ như thế nào ? từ ngữ , hình ảnh nào nói lên điều đó ?
Gv ? : Những hình ảnh , những tư liệu trên gợi cho em suy nghĩ gì ?
Gv ? : Vậy đến đây em hiểu thuế máu là gì ?
- Là thứ thuế bóc lột xương máu , tính mạng của người dân bản xứ
Gv ? : Em hãy hình dung tâm trạng thái độ của tác giả khi kể những sự việc này ?
- Căm thù phẫn uất đối với chính quỳên thực dân và cảm thông xót thương cho những người dân bản xứ tội nghiệp đó
Gv : Đó cũng chính là tâm trạng của mỗi người đọc chúng ta . Chính vì vậy mà ngoài giá trị tố cáo các đoạn văn còn kêu gọi sự đồng tình ủng hộ cuộc chiến tranh phi nghĩa
Gv : Gọi học sinh đọc " Như thế là.... đến hết "
Gv ? : Lời kêu gọi của tác giả thể hiện như thế nào ?
+ Trình bày ý kiến
+ Chỉ ra bộ mặt đểu cáng , bỉ ổi của chính quyền thực dân
+ Thể hiện niềm tin của mình vào chính nghĩa
Gv ? : Em có nhận xét gì về cách lập luận của tác giả
+ Lập luận chặt chẽ bằng hình ảnh đối lập , bằng thực tế sinh động , bằng câu hỏi tu từ , bằng từ nhấn , lặp đi lặp lại
Gv ?: Qua văn bản nghị luận trên em học tập được gì về cách trình bày của tác giả
+ Trong văn bản nghị luận để có sức thuyết phục ngời yếu tố tự sự , còn phải yếu tố biểu cảm , hai yếu tố này kết hợp chặt chẽ hài hào
Gv : Yêu tố biểu cảm và yếu tố tự sự đã kết hợp hài hoà chặt chẽ với nhau trong bản thân yếu tố này chứa đựng yếu tố kia và chúng thể hiện qua nhau
Ví dụ : Người đưa ra hình ảnh số liệu thực tế để tố cáo vạch trần bộ mặt thực dân , vừa thể hiện nỗi xót thương cảm thông sâu sắc của Người đối với tình cảm của người dân bản xứ
Gv ? : Em có nhận xét gì về trình tự bố cục trong chương
- Bố cục chặt chẽ theo trình tự sự việc thể hiện tinh thần chiến đấu mạnh mẽ , thái độ phê phán triệt để của tác giả gợi lên một quá trình bọn thực dân đế quốc đã lừa bịp bóc lột đến cùng kiệt ngươì dân thuộc địa .
Gv ? : Ngoài ra văn bản " Thuế máu " còn có những thành công nổi bật nào về nghệ thuật
Gv : Với cách lập luận trào phúng kết hợp với yếu tố tự sự đã làm tăng tính thuyết phục cho bài văn
Gv ? : Văn bản trên nêu nên nội dung gì
Gv : Đó chính là nội dung chính trong phần ghi nhớ sách giáo khoa
* Hđ4 .Củng cố
Gv : Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ
Gv : Gọi học sinh đọc bài tập 1
Thái độ của quan cai trị thực dân đối với những người dân thuộc địa sau khi chiến tranh kết thúc như thế nào ?
A . Rũ bỏ mọi lời hứa hẹn , đối sử tàn tệ với người dân thuộc địa
B . Rũ bỏ mọi lời hứa hẹn
C . Đối sử tàn tệ với người dân thuộc địa
D . Nồng nhiệt chào đón họ trở về
Gv ? : Em chọn đáp án nào
*Hđ5 . Hướng dẫn về nhà
- Học nắm chắc nội dung bài
- Chuẩn bị bài " Hội thoại "
Phần II : Chế độ lính tình nguyện
1 . Thủ đoạn bắt lính của chính quyền thực dân
- Tóm những người khoẻ mạnh nghèo khổ
- Đòi đến con cái nhà giaù
- Nếu cần thì giam họ lại , xích tay , nhốt
- Là lừa phỉnh là cưỡng bức họ
2 . Thái độ của người dân bản xứ
+ Tự làm cho mình nhiễm phải các bệnh nặng nhất .
+ Tạo ra các cuộc biểu tình Cao Miên
+ Những vụ bạo động ở Sài Gòn
- Họ đã hiểu được bản chất của chiến tranh và sự lừa phỉnh của chính quyền thực dân
- Phản đối chiến tranh
- Trình bày ý kiến
+ Thực tế sinh động
+ Lời lẽ đanh thép mỉa mai
+ Lập luận phản bác bằng những thực tế hùnh hồn để vạch trần bộ mặt của thực dân
- Bộ mặt tráo trở tàn nhẫn của chính quyền thực dân và nỗi nhục của người bản xứ
- Kêu gọi sự đồng tình ủng hộ chống chiến tranh phi nghĩa
Phần III . Kết quả của sự hi sinh
- Lời tuyên bố tình tứ bỗng dưng im bặt
+ Lột hết tất cả của cải
+ Giáo cho bọn xúc sinh đánh đập , kiểm soát
+ ăn như lợn
+ Xếp như lợn dưới gầm tàu ẩm ướt không có ánh sáng
+ Cút đi
+ Tay không trở về
* Bộ mặt tàn nhẫn tráo trở của bọn thực dân.
Hai bộ mặt đểu cáng bỉ ổi của chính quyền thực dân
III. Tổng kết
1 . Nghệ thuật
- Nghệ thuật lập luận trào phúng mỉa mai châm biến
- Kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả
2 . Nội dung :
Chính quyền thực dân đã biến người dân nghèo khổ ở các xứ thuộc địa thành vật hi sinh để phục vụ lợi ích của mình trong cuộc chiến tranh tàn khốc
* . Luyện tập
1 . Bài tập1
Đáp án A
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 107
Hội thoại
A . Mục tiêu
- Giúp học sinh biết được thế nào là vai trò xã hội trong hội thoại , cách xác định vai trò xã hội
- Từ đó học sinh biết vận dụng sự hiểu biết của mình về vai trò xã hội để chọn cách nói năng phù hợp khi tham gia hội thoại
B . Chuẩn bị
- Gv : Soạn bài
- Hs : Đọc trước bài
C . Tổ chức các hoạt động dạy học
*Hđ1 . ổn định tổ chức
*Hđ2 . Kiểm tra
Hành động nói là gì ? Có mấy cách thực hiện hành động nói? Đó là những cách nào?
Hãy xác định mục đích và các thực hiện hành động nói câu những câu văn đã được gạch chân trong đoạn trích sau:
Sáng nay đến lớp, nhìn thấy Hoà người bạn thân của mình mặc bộ quần áo mới. Lan vỗ vào vai Hoà và cất lời:
- Chà ! Bộ quần áo của cậu được đấy.
Thấy bạn trầm trồ khen ngợi, Hoà mỉm cười :
- Đây là phần thưởng bố mẹ dành cho tớ về kết quả học tập trong học kỳ vừa qua.
Nhìn nét mặt tươi cười của Hoà, Lan hiểu bạn mình đang vui lắm.
Yêu cầu :
HS trình bày được khái niệm và chỉ ra có hai các thực hiện hành động nói:
Thực hiện hành động nói gián tiếp
Thực hiện hành động nói trực tiếp
Câu1: mục đích bộc lộ cảm xúc, thực hiện hành động nói trực tiếp
Câu 2: mục đích nêu lên một nhận xét, sự đánh giá, thực hiện hành động nói gián tiếp
Câu 3: mục đích thông báo, hành động nói trực tiếp
? Vì sao cho rằng câu 3 thực hiện hành động nói trực tiếp?
HS trả lời: mục đích, kiểu câu -> hành động nói trực tiếp
*Hđ3 . Bài mới
Quay trở lại với bài tập bạn vừa thực hiện, ta thẩy trong đoạn truyện có hai nhân vật Lan và Hoa cùng thực hiện những hành động nói trực tiếp hay gián tiếp để bộc lộ mục đích nói của mìnhViệc giao tiếp trực tiếp bằng ngôn ngữ nói của Lan và Hoa để trao đổi trò chuyện với nhau như thế gọi là hội thoại. Đó chính là nội dung bài học hôm nay , các em mở vở và SGK /92 chúng ta học bài ngày hôm nay( GV Ghi tên bài lên bảng)
Gv : Gọi học sinh đọc ví dụ
Gv ? : Trong đoạn trích trên có những ai tham gia hội thoại ?
Bé Hồng và bà cô bé Hồng
Gv ? : Tìm những đại từ xưng hô mà bé Hồng và bà cô bé Hồng sử dụng khi tham gia hội thoại .
Gv ? : Đi kèm với những cử chỉ , hành động , cách xưng hô của hai người tham gia cuộc hội thoại trên thể hiện thái độ như thế nào ?
Gv ? : Dựa vào các đại từ xưng hô của hai nhân vật ở đoạn trích trên , em hãy chỉ ra mối quan hệ nhân vật tham gia hộ thoại ? Ai là người trên , Ai ở vị trí người dưới ?
Gv ? : Trong thực tế cuộc sống khi hội thoại với nhau em còn thấy xuất hiện những vị trí nào của người tham gia hội thoại ngoài 2 vai trên ?
Gv : Như vậy vị trí của người tham gia hội thoại đới với những người khác trong hội thoại gọi là vai xã hội .
Gv ? : Qua ví dụ em hiểu thế nào là vai xã hội
Gv : Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ .
Gv : Gọi học sinh đọc bài tập 2 sách giáo khoa .
Xác định vai xã hội của hai nhân vật tham gia cuộc hội thoại trên .
Gv ? : Xét về địa vị xã hội ai có vai cao hơn ?
Gv ? : Xét về tuổi tác ai có vị trí cao hơn
- Xét về tuổi tác : Lão Hạc có vị trí cao hơn ông Giáo
Gv : Như vậy cùng một người tham gia hội thoại nhưng vai xã hội lại khác nhau mà ngược lại rất đa dạng và nhiều chiều
Gv ?: Vậy khi xưng hô với Lão Hạc ông giáo dùng những đại từ nào ?
Ông giáo gọi Lão Hạc bằng "cụ " xưng hô bằng " tôi " chúng mình .
Gv ?: Theo em cách xưng hô vậy có phù hợp không ? Vì sao ?
- Phù hợp vì ông giáo ít tuổi hơn Lão Hạc nên phải gọi bằng cụ và xưng " ông con mình " nhưng lị có địa vị cao hơn nên lại xưng ' tôi " khi tham gia hội thoại
Gv ? : Cách xưng hô của ông giáo trên thể hiện thái độ của ông giáo với Lão Hạc như thế nào ?
Kính trọng người lớn tuổi và cũng thân thiện bình đẳng .
Gv ? : Qua ví dụ trên em thấy khi tham gia hội thoại ta cần chú ý điều gì về vai xã hội ?
Gv : Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ
Gv : Đọc bài tập 1
Gv ? : Hãy tìm những chi tiết trong bài hịch thể hiện thái độ vừa nghiêm khắc , vừa khoan dung của tác giả với binh sỹ dưới quyền .
Nay cáo ngươi .....biết thẹn
Làm tướng phải hầu quân giặc .....
Nay ta bảo thật ..... " Binh thư yếu lược "
Đó là lời nói của người trên với người dưới ( chủ tướng sỹ )
Gv : Gọi học sinh đọc bài tập 2
Gv ? : Nhận xét lời thoại của chị Dậu với cai lệ ? Lời thoại ấy thể hiện thái độ gì của chị Dậu với bọn cai lệ
Cháu van ông
Chồng tôi đau ốm
Mày chói ..............bà
Lời thoại có thể thay đổi cách xưng hô nhưng vai xã hội không thay đổi . Thái độ của chị Dậu là thái độ căm giận
GV: Gọi học sinh đọc bài tập 3
Khi tham gia hội thoại thì vai xã hội quy định thái độ của người tham gia cuộc thoại .Thái độ của người tham gia cuộc thoại chỉ thay đổi khi vai xã hội tay đỏi .Nêu ý kiến của riêng em ? Cho ví dụ ?
I . Vai trò xã hội trong hội thoại
1 . Thế nào là vai trò xã hội
a . Ví dụ : sgk
- Bà cô : Tao , mày
- Bé Hồng : Con , cô
- Bà cô : Giễu cợt mỉa mai , xúc xiểm , nói xấu về mẹ bé Hồng nhằm chia rẽ tình cảm mẹ con
- Bé Hồng : Thái độ lẽ phép song đôi khi tỏ ra bất bình
- Quan hệ giữa nhân vật tham gia hội thoại trong đoạn trích trên là quan hệ họ tộc mà cụ thể hiện là quan hệ cô cháu
- Quan hệ ngang hàng với nhau về tuổi tác , thứ bậc
- Quan hệ thân sơ ( thân thiết hoặc không thân thiết )
* Kết luận : Vai xã hội là vị trí của người tham gia hội thoại đối với người khác trong cuộc hội thoại
Quan hệ trên dưới ngang hàng
Quan hệ thân sơ
* Ghi nhớ : Sách giáo khoa
2 . Những điều cần lưu ý về vai xã hội
* Kết luận :
Khi tham gia hội thoại mỗi người cần xác định đúng vai trò của mình để chọn cách nói .
* Ghi nhớ : Sách giáo khoa
II . Luyện tập
1 . Bài tập 1 :
2 . Bài tập 2 : Khi tham gia cuộc thoại thì vai xã hội quy định thái độ của người tham gia cuộc thoại
.Thái độ của người tham gia cuộc thoại chỉ thay đổi khi vai xã hội thay đổi xong có trường hợp chưa hoàn toàn đúng .Ví dụ "Tức nước vỡ bờ "vai xã hội không thay đổi nhưng cách xưng hô thay đổi
*Hđ4. Củng cố
Gv khái quát nội dung bài . Yêu cầu hs nhắc lại ghi nhớ.
*Hđ5.Hướng dẫn về nhà
Học thuộc lòng phần ghi nhớ
Làm các bài tập còn lại trong sgk
Tiết 108
Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
Ngày soạn :
Ngày dạy:
A.Mục tiêu
-Giúp học sinh hiểu biểu cảm là yếu tố không thể thiếu trong bài văn nghị luận ,yếu tố biểu cảm làm làm lay động lòng người đọc .
-Nắm được những yêu cầu cần thiết của việc đa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận có thể đạt kết quả cao .
-Giáo dục học sinh sử dụng yếu tố biểu cảm trong bài văn nghị để bài văn có sức thuyết phục
B.Chuẩn bị
GV: Soạn giáo án
HS: Đọc trước bài ở nhà
C.Tổ chức các hoạt động dạy học
*Hđ1.ổn định lớp
*Hđ2.Kiểm tra .Thực hiện lồng vào bài mới.
*Hđ3.Bài mới
GV: Gọi học sinh đọc văn bản
? Văn bản trên được trình bày theo phương thức biểu đạt nào ?
? Tại sao em biết đây là văn bản nghị luận ?
Bởi văn bản chủ yếu sử dụng lý lẽ để trình bày thuyết phục người nghe
? Em hãy tìm trong văn bản những từ ngữ câu văn bộc lộ cảm xúc ?
? Những từ ngữ câu văn biểu cảm có tác dụng gì ?
? Nêu điểm giống nhau của bài hịch và “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến “
có điểm gì giống nhau ?
Cả hai văn bản đều có từ ngữ câu văn có giá trị biểu cảm
- Cả hai đều là văn bản nghị luận
? Vậy yếu tố biểu cảm trong văn nghị có tác dụng gì ?
? Theo dõi vào các câu văn trong hai cột và cho biết cột nào hay hơn ? Vì sao?
- Cột hai hay hơn vì có sử dụng yếu tố biểu cảm tạo sự gần gũi tác động đến người nghe ,tạo sự thuyết phục
? Qua phân tích em thấy yếu tố yếu tố biểu cảm có tác dụng như thế nào trong bài văn nghị luận ?
GV: Thiếu yếu tố biểu cảm bài văn nghị luận nhất định giảm đi tính thuyết phục .Nhưng yếu tố biểu cảm có sức thuyết phục hay không các em theo dõi vào văn bản “Hịch tướng sĩ và Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”
? Nếu bỏ các yếu tố biểu cảm trong bài văn đi thay bằng câu câu văn có nội dung tương đương em thấy trình tự lập luận của bài văn có thay đổi không ?
- Không ảnh hưởng tới trình tự lập luận vẫn đảm bảo mạch lạc rõ ràng
? Vậy khi yếu tố biểu cảm được tác giả đưa vào làm cho quá trình nghị luận bị đứt đoạn không ?
- Không đứt đoạn
GV : Như vậy yếu tố biểu cảm đóng vai trò phục vụ cho công việc nghị luận
? Qua hai văn bản nghị luận em hiểu gì về tình cảm của tác giả ?
Yêu nước căm thù giặc
? Chính lòng yêu nước căm thù giặc như vậy giúp tác giả điều gì khi viết văn nghị luận ?
Dễ dàng được bộc lộ cảm xúc
? Muốn người nghe cảm nhận cảm nhận
được tình cảm cảm xúc người viết phải làm như thế nào
Phải sử dụng câu văn có sức truyền cảm
? Vậy có phải sử dụng nhiều từ ngữ ,câu văn biểu cảm thì bài văn có sức thuyết phục không ?
Từ ngữ câu văn phải vừa đủ
GV: Đây là điểm ghi nhớ thứ hai
GV: Gọi học sinh đọc
GV:Yêu cầu học sinh đọc và nêu yêu cầu bài tập ?
? Chỉ ra các yếu tố biểu cảm
? Tác dụng của yếu tố biểu cảm
? Đọc đoạn văn
? những căm xúc gì được biểu hiện qua đoạn văn
- Đoạn văn nghị luận thể hiện rõ căm xúc: Nỗi buồn và nỗi khổ tâm của người thầy tâm huyết và chân chính trước nạn học vẹt, học tủ trong học ngữ văn, - Cảm xúc tự nhiên chân thật như câu chuyện tâm tìnhgiữa thầy và trò, giữa những người bạn.
- Những từ ngữ biểu cảm: Tôi muốn nói với các bạn câu chuyện...luôn thể dãi bày hết nỗi khổ tâm của người anh...
- Hiệu quả: Người đọc tin, cảm phục thấm thía.
*Hđ4, Củng cố:
GV khái quát lại toàn bộ kiến thức cơ bản bài học
*Hđ5 Hướngdẫn về nhà
- Làm bài tập 2
- Học thuộc lòng phần ghi nhớ
I Yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận.
1Ví dụ :
* Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến
Nghị luận
Từ “ Hỡi ,muốn ,phải nhân nhượng ,lấn tới ,quyết tâm cướp không, thà ,chứ ,nhất định không chịu ,phải đứng lên ,hễ ai ,ai ,cũng phải
Câu văn
Hỡi đồng bào ......toàn quốc
Hỡi đồng bào .....đứng lên
Hỡi anh em ....dân quân
Thắng lợi ....muôn năm
- Bộc lộ tình cảm của người viết để tác động vào tình cảm của người đọc để tạo ra sự thuyết phục
Nhằm nêu ra quyết định ý kiến để bàn luận phải trái đúng sai ,nêu ra suy nghĩ và nên sống như thế nào
2.Kết luận :
Yếu tố biểu cảm làm cho bài văn nghị luận có hiệu quả thuyết phục lớn hơn tác đọng mạnh tới tình cảm của người đọc người nghe
(Ghi nhớ 2)
II.Luyện tập
Bài tập 1
Các yếu tố biểu cảm
+ Tên da đen bẩn thỉu ,tên an nam mít ,con yêu ,bạn hiền ,chiến sĩ bảo vệ tự do công lý
+ Nhiều người bản x
File đính kèm:
- GA van 8 tuan 28 mau moi nhat.doc