I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Mục đích, ý nghĩa của việc đi bộ theo quan điểm của tác giả.
- Cách lập luận chặt chẽ, sinh động, tự nhiên của nhà văn.
- Lối viết nhẹ nhàng có sức thuyết phục khi bàn về lợi ích, hứng thú của việc đi bộ ngao du.
2. Kỹ năng:
- Đọc – hiểu văn bản nghị luận nước ngoài.
- Tìm hiểu, phân tích các luận điểm, luận cứ, cách trình bày vấn đề trong một bài văn nghị luận cụ thể.
3.Thái độ:
- Biết trân trọng những giá trị kiến thức qua sự giáo dục. Học tập tích cực, chủ động.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2034 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 29 Tiết 109 Đi bộ ngao du, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày soạn 02 /03 /2013
Tuần 29
Tiết 109: ĐI BỘ NGAO DU
(Trích Ê-min hay Về giáo dục)
Ru-xô
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Mục đích, ý nghĩa của việc đi bộ theo quan điểm của tác giả.
- Cách lập luận chặt chẽ, sinh động, tự nhiên của nhà văn.
- Lối viết nhẹ nhàng có sức thuyết phục khi bàn về lợi ích, hứng thú của việc đi bộ ngao du.
2. Kỹ năng:
- Đọc – hiểu văn bản nghị luận nước ngoài.
- Tìm hiểu, phân tích các luận điểm, luận cứ, cách trình bày vấn đề trong một bài văn nghị luận cụ thể.
3.Thái độ:
- Biết trân trọng những giá trị kiến thức qua sự giáo dục. Học tập tích cực, chủ động.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
- Gv hướng dẫn tìm hiểu chung.
* Gv cho Hs quan sát tranh.
- Hãy nêu vài nét về tác giả ?
Gv chốt ý, giới thiệu thêm về tác giả.
- Nêu xuất xứ của tác phẩm ?
- GV đọc mẫu sau đó cho HS đọc đoạn tiếp theo và tìm hiểu chú thích
GV hướng dẫn Hs đọc:
- Giọng đọc lưu loát rõ ràng, nhấn mạnh từ ngữ trong văn, từ ngữ lặp đi lặp lại nhiều lần để thấy rõ giọng điệu của tác giả.
?Văn bản được chia làm ấy đoạn , Nêu nội dung từng đoạn ?
Hoạt động 2
- Hướng dẫn hs tìm hiểu chi tiết
* GV nêu câu hỏi:
GV hướng dẫn HS phân tích văn bản
-Hs đọc đoạn 1 :
-GV : Để làm sáng tỏ luận điểm 1 tác giả đã nêu những luận cứ nào?
-HS: trả lời.
-GV: Nhận xét, bổ sung, chốt ý
-Gv hỏi:Cách lập luận của tác giả có gì đặc biệt ?
-HS: trả lời.
-GV: Nhận xét, bổ sung, chốt ý
-Gv: Từ đó tác giả muốn thuyết phục bạn đọc điều gì? Qua đó em thấy tác giả là người như thế nào?
- Học sinh đọc
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- Học sinh đọc
- Học sinh nhận xét .
Suy nghĩ trả lời
Nhận xét bổ sung
Văn bản nghị luận.
- Phần 1: (từ đầu -> nghỉ ngơi): đi bộ ngao du là tự do hơn cả.
- Phần 2: (tiếp theo -> tốt hơn): đi bộ ngao du có dịp trao dồi tri thức.
- Phần 3: (còn lại): đi bộ ngao du có ích cho sức khoẻ và tinh thần.
Luận điểm chứng minh: Lợi ích của việc đi bộ
- Để nêu ra luận điểm lớn tác giả nêu ra luận điểm nhỏ
Muốn đi,muốn dừng tuỳ ý .
-Không phụ thuộc vào con người,phương tiện,đường xá ,lối đi.
-Thoải mái hưởng tự do trên đường đi ..
*Cách lập luận:
- Câu trần thuật : Kể lại những điều thú vị của người ngao du bằng đi bộ
-Sử dụng đại từ nhân xưng : Tôi, ta hợp lý.gắn kết được nội dung mang tính khái quát và kiến thức mang tính chất trải nghiệm cá nhân, kinh nghiệm bản thân người viết,làm cho lập liụân thêm thuyết phục
->Thuyết phục bạn đọc tin vào những lợi ích của đi bộ ngao du (thoả mãn nhu cầu hoà hợp với thiên nhiên, đem lại cảm giác tự do thưởng ngoạn cho con người)
I. Tìm hiểu chung:
1. Taùc giaû:
- Ru – xoâ laø nhaø vaên, nhaø trieát hoïc, nhaø hoaït ñoäng xaõ hoäi Phaùp.
- OÂng coù nhieàu tieåu thuyeát noåi tieáng.
2. Taùc phaåm:
Trích từ quyển V cảm tác phẩm “Ê-min hay Về giáo dục”.
3. Đọc văn bản và tìm hiểu chú thích
b. Thể loại:Văn bản nghị luận.
c. Bố cục: 3 phần.
- Phần 1: (từ đầu -> nghỉ ngơi): đi bộ ngao du là tự do hơn cả.
- Phần 2: (tiếp theo -> tốt hơn): đi bộ ngao du có dịp trao dồi tri thức.
- Phần 3: (còn lại): đi bộ ngao du có ích cho sức khoẻ và tinh thần.
II. Tìm hiểu chi tiết
Nội dung.
a. Đi bộ ngao du là tự do hơn cả.
- Luận điểm chứng minh: Lợi ích của việc đi bộ
- Để nêu ra luận điểm lớn tác giả nêu ra luận điểm nhỏ
- Muốn đi,muốn dừng tuỳ ý .
- Không phụ thuộc vào con người,phương tiện,đường xá ,lối đi.
- Thoải mái hưởng tự do trên đường đi ..
*Cách lập luận:
- Câu trần thuật : Kể lại những điều thú vị của người ngao du bằng đi bộ
-Sử dụng đại từ nhân xưng : Tôi, ta hợp lý.gắn kết được nội dung mang tính khái quát và kiến thức mang tính chất trải nghiệm cá nhân, kinh nghiệm bản thân người viết,làm cho lập liụân thêm thuyết phục
->Thuyết phục bạn đọc tin vào những lợi ích của đi bộ ngao du (thoả mãn nhu cầu hoà hợp với thiên nhiên, đem lại cảm giác tự do thưởng ngoạn cho con người)
3. Củng cố:
- Hãy nêu vài nét về tác giả ?
- Nêu xuất xứ của tác phẩm ?Văn bản được chia làm mấy phần , nêu nội dung từng phần .
- Để làm sáng tỏ luận điểm 1 tác giả đã nêu những luận cứ nào?
- Cách lập luận của tác giả có gì đặc biệt ?Từ đó tác giả muốn thuyết phục bạn đọc điều gì? Qua đó em thấy tác giả là người như thế nào?
4. Hướng dẫn tự học
- Đọc chú thích
- Soạn bài: ''Đi bộ ngao du (tt)
- Về nhà học bài : Học thuộc một đoạn trong bài văn
* Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 109.doc