Giáo án ngữ văn 8 Tuần 32 tiết 121- Chương trình địa phương ( phần văn)

A. Mục tiêu

1- Vận dụng các kiến thức về các nchủ đề ở văn bản lớp 8 để tìm hiểu những vấn đề tương ứng ở địa phương , bước đầu biếy bày tỏ ý kiến của mình về những vấn đề đó bằng cách viết một văn bản ngắn .

- Tích hợp với các văn bản nhật dụng ở lớp 8 “ Tông tin về ngày trái đất năm 2000” , “ Ôn dịch thuốc lá” , “ Bài toán dân số” và tập làm văn .

2- Rèn kĩ năng điều tra tìm hiểu tình hình địa phương theo một chủ đề , trình bày kết quả bằng một hình thức văn bản tự chọn .

3- Giáo dục ý thức xây dựng địa phương .

B. Chuẩn bị

Thầy : nghiên cứu tìm hiểu những vấn đề địa phương

Trò : Soạn bài .

C.Tổ chức các hoạt động dạy và học.

*Hđ1.Tổ chức lớp

*Hđ2, Kiểm tra bài cũ

*Hđ3, Bài mới

* Giới thiệu bài

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1492 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngữ văn 8 Tuần 32 tiết 121- Chương trình địa phương ( phần văn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết 121 Chương trình địa phương ( phần văn) A. Mục tiêu 1- Vận dụng các kiến thức về các nchủ đề ở văn bản lớp 8 để tìm hiểu những vấn đề tương ứng ở địa phương , bước đầu biếy bày tỏ ý kiến của mình về những vấn đề đó bằng cách viết một văn bản ngắn . - Tích hợp với các văn bản nhật dụng ở lớp 8 “ Tông tin về ngày trái đất năm 2000” , “ Ôn dịch thuốc lá” , “ Bài toán dân số” và tập làm văn . 2- Rèn kĩ năng điều tra tìm hiểu tình hình địa phương theo một chủ đề , trình bày kết quả bằng một hình thức văn bản tự chọn . 3- Giáo dục ý thức xây dựng địa phương . B. Chuẩn bị Thầy : nghiên cứu tìm hiểu những vấn đề địa phương Trò : Soạn bài . C.Tổ chức các hoạt động dạy và học. *Hđ1.Tổ chức lớp *Hđ2, Kiểm tra bài cũ *Hđ3, bài mới * Giới thiệu bài hoạt động của giáo viên và học sinh nội dung ? Trình bày tình thu gom rác thải ở xóm em hiện nay - 2 học sinh trình bày ? Nhận xét nội dung , tác phong , giọng điệu? ? Từ tình hình trên em có hướng đề xuất khắc phục như thế nào ? - Học sinh đề xuất hướng giải quyết ? Nhận xét tính khả thi của hướng giải quyết - Đào rãnh thoát nước - Thu gom rác , tiêu huỷ ( người thu gom được trả thù lao ) - Từng gia đình đóng quỹ để tả lương xứng đáng ? Kể về chuyện người thân hút thuốc lá và tác động của em dẫn đến sự thay đổi ? ? Sự thay đổi ấy có ảnh hưởng tích cực gì với mọi người trong gia đình và xã hội ? ? Gọi học sinh trình bày nhận xét bổ sung ? ? Em thấy mình phải có biện pháp phòng tránh như thế nào ? - Gọi 4 học sinh trình bày ? Nhận xét ? ? Vấn đề vệ sinh môi trờng ở trường, lớp em như thế nào ? ? Vấn đề phòng chống các tệ nạn xã hội ở trường , ở lớp em ? Trong chương trình văn họcTHCS có bài thơ nào ca ngợi người làm về sinh môi trường? Hãy đọc bài , văn đó ? - Đọc bài “ Tiếng chổi tre” *Hđ4 Củng cố : *Hđ5 hướng dẫn về nhà : Học , liên hệ với thực tế và gia đình , địa phương và bản thân Chuẩn bị bài: chữa lỗi diễn đạt 1, Tình hình thu gom rác thải ở xóm em hiện nay 2, Trình bày những sáng tác về vệ sinh môi trường, những tấm gương thực hiện tốt vấn đề này , phê phán những việc làm còn tồn tại - Những sáng tác : thơ , văn , truyện ngắn , phóng sự ( nếu có ) 3, Những hiểu biết của em về tình hình nghiện ma tuý ở địa phương em Tiết 122 Ngày soạn : Ngày dạy : Chữa lỗi diễn đạt A. Mục tiêu 1- Củng cố kiến thức liên kết về nội dung trong văn bản - Tích hợp với các băn bản văn và tập làm văn đã học 2- Sửa lỗi diễn đạt trong khí nói , viết, nghe , đọc 3- Giáo dục ý thức dùng từ , viết câu văn , đoạn văn đúng . B.Chuẩn bị - Thầy : Tìm những câu có lỗi thường gặp , những lỗi của học sinh Tìm nguyên nhân và hướng sửa chữa - Trò: Đọc trước bài , làm bài tập C. Tổ chức các hoạt động dạy học *Hđ1 ổn định lớp *Hđ2, Kiểm tra bài cũ. *Hđ3, bài mới hoạt động của giáo viên và học sinh nội dung GV đưa bảng phụ có các câu văn ? Đọc các câu ? -1- mưa bão suốt mấy ngày đêm , đường ngập nước , người đi lại đông vui , xe cộ phóng nhanh bay . 2- Chiều tàn , chự đã vãn , người ta chen lấn , xô đẩy nhau để ra về ? Hai câu trên mắc lỗi gì về diễn đạt ? ( ? Vậy em sửa lại cho đúng ? ? Đọc câu 3,4 ? (3) Trang không những học giỏi mà còn rất chăm chỉ nên bạn ấy luôn được điểm mười . (4) Bạn Nam bị ngã xe máy hai lần , một lần trên đường phố và một lần bị bó tay . ? Các câu trên mắc lỗi gì về diễn đạt ? – Câu ( 3 ) : Các ý chưa lô gíc : chăm học chăm làm không dẫn đến kết quả luôn được điểm mười ( 4 ) : Các ý cũng chưa lô gíc : Nếu nói đến địa điểm nam bị ngã xe thì một lần trên đường phố còn một lần thì ở đâu (chưa rõ) mà chỉ nói tới hậu quả của lần ngã thứ hai bị bó bột tay . ? Theo em nên sửa lại hai câu này như thế nào cho đúng GV: khi viết các ý trong câu phải đảm bảo sự lô gíc ? nhận xét các lỗi đó ? Sửa lại cho đúng VD: Nón lá có nguyên liệu lấy ở rừng , đơn sơ mà có nhiều tác dụng , giải quyết được công ăn việc làm cho ngời dân lúc nhàn rỗi . ? Nhận xét về mạch lô gíc của câu ? – Chưa lô gíc ? Sửa lại thế nào cho đảm bảo sự lô gíc? Nêu một số đoạn khác ở bài nghị luận vừa trả ( bài số 6) *Hđ4, Củng cố: *Hđ5 ,hướng dẫn về nhà : - làm bài tập SGK Kết hợp với lựa chọn trật tự từ trong câu ta viết câu văn cho lô gíc – vận dụng vào bài văn nghị luận . Chuẩn bị giờ sau viết bài văn nghị luận số 7 1, Chỉ ra các lỗi của câu cho trước 1)- Đường ngâp nước thì người không thể đi lại đông vui – xe cộ không thể phóng nhanh như bay – hình ảnh so sánh không hợp (2)- Chiều đã tàn , chợ đã vãn – hàng hoá , người mua , người bán đã thưa thì không thể miêu tả là “ người ta chen lấn xô đẩy nhau ra về” - Sửa lại đúng - (1) mưa bão suốt mấy ngày đêm , đường ngập nước , người đi lại bì bõm , xe cộ bò đi chậm chạp . (2)- Chiều tàn , chợ đã vãn , mọi người sắp hàng hoá ra về . Sửa lại đúng - (3) Trang không những học giỏi mà còn rất chăm làm nên bạn ấy luôn được mọi người yêu mến. ( được bầu là đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ , đạt danh hiệu học sinh tiên tiến , là học sinh giỏi toàn diện ) - (4) Bạn nam bị ngã xe máy hai lần , một lần trên đường phố , một lần ở đường làng . ( Một làn bị gãy răng ,một lần bị bó bột tay ) 2, Đưa ra các lỗi của học sinh khi viết văn - Sửa lại : Nón lá làm bằng nguyên liệu lấy ở rừng, lá nón chỉ lấy ở rừng, tre làm xương nón cung lấy ở rừng . Tiết 123 + 124 Ngày soạn : Ngày dạy: Viết bài tập làm văn số 7 A. Mục tiêu 1- Học sinh củng cố khắc sâu thực hành về bài tập làm văn nghị luận nhất là thể giải thích có sử dụng yếu tả miêu tả , tự sự , biểu cảm . 2- Rèn kĩ năng làm văn nghị luận . 3- giáo dục ý thức học tập để phục vụ đất nớc và lòng kính yêu lãnh tụ B. Chuẩn bị Thầy : Thống nhất ra đề và biểu điểm - Trò : Ôn tập nắm chắc các bài nghị luận giả thích C.Tổ chức các hoạt động dạy học. *Hđ1, ổn định lớp *Hđ2.Kiểm tra : KT nhanh sự chuẩn bị của hs . *Hđ3, bài kiểm tra Đề bài : Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt nam độc lập , Bác hồ tha thiết căn dặn : “ Non sông Việt nam có trở nên tươi đẹp hay không , dân tộc Việt nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không , chính là một phần lớn ở công học tập của các em” . Em hiểu như thế nào về lời dạy của Bác . Yêu cầu và biểu điểm 1, Về hình thức (1đ) - Viết đúng thể loại : nghị luận giải thích - Chữ viết rõ ràng dễ xem - Bố cục mạch lạc 3 phần , biết đưa yếu tố tự sự , miêu tả , biểu cảm - ít sai lỗi câu và lỗi diến đạt 2, Về nội dung (9đ) a, mở bài : (0,5) Bác Hồ lúc sinh thời luôn quan tâm đế thế hệ trẻ . Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt nam độc lập , Bác thiết tha căn dặn học sinh : “Non sông …..các em” b, Thân bài :(8điểm) + Giải nghĩa : Non sông tươi đẹp (2điểm) Dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang , sánh vai các cường quốc năm châu Nhờ một phần lớn ở công học tập của các em Bác muốn căn dặn hôm nay các cháu học tập tốt để mai sau xây dựng đất nước giàu mạnh + Nêu ý nghĩa của lời dạy đó (1điểm) + Vì sao Bác phải căn dặn học sinh điều này (2điểm) ( có dẫn chứng) - Bác quan tâm tới học sinh tương lai đất nước - Đất nước vừa độc lập , đang trong cảnh nghèo nàn , lạc hậu , dốt nát . - Bác hết lòng quan tâm tới sự phát triển của đất nước + Thực hiện lời dạy của bác ta phải làm gì ( 2điểm) - Tích cực học tập để sau này xây dựng đất nước (có dẫn dẫn chứng) + liên hệ mở rộng hoặc đánh giá ( 1 điểm) c, Kết bài : (0,5) : - Lời dạy của Bác thật thiết thực , sâu sắc - Nguyện làm theo lời dạy của bác *Hđ4. Củng cố. Gv nhận cét bài làm của hs . Hết giờ giáo viên thu bài * Hđ5. Hướng dẫn về nhà .

File đính kèm:

  • docGA van8 tuan 32 mau moi nhat.doc