A. Mục tiêu
1- Vận dụng các kiến thức về các nchủ đề ở văn bản lớp 8 để tìm hiểu những vấn đề tương ứng ở địa phương , bước đầu biếy bày tỏ ý kiến của mình về những vấn đề đó bằng cách viết một văn bản ngắn .
- Tích hợp với các văn bản nhật dụng ở lớp 8 “ Tông tin về ngày trái đất năm 2000” , “ Ôn dịch thuốc lá” , “ Bài toán dân số” và tập làm văn .
2- Rèn kĩ năng điều tra tìm hiểu tình hình địa phương theo một chủ đề , trình bày kết quả bằng một hình thức văn bản tự chọn .
3- Giáo dục ý thức xây dựng địa phương .
B. Chuẩn bị
Thầy : nghiên cứu tìm hiểu những vấn đề địa phương
Trò : Soạn bài .
C.Tổ chức các hoạt động dạy và học.
*Hđ1.Tổ chức lớp
*Hđ2, Kiểm tra bài cũ
*Hđ3, Bài mới
* Giới thiệu bài
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1503 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngữ văn 8 Tuần 32 tiết 121- Chương trình địa phương ( phần văn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Tiết 121
Chương trình địa phương ( phần văn)
A. Mục tiêu
1- Vận dụng các kiến thức về các nchủ đề ở văn bản lớp 8 để tìm hiểu những vấn đề tương ứng ở địa phương , bước đầu biếy bày tỏ ý kiến của mình về những vấn đề đó bằng cách viết một văn bản ngắn .
- Tích hợp với các văn bản nhật dụng ở lớp 8 “ Tông tin về ngày trái đất năm 2000” , “ Ôn dịch thuốc lá” , “ Bài toán dân số” và tập làm văn .
2- Rèn kĩ năng điều tra tìm hiểu tình hình địa phương theo một chủ đề , trình bày kết quả bằng một hình thức văn bản tự chọn .
3- Giáo dục ý thức xây dựng địa phương .
B. Chuẩn bị
Thầy : nghiên cứu tìm hiểu những vấn đề địa phương
Trò : Soạn bài .
C.Tổ chức các hoạt động dạy và học.
*Hđ1.Tổ chức lớp
*Hđ2, Kiểm tra bài cũ
*Hđ3, bài mới
* Giới thiệu bài
hoạt động của giáo viên và học sinh
nội dung
? Trình bày tình thu gom rác thải ở xóm em hiện nay
- 2 học sinh trình bày
? Nhận xét nội dung , tác phong , giọng điệu?
? Từ tình hình trên em có hướng đề xuất khắc phục như thế nào ?
- Học sinh đề xuất hướng giải quyết
? Nhận xét tính khả thi của hướng giải quyết
- Đào rãnh thoát nước
- Thu gom rác , tiêu huỷ ( người thu gom được trả thù lao )
- Từng gia đình đóng quỹ để tả lương xứng đáng
? Kể về chuyện người thân hút thuốc lá và tác động của em dẫn đến sự thay đổi ?
? Sự thay đổi ấy có ảnh hưởng tích cực gì với mọi người trong gia đình và xã hội ?
? Gọi học sinh trình bày nhận xét bổ sung ?
? Em thấy mình phải có biện pháp phòng tránh như thế nào ?
- Gọi 4 học sinh trình bày
? Nhận xét ?
? Vấn đề vệ sinh môi trờng ở trường, lớp em như thế nào ?
? Vấn đề phòng chống các tệ nạn xã hội ở trường , ở lớp em ?
Trong chương trình văn họcTHCS có bài thơ nào ca ngợi người làm về sinh môi trường? Hãy đọc bài , văn đó ?
- Đọc bài “ Tiếng chổi tre”
*Hđ4 Củng cố :
*Hđ5 hướng dẫn về nhà :
Học , liên hệ với thực tế và gia đình , địa phương và bản thân
Chuẩn bị bài: chữa lỗi diễn đạt
1, Tình hình thu gom rác thải ở xóm em hiện nay
2, Trình bày những sáng tác về vệ sinh môi trường, những tấm
gương thực hiện tốt vấn đề này , phê phán những việc làm còn tồn tại
- Những sáng tác : thơ , văn , truyện ngắn , phóng sự ( nếu có )
3, Những hiểu biết của em về tình hình nghiện ma tuý ở địa phương em
Tiết 122
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Chữa lỗi diễn đạt
A. Mục tiêu
1- Củng cố kiến thức liên kết về nội dung trong văn bản
- Tích hợp với các băn bản văn và tập làm văn đã học
2- Sửa lỗi diễn đạt trong khí nói , viết, nghe , đọc
3- Giáo dục ý thức dùng từ , viết câu văn , đoạn văn đúng .
B.Chuẩn bị
- Thầy : Tìm những câu có lỗi thường gặp , những lỗi của học sinh
Tìm nguyên nhân và hướng sửa chữa
- Trò: Đọc trước bài , làm bài tập
C. Tổ chức các hoạt động dạy học
*Hđ1 ổn định lớp
*Hđ2, Kiểm tra bài cũ.
*Hđ3, bài mới
hoạt động của giáo viên và học sinh
nội dung
GV đưa bảng phụ có các câu văn
? Đọc các câu ?
-1- mưa bão suốt mấy ngày đêm , đường ngập nước , người đi lại đông vui , xe cộ phóng nhanh bay .
2- Chiều tàn , chự đã vãn , người ta chen lấn , xô đẩy nhau để ra về
? Hai câu trên mắc lỗi gì về diễn đạt ?
(
? Vậy em sửa lại cho đúng ?
? Đọc câu 3,4 ?
(3) Trang không những học giỏi mà còn rất chăm chỉ nên bạn ấy luôn được điểm mười .
(4) Bạn Nam bị ngã xe máy hai lần , một lần trên đường phố và một lần bị bó tay .
? Các câu trên mắc lỗi gì về diễn đạt ? – Câu ( 3 ) : Các ý chưa lô gíc : chăm học chăm làm không dẫn đến kết quả luôn được điểm mười
( 4 ) : Các ý cũng chưa lô gíc : Nếu nói đến địa điểm nam bị ngã xe thì một lần trên đường phố còn một lần thì ở đâu (chưa rõ) mà chỉ nói tới hậu quả của lần ngã thứ hai bị bó bột tay .
? Theo em nên sửa lại hai câu này như thế nào cho đúng
GV: khi viết các ý trong câu phải đảm bảo sự lô gíc
? nhận xét các lỗi đó
? Sửa lại cho đúng
VD: Nón lá có nguyên liệu lấy ở rừng , đơn sơ mà có nhiều tác dụng , giải quyết được công ăn việc làm cho ngời dân lúc nhàn rỗi .
? Nhận xét về mạch lô gíc của câu ?
– Chưa lô gíc
? Sửa lại thế nào cho đảm bảo sự lô gíc?
Nêu một số đoạn khác ở bài nghị luận vừa trả ( bài số 6)
*Hđ4, Củng cố:
*Hđ5 ,hướng dẫn về nhà :
- làm bài tập SGK
Kết hợp với lựa chọn trật tự từ trong câu ta viết câu văn cho lô gíc – vận dụng vào bài văn nghị luận .
Chuẩn bị giờ sau viết bài văn nghị luận số 7
1, Chỉ ra các lỗi của câu cho trước
1)- Đường ngâp nước thì người không thể đi lại đông vui – xe cộ không thể phóng nhanh như bay – hình ảnh so sánh không hợp
(2)- Chiều đã tàn , chợ đã vãn – hàng hoá , người mua , người bán đã thưa thì không thể miêu tả là “ người ta chen lấn xô đẩy nhau ra về”
- Sửa lại đúng
- (1) mưa bão suốt mấy ngày đêm , đường ngập nước , người đi lại bì bõm , xe cộ bò đi chậm chạp .
(2)- Chiều tàn , chợ đã vãn , mọi người sắp hàng hoá ra về .
Sửa lại đúng
- (3) Trang không những học giỏi mà còn rất chăm làm nên bạn ấy luôn được mọi người yêu mến. ( được bầu là đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ , đạt danh hiệu học sinh tiên tiến , là học sinh giỏi toàn diện )
- (4) Bạn nam bị ngã xe máy hai lần , một lần trên đường phố , một lần ở đường làng . ( Một làn bị gãy răng ,một lần bị bó bột tay )
2, Đưa ra các lỗi của học sinh khi viết văn
- Sửa lại : Nón lá làm bằng nguyên liệu lấy ở rừng, lá nón chỉ lấy ở rừng, tre làm xương nón cung lấy ở rừng .
Tiết 123 + 124
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Viết bài tập làm văn số 7
A. Mục tiêu
1- Học sinh củng cố khắc sâu thực hành về bài tập làm văn nghị luận nhất là thể giải thích có sử dụng yếu tả miêu tả , tự sự , biểu cảm .
2- Rèn kĩ năng làm văn nghị luận .
3- giáo dục ý thức học tập để phục vụ đất nớc và lòng kính yêu lãnh tụ
B. Chuẩn bị
Thầy : Thống nhất ra đề và biểu điểm
- Trò : Ôn tập nắm chắc các bài nghị luận giả thích
C.Tổ chức các hoạt động dạy học.
*Hđ1, ổn định lớp
*Hđ2.Kiểm tra : KT nhanh sự chuẩn bị của hs .
*Hđ3, bài kiểm tra
Đề bài : Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt nam độc lập , Bác hồ tha thiết căn dặn :
“ Non sông Việt nam có trở nên tươi đẹp hay không , dân tộc Việt nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không , chính là một phần lớn ở công học tập của các em” .
Em hiểu như thế nào về lời dạy của Bác .
Yêu cầu và biểu điểm
1, Về hình thức (1đ)
- Viết đúng thể loại : nghị luận giải thích
- Chữ viết rõ ràng dễ xem
- Bố cục mạch lạc 3 phần , biết đưa yếu tố tự sự , miêu tả , biểu cảm
- ít sai lỗi câu và lỗi diến đạt
2, Về nội dung (9đ)
a, mở bài : (0,5) Bác Hồ lúc sinh thời luôn quan tâm đế thế hệ trẻ . Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt nam độc lập , Bác thiết tha căn dặn học sinh : “Non sông …..các em”
b, Thân bài :(8điểm)
+ Giải nghĩa : Non sông tươi đẹp (2điểm)
Dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang , sánh vai các cường quốc năm châu
Nhờ một phần lớn ở công học tập của các em
Bác muốn căn dặn hôm nay các cháu học tập tốt để mai sau xây dựng đất nước giàu mạnh
+ Nêu ý nghĩa của lời dạy đó (1điểm)
+ Vì sao Bác phải căn dặn học sinh điều này (2điểm) ( có dẫn chứng)
- Bác quan tâm tới học sinh tương lai đất nước
- Đất nước vừa độc lập , đang trong cảnh nghèo nàn , lạc hậu , dốt nát .
- Bác hết lòng quan tâm tới sự phát triển của đất nước
+ Thực hiện lời dạy của bác ta phải làm gì ( 2điểm)
- Tích cực học tập để sau này xây dựng đất nước (có dẫn dẫn chứng)
+ liên hệ mở rộng hoặc đánh giá ( 1 điểm)
c, Kết bài : (0,5) : - Lời dạy của Bác thật thiết thực , sâu sắc
- Nguyện làm theo lời dạy của bác
*Hđ4. Củng cố.
Gv nhận cét bài làm của hs .
Hết giờ giáo viên thu bài
* Hđ5. Hướng dẫn về nhà .
File đính kèm:
- GA van8 tuan 32 mau moi nhat.doc