I.MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Giúp học sinh:
-Hiểu, cảm nhận được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm:hiện thực đời sống,xã hội và những tình cảm nhân văn cao đẹp;nghệ thuật miêu tả,kể chuyện và xây dựng tình huống truyện.
-Vận dụng hiểu biết về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để đọc –hiểu truyện.
-Biết liên hệ để thấy được một số điểm gần gũi về nội dung giữa tác phẩm văn học nước ngoài và văn học Việt Nam đã học.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-Tìm các tranh ảnh có liên quan đến bài học .
-Đọc kĩ tác phẩm và ghi nhớ .
-Chuẩn bị bảng phụ, viết bảng.
III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra bài cũ :
-Hãy phân tích vai trò những yếu tố , tả , biểu cảm trong văn tự sự .
-Các yếu tố miêu tả &biểu cảm phải như thế nào đối với việc kể chuyện .
2)Bài mới :
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1784 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 7 Tiết 25,26 Đánh nhau với cối xay gió, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS : 5/9
Tuần 7 TIẾT THỨ: 25,26.
(Trích Đôn-ki-hô-tê ) (Xéc-van-tét )
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Giúp học sinh:
-Hiểu, cảm nhận được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm:hiện thực đời sống,xã hội và những tình cảm nhân văn cao đẹp;nghệ thuật miêu tả,kể chuyện và xây dựng tình huống truyện.
-Vận dụng hiểu biết về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để đọc –hiểu truyện.
-Biết liên hệ để thấy được một số điểm gần gũi về nội dung giữa tác phẩm văn học nước ngoài và văn học Việt Nam đã học.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-Tìm các tranh ảnh có liên quan đến bài học .
-Đọc kĩ tác phẩm và ghi nhớ .
-Chuẩn bị bảng phụ, viết bảng.
III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra bài cũ :
-Hãy phân tích vai trò những yếu tố , tả , biểu cảm trong văn tự sự .
-Các yếu tố miêu tả &biểu cảm phải như thế nào đối với việc kể chuyện .
2)Bài mới :
Hướng dẫn của GV
Việc làm của HS
BÀI GHI CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 :hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác giả –tác phẩm , chú thích .
Em hãy cho biết vài nét về tác giả?
Nêu vài nét về tác phẩm ?
Tìm hiểu bố cục .
Đoạn trích có thể chia làm mấy phần ?
Hãy kể ra 5 sự việc chủ yếu qua đó tính cách 2 nhân vật được bộc lộ rõ ?
Hoạt động 2 :đọc tìm hiểu văn bản : tìm hiểu nhân vật Đôn-ki-hô-tê .
Dựa vào phần chú thích , em hãy tả lại hình dáng bên ngoài của Đôn-ki-hô-tê ?
Qua đó em hãy phân tích tính cách của Đôn-ki-hô-tê, làm rõ từng ưu khuyết điểm của nhân vật này rồi đánh giá chung về lão hiệp sĩ ?
Tìm hiểu nhân vật Xan-chô-panxa:
Dựa vào chú thích , hãy miêu tả vài nét sơ bộ về ngoại hình nhân vật Xan-chô-pan-xa ?
Em hãy chứng minh nhân vật Xan-chô-pan-xa cũng bộc lộ cả những mặt tốt lẫn mặt xấu ?
Đối chiếu để tìm ra sự tương phản giữa 2 nhân vật này ?
Em có nhận xét gì về nghệ thuật vủa văn bản ?
-Xéc-van-tét là nhà văn ở Tây Ban Nha (1547-1616)
-Bộ tiểu thuyết gồm 2 phần :
+Phần I: gồm 52 chương , xuất bản 1605 .
+Phần II: gồm 74 chương , xuất bản 1615. Phần trích thuộc phần I của tác phẩm .
-Học sinh đọc kĩ các chú thích 1,2,6,7,9,10,12 sgk/78.
-3 phần :
+Phần 1 :nhìn thấy & nhận định về những chiếc cối xay gió .
+Phần 2 : thái độ & hành động của mỗi người .
+Phần 3 :quan niệm & cách xử sự của mỗi người khi bị đau đớn , quanh chuyện ăn , chuyện ngủ .
-Đôn-ki-hô-tê & Xan-chô-pan-xa nhìn thấy & nhận định về những chiếc cối xay gió .
-1 bên quyết đánh 1 bên can ngăn .
-Đôn-ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió .
-Quan niệm & cách xử sự của Đôn-ki-hô-tê & Xan-chô-pan-xa về sự đau đớn .
-Quan niệm về chuyện ăn ngủ của Đôn-ki-hô-tê & Xan-chô-pan-xa .
-Trạc 50 tuổi , người gầy gò , cao lênh khênh , cưỡi con ngựa gầy còm , mặc bộ áo giáp , đầu đội mũ sắt , tay cầm khiên , vai vác giáo dài , toàn những thứ đồ han gỉ.
-Qúa mê truyện kiếm hiệp nên đâm ra mê muội , chẳng còn tỉnh táo .Nhìn cối xay gió , lão tưởng bọn khổng lồ gian ác rồi sau đó cho là phép thuật của lão pháp sư . Khát vọng tiểu trừ giống xấu là tốt đẹp nhưng đầu óc hoang tưởng đã làm sai lệch đi .Lão rất dũng cảm nhưng nực cười ở chỗ là kẻ thù của hắn lại là những chiếc cối xay gió . Lão bị thương mà không hề rên rỉ .Lão cũng chẳng quan tâm đến chuyện ăn uống …đó là phẩm chất tốt nhưng tất cả cũng chỉ vì người yêu .Do vậy nhân vật này vừa nực cười vừa đáng thương , vừa đáng trách .
-Béo , lùn , cưỡi con ngựa thấp tè lúc nào cũng có bầu rượu , cái túi 2 ngăn đựng đầy thức ăn .
-Đầu óc hoàn toàn tỉnh táo can ngăn khôngcho chủ đánh nhau với cối xay gió .Nhưng khi chủ lao vào đánh , hắn chỉ biết đứng đó hét chứ không dám lao theo , như vậy là hèn nhát , hèn nhát hơn khi chỉ đau 1 chút là rên rỉ .Ngoài ra , bác quá quan tâm đến quyền lợi & những thụ về vật chất mà trở nên tầm thường .
-Đôn-ki-hô-tê : thuộc dòng dõi quí tộc , Xan-chô-pan-xa nguồn gốc nông dân . Đôn-ki-hô-tê gầy gò , cao lênh khênh lại cuỡi trên lưng con ngựa còm nên càng cao thêm ; còn Xan-chô-pan-xa đã béo lùn lại được nhà văn bố trí cho ngồi trên lưng con ngựa thấp lè tè.
-Đôn-ki-hô-tê có khát vọng cao cả , Xan-chô-pan-xa có ước muốn tầm thường . Đôn-ki-hô-tê mong giúp ích cho đời, Xan-chô-pan-xa chỉ nghĩ đến cá nhân mình . Đôn-ki-hô-tê mê muội hảo huyền , Xan-chô-pan-xa tỉnh táo , thức thực , Đôn-ki-hô-tê dũng cảm còn Xan-chô-pan-xa lại nhút nhát , hèn yếu .
-Nghệ thuật tương phản nổi bật tính cách .
* Học sinh đọc ghi nhớ .
I.Giới thiệu :
1)Tác giả :
- Xéc-van-tét (1547-1616)
-Là nhà văn nổi tiếng của Tây Ban Nha .
2)Tác phẩm :
-Trích tiểu thuyết “Đôn-ki-hô-tê” của Xéc-van-tét .
II.Tìm hiểu văn bản :
1) Diễn biến các sự việc:
-Hai thầy trò nhìn thấy và nhận định về những chiếc cối xay gió.
-Một bên đánh, một bên can ngăn.
-Quan niệm của hai thầy trò về sự đau đớn, về việc ăn, ngủ.
2)Sự tương phản giữa 2 nhân vật Đôn-ki-hô-tê & Xan-chô-pan-xa :
a. Hiệp sĩ Đôn-ki-hô-tê :
-Hình dáng: gầy gò, cao lênh khênh, cỡi trên con ngựa còm.
-Hoàn cảnh: gia đình quý tộc nghèo.
-Tính tình: giúp ích cho đời, đầu ốc không tỉnh táo, dũng cảm, không quan tâm đến ăn uống.
b. Giám mã Xan-chô-pan-xa :
-Hình dáng: béo lùn, cưỡi lừa thấp lè tè.
-Hoàn cảnh: nông dân.
-Tính cách: chỉ nghĩ đến mình, tỉnh táo, hèn nhát, quan tấm đến ăn uống.
Tổng kết
*Ghi nhớ : sgk/80.
3) Chuẩn bị bài mới :
-Soạn bài : “ Tình thái từ” /80.
+Tìm hiểu chức năng của tình thái từ ?
+Đọc các ví dụ & trả lời câu hỏi trong phần 1 .
+Cần sử dụng tình thái từ ntn cho hợp lí ?
* RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
NS : 7/9
TIẾT : 27.
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Giúp học sinh :
-Hiểu được thế nào là tình thái từ .
-Nhận biết tình thái từ và tác dụng của chúng trong văn bản.
-Biết sử dụng tình thái từ phù hợp trong nói và viết.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Giáo viên cần chuẩn bị :
-Tìm các ví dụ gắn với nội dung bài học .
-Đọc kĩ luyện tập và ghi nhớ .
-Chuẩn bị bảng phụ, viết bảng.
III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra bài cũ :
-Hãy nêu những nét tính cách của 2 nhân vật Đôn-ki-hô-tê & Xan-chô-pan-xa .
-Tìm những chi tiết tương phản của 2 nhân vật trên .
2. Bài mới :
Hướng dẫn của GV
Việc làm của HS
BÀI GHI CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : tìm hiểu chức năng của tình thái từ .
Cho Hs đọc 4 ví dụ .
Trong 4 ví dụ :a,b,c,d nếu bỏ các từ gạch dưới thì ý nghĩa câu có gì thay đổi ?
Trong ví dụ d , từ “ạ” biểu thị sắc thái tình cảm gì ?
Ta gọi nhựng từ in đậm đó là tình thái từ .Em hãy cho biết thế nào là tình thái từ ?
Hoạt động 2 :tìm hiểu cách sử dụng tình thái từ .
Gọi học sinh đọc 4 câu .
Những tình thái từ trong các câu trên được dùng trong những tình huống giao tiếp khác nhau ntn ?
Như vậy khi sử dụng tình thái từ , cần lưu ý điều gì ?
Hoạt động 3 : hướng dẫn Học sinh luyện tập .
Bài tập1 : gọi học sinh đọc , cả lớp thảo luận để tìm ra câu nào là tình thái từ câu nào không phải là tình thái từ .
Bài tập2 : cho học sinh thảo luận để giải thích các tình thái từ in đậm .
Bài tập3 : gọi học sinh lên bảng đặt câu với các tình thái từ đã cho .
BT 4 : Đặt câu hỏi có dùng tình thái từ nghi vấn phù hợp với những quan hệ XH sau đây :
-HS với thầy giáo hoặc cô giáo
-Bạn nam với bạn nữ cùng lứa tuổi
- Con với bố mẹ hoặc chú, bác, cô, dì
BT5:Tìm số tình thái từ trong tiếng địa phương em hoặc địa phương khác mà em biết .
Học sinh đọc 4 ví dụ .
-Câu a nếu bỏ từ à thì câu không còn là câu nghi vấn .
-Câu b : nếu bỏ từ “đi” thì câu không còn là câu cầu khiến .
-Câu c: không có từ “thay” thì câu cảm thán không tạo lập được
-Câu d : là câu chào có từ “ạ” làm cho câu thể hiện được mức độ lễ phép hơn so với câu “em chào cô” .
-Học sinh đọc ghi nhớ sgk/81.
- Học sinh đọc
-Bạn chưa về à? ( hỏi thân mật ).
-Thầy mệt ạ? (hỏi , kính trọng) .
-Bạn giúp tôi một tay nhé ! (cầu khiến –thân mật) .
-Bác giúp cháu 1 tay ạ (cầu khiến , kính trọng ) .
-Sử dụng tình thái từ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp .
Học sinh đọc ghi nhớ sgk/81 .
- Đại diện nhóm trả lời
- Đại diện nhóm trả lời
- Học sinh lên bảng đặt câu với các tình thái từ đã cho .
-Thưa thầy, em xin phép hỏi thầy 1 câu ạ ?
- Đằng ấy học bài rồi chứ ?
-Mẹ sắp đi làm phải không ạ ?
- HS tự tìm
I.Chức năng của tình thái từ :
Ví dụ1 :Mẹ đi làm rồi à ?
->Cấu tạo câu nghi vấn .
Ví dụ2: Con nín đi !
->Cấu tạo câu cầu khiến .
Ví dụ3 :Thương thay cũng 1 kiếp người .
->Cấu tạo câu cảm thán .
Ví dụ4 :Em chào cô ạ!
->Thái độ lễ phép .
*Ghi nhớ :sgk/81.
II.Sử dụng tình thái từ :
Ví dụ1 :Bạn chưa về à ?
->Hỏi , thân mật .
Ví dụ2 :Thầy mệt ạ?
->Hỏi , kính trọng .
Ví dụ3 :Bạn giúp tôi 1 tay nhé !
->Cầu khiến thân mật .
Ví dụ4 : Bác giúp cháu 1 tay ạ!
->Cầu khiến kính trọng .
*Ghi nhớ : sgk/81 .
III.Luyện tập :
1)Các từ in đậm :
a)Nào : không phải tình thái từ .
b)Nào : là tình thái từ .
c)Chứ : là tình thái từ .
d)Chứ :không là tình thái từ .
e)Với :là tình thái từ .
g)Với : không là tình thái từ .
h)Kia : không là tình thái từ .
i)Kia :là tình thái từ .
2)Giải thích từ in đậm :
a)Chứ : nghi vấn –điều muốn hỏi đã ít nhiều khẳng định .
b)Chứ : nhấn mạnh điều vừa khẳng định , cho là không thể được .
c)Ư : hỏi , với thái độ phân vân.
d)Nhỉ : thái độ thân mật .
e)Nhé :Chuẩn bị bài mới , thái độ thân mật .
g)Vậy : thái độ miễn cưỡng .
h)Cơ mà : thái độ thuyết phục .
3)Đặt câu :
-Mẹ đây mà !
-Em làm gì đấy ?
-Thế thì đi ngủ vậy !
-Em thích xem phim cơ !
3)Chuẩn bị bài mới :
-Soạn bài : “ Luyện tập viết đoạn văn tự kết hợp với miêu tả và biểu cảm” /83.
+Luyện tập viết 1 đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả & biểu cảm ( tự đóng vai mình là 1 trong những nhân vật nào đó trong truyện Lão Hạc –Nam Cao ).
* RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
NS : 8/9
TIẾT : 28.
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Giúp học sinh:
Biết viết đoạn văn ,viết bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-Chuẩn bị bảng phụ, viết bảng.
III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra bài cũ:
-Thế nào là tình thái từ ? cho ví dụ .
-Sử dụng tình thái từ ntn cho phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp ?
2.Bài mới :
Hướng dẫn của GV
Việc làm của HS
BÀI GHI CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 :Hướng dẫn học sinh tìm hiểu qui trình xây dựng đoạn văn tự sự tự sự kết hợp với miêu tả &biểu cảm .
Gọi học sinh đọc các sự việc việc & nhân vật a,b,c rồi trả lời câu hỏi .
Hãy xây dựng 1 đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả & biểu cảm .
Chọn 1 trong 3 bài tập a,b,c trong sgk để viết thành đoạn .
Căn cứ trên các xây dựng đoạn văn tự sự.Học sinh có thể chọn 1 trong 3 sự việc & nhân vật để xây dựng đoạn :
Hoạt động 2 :hướng dẫn học sinh luyện tập
Bài tập1 :đóng vai ông giáo viết lại 1 đoạn văn kể lại giây phút Lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt &tâm trạng đau khổ .
- Gv gợi ý hướng dẫn học sinh :
Học sinh chú ý tả chân dung Lão Hạc , nụ cười , đôi mắt , vẻ mặt nếp nhăn , cái đầu , cái miệng tiếng khóc
Bài tập2 :học sinh tìm trong truyện ngắn Lão Hạc –Nam Cao kể lại giây phút ân hận của Lão Hạc rồi sau đó học sinh so sánh với đoạn văn của các em đã viết có kết hợp miêu tả với tự sự và biểu cảm ?
- Học sinh đọc các sự việc việc & nhân vật a,b,c rồi trả lời câu hỏi .
-Ví dụ : chọn sự việc & nhân vật b :em giúp bà cụ qua đường vào lúc xe cộ đông , nhiều người qua lại , các em phải xác định thứ tự kể (em giúp bà cụ vào thời gian nào ? không gian ra sao ? trình tự diễn biến sự việc ntn ? ) .
->Thể hiện trong đoạn các yếu tố miêu tả &biểu cảm (cảnh đường lúc đó ra sao? bà cụ có hình dáng ntn? Tình cảm của em ntn ? với tâm trạng ra sao? Thái độ của bà cụ khi được em giúp đỡ ? Cảm nghĩ của em khi giúp được bà cụ?
- Học sinh thảo luận trả lời .
- Học sinh tả chân dung Lão Hạc , nụ cười , đôi mắt , vẻ mặt nếp nhăn , cái đầu , cái miệng tiếng khóc ->Khắc sâu vào lòng người đọc 1 Lão Hạc khốn khổ qua ngoại hình .Đặc biệt là sự thể hiện sinh đông sự quằn quại về tinh thần của 1 con người trong giây phút ân hận , xót xa vì đã già từng tuổi này mà còn đánh lừa 1 con chó .
- HS thảo luận nhóm à đại diện trình bày
I.Tự sự việc & nhân vật đến đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả & biểu cảm :
Các bước xây dựng đoạn văn tự sự :
1.Lựa chọn sự việc chính .
2.Lựa chọn ngôi kể .
3.Xác định thứ tự kể .
4. Xác định những yếu tố tả , biểu cảm sẽ dùng .
5.Viết thành đoạn .
II.Luyện tập :
Bài tập1 : Lão Hạc chạy sang nhà tôi báo tin là Lão Hạc vừa bán con chó .Dù Lão Hạc cố làm ra vẻ vui vẻ nhưng tôi thấy Lão Hạc cuời như mếu , đôi mắt già nua bạc phách của lão đầy nước mắt . Tôi thấy lão đau khổ , tôi ái ngại muốn đến để an ủi lão .Khi tôi hỏi : “thế nó cũng cho người ta bắt à ?” thì mặt lão đột nhiên co rúm lại , cái miệng nhăn nheo & móm mém , lão mếu máo , mắt giàn giụa nước .Lão khóc rằng lão là kẻ tồi tệ , đã lừa dối cả con chó .Tối không biết nói gì , chỉ biết an ủi lão là lão làm 1 đúng đã hoá kiếp cho con chó .Thế thì lão đã bớt khóc hơn , cố nén nỗi lòng , cười gượng gạo, 2 bờ vai rung rung theo tiếng cười tôi thấy thương lão quá ,phải bán con chó –người bạn duy nhất của lão , chắc lòng lão đau lắm
Bài tập2 :tìm trong truyện ngắn Lão Hạc Nam Cao đoạn vừa kể trên rồi so sánh với đoạn của em đã viết :
-Việc tập trung miêu tả chân dung đau khổ của Lão Hạc với những chi tiết độc đáo :nụ cười như mếu , mắt lão ầng ậng nước mắt , mắt lão đột nhiên co rúm lại , những viết nhăn xô lại , cái đầu lão nghẹo về 1 bên , cái miệng móm mém như con nít , lão hu hu khóc .
3) Chuẩn bị bài mới :
-Soạn bài : “ Chiếc lá cuối cùng” /86.
+Đọc & tìm hiểu tác giả , tác phẩm , chú thích .
+Tìm những chi tiết nói lên hành động cao cả & tấm lòng yêu thương của cụ Bơ-men đối với Giôn-xi .
+Tìm hiểu nguyên nhân nào làm cho Giôn-xi được hồi phục nhanh chóng .
+Vì sao nói chiếc lá cuối cùng là kiệt tác của cụ .
+Phân tích nghệ thuật truyện .
* RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 7.doc