Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 9 Tiết 33,34 Hai cây phong

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC :

Giúp học sinh :phát hiện trong văn bản Hai cây phong có 2 mạch kể ít nhiều phân biệt lồng vào nhau dựa trên các đại từ nhân xưng khác nhau của người kể chuyện .Vì ở trong bài người kể chuyện nói mình là hoạ sĩ nên chúng ta hướng học sinh tìm hiểu ngòi bút đậm chất hội hoạ của tác giả khi miêu tả Hai cây phong .Chúng ta cũng giú Hai cây phong giúp học sinh hiểu rõ những nguyên nhân khiến Hai cây phong gây xúc động cho người kể chuyện .

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

-Đọc kĩ tác phẩm và ghi nhớ .

III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG :

1. Kiểm tra bài cũ:

-Hãy nêu dàn ý của 1 bài văn tựsự ?

-Trong 1 bài văn tự sự cần kết hợp những yếu tố nào ? vì sao ?

2.Bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2299 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 9 Tiết 33,34 Hai cây phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS :13/9 TUẦN 9 TIẾT : 33,34. (Trích Người Thầy Đầu Tiên) (Ai-ma-tốp) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : Giúp học sinh :phát hiện trong văn bản Hai cây phong có 2 mạch kể ít nhiều phân biệt lồng vào nhau dựa trên các đại từ nhân xưng khác nhau của người kể chuyện .Vì ở trong bài người kể chuyện nói mình là hoạ sĩ nên chúng ta hướng học sinh tìm hiểu ngòi bút đậm chất hội hoạ của tác giả khi miêu tả Hai cây phong .Chúng ta cũng giú Hai cây phong giúp học sinh hiểu rõ những nguyên nhân khiến Hai cây phong gây xúc động cho người kể chuyện . II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: -Đọc kĩ tác phẩm và ghi nhớ . III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Kiểm tra bài cũ: -Hãy nêu dàn ý của 1 bài văn tựsự ? -Trong 1 bài văn tự sự cần kết hợp những yếu tố nào ? vì sao ? 2.Bài mới : Hướng dẫn của GV Việc làm của HS BÀI GHI CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác giả , tác phẩm , chú thích . Em hãy cho biết vài nét về tác giả ? Tóm tắt truyện người thầy đầu tiên ? sgk/99. Hoạt động 2 :đọc và tìm hiểu văn bản . Gv gọi học sinh đọc . Truyện có mấy mạch kể ? Mạch kể xưng chúng tôi bắt đầu từ đoạn văn nào ? Mạch kể xưng chúng tôi nhân danh là ai ? Hãy xác định những mạch kể xưng tôi ? Mạch kể xưng tôi theo em nghĩ đó là ai ? Trong 2 mạch kể , mạch kể nào quan trọng hơn ? vì sao? * Tìm hiểu về mạch kể “chúng tôi” : Trong mạch kể này có 2 đoạn , hãy tóm tắt ý từng đoạn ? Trong đoạn 1 , Hai cây phong liên quan đến điều gì? Em hãy nhận xét về cách tả Hai cây phong trong đoạn này ? Không chỉ có những trò chơi nghịch phá , còn đêìu gì khiến cho bọn trẻ “ngây ngất , sửng sốt” ? Vì sao nói cách miêu tả Hai cây phong là cách miêu tả qua cái nhìn của 1 hoạ sĩ ? * Tìm hiểu mạch kể xưng “tôi” . Chuyển đoạn mạch kể xưng “tôi” , hình ảnh nào được khắc hoạ ? Hai cây phong gắn liền với ai ? Hai cây phong trong mạch kể “tôi” được kể & tả ntn? Nguyên nhân nào khiến cho Hai cây phong chiếm vị trí trung tâm & gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện ? Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? biện pháp nghệ thuật đó giúp ta hình dung ra Hai cây phong ntn ? So sánh cách miêu tả Hai cây phong giữa 2 mạch kể? (cho học sinh thảo luận ) . Vì sao ở làng “tôi” người ta gọi là trường Đuy-sen? *Gọi học sinh đọc ghi nhớ . -Ai-ma-tốp là nhà văn ở Cư –rơ-gư-xtan ( Liên Xô) . -Sinh năm : 1928 . - HS tóm tắt truyện -Chú ý đọc kĩ các chú thích : 3,5,6,7,11,14,15. - Học sinh đọc . -2 mạch kể : tôi , chúng tôi . -Vào năm học ……biêng biếc kia . -Là bọn con trai ngày ấy . -Từ đầu ….chiếc gương thần xanh . -Tôi lắng nghe …hết . -Là hoạ sĩ . -Mạch kể “tôi” quan trọng hơn vì “tôi” có mặt trong 2 mạch kể . -Đoạn 1 :Hai cây phong & những trò chơi nghịch ngợm ở năm học cuối . -Đoạn 2 :thế giới đẹp vô cùng mở ra trên ngọn phong . -Kí ức tuổi thơ . -Hai cây phong được tả rất gần gũi , thân thiết như mời gọi . ðHai cây phong để lại cho người kể chuyện những ấn tượng khó quên về trò chơi nghịch ngợm của tuổi thơ . -Cảnh thiên nhiên . -Miêu tả bằng hình ảnh , màu sắc . Hai cây phong chỉ được phác thảo đôi ba nét nhưng đó là phác thảo của 1 hoạ sĩ :Hai cây phong khổng lồ , các mắt mấu , những cành cây cao ngất ngang tầm cánh chim bay, bóng râm mát rượi , động tác nghiêng ngả miêu tả, đung đưa, những đàn chim chao đi chao lại. Chất hoạ sĩ ở người kể chuyện càng tăng ở đoạn 2 vì ta hình dung cả bức tranh thiên nhiên với chân trời xa thẩm , thảo nguyên hoang vu dòng sông , làn sương mờ đục, chuồng ngựa nông trang bé tí teo .Bức tranh ấy còn được tô màu biêng biếc , mờ đục , lấp lánh , bạc …làm tăng chất bí ẩn , quyến rũ của những miền đất lạ . -Hai cây phong . -Gắn bó với những kỉ niệm xa xưa , tuổi học trò . -Hai cây phong chiếm vị trí độc tôn làm cho người đọc say sưa ngây ngất & khơi nguồn cảm hứng cho người kể. -Vì nó gắn liền với thời thơ ấu cùng những kỉ niệm đẹp & còn là nhân chứng cho 1 câu chuyện cảm động về tình thầy trò . -Biện pháp nhân hoá giúp ta hình dung Hai cây phong là 2 con người có tâm hồn & tiếng nói riêng . -Ở mạch kể “chúng tôi” Hai cây phong được miêu tả qua mắt nhìn của người hoạ sĩ .Còn ở mạch kể xưng “tôi” Hai cây phong vẫn được miêu tả qua mắt nhìn của hoạ sĩ nhưng ngoài ra còn có trí tưởng tượng xúc động khiến việc miêu tả Hai cây phong sinh động , có hồn , mang tính biểu cảm cao . -Để nhớ ơn người đã mang lại ánh sáng văn hoá cho làng -> gọi là trường Đuy-sen . - Học sinh đọc ghi nhớ . I.Giới thiệu : 1.Tác giả : -Ai – ma –tốp : sinh năm 1928. - Là nhà văn nổi tiếng ở Cư –rơ-gư-xtan ( Liên Xô) . 2)Tác phẩm : Trích truyện ngắn “người thầy đầu tiên” . II.Tìm hiểu văn bản : 1)Hai mạch kể lồng ghép : - Mạch kể xưng chúng tôi : Vào năm học ……….biêng biếc kia . ð Chúng tôi :là bọn con trai ngày ấy . - Mạch kể xưng tôi : Từ đầu ….chiếc gương thần xanh”,& “tôi lắng nghe …hết” . ðTôi :ngày ấy còn là hoạ sĩ . 2)Hai cây phong và kí ức tuổi thơ: -Bọn con trai chúng tôi chạy ào lên đấy phá tổ chim . -Nghiêng ngã …đung đưa …chào mời . -Đất rộng bao la, trong làn sương mờ đục . -Dòng sông lấp lánh như sợi chỉ bạc (so sánh). -Tiếng gió , tiếng lá thì thầm (nhân hoá). ð Hai cây phong gắn liền với kí ức bọn con trai . 3)Hai cây phong & thầy Đuy-sen : -Có tiếng nói riêng , tâm hồn riêng (nhân hoá). -Nghiêng ngã thân cây , lay động lá cành rì rào . -Tưởng chừng như một làn sóng thuỷ triều, như 1 tiếng thì thầm (so sánh). -Lúc im bặt, lúc cất tiếng thở dài …như thương tiếc (nhân hoá). -Nghiêng ngã tấm thân dẻo daivà reo vù vù (nhân hoá). ð Hai cây phong được miêu tả sinh động như hai con người. -Trường Đuy-sen : nhớ ơn người đã mang ánh sáng văn hoá cho làng . *Ghi nhớ : sgk/101. 3)Chuẩn bị bài mới : 3)Chuẩn bị bài mới : - Soạn bài : xem lại tất cả các bài đã học về văn tự sự để tiết sau làm kiểm tra viết số 2 ở lớp . - Chuẩn bị các đề bài tham khảo sgk/103. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… NS :14/9 TIẾT : 35,36. I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : Giúp học sinh : -Biết vận dụng những kiến thức đã học để thức hiện hành viết 1 bài văn tự sự kết hợp miêu tả & biểu cảm . -Rèn luyện kĩ năng diễn đạt , trình bày . II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Kiểm tra bài cũ : không kiểm tra . 2.Bài mới : *Đề : hãy kể về 1 kỉ niệm đáng nhớ đối với 1 con vật nuôi mà em thích . Định hướng làm bài cho HS 1)MB: -Giới thiệu con vật nuôi . -Kỉ niệm đáng nhớ là gì ? 2)TB: -Miêu tả con vật nuôi . -Tập trung kể về kỉ niệm . +Xảy ra lúc nào ? ở đâu ? +Diễn biến . -Điều gì khiến em đáng nhớ ? đáng nhớ ntn ? 3.KB : Cảm nghĩ về kỉ niệm . 3)Chuẩn bị bài mới : -Soạn bài : “Nói quá” /101 . +Tìm hiểu thế nào là nói quá ? +Nói quá có tác dụng gì ? +Tìm đọc thêm các câu ca dao , tục ngữ có sử dụng cách nói quá . * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTuan 9.doc