Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 101: Hướng dẫn chuẩn bị chương trình địa phương phần tập làm văn

A. KẾT QUẢ CẦN ĐẠT:

 Ôn lại những kiến thức về văn nghị luận nói chung, nghị luận về một sự việc, hiẹn tượng xã hội nói riêng.

 Rèn kỹ năng viết về một sự việc, hiện tượng đời sống ở địa phương.

B. THIẾT KẾ BÀI DẠY HỌC

 Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm công việc chuẩn bị.

 1. Xác định những vấn đề có thể viết ở địa phương.

 a. Vấn đề môi trường: Chặt phá cây xanh, bao bì ni lông, chai lọ

 b. Vấn đề bạo hành trong gia đình.

 c. Những tấm gương về lòng nhân ái.

 d. Tham nhũng và tệ nạn xã hội.

 Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu một số văn bản tham khảo để chuẩn bị cho bài viết ở nhà.

 Đọc một số bài về gương người tốt việc tốt ở báo Thiếu niên Tiền phong.

 GV giới thiệu bài báo của Đình Phú ( Báo Thanh niên số 214 ngày 2/ 8/ 2005):

 NGƯỜI HÙNG TUỔI 15

 

doc1 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2852 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 101: Hướng dẫn chuẩn bị chương trình địa phương phần tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 20/ 01/ 09 Tiết 101 HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG PHẦN TẬP LÀM VĂN A. KẾT QUẢ CẦN ĐẠT: Ôn lại những kiến thức về văn nghị luận nói chung, nghị luận về một sự việc, hiẹn tượng xã hội nói riêng. Rèn kỹ năng viết về một sự việc, hiện tượng đời sống ở địa phương. B. THIẾT KẾ BÀI DẠY HỌC Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm công việc chuẩn bị. 1. Xác định những vấn đề có thể viết ở địa phương. a. Vấn đề môi trường: Chặt phá cây xanh, bao bì ni lông, chai lọ… b. Vấn đề bạo hành trong gia đình. c. Những tấm gương về lòng nhân ái. d. Tham nhũng và tệ nạn xã hội. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu một số văn bản tham khảo để chuẩn bị cho bài viết ở nhà. Đọc một số bài về gương người tốt việc tốt ở báo Thiếu niên Tiền phong. GV giới thiệu bài báo của Đình Phú ( Báo Thanh niên số 214 ngày 2/ 8/ 2005): NGƯỜI HÙNG TUỔI 15 GV nêu các ý chính: 1. Dòng suối La grăng – những cái chết và cậu bé dũng cảm 15 tuổi. 2. Chiến tích cứu người của Rơ-chăm-tư. 3. Nỗi đau không cứu được Phương. 4. Mơ thành võ sư. HS đọc bài báo. Phát biểu về bố cục, lối hành văn, cách chuyển ý, chuyển mạch… Em học được gì về cách viết từ bài báo này? Lời bình của GV: Bài báo thể hiện lối viết già dặn, khá hấp dẫn của một phóng viên trẻ nhưng khá lọc lõi trong thể loại phóng sự. Đánh giá các hoạt động vừa thực hiện. C. Hướng dẫn hoạt động tiếp nối: Tìm đọc trên báo Thiếu NiênTiền Phong những bài nghị luận về người tốt việc tốt ở các địa phương trong cả nước. Suy nghĩ về cách đặt vấn đề, cách hành văn, cách dùng từ…để học hỏi, rút kinh nghiệm. Hãy viết bài về môi trường ở địa phương em (phê phán hay ca ngợi…). Nộp bài cho giáo viên trong tuần tới. ------------o0o-------------

File đính kèm:

  • docTiet 101 NV9.doc