Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 10 - Bài 12: Thực hành đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có ren

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức .

 - Đọc đ¬ược bản vẽ vòng đai có hình cắt và bản vẽ côn có ren

 - Hình thành kĩ năng đọc bản vẽ chi tiết có hình cắt, có ren

 2. Kĩ năng.

- Hình thành kĩ năng làm việc theo quy định

- Luyện đọc bản vẽ chi tiết ren theo tự mẫu bảng 9.1 SGK

 3. Thái độ.

- Cẩn thận, chính xác.

- Có ý thức kỷ luận trong thực hành vẽ và đọc hình chiếu chi tiết có hình cắt và

II. CHUẨN BỊ:

Giáo viên: - Vật mẫu côn có ren

Học sinh: - Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4, bút chì , tẩy , giấy nháp

 - Dụng cụ : Th¬ớc ,êke, compa

 - Mẫu báo cáo thực hành ( Kẻ sẵn bảng 9.1)

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp

2. Kiểm tra bài cũ:

- Trình bày nội dung của bản vẽ chi tiết? Bản vẽ chi tiết dùng để làm gì?

- Trình bày trình tự đọc bản vẽ chi tiết?

3. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1662 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 10 - Bài 12: Thực hành đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có ren, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/09/2012 Ngày giảng: 8A: .../.../2012; 8B: .../.../2012; 8C: .../.../2012 TIẾT 10: BÀI 12: THỰC HÀNH ĐỌC BẢN VẼ CHI TIẾT ĐƠN GIẢN CÓ REN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức . - Đọc được bản vẽ vòng đai có hình cắt và bản vẽ côn có ren - Hình thành kĩ năng đọc bản vẽ chi tiết có hình cắt, có ren 2. Kĩ năng. - Hình thành kĩ năng làm việc theo quy định - Luyện đọc bản vẽ chi tiết ren theo tự mẫu bảng 9.1 SGK 3. Thái độ. - Cẩn thận, chính xác. - Có ý thức kỷ luận trong thực hành vẽ và đọc hình chiếu chi tiết có hình cắt và II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Vật mẫu côn có ren Học sinh: - Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4, bút chì , tẩy , giấy nháp - Dụng cụ : Thớc ,êke, compa - Mẫu báo cáo thực hành ( Kẻ sẵn bảng 9.1) III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày nội dung của bản vẽ chi tiết? Bản vẽ chi tiết dùng để làm gì? - Trình bày trình tự đọc bản vẽ chi tiết? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành I. Giai đoạn hướng dẫn chuẩn bị Đọc bản vẽ chi tiết côn có ren hình 12.1 Ghi các nội dung cần hiểu vào mẫu như bảng 9.1 A. Chuẩn bị: - Dụng cụ: Thước kẻ, bút - Vật liệu: Giấy A4, nháp B. Nội dung: - Đọc bản vẽ chi tiết côn có ren. C. Quy trình: - Ôn lại cách đọc bản vẽ chi tiết. - Đọc bản vẽ chi tiết côn có ren. - Kẻ bảng theo mẫu 9.1 và ghi phần trả lời vào bảng. Bài làm thực hiện trên giấy A4 - Yêu cầu học sinh nghiên cứu: Nội dung, các bước tiến hành bài tập - Nêu nội dung những công việc cần làm? - Nêu các bước tiến hành? - Đọc bản vẽ vòng đai theo trình tự đọc bản vẽ chi tiết - GV hướng dẫn học sinh các bước tiến hành như sau: Bước 1: Kẻ bảng theo mẫu như bài 9 (Bảng 9.1) Bước 2: GV hướng dẫn học sinh đọc bản vẽ chi tiết côn có ren theo trình tự sau: - Khung tên : + Tên gọi chi tiết + Vật liệu + Tỉ lệ - Hình biểu diễn : + Tên gọi hình chiếu + Vị trí hình cắt - Kích thước: + Kích thước chung của chi tiết + Kích thước các phần của chi tiết - Yêu cầu kỹ thuật : + Gia công + Xử lí bề mặt - Tổng hợp: + Mô tả hình dạng và cấu tạo chi tiết + Công dụng của chi tiết Hoạt động 2: Tổ chức thực hành * Đọc bản vẽ chi tiết vòng đai: - Khung tên: + Tên gọi chi tiết: Côn có ren + Vật liệu: thép + Tỉ lệ 1:1 - Hình biểu diễn: + Tên gọi hình chiếu: hình chiếu bằng. + Vị trí hình cắt: hình cắt ở hình chiếu đứng - Kích thước: + Kích thước chung của chi tiết: - Rộng 18 ; dày 10 + Kích thước các phần của chi tiết: - Đầu lớn 18, đàu bé 14 - Kích thước ren M8 x1, M là ren hệ mét, đường kính d=8, bước ren p=1 - Yêu cầu kỹ thuật: + Gia công: tôi cứng + Xử lí bề mặt: mạ kẽm - - Tổng hợp: - Côn dạng hình nón cụt lỗ có ren ở giữa - Dùng để lắp với trục của cọc lái, trục trước, sau với moay ơ (xe đạp) - HS làm theo sự hướng dẫn của GV. - Mỗi bài làm trên một tờ giấy A4 - Theo dõi học sinh làm bài Gợi ý từng bước theo trình tự trên. - Phát hiện những sai sót của học sinh để rút kinh nghiệm trước lớp Hoạt động 3: Kết thúc thực hành Học sinh trao đổi bài vừa làm trong từng bàn Lắng nghe sự nhận xét của giáo viên HS: Căn cứ nhận xét của GV, tự đánh giá bài làm của mình GV: Cùng HS nhận xét bài làm của một HS GV: Thu bài Hoạt động 4: Củng cố - Hướng dẫn về nhà - Tổng kết và đánh giá bài thực hành - GV nhận xét về giờ thực hành. - GV hướng dẫn HS đánh giá bài làm dựa vào mục tiêu của bài. - Làm lại bài vào vở bài tập. Đánh giá kết quả giảng dạy và rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doccn8(3).doc