Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 107: Chó sói và cừu trong truyện ngụ ngôn của La Phong Ten

Đọc - hiểu văn bản (tt) (35')

 Đọc: học sinh đọc đọan: "Buy phông xua đi "

 Hỏi: Nhà khoa học Buy phông nhận xét về lòai cừu như thế nào?

 - Sợ sệt, nhút nhát, đần độn

 - Dẫn chứng:

 + một tiếng động nhỏ bất thường cũng đủ làm cho chúng nháo nhào, co cụm.

 +Không biết trốn tránh nỗi nguy hiểm đứng ì ra dưới mưa, dưới tuyết.

 => Đây là những nhận xét chính xác về đặc điểm cơ bản của cừu.

 Hỏi: còn loài chó sói thì như thế nào? Học sinh đọc " Buy phông vô dụng "

 - Thói quen sống cô độc.

 - Thói quen tạo thành bầy đàn khi tấn công con mồi to lớnhơn.

 - Mặt lấm lét, vẻ hoang dã, tiếng hú rùng rợn, mùi hôi ghớm ghiếc, bản tính hư hỏng

 => Đây cũng là những đặc tính cơ bản của loài chó sói.

 Hỏi: Nhà khoa học nhận xét về loài cừu và loài chó sói căn cứ vào đâu? ( những nghiên cứu khoa học )

 Hỏi: Theo em tại sao hông không nói đến " sự thân thương của loài cừu " và sự "bất hạnh của loài chó sói" ?(học sinh đọc: mọi chuyện , chó sói là bạo chúa )

 - Nhà khoa học không nhắc đến tình mẫu tử thân thương của cừu, vì không chỉ ở loài cừu mới có, ông cũng không nhắc đến "nỗi bất hạnh" của chó sói, vì đấy không pyhải là nét cơ bản của nó ở mọi nơi, mọi lúc.

 Đọc: học sinh đọc đọan thơ của La phông Ten

 Hỏi: Chú cừu được nhà văn La phông Ten nói đến là một chú cừu như thế nào? Đang ở trong hòan cảnh đặc biệt như thế nào?

 - Đây là một chú cừu non, hiền lành, ốm yếu, đáng thương, tốt bụng, sợ sệt nhưng không hề đần độn.

 - Chú cừu đang ở trong tình huống đặc biệt: đang đối mặt với chó sói bên dòng suối.

 Hỏi: La Phông Ten nói về cừu bằng nghệ thuật gì? Tác dụng của vịêc sử dụng nghệ thuật đó?

 - La Phông Ten đã nhân hóa cừu: nó cũng biết nói năng, suy nghĩ, hoạt động như người.

 - Tỏ thái độ xót thương, thông cảm như với một con người bất hạnh.

 Hỏi: Khi khắc họa tính cách của chú cừu nhà thơ dựa vào đâu?

- Nhà thơ không tự tiện bịa ra mà dựa vào đặc điểm cơ bản vốn có của loài cừu (hiền lành, nhút nhát)

Như vậy , cùng nói về một đối tượng như nhau , cùng nhắc đến đặc tính cơ bản của chúng , nhưng mà khoa học và nhà thơ lại miêu tả , phân tích không giống nhau . Hãy chỉ ra khác nhau đó ?

 Theo Buy Phong

- Buy phông có nó về con Cừu cụ thể nào không khác La phông ten ở điểm nào ? ( nói về loài cừu như một loài động vật , nói chính xác bằng ngòi bút nhà khoa học

- La phông ten nói về loài cừu thông qua sáng tạo nào ?

- Buy phông tả chính xác khách quan dựa trên nghiêm cứu , quan sát , phân tích , để khái quát đặc tính cơ bản của từng loài vật . Theo La phông ten

- Nói về loài cừu cụ thể ( cừu non ) trong 1 hoàn cảnh cụ thể (đối mặt với chó sói ) .

- Sử dụng thơ ngụ ngôn

- Sử dụng nhân hóa để khắc họa tính cách của chú cừu (hiền lành , đáng thương )

- Tính cách được xác định trên cơ sở có thật từ đặc điểm vốn có của loài cừu , thông qua trái tim nhạy cảm và trí tưởng tượng phong phú Rút ra bài học đạo lí .

 HS đọc đoạn " chó sói của La phông ten đến hết "

 La phông ten tả chó sói có gì khác với Buy Phông ?

- Đây là 1 con chó sói cụ thể , đang đói meo , gầy gò xương đi kíếm mồi , bắt gặp 1 chú cừu non uống nước , nơi dòng suối , hắn đang đứng , chó sói muốn ăn thịt cứu non , nhưng che dấu tâm địa của mình bằng cách kiếm cớ bắt nạt cừu non

- Chó sói được nhân hóa dưới ngòi bút phóng khoáng của nhà thơ và đặc trưng của thể thơ ngụ ngôn

- Khi xây dựng hình tượng chó sói , La phông ten cũng không tự nhiên bịa ra , mà dựa vào đặc tính vốn có của lòai chó sói : săn mồi , ăn tươi nuốt sống con vật yếu đuối hơn mình

Hỏi : Em có nhận xét gì về câu cuối của văn bản ( Buy phông dựng một vở kịch về sự độc ác , ông còn dựng một vở hài kịch về sự ngu ngốc ) ?

- Nếu ta suy diễn vì chó sói ngu ngốc , chẳng kiếm ra được cái gì ăn nên mới đói meo . Đó là hài kịch của sự ngu ngốc .

- Còn sự đáng ghét , gian xảo , hống hách , bắt nạt kẻ yếu là bi kịch của sự độc ác

- Thì câu nói cuối vd có chính xác không ?

 * Không chính xác . Vì La phông ten cũng chỉ xác định 1 vở kịch về sự độc ác , sự đáng cười chỉ là thứ yếu . Thực tế là mặc dù , Cừu non kêu van thảm thiết , sói vẫn quạt nạt lôi vào rừng sâu để ăn thịt .

 

(3) Tổng kết (5')

 ? Biện pháp lập luận chủ yếu của tác giả là gì ?

 So sánh , dẫn chứng , nhận xét

 ? Mục đích của tác giả Hi –pô – lít –ten không phải là tìm ra sự khác nhau của cừu và chó sói , hay là rút ra bài học cho con người trong thái độ đối với kẻ khác, kẻ bất hạnh . Vậy mục đích của văn bản nghị luận này là gì ?

- Bằng cách so sánh hình tượng 2 con vật trong thơ ngụ ngôn của La phông ten và những dòng viết của nhà khoa học Buy phông , tác giả Hi – pô – lít – ten đã nêu bật được đặc trưng sáng tác nghệ thuật là: in đậm dấu ấn cách nhìn cách suy nghĩ riêng của nhà văn

- Nói cách nôm na , cùng phản ánh cuộc sống như phản ánh của khoa học và phản ánh nhà văn , nhà thơ không giống nhau .

 + Nhà khoa học : phản ánh đối tượng bằng quan sát khách quan , mang tính qui luật .

 + Nghệ thuật : phản ánh đối tượng theo cách nghỉ riêng mang đậm tính chủ quan của người sáng tác

 ( HS đọc ghi nhớ )

(4) Luyện tập :

 Đọc thêm vd "chó sói và chim con "

(5) Củng cố , dặm dò

 - Học ghi nhớ

 - Xem bài : Nghị luận về 1 vấn đề tư tưởng đạo lí .

 

 

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10309 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 107: Chó sói và cừu trong truyện ngụ ngôn của La Phong Ten, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 107 CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG TRUYỆN NGỤ NGÔN CỦA LA PHONG TEN Đọc - hiểu văn bản (tt) (35') Đọc: học sinh đọc đọan: "Buy phông … xua đi " Hỏi: Nhà khoa học Buy phông nhận xét về lòai cừu như thế nào? - Sợ sệt, nhút nhát, đần độn - Dẫn chứng: + một tiếng động nhỏ bất thường cũng đủ làm cho chúng nháo nhào, co cụm. +Không biết trốn tránh nỗi nguy hiểm đứng ì ra dưới mưa, dưới tuyết. => Đây là những nhận xét chính xác về đặc điểm cơ bản của cừu. Hỏi: còn loài chó sói thì như thế nào? Học sinh đọc " Buy phông … vô dụng " - Thói quen sống cô độc. - Thói quen tạo thành bầy đàn khi tấn công con mồi to lớnhơn. - Mặt lấm lét, vẻ hoang dã, tiếng hú rùng rợn, mùi hôi ghớm ghiếc, bản tính hư hỏng… => Đây cũng là những đặc tính cơ bản của loài chó sói. Hỏi: Nhà khoa học nhận xét về loài cừu và loài chó sói căn cứ vào đâu? ( những nghiên cứu khoa học ) Hỏi: Theo em tại sao hông không nói đến " sự thân thương của loài cừu " và sự "bất hạnh của loài chó sói" ?(học sinh đọc: mọi chuyện…, chó sói là bạo chúa…) - Nhà khoa học không nhắc đến tình mẫu tử thân thương của cừu, vì không chỉ ở loài cừu mới có, ông cũng không nhắc đến "nỗi bất hạnh" của chó sói, vì đấy không pyhải là nét cơ bản của nó ở mọi nơi, mọi lúc. Đọc: học sinh đọc đọan thơ của La phông Ten Hỏi: Chú cừu được nhà văn La phông Ten nói đến là một chú cừu như thế nào? Đang ở trong hòan cảnh đặc biệt như thế nào? - Đây là một chú cừu non, hiền lành, ốm yếu, đáng thương, tốt bụng, sợ sệt nhưng không hề đần độn. - Chú cừu đang ở trong tình huống đặc biệt: đang đối mặt với chó sói bên dòng suối. Hỏi: La Phông Ten nói về cừu bằng nghệ thuật gì? Tác dụng của vịêc sử dụng nghệ thuật đó? - La Phông Ten đã nhân hóa cừu: nó cũng biết nói năng, suy nghĩ, hoạt động như người. - Tỏ thái độ xót thương, thông cảm như với một con người bất hạnh. Hỏi: Khi khắc họa tính cách của chú cừu nhà thơ dựa vào đâu? Nhà thơ không tự tiện bịa ra mà dựa vào đặc điểm cơ bản vốn có của loài cừu (hiền lành, nhút nhát) Như vậy , cùng nói về một đối tượng như nhau , cùng nhắc đến đặc tính cơ bản của chúng , nhưng mà khoa học và nhà thơ lại miêu tả , phân tích không giống nhau . Hãy chỉ ra khác nhau đó ? Theo Buy Phong Buy phông có nó về con Cừu cụ thể nào không khác La phông ten ở điểm nào ? ( nói về loài cừu như một loài động vật , nói chính xác bằng ngòi bút nhà khoa học La phông ten nói về loài cừu thông qua sáng tạo nào ? Buy phông tả chính xác khách quan dựa trên nghiêm cứu , quan sát , phân tích , để khái quát đặc tính cơ bản của từng loài vật . Theo La phông ten Nói về loài cừu cụ thể ( cừu non ) trong 1 hoàn cảnh cụ thể (đối mặt với chó sói ) . Sử dụng thơ ngụ ngôn Sử dụng nhân hóa để khắc họa tính cách của chú cừu (hiền lành , đáng thương ) Tính cách được xác định trên cơ sở có thật từ đặc điểm vốn có của loài cừu , thông qua trái tim nhạy cảm và trí tưởng tượng phong phú Rút ra bài học đạo lí . HS đọc đoạn " chó sói của La phông ten … đến hết " La phông ten tả chó sói có gì khác với Buy Phông ? Đây là 1 con chó sói cụ thể , đang đói meo , gầy gò xương đi kíếm mồi , bắt gặp 1 chú cừu non uống nước , nơi dòng suối , hắn đang đứng , chó sói muốn ăn thịt cứu non , nhưng che dấu tâm địa của mình bằng cách kiếm cớ bắt nạt cừu non Chó sói được nhân hóa dưới ngòi bút phóng khoáng của nhà thơ và đặc trưng của thể thơ ngụ ngôn Khi xây dựng hình tượng chó sói , La phông ten cũng không tự nhiên bịa ra , mà dựa vào đặc tính vốn có của lòai chó sói : săn mồi , ăn tươi nuốt sống con vật yếu đuối hơn mình Hỏi : Em có nhận xét gì về câu cuối của văn bản ( Buy phông dựng một vở kịch về sự độc ác , ông còn dựng một vở hài kịch về sự ngu ngốc ) ? Nếu ta suy diễn vì chó sói ngu ngốc , chẳng kiếm ra được cái gì ăn nên mới đói meo . Đó là hài kịch của sự ngu ngốc . Còn sự đáng ghét , gian xảo , hống hách , bắt nạt kẻ yếu là bi kịch của sự độc ác Thì câu nói cuối vd có chính xác không ? * Không chính xác . Vì La phông ten cũng chỉ xác định 1 vở kịch về sự độc ác , sự đáng cười chỉ là thứ yếu . Thực tế là mặc dù , Cừu non kêu van thảm thiết , sói vẫn quạt nạt lôi vào rừng sâu để ăn thịt . (3) Tổng kết (5') ? Biện pháp lập luận chủ yếu của tác giả là gì ? So sánh , dẫn chứng , nhận xét ? Mục đích của tác giả Hi –pô – lít –ten không phải là tìm ra sự khác nhau của cừu và chó sói , hay là rút ra bài học cho con người trong thái độ đối với kẻ khác, kẻ bất hạnh . Vậy mục đích của văn bản nghị luận này là gì ? Bằng cách so sánh hình tượng 2 con vật trong thơ ngụ ngôn của La phông ten và những dòng viết của nhà khoa học Buy phông , tác giả Hi – pô – lít – ten đã nêu bật được đặc trưng sáng tác nghệ thuật là: in đậm dấu ấn cách nhìn cách suy nghĩ riêng của nhà văn Nói cách nôm na , cùng phản ánh cuộc sống như phản ánh của khoa học và phản ánh nhà văn , nhà thơ không giống nhau . + Nhà khoa học : phản ánh đối tượng bằng quan sát khách quan , mang tính qui luật . + Nghệ thuật : phản ánh đối tượng theo cách nghỉ riêng mang đậm tính chủ quan của người sáng tác ( HS đọc ghi nhớ ) (4) Luyện tập : Đọc thêm vd "chó sói và chim con " (5) Củng cố , dặm dò - Học ghi nhớ - Xem bài : Nghị luận về 1 vấn đề tư tưởng đạo lí . III. Phân tích Hai con vật dưới ngòi bút của nhà khoa học. - Buy phông nói chính xác đặc diểm của loài cừu và loài chó sói. Hình tượng cừu trong thơ ngụ ngôn. - Là chú cừu non hiền lành, đáng yêu,sợ sệt nhưng không đần độn, nói và hành động như con người. - Đang gặp nguy hiểm. Hình tượng chó sói trong thơ ngụ ngôn . Một con vật đói meo vụng về độc ác đang tìm cách ăn thịt cừu non bắt chấp mọi lý do Có cách nói và hành động như môt kẻ mạnh, gian ác . IV. Tổng kết : ( ghi nhớ /41 ) B. Luyện tập - Đọc vd.

File đính kèm:

  • docTiết 107.doc
Giáo án liên quan