A) Mục tiêu bài dạy ( SGV/82)
B) Chuẩn bị của giáo viên - học sinh
- Giáo viên: SGK, SGV, giáo án
- HS: SGK, vở bài tập
C) Tiến trình:
1/ Khởi động (5’)
- Ổn định
- Bài cũ : kiểm tra vở soạn
- Bài mới: Hiểu được thế nào là nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.
Rèn kỷ năng viết bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3644 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 124: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 124
NGHỊ LUẬN VỀ MỘT ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ
A) Mục tiêu bài dạy ( SGV/82)
B) Chuẩn bị của giáo viên - học sinh
- Giáo viên: SGK, SGV, giáo án
- HS: SGK, vở bài tập
C) Tiến trình:
1/ Khởi động (5’)
- Ổn định
- Bài cũ : kiểm tra vở soạn
- Bài mới: Hiểu được thế nào là nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.
Rèn kỷ năng viết bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.
2/ Hình thành kiến thức mới ( 34’)
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung bài giảng
Học sinh đọc VB SGK/77 A. Thân bài
Vấn đề nghị luận của VB này là gì ?
- Hình ảnh mùa xuân và tính chất thiết tha của Thanh Hải trong bài thơ mùa I. Tìm hiểu bài nghị
thơ mùa xuân nho nhỏ. luận về một đoạn Khi phân tích hình ảnh mùa xuân, T/giả nêu ra mấy luận điểm ? thơ, bài thơ,
+ Hình ảnh mùa xuân trong bài thơ của Thanh Hải mang nhiều tầng ý nghĩa.
Trong đó, hình ảnh nào cũng gợi cảm, thật đáng yêu.
+ Hình ảnh mùa xuân rạo rực của thiên nhiên, đất nước trong cảm xúc thiết
tha, trìu mến của nhà thơ.
+ Hình ảnh mùa xuân nho nhỏ thể hiện khát vọng hoà nhập, dâng hiến được
kết nối tự nhiên với hình ảnh mùa xuân thiên nhiên, đất nước ở trước.
Người viết đã sử dụng những luận cứ nào để làm sáng tỏ các luận điểm
đó.
Để chứng minh cho các luận điểm, người viết đã chọn giảng, bình các câu
thơ, hình ảnh đặc sắc, đã phân tích giọng điệu trữ tình, kết cấu bài thơ.
Chỉ ra phần mở bài, thân bài, kết bài, nhận xét bố cục.
1. Mở bài... trân trọng: Giới thiệu bài thơ mùa xuân nho nhỏ.
2. Thân bài... Mùa xuân: trình bày sự cảm nhận của T/giả về N/dung, nghệ
thuật bài thơ thông qua các luận điểm, luận cứ.
3. Kết bài... còn lại: tổng kết giá trị, tác dụng của bài thơ.
Nhận xét bố cục: Cân đối, hợp lý, luận kết tự nhiên về ý và về diễn đạt.
Nhận xét về cách diễn đạt ?
- Người viết đã trình bày những cảm nghĩ, đánh giá của mình bằng thái độ
như thế nào ?, tính chất như thế nào ( thái độ tin yêu, tính chất triều mến,
thiết tha).
- Lời văn toát lên những rung động trước sự đặc sắc của hình ảnh, giọng điệu
Thơ, sự đồng cảm với nhà thơ Thanh Hải.
Học sinh đọc ghi nhớ/78 II. Ghi nhớ/78
3/Luyện tập ( 5’) Bài tập:
Ngoài các luận điểm đã nêu về hình ảnh mùa xuân, hãy tìm thêm các luận
điểm khác nữa về bài thơ đặc sắc “ Mùa xuân nho nhỏ”
Gợi ý:
- Luận điểm về kết cấu
- Luận điểm về giọng điệu
- Luận điểm ước mong hoà nhập, cống hiến.
4/ Củng cố - dặn dò:
- Học sinh học ghi nhớ
- Soạn : cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ
File đính kèm:
- Tiết 124.doc