I. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức
- Viết được bài văn thuyết minh có sử dụng các biện pháp nghệ thuật và miêu tả một cách hợp lý và cú hiệu quả.
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng làm bài và ý thức làm bài độc lập.
3. Thái độ
- Tự ý thức việc làm bài cẩn thận theo yờu cầu của đề không coi cóp.
II. Chuẩn bị:
- GV: đề, đáp án, biểu điểm.
- HS: xem lại bài cũ, dụng cụ làm bài.
III. Tiến trỡnh dạy học
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra: kiểm tra việc chuẩn bị của hs
3. Viết bài : GV yêu cầu của giờ kiểm tra.
Đề bài :
Thuyết minh về cây lúa Việt Nam.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3389 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 14,15: Viết bài tập làm văn số 1 văn thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngàu soạn:
Ngày giảng:
TIẾT 14,15: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1
VĂN THUYẾT MINH
I. Mục tiờu cần đạt:
1. Kiến thức
- Viết được bài văn thuyết minh cú sử dụng cỏc biện phỏp nghệ thuật và miờu tả một cỏch hợp lý và cú hiệu quả.
2. Kĩ năng
- Rốn kỹ năng làm bài và ý thức làm bài độc lập.
3. Thỏi độ
- Tự ý thức việc làm bài cẩn thận theo yờu cầu của đề khụng coi cúp.
II. Chuẩn bị:
- GV: đề, đỏp ỏn, biểu điểm.
- HS: xem lại bài cũ, dụng cụ làm bài.
III. Tiến trỡnh dạy học
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra: kiểm tra việc chuẩn bị của hs
3. Viết bài : GV yêu cầu của giờ kiểm tra.
Đề bài :
Thuyết minh về cây lúa Việt Nam.
Hướng dẫn chấm
- Viết đỳng thể loại văn thuyết minh cú sử dụng biện phỏp nghệ thuật và yếu tố miờu tả nhằm làm nổi bật đối tượng thuyết minh và gõy hứng thỳ cho người đọc.
- Bài viết cú bố cục ba phần, văn viết mạch lạc, khụng mắc cỏc lỗi thụng thường.
- HS có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng phải làm bài theo đúng kiểu bài mà đề yêu cầu, chủ động, định lượng được bài viết, bố cục hợp lý, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng đầy đủ, dùng từ đặt câu chính xác, văn viết lưu loát, mạch lạc, thuyết phục, đảm bảo các nội dung sau:
Nội dung
Thang điểm
Mở bài
- Cõy lỳa cú mặt trờn khắp đất nước Việt Nam, là cõy lương thực chủ yếu của người Việt Nam.
- Cõy lỳa là hỡnh ảnh quen thuộc, gần gũi với người dõn quờ em
1,5 điểm
Thõn bài
- Nguồn gốc ra đời của cõy lỳa (từ rất xưa, con người biết trồng trọt, nhu cầu ..).
- Cấu tạo như thế nào (rễ, thõn, lỏ, hạt,…).
- Phõn loại: lỳa tẻ, lỳa nếp,…..
- Đặc điểm sinh trưởng.
- Quỏ trỡnh gieo trồng, thu hoạch; làm đất, ủ giống, gieo cấy,…
- Vai trũ và ý nghĩa của cõy lỳa trong đời sống :
+ Thõn: làm thức ăn cho trõu bũ, làm nấm, chất đốt,…
+ Hạt: thức ăn chớnh của con người; chế biến cỏc mún ăn khỏc, cỏc loại bỏnh,…
+ Cú giỏ trị kinh tế xuất khẩu
+ Đối tượng cho cảm hứng thơ ca…
(Miờu tả đồng lỳa, cõy lỳa trong từng giai đoạn phỏt triển, cảnh gieo trồng, gặt hỏi,…)
7 điểm
Kết bài
- Là biểu tượng của quờ hương.
- Nờu suy nghĩ về cõy lỳa đối với người dõn
1,5 điểm
4. Củng cố.
GV Thu bài, nhận xét giờ kiểm tra.
5. Hướng dẫn học bài:
Soạn bài: Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự (tự học cú hướng dẫn)
File đính kèm:
- Tiết 14,15.doc