Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 22: Hoàng lê nhất thống chí (trích - Ngô gia văn phái)

I. Mục tiêu cần đạt

 Bước đầu làm quen với thể loại tiểu thuyết chương hồi.

Hiểu được diễn biến truyện, giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích.

Tinh thần học tập tích cực.

* Trọng tâm kiến thức cần đạt

1. Dành cho HS khỏ, giỏi

a. Kiến thức :

 Nghiờn cứu về nhóm tác giả thuộc Ngô gia văn phái, về phong trào Tây Sơn và người anh hùng dân tộc Quang Trung- Nguyễn Huệ.

Lý giải nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm viết theo tiểu thuyết chương hồi.

b. Kĩ năng :

Quan sát các sự việc được kể trong đoạn trích trên bản đồ.

Cảm nhận được sức trỗi dạy kỳ diệu của tinh thần dân tộc, cmar quan hiện thực nhạy bén, cảm hứng yêu nước của tác giả trước những sự kiện lịch sự trọng đại.

2. Dành cho HS trung bỡnh

a. Kiến thức :

 Hiểu biết về nhóm tác giả thuộc Ngô gia văn phái, về phong trào Tây Sơn và người anh hùng dân tộc Quang Trung- Nguyễn Huệ.

Phõn tớch nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm viết theo tiểu thuyết chương hồi.

b. Kĩ năng :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1889 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 22: Hoàng lê nhất thống chí (trích - Ngô gia văn phái), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22/9/2013 Ngày giảng : 25/9/2013 Tiết 22. Hoàng lê nhất thống chí ( Trích - Ngô gia văn phái ) I. Mục tiờu cần đạt Bước đầu làm quen với thể loại tiểu thuyết chương hồi. Hiểu được diễn biến truyện, giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích. Tinh thần học tập tích cực. * Trọng tâm kiến thức cần đạt 1. Dành cho HS khỏ, giỏi a. Kiến thức : Nghiờn cứu về nhóm tác giả thuộc Ngô gia văn phái, về phong trào Tây Sơn và người anh hùng dân tộc Quang Trung- Nguyễn Huệ. Lý giải nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm viết theo tiểu thuyết chương hồi. b. Kĩ năng : Quan sát các sự việc được kể trong đoạn trích trên bản đồ. Cảm nhận được sức trỗi dạy kỳ diệu của tinh thần dân tộc, cmar quan hiện thực nhạy bén, cảm hứng yêu nước của tác giả trước những sự kiện lịch sự trọng đại. 2. Dành cho HS trung bỡnh a. Kiến thức : Hiểu biết về nhóm tác giả thuộc Ngô gia văn phái, về phong trào Tây Sơn và người anh hùng dân tộc Quang Trung- Nguyễn Huệ. Phõn tớch nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm viết theo tiểu thuyết chương hồi. b. Kĩ năng : Quan sát các sự việc được kể trong đoạn trích trên bản đồ. Cảm nhận được sức trỗi dạy kỳ diệu của tinh thần dân tộc, cmar quan hiện thực nhạy bén, cảm hứng yêu nước của tác giả trước những sự kiện lịch sự trọng đại. 3. Dành cho HS yếu a. Kiến thức : Biết vài nột về nhóm tác giả thuộc Ngô gia văn phái, về phong trào Tây Sơn và người anh hùng dân tộc Quang Trung- Nguyễn Huệ. Ghi nhớ 1 số nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm viết theo tiểu thuyết chương hồi. b. Kĩ năng : Quan sát các sự việc được kể trong đoạn trích trên bản đồ. Cảm nhận được sức trỗi dạy kỳ diệu của tinh thần dân tộc, cmar quan hiện thực nhạy bén, cảm hứng yêu nước của tác giả trước những sự kiện lịch sự trọng đại. II. Chuẩn bị : 1. Thày : Mỏy chiếu 2. Trò : Đọc bài. III. Phương pháp: Phân tích, trao đổi đàm thoại. III. Các bước lên lớp. 1. ổn định tổ chức ( 1phút ). 2. Kiểm tra: ( 15 phút ). Túm tắt Chuyện người con gỏi nam xương ? 3. Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thày và trũ TG Nội dung Hoạt động 1. Khởi động Mà nay ỏo vải cờ đào Giỳp dõn dựng nước xiết bao cụng trỡnh (Lờ Ngọc Hõn) 1’ Hoạt động 2. Hướng dẫn đọc, thảo luận chỳ thớch Mục tiờu: HS đọc văn bản, ghi nhớ vài nột về tỏc giả, tỏc phẩm GV hướng dẫn đọc văn bản: to, rừ ràng Túm tắt văn bản? (mỏy chiếu) Hóy trỡnh bày những hiểu biết của em về tỏc giả, tỏc phẩm? (mỏy chiếu) 16 I. Đọc, thảo luận chỳ thớch 1. Đọc, túm tắt 2. Thảo luận chỳ thớch (sgk) Hoạt động 2. Hướng dẫn tỡm hiểu thể loại, bố cục Mục tiờu: Tỡm hiểu mạch lạc của văn bản Cho biết văn bản trên được viết theo thể loại nào? Phương thức biểu đạt của văn bản * Tại sao núi Văn bản là tiểu thuyết chương hồi, ảnh hưởng của Tam quốc chớ? Cho biết văn bản trên có thể chia làm mấy phần. Hãy xác định giới hạn và nội dung của từng phần ? (mỏy chiếu) Cho biết bố cục trình bày theo trình tự nào ? Thời gian 5’ II. Thể loại, bố cục 1. Thể loại: - Tiểu thuyết chương hồi viết bằng chữ Hán- ảnh hưởng của Tam quốc chí. - Tự sự kết hợp miờu tả và nghị luận 2. Bố cục (3 phần) Hoạt động 3. Hướng dẫn tỡm hiểu văn bản Mục tiờu: Hiểu được diễn biến truyện, giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích. Khi Bắc Bình Vương được tin cấp báo quân Thanh đã đến Thăng Long, Ông đã có phản ứng như thế nào ? Qua thái độ và hành động trên tính cách nào của vua Quang Trung được bộc lộ ? Khi mọi người đến họp đã khuyên Ông điều gì ? Ông đã hành động như thế nào? Khi tướng sĩ khuyên Quang Trung đã có hành động nghe lời tướng sĩ, lên ngôi Hoàng đế. Việc làm đó chứng tỏ Ông là con người như thế nào ? 5’ III. Tỡm hiểu văn bản 1. Nguyễn Huệ * Khi mới nghe tin - Nghe tin: Giận lắm, họp tướng sĩ, định thân chinh cầm quân đi ngay. - Ngay thẳng, cương trực, căm ghét bọn xâm lược và những kẻ bán nước. - Nghe lời tướng sĩ lên ngôi Hoàng đế, sau đó hạ lệnh xuất quân ( 25/12/1788 ) - Thấu hiểu lẽ phải, có ý chí quyết tâm đánh đuổi quân xâm lược. 4. Củng cố (1’) GV khỏi quỏt nội dung bài học 5. Dặn dũ (1’) Soạn tiếp nội dung bài học tiết 2 Túm tắt văn bản vào vở

File đính kèm:

  • docTiết 22.doc
Giáo án liên quan