Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 87: Tập làm thơ tám chữ

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

 Nhận diện thể thơ tám chữ qua các đoạn văn bản và bước đầu biết cahs làm thơ tám chữ.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:

 1.Kiến thức:

 - Đặc điểm của thể thơ tám chữ.

 2.Kỉ năng :

 - Nhận biết thơ tám chữ.

 - Tạo đối, vần, nhịp trong khi làm thơ tám chữ.

III. TÍCH HỢP GDMT:

 Liên hệ. Khuyến khích làm thơ về đề tài môi trường.

IV. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

 1. GV: Bảng phụ ghi các đoạn trích.

 Các vd về thể thơ 8 chữ.

 2. HS: Ôn cá bài thơ đã học.

Soạn bài theo nội dung SGK.

V. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:

 1. Kiểm tra: Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS.

 2. Bài mới:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2765 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 87: Tập làm thơ tám chữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 9 Tiết (TKB)......... ngày dạy:…../...…/ 2013 Sĩ số:.......Vắng:......... Tiết 87: TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Nhận diện thể thơ tám chữ qua các đoạn văn bản và bước đầu biết cahs làm thơ tám chữ. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 1.Kiến thức: - Đặc điểm của thể thơ tám chữ. 2.Kỉ năng : - Nhận biết thơ tám chữ. - Tạo đối, vần, nhịp trong khi làm thơ tám chữ. III. TÍCH HỢP GDMT: Liên hệ. Khuyến khích làm thơ về đề tài môi trường. IV. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1. GV: Bảng phụ ghi các đoạn trích. Các vd về thể thơ 8 chữ. 2. HS: Ôn cá bài thơ đã học. Soạn bài theo nội dung SGK. V. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: 1. Kiểm tra: Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS. 2. Bài mới: Giáo Viên Học Sinh Nội Dung HĐ 1: Hướng dẫn HS tập làm thơ 8 chữ. GV đưa ra chủ đề : “ Mái trường”. Gọi HS trình bày. H: nhận xét bài thơ của bạn? GV hướng dẫn HS nhận xét : về thể thơ ( vần, cách, nhịp, kết cấu bài thơ…) GV cho điểm. - HS thảo luận, làm thơ theo chủ đề trên. - HS trình bày bài thơ của mình. HS nhận xét . I. Tập làm thơ tám chữ. * Chủ đề : Mái trường HĐ 2: Hướng dẫn HS bình thơ. GV chọn 1 số bài thơ hay của HS vừa làm, gọi HS đọc lại. GV chia lớp làm 4 nhóm, hướng dẫn HS bình thơ : dựa vào nội dung, nghệ thuật đặc sắc của bài. - GV nhận xét chung. H ( củng cố ) : Từ việc thực hành làm thơ, em có nhận xét gì về đặc điểm của thể thơ 8 chữ ? - HS đọc. HS thảo luận theo nhóm, bình thơ. Đại diện nhóm đọc lời bình -> nhóm bạn nhận xét. - HS nhận xét , tổng hợp kiến thức. II. Tập bình thơ. 3. Dặn dò: GV hệ thống nội dung bài học. 4. Hướng dẫn HS học ở nhà. - Sưu tầm và tập làm thêm về thơ 8 chữ. - Ôn lại kiến thức chuẩn bị cho giờ sau trả bài kiểm tra học kì. __________________________________________ Lớp 9 Tiết (TKB)......... ngày dạy:…../...…/ 2013 Sĩ số:.......Vắng:......... Tiết 88 Hướng dẫn đọc thêm NHỮNG ĐỨA TRẺ (Mac-xim Go-rơ-ki) I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Có hiểu biết bước đầu về nhà văn M. Go-rơ-ki và tác phẩm của ông. - Hiểu, cảm nhận được giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Những đứa trẻ. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 1. Kiến thức: - Những đóng góp của M. Go-rơ-ki đối với văn học Nga và văn học nhân loại. - Mối đồng cảm chân thành của nhà văn với những đứa trẻ bất hạnh. - Lời văn tự sự giàu hình ảnh, đan sen giữa truyện đời thường với truyện cổ tích. 2. Kĩ năng: - Đọc - hiểu văn bản truyện hiện đại nước ngoài. - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để cảm nhận một văn bản truyện hiện đại. - Kể và tóm tắt được đoạn truyện. III. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: giáo án . 2.Trò: Soạn bài . IV. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: 1. Bài cũ: (5’) Kiểm tra vở soạn . 2. Bài mới: Giáo Viên Học Sinh Nội Dung Hoạt động 1: HDHS tìm hiểu HĐ 1: HD tìm hiểu tác giả, tác phẩm. - Giáo viên : hướng dẫn đọc chú thích GSK. - Yêu cầu học sinh tóm tắt vài nét về tác giả và tác phẩm. - Đọc, tóm tắt. I.Tác giả - Tác phẩm: 1) Tác giả: 2) Tác phẩm: Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu HĐ 2: Hướng dẫn đọc, tìm hiểu chung. - Gọi học sinh đọc văn bản nhiều lần. - Chỉ định học sinh tóm tắt ngắn gọn. - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu từ khó. - Yêu cầu học sinh tìm hiểu bố cục văn bản. - Em có nhận xét gì về nghệ thuật kể chuyện ? - Đọc, tóm tắt - Đọc, hiểu - Trao đổi, trình bày. II. ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG: 1.Đọc, tóm tắt: b)Từ khó 3. Bố cục: P1: Tình bạn tuổi thơ trong trắng P2: Tình bạn bị cấm đoán P3: Tình bạn vẫn cứ tiếp diễn. =>Người kể chuyện đã triển khai có ý nghĩa có nghệ thuật các yếu tố chủ chốt như : “Những con chim, những đứa trẻ ,truyện cổ tích , mụ gì ghẻ , người đàn bà hiền hậu …được xuất hiện ở phần đầu và phần ba tạo nên sự kết nối chặt chẽ và gây ấn tượng lắng đọng . 3. Củng cố - dặn dò: - Giáo viên khái quát những nội dung cơ bản 4. Hướng dẫn học sinh tự học: - Chuẩn bị ptích tiết 2 _____________________________________________ Lớp 9 Tiết (TKB)......... ngày dạy:…../...…/ 2013 Sĩ số:.......Vắng:......... Tiết 89 Hướng dẫn đọc thêm NHỮNG ĐỨA TRẺ (Mac-xim Go-rơ-ki) I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Có hiểu biết bước đầu về nhà văn M. Go-rơ-ki và tác phẩm của ông. - Hiểu, cảm nhận được giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Những đứa trẻ. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 1. Kiến thức: - Những đóng góp của M. Go-rơ-ki đối với văn học Nga và văn học nhân loại. - Mối đồng cảm chân thành của nhà văn với những đứa trẻ bất hạnh. - Lời văn tự sự giàu hình ảnh, đan sen giữa truyện đời thường với truyện cổ tích. 2. Kĩ năng: - Đọc - hiểu văn bản truyện hiện đại nước ngoài. - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để cảm nhận một văn bản truyện hiện đại. - Kể và tóm tắt được đoạn truyện. III. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: giáo án . 2.Trò: Soạn bài . IV. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: 1. Bài cũ: (5’) Kiểm tra vở soạn . 2. Bài mới: Giáo Viên Học Sinh Nội Dung HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu văn bản. ? Hoàn cảnh của gia đình tôi và nhà hàng xóm “ Đại tá” như thế nào? Mối quan hệ ra sao? ? Sự việc nào khiến chú bé con Đại tá mến A-li-ô-sa? Điều gì khiến bọn trẻ thân thiết nhau ? ? Chuyện đời thường và chuyện chiến tranh được lồng vào nhảu tong nghệ thuật kể chuyện của tác giả như thế nào? Qua các chi tiết liên quan đến những người mẹ và người bà trong bài văn? - Suy nghĩ, trả lời - Suy nghĩ, trả lời - Suy nghĩ, trả lời III. PHÂN TÍCH: 1.Những đứa trẻ sống thiếu tình thương Ông bà ngoại của A-li-ô-salà hàng xóm với đại tá Ôp-xi-an-ni-cốp -Hai gđ thuộc hai thành phần xã hội khác nhau -Ông không cho những đứa trẻ chơi với A-li-ô-sa -A-li-ô-sa góp sức cứu đứa nhỏ bị rơi xuống giếng àVì hoàn cảnh giống nhau, sống thiếu tình thương 2.Chuyện đời thường và chuyện cổ tích Thể hiện qua chi tiết dì ghẻ. Mấy đứa trẻ nhắc đến chuyện dì ghẻ mà chúng gọi là “mẹ khác”. A-li-ô-sa liên tưởng ngay đến một mụ dì ghẻ độc ác trong các chuyện cổ tích.. -Qua chi tiết người mẹ thật. A-li-ô-sa như lạc vào không khí chuyện cổ tích nói với chính mình Hình ảnh người bà nhân hậu Hoạt động 2: HDHS tổng kết HĐ 4: Tổng kết. II. Tổng kết : (ghi nhớ :sgk) 3. Củng cố(2’) Giáo viên khái quát toàn bài 4. Dặn dò:(2’) - Đọc văn bản . - Học kỉ nội dung nghệ thuật - Chuẩn bị : Ôn lại thuyết tập làm văn. - Trả bài viết số 3. _________________________________________________ Lớp 9 Tiết (TKB)......... ngày dạy:…../...…/ 2013 Sĩ số:.......Vắng:......... Tiết: 90 TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I I. Môc tiªu cÇn ®¹t: Gióp HS «n l¹i c¸c kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng ®· thÓ hiÖn trong bµi kiÓm tra häc k× I. ThÊy ®­îc nh÷ng ­u ®iÓm vµ h¹n chÕ cña b¶n th©n trong viÖc lµm bµi kiÓm tra, t×m ra biÖn ph¸p kh¾c phôc vµ söa ch÷a khuyÕt ®iÓm. II. ChuÈn bÞ: §Ò vµ ®¸p ¸n cña Së GD – B¶ng phô III. Lªn líp: *. NhËn xÐt: 1. ¦u ®iÓm: - PhÇn tr¾c nghiÖm kho¶ng 70% sè häc sinh lµm ®óng. - PhÇn tù luËn: §a sè häc sinh kÓ ®­îc mét lÇn ph¹m lçi. Mét sè em ®· biÕt kÕt hîp tù sù víi miªu t¶ néi t©m, ®èi tho¹i. 2. KhuyÕt ®iÓm: - KÜ n¨ng tãm t¾t v¨n b¶n tù sù cña häc sinh cßn h¹n chÕ. - Tr×nh bµy c¸c dÊu hiÖu cña l­ît tho¹i ch­a ®­îc. 3. BiÖn ph¸p: - GV tãm t¾t mÉu ®o¹n trÝch cho HS häc c¸ch tãm t¾t. - GV ghi l¹i mét ®o¹n ®èi tho¹i häc sinh viÕt sai vµo b¶ng phô- HD c¸c em ch÷a l¹i cho ®óng. * Gi¸o viªn nhËn xÐt giê häc: DÆn HS vÒ so¹n bµi: Bµn vÒ ®äc s¸ch. ____________________________________________

File đính kèm:

  • docNgu van 9 tuan 19 cua Nam 2013.doc
Giáo án liên quan