1. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
a. Về kiến thức:
Nắm vững hơn các kiến thức đac học về phần tiếng Việt và các văn bản đã học trong chương trình ngữ văn 9 học kì I.
b) Về kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng làm bài của học sinh.
c) Về thái độ: - Giáo dục cho học sinh ý thức tự giác trong học tập, phát hiện sửa lỗi sai trong bài của mình.
2. PHƯƠNG PHÁP- KTDH:
- Phương pháp: phân tích.
- KTDH: hỏi và trả lời
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1629 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 88 - Trả bài: Trả bài kiểm tra tiếng Việt, trả bài kiểm tra văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIEÁT 88- TRAÛ BAØI:
TRAÛ BAØI KIEÅM TRA TIEÁNG VIEÄT, TRAÛ BAØI KIEÅM TRA VAÊN
Ngày soạn:.../.../2012
Dạy ở các lớp:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
Học sinh vắng mặt
Ghi chú
9A
......................
...........
...................................................
........................
9B
........................
..........
.................................................
......................
1. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
a. Về kiến thức:
Nắm vững hơn các kiến thức đac học về phần tiếng Việt và các văn bản đã học trong chương trình ngữ văn 9 học kì I.
b) Về kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng làm bài của học sinh.
c) Về thái độ: - Giáo dục cho học sinh ý thức tự giác trong học tập, phát hiện sửa lỗi sai trong bài của mình.
2. PHƯƠNG PHÁP- KTDH:
- Phương pháp: phân tích.
- KTDH: hỏi và trả lời
3. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH.
a) GV: Chấm bài, chữa bài cho học sinh, soạn giáo án.
b) HS: Ôn tập lại các kiến thức có lien quan đến bài kiểm tra.
4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
a) Kiểm tra bài cũ: (k0’)
b) Dạy nội dung bài mới.
Tg
Hoạt động của thày và trò
Nội dung kiến thức
17’
Gv nhận xét chung về ưu và nhược điểm của từng lớp, từng bài.
Gv công bố đáp án, thang điểm
A.Chữa bài kiểm tra tiếng Việt:
I. Nhận xét:
II. Chữa bài
Phần A: Trắc nghiệm
I. Đáp án đúng:
Câu
Đáp án
Điểm
1
B
0,25
2
C
0,25
3
D
0,25
4
D
0,25
II. Đáp án đúng:
Đáp án đúng
Điểm
1- d
0,5
2- a
0,5
3- b
0,5
4- c
0,5
B. Tự luận:
I. Phân biệt cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp:
Cách dẫn trực tiếp
Cách dẫn gián tiếp
Điểm
- Nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật
- Thuật lại lời nói hay ý nghĩ của nhân vật, có điều chỉnh cho tích hợp.
1,0
- Được đặt trong dấu ngoặc kép.
- Không đặt trong dấu ngoặc kép
1,0
II.
Ý
Đáp án
Điểm
1
- Nhân vật Mã Giám Sinh vi phạm phương chân lịch sự vì hắn nói với người lớn tuổi cộc lốc, không có thưa, gửi.
1,0
2
Những lời nói được dẫn trực tiếp:
“ Mã Giám Sinh”
“ Huyện Lâm Thanh cũng gần”
0,5
Dấu hiệu: Những lời nói này được dặt trong dấu ngoặc kép.
0,5
III.
Ý
Đáp án
Điểm
1
Bọ Sở Lân đều lạy tạ và nói: Vua Quang Trung quả là con người biết nhìn xa trông rộng còn như bọn chúng ngu dại cái nhìn thiển cận; rồi bọn Sở, Lân lại xin vua Quang Trung chỉ rõ phương lược tiến đánh để tuân theo mà làm.
1,5
Vua Quang Trung sai các tướng hãy tạm sửa lễ cúng tết trước. Đến tối 30 mươi Tết lập tức lên đường, hẹn đến ngày mùng 7 năm mới thì vào thành Thăng Long ăn mừng và nói hãy nhớ lấy lời nhà vua đừng cho là nhà vua nói khoác.
1,5
17’
Gv nhận xét chung về ưu và nhược điểm của từng lớp, từng bài.
Gv công bố đáp án, thang điểm
B.Chữa bài kiểm tra văn:
I. Nhận xét:
II. Chữa bài
Phần A: Trắc nghiệm
I. Các từ (cụm từ) còn thiếu:
Câu
Từ cần điền
Điểm
1
(1) 1948
0,25
(2) Kháng chiến chống Pháp
0,25
2
(1) 1941
0,25
(2) Phú Thọ
0,25
3
(1) Huy Cận
0,25
(2) 1958
0,25
4
(1) Nguyễn Khoa Điềm
0,25
(2) 1971
0,25
II. Đáp án đúng:
Câu
Đáp án
Điểm
1
D
0,25
2
A
0,25
3
B
0,25
4
B
0,25
B. Phần tự luận:
Câu
Đáp án
Điểm
1
Qua bài thơ Ánh Trăng Nguyễn Duy muốn nhắc nhở mọi người phải biết trân trọng những giá trị tốt đẹp trong quá khứ và khắc ghi đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ân nghĩa thủy chung” của dân tộc.
2,0
2
* Mở bài: Giới thiệu và nêu những cảm nhận chung về nhân vật Anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long.
* Thân bài:
- Sự xuất hiện của nhân vật
- Hoàn cảnh sống và làm việc
- Những phẩm chất tốt đẹp:
+ Yêu công việc
+ Biết cách tổ chức sắp xếp cuộc sống
+ Mến khách, chân thành, cởi mở.
+ Biết quan tâm đến người khác.
- Suy nghĩ , cảm nhận về nhân vật.
* Kết bài: Nhận định, đánh giá chung về nhân vật.
0,5
0,5
0,5
2,0
1,0
0,5
10’
Gv trả bài, giải đáp các thắc mắc (nếu có), gọi điểm vào sổ.
C. Trả bài kiểm tra, gọi điểm:
c. củng cố:( tiến hành trong quá trình trả bài)
d. Hướng dẫn học bài ở nhà:(1’)
- Ôn lại các kiến thức đã học trong phần tiếng Việt và văn bản đã học.
- Chuẩn bị văn bản “Những đứa trẻ”.
5. TÖÏ RUÙT KINH NGHIEÄM SAU GIÔØ GIAÛNG:
.....................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
TIẾT 89- HDĐT:
NHỮNG ĐỨA TRẺ
(Trích Thời thơ ấu)
(M. Go-rơ-ki)
Ngày soạn:.../.../2012
Dạy ở các lớp:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
Học sinh vắng mặt
Ghi chú
9A
......................
...........
...................................................
........................
9B
........................
..........
.................................................
......................
1. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
a. Về kiến thức:
*) Kiến thức chung:
- Có hiểu biết bước đầu về nhà văn M. Go-rơ-ki và tác phẩm của ông.
- Hiểu, cảm nhận được giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Những đứa trẻ.
*) Kiến thức trọng tâm:
- Những đong góp của M. Go-rơ-ki đối với văn học Nga và văn học nhân loại.
- Mối đồng cảm chân thành của nhà văn với những đứa trẻ bất hạnh.
- Lời văn tự sự giàu hình ảnh, đan xen giữa chuyện đời thường và truyện cổ tích.
b. Về kĩ năng:
- Đọc- hiểu văn bản truyện hiện đại nước ngoài.
- Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để cảm nhận một văn bản truyện hiện đại.
- Kể và tóm tắt được truyện.
cVề thái độ: Giaùo duïc HS tình yeâu thöông con ngöôøi, nhaát laø ngöôøi cuøng caûnh ngoä.
2. PHƯƠNG PHÁP- KTDH:
a. Phương pháp: phân tích, bình giảng.
b. KTDH: đặt câu hỏi.
3. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
a. Gv: nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.
b. Hs: đọc trước văn bản, soạn bài theo hệ thống câu hỏi trong sgk.
4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
a. Kiểm tra bài cũ: (k0)
b. Nội dung bài mới:
Tg
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
3’
35’
? Döïa vaøo chuù thích em haõy neâu sô löôïc veà taùc giaû vaø taùc phaåm?
Gv yeâu caàu gioïng ñoïc, ñoïc maãu.
Hs ñoïc tieáp.
Gv nhaän xeùt, giaûi thích moät soá töø khoù, yeâu caàu hs toùm taét vaên baûn.
Hs toùm taét.
? Neâu ñaïi yù cuûa vaên baûn?
?Tìm boá cuïc vaên baûn?
+ Ñoaïn 1: “Töø ñaàu… cuùi xuoáng”
Tình caûm tuoåi thô trong traéng.
+ Ñoaïn 2: “Tieáp theo … ñeán nhaø tao”.
Tình baïn bò caám ñoaùn.
+ Ñoaïn 3: “Phaàn coøn laïi”
Tình baïn vaãn cöù tieáp dieãn.
? Xaùc ñònh PTBÑ vaø theå loaïi cuûa vaên baûn?
? Em hieåu theá naøo laø hoài kí?
?Neâu hoaøn caûnh cuûa A-li-oâ-sa?
? Neâu hoaøn caûnh cuûa 3 ñöùa treû cuøng xoùm?
? Em coù nhaän xeùt gì veà hoaøn caûnh cuûa (A) vaø ba ñöùa treû?
? Vì sao tình baïn cuûa boïn treû laïi bò caám? Quan heä giöõa hai gia ñình nhö theá naøo?
? Qua ñaây em thaáy nhaø vaên coù thaùi ñoä ntn ñoái vôùi söï phaân chia ñaúng caáp?
A. Taùc giaû, taùc phaåm:
1. Taùc giaû:
Maùc-xim Go-rô-ki (1868 – 1936) laø nhaø vaên vó ñaïi cuûa Nga.
2. Taùc phaåm:
Trích chöông 9 taùc phaåm “Thôøi thô aáu”.
B. Ñoïc- Hieåu vaên baûn:
1. Ñoïc- keå toùm taét:
2. Ñaïi yù: Ñoaïn trích theå hieän tình baïn tuoåi thô trong saùng, ñeïp ñeõ vaø nhöõng khaùt khao tình caûm cuûa nhöõng ñöùa treû.
3. Boá cuïc: 3 phaàn.
4. Phaân tích:
a. Nhöõng ñöùa treû soáng thieáu tình thöông:
- Hoaøn caûnh:
+ A-li-oâ-sa: Boá maát luùc em 3 tuoåi, meï ñi laáy choàng khaùc, soáng vôùi oâng baø ngoaïi. OÂng raát nghieâm khaéc, hay bò ñaùnh ñoøn. Baø raát thöông em, hay keå chuyeän coå tích. Naêm 10 tuoåi baø maát, em phaûi vaøo ñôøi kieám soáng.
+ Ba ñöùa treû: cuoäc soáng cuûa chuùng tuy giaøu sang nhöng cuõng chaúng sung söôùng, meï maát, soáng vôùi baø dì gheû, bò boá caám ñoaùn moïi maët vaø hay bò ñaùnh ñoøn.
-> (A) vaø ba ñöùa treû coù hoaøn caûnh töông ñoàng, neân coù söï ñoàng caûm vaø chuùng trôû thaønh baïn thaân.
- Tình baïn bò caám ñoaùn vì thaønh phaàn xaõ hoäi khaùc nhau, neân oâng ñaïi taù caám con khoâng ñöôïc chôi vôùi A-li-oâ-sa.
-> Pheâ phaùn söï phaân chia ñaúng caáp.
4’
? Tìm trong baøi vaên nhöõng caûm nhaän cuûa A-li-oâ-sa veà 3 ñöùa treû?
? Chuyeän ñôøi thöôøng vaø truyeän coå tích ñöôïc loââøng vaøo nhau nhö theá naøo?
? Neâu nhöõng ñaëc saéc veà noäi dung vaø ngheä thuaät cuûa vaên baûn “Nhöõng ñöùa treû”?
HS: traû lôøi
Giaùo vieân: nhaän xeùt, goïi hoïc sinh ñoïc ghi nhôù.
b. Nhöõng quan saùt vaø nhaän xeùt tinh teá cuûa A-li-oâ-sa:
- Ba ñöùa treû raát gioáng nhau veà caùch aên maëc. A-li-oâ-sa chæ nhaän qua voùc daùng.
- So saùnh nhö nhöõng chuù gaø con, chuù ngoãng ngoan ngoaõn.
] A-li-oâ-sa raát thoâng caûm vôùi hoaøn caûnh cuûa ba ñöùa treû.
c. Chuyeän ñôøi thöôøng vaø truyeän coå tích ñöôïc loàng vaøo nhau qua caùc chi tieát:
- Dì gheû laø ngöôøi “meï khaùc” cuûa ba ñöùa treû laø ngöôøi raát ñoäc aùc.
- “Meï thaät” ñaõ cheát…
- Baø raát nhaân haäu nhö trong coå tích.
- Ba ñöùa treû khoâng teân.
- Nhöõng con chim.
...
C. Toång keát- Ghi nhôù: (SGK-234)
c Cuûng coá: (3’)
? Neâu caûm nhaän cuûa em sau khi hoïc vaên baûn “Nhöõng ñöùa treû”?
d. Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc ôû nhaø:( 1’)
-Hoïc thuoäc noäi dung baøi, laøm baøi taäp.
- Chuaån bò cho tieát traû baøi kieåm tra hoïc kì I.
5. TÖÏ RUÙT KINH NGHIEÄM SAU GIÔØ GIAÛNG:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- NGU VAN 9 TUAN 18 CHUAN KTKN.doc