Giáo án Ngữ Văn 9 - Tuần 18, 19 - Trường THCS Lê Hồng Phong

A. Mức độ cần đạt

- Hệ thống kiến thức của cả 3 phân môn: Văn bản, tiếng Việt và Tập làm văn.

- Các bước, các thao tác cơ bản khi làm bài kiểm tra tổng hợp cuối kì I.

B. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng, thái độ

 1. Kiến thức

- Hệ thống kiến thức văn bản, tiếng Việt và Tập làm văn.

- Các bước, các thao tác cơ bản khi làm bài kiểm tra tổng hợp.

 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng khái quát hóa, hệ thống hóa, kĩ năng thực hành làm bài kiểm tra tổng hợp.

 3. Thái độ: Tích cực, tự giác ôn tập, chuẩn bị kiểm tra học kì I.

C. Phương pháp

Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, thuyết trình

D. Tiến trình dạy học

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 9 - Tuần 18, 19 - Trường THCS Lê Hồng Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 18 Ngày soạn: 13/12/2013 Tiết: 86 - 87 Ngày dạy: 16, 17/12/2013 ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ I (TIẾP) - Höôùng daãn laøm baøi kieåm tra hoïc kì I - A. Mức độ cần đạt - Hệ thống kiến thức của cả 3 phân môn: Văn bản, tiếng Việt và Tập làm văn. - Các bước, các thao tác cơ bản khi làm bài kiểm tra tổng hợp cuối kì I. B. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng, thái độ 1. Kiến thức - Hệ thống kiến thức văn bản, tiếng Việt và Tập làm văn. - Các bước, các thao tác cơ bản khi làm bài kiểm tra tổng hợp. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng khái quát hóa, hệ thống hóa, kĩ năng thực hành làm bài kiểm tra tổng hợp. 3. Thái độ: Tích cực, tự giác ôn tập, chuẩn bị kiểm tra học kì I. C. Phương pháp Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, thuyết trình … D. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: (Lớp 9A1.............................., 9A5.....................................................) 2. Bài cũ: Kiểm tra vở soạn của HS 3. Bài mới: Để củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt mọi mặt chuẩn bị làm bài kiểm tra học kì chúng ta sẽ ôn tập tổng hợp các kiến thức đã được học trong chương trình học kì I. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài dạy Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung * Củng cố lại kiến thức tiếng Việt đã học - HS: Nhắc lại các kiến thức Tiếng Việt đã học kết hợp thực hiện các bài tập. Các phương châm hội thoại? Nhắc lại nội dung? Lấy VD cụ thể. Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp? Cho ví dụ minh họa? Cách chuyển lời dẫn trực tiếp sang gián tiếp? Thuật ngữ là gì? Kể tên các biện pháp tu từ đã học? Gv giúp học sinh nhớ lại lí thuyết, sau đó kết hợp bài tập. HS kể các kiến thức về Tập làm văn đã học? (kết hợp bài ôn tập phần Tập làm văn) Hết tiết 86 chuyển tiết 87 Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập GV hướng dẫn HS viết bài theo yêu cầu. Sau đó, GV sửa bài cụ thể cho HS HS thực hiện viết đoạn văn dưới sự hướng dẫn của GV và trao đổi bài cho nhau và chỉnh sửa Gv hướng dẫn Hs cụ thể một số câu. Bt4: Nêu tình huống truyện ngắn “Làng” của Kim Lân. Tác dụng của tình huống truyện đó? Hoạt động 3: Hướng dẫn tự học Gv hướng dẫn, Hs chú ý lắng nghe. * Hướng dẫn làm bài kiểm tra học kì I: Gv gợi ý và hướng dẫn HS cách làm bài, trình bày trước một đề bài cụ thể. - HS chú ý đề bài thi có cấu trúc tự luận gồm nhiều câu hỏi nhỏ: + Câu 1 là câu hỏi tiếng Việt và áp dụng lí thuyết vào làm bài tập. + Câu 2: Viết một đoạn văn nghị luận ngắn về một vấn đề văn học hoặc xã hội. + Phần còn lại là Tập làm văn (Thuyết minh hoặc tự sự) - Đọc kĩ và phân tích đề bài trước khi làm, đồng thời ghi chép hết sức cẩn thận, trình bày sạch sẽ, rõ ràng. I. Tìm hiểu chung * Phần tiếng Việt: 1. Các cách phát triển của từ vựng Tiếng Việt - Biến đổi phát triển nghĩa của từ ngữ trên cơ sở nghĩa gốc của chúng. - Tạo từ ngữ mới để làm cho vốn từ ngữ tăng lên. - Mượn từ ngữ của tiếng nước ngoài. Các phương thức chuyển nghĩa: hoán dụ và ẩn dụ. 2. Các phương châm hội thoại 3. Cách dẫn trực tiếp - cách dẫn gián tiếp 4. Thuật ngữ 5. Các biện pháp tu từ từ vựng: nhân hóa, ẩn dụ, so sánh, hoán dụ, điệp ngữ, chơi chữ, nói giảm - nói tránh, nói quá. * Phần Tập làm văn: 1. Văn thuyết minh (sử dụng yếu tố miêu tả, các bpnt...) Xem lại SGK/42 2. Văn tự sự (sử dụng yếu tố nghị luận, miêu tả nội tâm, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm) Hết tiết 86 chuyển tiết 87 II. Luyện tập Bt1: Trong các lời thoại sau, lời thoại nào không tuân thủ phương châm hội thoại. Đó là phương châm hội thoại nào? Vì sao? Người con đang học môn địa lí, hỏi bố: - Bố ơi, ngọn núi nào cao nhất thế giới hả bố? Người bố đang mải đọc báo trả lời: - Núi nào mà không nhìn thấy ngọn là núi cao nhất. (Truyện cười dân gian Việt Nam) Bt2: Viết đoạn văn trích dẫn ý kiến sau theo cách dẫn trực tiếp và dẫn gián tiếp: “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt chính là giữ gìn và phát huy lòng yêu nước của toàn dân ta.” (Nguyễn Lương Ngọc ) Bt3: Cảm nhận của em về hình ảnh người lính qua hai bài thơ “Đồng chí” - Chính Hữu và “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” - Phạm Tiến Duật? * Nét chung: Ca ngợi người lính trong chiến đấu, không ngại khó khăn, gian khổ, hi sinh vì nền độc lập của tổ quốc. Họ đều mang lòng nhiệt huyết, tinh thần quả cảm. Vẻ đẹp của họ là sự kết hợp giữa hiện thực và lãng mạn. * Nét riêng: - “Đồng chí”: Tình đồng chí cùng chung cảnh ngộ, chung lí tưởng chiến đấu thể hiện thật tự nhiên, bình dị mà sâu sắc trong mọi hoàn cảnh góp phần tạo nên sức mạnh và vẻ đẹp tình thần của người lính cách mạng. - “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” nổi bật là hình ảnh những chiếc xe không kính độc đáo và hình ảnh người lính hiên ngang, tinh thần dũng cảm, bất chấp mọi khó khăn gian khổ vì miền Nam ở phía trước. III. Hướng dẫn tự học - Xem lại tất cả các kiến thức và nội dung trọng tâm đã ôn tập trong đề cương. - Chuẩn bị thứ 4 ngày 18/12 thi kiểm tra đề của Phòng GD & ĐT huyện Đam Rông. E. Rút kinh nghiệm Tuần: 18 Ngày soạn: 15/12/2013 Tiết: 88 - 89 Ngày dạy: 18/12/2013 KIỂM TRA HỌC KÌ I I. Mức độ cần đạt - Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của HS ở cả 3 phần:đọc -hiểu văn bản, tiếng Việt và TLV - Khả năng vận dụng những kiến thức và kĩ năng Ngữ văn đã học một cách tổng hợp,toàn diện theo nội dung và cách thức kiểm tra,đánh giá mới - Rèn các kĩ năng trả lời câu hỏi và câu hỏi trắc nghiệm,làm bài tự luận II. Hình thức kiểm tra - Hình thức: Đề tự luận. - Cách tổ chức kiểm tra: HS thi chung toàn khối, thời gian 120 phút. III. Câu hỏi đề kiểm tra (Theo đề chung của Phòng GD & ĐT Đam Rông) IV. Hướng dẫn chấm, đáp án và biểu điểm (Theo hướng dẫn chấm của Phòng GD & ĐT Đam Rông) V. Xem xét lại việc biên soạn đề kiểm tra Tuần: 19 Ngày soạn: 24/12/2013 Tiết: 90 Ngày dạy : 26/12/2013 TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I A. Mức độ cần đạt - Qua tiết trả bài, Gv giúp các em nhận thức được kết quả bài làm của mình. - Rèn thêm cho các em kĩ năng hiểu biết kiến thức của mình khi viết ra giấy. Các em biết nhận ra lỗi sai trong bài tự luận về chính tả, ngữ pháp, diễn đạt, bố cục đoạn văn, bài văn... Từ đó, Hs biết rút kinh nghiệm để làm tốt bài sau. B. Chuẩn bị - Gv: Chấm bài, tổng hợp điểm, nhận xét ưu khuyết điểm của HS giúp các em rút kinh nghiệm. Chọn ra một số bài đạt điểm cao để tuyên dương trước lớp. - Hs: Ôn tập kiến thức đã học trong HK I. C. Tiến trình dạy học 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số: (Lớp 9A1.............................., 9A5.....................................................) 2. Bài cũ: Gv kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. 3. Bài mới: Để biết đáp án của đề bài kiểm tra học kì I cũng như giúp các em nhận ra ưu, khuyết điểm của bản thân đề kì II cố gắng hơn. Tiết học này cô sẽ trả và chữa bài cho các em. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài dạy Hoạt động 1: Phân tích đề Hoạt động 2: Công bố đáp án (Xem giáo án tiết 88, 89) Hoạt động 3: Nhận xét ưu, khuyết điểm Ưu điểm: Đa số các em làm bài hoàn thiện, đạt điểm số trên trung bình. Nhược điểm: Với đề bài không quá khó nhưng không có em nào có điểm số từ 7 trở lên. Câu 2 các em chưa xác định được dạng đề là văn nghị luận nên. Một số em không chú ý ôn tập nên không hoàn thành được bài, kết quả thấp. Còn có em viết hoa tùy tiện, chữ viết cẩu thả, một số em viết bài không có phần mở bài và kết bài hay chưa làm xong... Hoạt động 4: Thống kê chất lượng bài làm Lớp Sĩ số >= 5 >= 8 < 5 <= 3 9A1 31 9A5 16 * Hướng dẫn tự học Gv hướng dẫn, Hs nghe, thực hiện. I. Phân tích đề II. Công bố đáp án III. Nhận xét ưu, khuyết điểm IV. Thống kê chất lượng Hướng dẫn tự học - Ôn lại thật kỹ những kiến thức đã học trong học kỳ I. - Soạn bài mới Bàn về đọc sách (Sgk Ngữ văn 9 HK II). D. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docNV9 tuan 18 19.doc