I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm, hồn nhiên, trong cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trong truyện
- Thành cụng trong việc miờu tả tõm lớ nhõn vật, lựa chọn ngụi kể, ngụn ngữ kể hấp dẫn
2. Kĩ năng
- Đọc – hiểu một tác phẩm tự sự sáng tác trong thời kỡ khỏng chiến chống Mĩ cứu nước
- Phân tích tác dụng của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng “tôi”
- Cảm nhận vẻ đẹp hỡnh tượng nhân vật trong tác phẩm.
II. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Nờu và phõn tớch triết lớ trong Bến quờ của NMC?
3. Bài mới: Cuoọc khaựng chieỏn choỏng Mú cửựu nửụực ủaừ ghi daỏu thaứnh moọt trang sửỷ vaứng oanh lieọt cuỷa daõn toọc Vieọt Nam. Cuoọc soỏng chieỏn ủaỏu trong nhửừng ngaứy thaựng oanh lieọt ủoự cuừng ủaừ trụỷ thaứnh nguoàn caỷm hửựng cho caực nhaứ vaờn. Nhaứ vaờn nửừ Leõ Minh Khueõ ủaừ baột nguoàn caỷm hửựng ủoự vaứ taùo neõn moọt vaờn baỷn thaọt caỷm ủoọng veàứ cuoọc soỏng cuỷa nhửừng ngửụứi nửừ thanh nieõn xung phong treõn tuyeỏn ủửụứng Trửụứng Sụn
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 30 - Tiết 141, 141, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30 Ngày soạn: 06/ 04/ 2013
Tiết 141, 142 Ngày dạy: 08/ 04/ 201
NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI- Lê Minh Khuê
i. mỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. KiÕn thøc
- Vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm, hồn nhiên, trong cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trong truyện
- Thành công trong việc miêu tả tâm lí nhân vật, lựa chọn ngôi kể, ngôn ngữ kể hấp dẫn
2. Kĩ năng
- Đọc – hiểu một tác phẩm tự sự sáng tác trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước
- Phân tích tác dụng của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng “tôi”
- Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng nhân vật trong tác phẩm.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu và phân tích triết lí trong Bến quê của NMC?
3. Bài mới: Cuoäc khaùng chieán choáng Mó cöùu nöôùc ñaõ ghi daáu thaønh moät trang söû vaøng oanh lieät cuûa daân toäc Vieät Nam. Cuoäc soáng chieán ñaáu trong nhöõng ngaøy thaùng oanh lieät ñoù cuõng ñaõ trôû thaønh nguoàn caûm höùng cho caùc nhaø vaên. Nhaø vaên nöõ Leâ Minh Khueâ ñaõ baét nguoàn caûm höùng ñoù vaø taïo neân moät vaên baûn thaät caûm ñoäng veàø cuoäc soáng cuûa nhöõng ngöôøi nöõ thanh nieân xung phong treân tuyeán ñöôøng Tröôøng Sôn
Ho¹t ®éng cña Gv- HS
Néi dung
?Nªu sù hiÓu biÕt cña m×nh vÒ t¸c gi¶?
GV nhaán maïnh nhöõng neùt cô baûn veà taùc giaû .
Vaên baûn naøy ra ñôøi vaøo thôøi gian naøo ?
GV híng dÉn HS ®äc: Giäng ®äc t©m t×nh, ph©n biÖt lêi kÓ vµ lêi ®èi tho¹i ng¾n gi÷a c¸c nh©n vËt. GV ñoïc moät phaàn vaên baûn.
Goïi HS ñoïc tieáp kÓ tãm t¾t néi dung truyÖn.
? TruyÖn ®îc trÇn thuËt ë ng«i thø mÊy ? Sù lùa chän vai kÓ nh vËy cã t¸c dông g× ?
GV : Ñoù laø muïc ñích saùng taùc cuûa taùc giaû: muoán mình laø ngöôøi ngoaøi cuoäc
? TruyÖn viÕt vÒ chiÕn tranh cã nhiÒu chi tiÕt vÒ bom ®¹n, chiÕn ®Êu hy sinh nhng qua ®o¹n trÝch ta thÊy chñ yÕu híng vÒ ®iÒu g× ?
? C¸c c« thanh niªn xung phong soáng trong hoaøn caûnh nhö theá naøo ?
? C«ng viÖc chÝnh cña hä lµ g×? T×m chi tiÕt miªu t¶ c«ng viÖc cña hä?
? NhËn xÐt vÒ c«ng viÖc cña hä? ®Ó vît qua ®îc hoµn c¶nh nguy hiÓm , ¸c liÖt ®ã ph¶i cã ®iÒu kiÖn g×?
GV: Ñoù laø moät coâng vieäc maïo hieåm vôùi caùi cheát., luoân caêng thaúng thaàn kinh, ñoøi hoûi söï duõng caûm vaø heát söùc bình tónh.
? Trong cuoäc soáng chieán ñaáu, hoï ñaõ theå hieän nhöõng neùt ñeïp naøo khaùc ? ( khi nhaän ñöôïc meänh leänh, khi ñoàng ñoäi bò thöông, sau khi hoaøn thaønh nhieäm vuï ...)
? Qua ñoù, em hieåu gì theâm veà caùc nöõ thanh nieân xung phong?
- Hoï laø nhöõng ngöôøi coù tinh thaàn traùch nhieäm, tình ñoàng ñoäi cao caû, bình tónh, laïc quan, chuû ñoäng trong moïi tình huoáng.
GV : hoï laø tieâu bieåu cho neùt ñeïp cuûa theá heä treû VN trong khaùng chieán choáng Mó.
? Hä xuÊt th©n tõ ®©u ? PhÈm chÊt chung lµ g× ? Së thÝch cña hä cã gièng nhau kh«ng ?
? Cuoäc soáng rieâng tö cuûa caùc nhaân vaät coù nhöõng ñieåm gì ñaùng chuù yù ?
Nhöõng ñieàu naøy noùi leân neùt ñeïp gì trong ñôøi soáng noäi taâm cuûa hoï ?
- Ñôøi soáng noäi taâm phong phuù, thích laøm ñeïp cho cuoäc soáng, soáng hoàn nhieân, töôi treû...
- Goïi HS ñoïc laïi ñoaïn truyeän “Toâi laø con gaùi Haø Noäi... coù ngoâi sao treân muõ”
? Trong nhöõng ngaøy thaùng aùc lieät cuûa chieán tranh, trong loøng cuûa nhaân vaät luoân giöõ moät kæ nieäm ñeïp. Ñoù laø kæ nieäm gì ? Kæ nieäm ñoù coù yù nghóa nh thª nµo ñoái vôùi nhaän vaät naøy?
- Coâ luoân nhôù veà thôøi hoïc sinh hoàn nhieân voâ tö beân meï trong nhöõng ngaøy tröôùc chieán tranh ôû moät khu phoá yeân tónh ôû Haø Noäi
Ñoù laø nieàm khao khaùt vaø cuõng laø nguoàn nöôùc laøm dòu maùt taâm hoàn nhaân vaät trong hoaøn caûnh khoác lieät cuûa chieán tranh.
? Vaøo chieán tröôøng ba naêm, nhaân vaät Phöông Ñònh ñaõ töï ñaùnh giaù gì veà mình ? ( veà veû ñeïp, veà caùch öùng xöû vôùi caùc anh boä ñoäi ...)
Nhöõng lôøi töï nhaän xeùt aáy noùi leân gì veà tính caùch cuûa Ñònh ?
Goïi Hs ñoïc tieáp “Toâi, moät quaû teân ñoâì...lao vaø rít voâ hình treân ñaàu”
GV : ñaây laø ñoaïn vaên hay mieâu taû taâm lí cuûa nhaân vaät trong moät laàn phaù bom.
? T×m chi tiÕt miªu t¶ trong lÇn ph¸ bom cña Ph¬ng §Þnh?
§äc ®o¹n Ph¬ng §Þnh ph¸ bom næ chËm ... T©m lý nh©n vËt ®îc miªu t¶ tinh tÕ cô thÓ ®Õn tõng c¶m gi¸c)
-Khi ñeán gaàn bom Ph¬ng §Þnh cã c¶m gi¸c nh thÕ nµo?
?Phaù bom laø moät coâng vieäc voán ñaõ quen thuoäc, taâm lí caêng thaúng ñoù noùi leân ñöôïc ñieàu gì ?
Ñieàu gì ñaõ khieán Ñònh laáùy laïi ñöôïc bình tónh ?
Vì sao nhaân vaät laïi coù caûm giaùc aáy ? (lí giaûi neùt taâm lí naøy cuûa nhaân vaät ?)
GV : loøng duõng caûm ñöôïc kích thích bôûi söï töï troïng “caùc anh khoâng thích caùi kieåu ñi khom”
Khi ë bªn qu¶ bom, taâm lí nhaân vaät ñöôïc mieâu taû nhö theá naøo ?
Em coù nhaän xeùt gì veà ngheä thuaät mieâu taû taâm lí nhaân vaät cuûa taùc giaû ?
Caùch mieâu taû thaät tinh teá, tæ mæ, nhöng raát sinh ñoäng vaø chaân thöïc duø nhöõng neùt taâm lí aáy chæ xaûy ra trong choác laùt.
Caùch mieâu taû aáy coù taùc duïng nhö theá naøo trong vieäc xaây döïng tính caùch nhaân vaät?
Goïi HS ñoïc ñoaïn vaên in nhoû.
Tríc con ma Ph¬ng §Þnh cã c¶m xóc nh thÕ nµo? nhí vÒ ai?
C¶m xóc tríc trËn ma: kØ niÖm trµn vÒ h×nh ¶nh gia ®×nh, thµnh phè
®iÒu ®ã cã ý nghÜa g× ®èi víi c«?
N©ng bíc cho c« trªn trÆng ®êng ®¸nh mÜ.
Duø ñaïn bom aùc lieät cuõng khoâng gieát ñi ôû nhaân vaät söï hoàn nhieân voâ tö nhö ngaøy coøn laø hoïc sinh
- Tõ tÝnh c¸ch cña c¶ ba nh©n vËt n÷ TNXP còng nh tËp trung miªu t¶ râ h¬n vÒ nh©n vËt Ph¬ng §Þnh Lª Minh Khuª ®· lµm râ h×nh tîng nh÷ng c« g¸i TNXP
- Thµnh c«ng vÒ néi dung nghÖ thuËt cña truyÖn Nh÷ng ng«i sao xa x«i ?
nghÖ thuËt
- Duøng phöông thöùc traàn thuaät
- Mieâu taû taâm lí ñaëc saéc
-Ngoân ngöõ, gioïng ñieäu töï nhieân, chaân thaät phuø hôïp noäi dung .
Vaên baûn goùp phaàn theå hieän roõ veû ñeïp cuûa tuoåi treû VN trong khaùng chieán choáng Mó.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả, văn bản
- Lª Minh Khuª lµ nhµ v¨n n÷ .
- Saùng taùc 1971
2. Đọc hiểu văn bản
Tãm t¾t truyÖn
- Ng«i kÓ vµ ngêi kÓ chuyÖn :
+ Ng«i thø nhÊt xng “t«i”
+ Vai kÓ phï hîp víi néi dung truyÖn.
+ VÎ ®Ñp cña nh÷ng c« g¸i TNXP trªn tuyÕn ®êng Trêng S¬n.
II. PHÂN TÍCH
1. Hoµn c¶nh sèng chiÕn ®Êu cña tæ n÷ thanh niªn
- Hoµn c¶nh sèng: Trªn cao ®iÓm giöõa moät vuøng troïng ñieåm cuûa tuyeán ®êng TSn¬i tËp trung bom ®¹n.
- C«ng viÖc: ®o khèi lîng ®Êt ®¸, t×m, ®¸nh dÊu vµ ph¸ bom
=> §ã lµ mét c«ng viÖc c¨ng th¼ng, nguy hiÓm ®ßi hái sù dòng c¶m, b×nh tÜnh, kh«n ngoan, khÐo lÐo, s½n sµng hi sinh => C«ng viÖc víi hä ®· trë thµnh b×nh thêng.
2. Tính cách của 3 nhân vật
* Nét chung
- Hä lµ nh÷ng c« g¸i cßn rÊt trÎ
- nhiÒu m¬ íc hay xóc ®éng
- Cã tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cao, cã lßng dòng c¶m kh«ng sî hy sinh gian khæ.
* NÐt riªng
+ Ph¬ng §Þnh hån nhiªn, nh¹y c¶m, m¬ méng
+ ChÞ Thao tõng tr¶i, thiÕt thùc
+ Nho thÝch thªu thïa
=> Hä cã c¸ tÝnh, së thÝch riªng. TÝnh t×nh kh¸c nhau
3. Nhân vật Phương Định
- Con g¸i Hµ Néi hån nhiªn, v« t. Nh÷ng kû niÖm tuæi th¬ lu«n sèng dËy
- Quen nguy hiÓm, hån nhiªn, giµu m¬ íc.
- T×nh ®ång chÝ, ®ång ®éi th¾m thiÕt, nh¹y c¶m, thích quan t©m ®Õn h×nh thøc beân ngoaøi
+Trong lÇn ph¸ bom:
- §Õn gÇn qu¶ bom -> thÊy ¸nh m¾t chiÕn sÜ dâi theo-> kh«ng sî-> ®i th¼ng
- Khi ®Õn bªn qu¶ bom- tiÕng ®éng ®Õn gai ngêi-> rïng m×nh
=> Miªu t¶ cô thÓ ®Õn tõng c¶m gi¸c cña nh©n vËt lµm hiÖn lªn thÕ giíi néi t©m phong phó, trong s¸ng cao thîng.
®Duõng caûm, heát loøng vì coâng vieäc
* C¶m xóc tríc trËn ma: kØ niÖm trµn vÒ h×nh ¶nh gia ®×nh, thµnh phè
=> N©ng bíc cho c« trªn trÆng ®êng ®¸nh mÜ.
* H×nh tîng vÒ nh÷ng n÷ TNXP t©m hån trong s¸ng, giµu m¬ méng, tinh thÇn dòng c¶m trong cuéc sèng chiÕn ®Çu ®Çy gian khæ
III. TỔNG KẾT
Ghi nhí SGK 121
4. Củng cố, dặn dò
- GV hệ thống nội dung bài học
- Đọc lại văn bản và học bài cũ
- Soạn: Ch¬ng tr×nh ®Þa ph¬ng (Tập làm văn)
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TUẦN 30 Ngày soạn: 08/ 04/ 2013
Tiết 143 Ngày dạy: 10/ 04/ 2013
CHƯƠG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG
(PHẦN TẬP LÀM VĂN)
I. Môc tiªu CẦN ĐẠT
1. KiÕn thøc
- Những kiến thức về kiểu bài nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
- Những sự việc, hiện tượng đáng chú ý ở địa phương
2. Kĩ năng
- Suy nghĩ, đánh giá về một hiện tượng, một sự việc thực tế ở địa phương
- Làm một bài văn trình bày một vấn đề mang tính xã hội nào đó với suy nghĩ, kiến nghị riêng của mình
II. tiÕn tr×nh d¹y vµ häc :
1. Ổn ®Þnh tæ chøc :
2. KiÓm tra : KiÓm tra sù chuÈn bÞ bµi cña HS
3. Bµi míi : HiÖn nay trong thùc tÕ cã rÊt nhiÒu vÊn ®Ò con ngêi ph¶i quan t©m ®Ó t×m gi¶i ph¸p tèi u nh vÊn ®Ò m«i trêng, vÊn ®Ò quyÒn trÎ em, vÊn ®Ò x· héi. §ã lµ nh÷ng vÊn ®Ò mµ tÊt c¶ c¸c quèc gia trªn thÕ giíi ph¶i quan t©m ®ång thêi nã lµ vÊn ®Ò cô thÓ cña tõng ®Þa ph¬ng ph¶i gi¶i quyÕt. H«m nay chóng ta sÏ cïng nhau ®i t×m hiÓu vÒ vµ viÕt vÒ mét vÊn ®Ò thùc tÕ ë ®Þa ph¬ng m×nh.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Néi dung
- Chia 4 nhãm : - T×m hiÓu, suy nghÜ nh÷ng sù viÖc hiÖn tîng ë ®Þa ph¬ng cÇn ®a ra bµn luËn, ph¸t biÓu ý kiÕn cña c¸ nh©n ? ( ®· chuÈn bÞ ë tuÇn 19 tiÕt 102)
+ Nhãm trëng chØ ®¹o nhãm th«ng qua bµi viÕt cña tõng ngêi.
+ C¸ nh©n gãp ý, bæ sung
+ Trao ®æi vÒ ®Ò tµi, dµn bµi, c¸ch s¾p xÕp ý trong bµi.
+ Th ký nhãm ghi ®¸nh gi¸ kÕt qu¶, nhËn xÐt.
+ GV ®«n ®èc tõng nhãm lµm viÖc tÝch cùc. Híng dÉn vµ uèn n¾n nh÷ng sai sãt.
* ho¹t ®éng 2 : HS tr×nh bµy tríc líp
- Ho¹t ®éng tËp thÓ :
+ §¹i diÖn nhãm hoÆc ngêi cã bµi ®îc tæ nhÊt trÝ tr×nh bµy tríc líp.
+C¸c nhãm kh¸c bæ sung.
+ GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, cho ®iÓm.
* ho¹t ®éng 3 : HÖ thèng kiÕn thøc
- GV cñng cè, hÖ thèng :
+ CÇn chó ý tíi v¨n b¶n nhËt dông, nh÷ng sù viÖc, hiÖn tîng ë ®Þa ph¬ng cÇn nghÞ luËn.
+ §äc bµi tham kh¶o 100 bµi v¨n øng dông líp 9
+ HS ph¸t biÓu suy nghÜ cña m×nh.
1. Trao ®æi nhãm
- Chó ý ®Ò tµi
- Híng gi¶i quyÕt cña tõng ®Ò
2. Tr×nh bµy tríc líp
- C¸ch diÔn ®¹t.
- C¸c ý chÝnh
3 Cñng cè hÖ thèng kiÕn thøc cÇn ghi nhí
4. Cñng cè, dặn dò:
- Nªu nh÷ng hiÖn tîng ë ®Þa ph¬ng cÇn nghÞ luËn.
- Lµm hoµn chØnh bµi v¨n nghÞ luËn theo chñ ®Ò tù chän
- Soạn: Trả bài viết số 7
TUẦN 30 Ngày soạn: 09/ 04/ 2013
Tiết 144 Ngày dạy: 11/ 04/ 2013
TRẢ BÀI VIẾT TẬP LÀM VĂN SỐ 07
I. Môc tiªu CẦN ĐẠT
1. KiÕn thøc: Gióp häc sinh ®¸nh gi¸ ®îc bµi v¨n nghÞ luËn cña m×nh, c¶m nhËn vÒ mét tác phẩm truyện (Hoặc đoạn trích)
2. Kĩ n¨ng
- RÌn kĩ n¨ng tr×nh bµy c¶m thô cña m×nh, ph©n tÝch nhân vật trong tác phẩm văn học
- Có ý thức tự sửa chữa, khắc phục những thiếu sót trong bài viết
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Bài mới
a. GV ghi đề:
Đề bài: Phân tích nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm “Lặng lẽ Sa-pa” của Nguyễn Thành Long
b. GV cùng HS xây dựng lại dàn ý cho đề bài trên.
c. GV nhận xét ưu- khuyết điểm bài làm của HS
* ¦u ®iÓm :
- X¸c ®Þnh ®óng kiÓu bµi nghÞ luËn, vÊn ®Ò cÇn nghÞ luËn.
- Bµi viÕt cã bè côc râ rµng, hÖ thèng luËn ®iÓm phï hîp, tr×nh bµy s¹ch sÏ, Ýt lçi chÝnh t¶ h¬n so víi nh÷ng bµi viÕt tríc ®©y, diÔn ®¹t t¬ng ®èi lu lo¸t
- Vận dụng được những kiến thức đã học, có những sáng tạo riêng
* Nhîc ®iÓm:
- Mét sè bµi viÕt s¬ sµi, hêi hît, thÓ hiÖn ý thøc cha tèt, cha tÝch cùc suy nghÜ, x©y dùng vµ tr×nh bµy luËn ®iÓm cßn lén xén
- NhiÒu bµi viÕt chØ cã lÝ lÏ, cha cã dÉn chøng ®Ó lµm s¸ng tá
- DiÔn ®¹t cßn h¹n chÕ, sai nhiÒu lçi chÝnh t¶, ch÷ xÊu
d. GV chữa lỗi tiêu biểu: chính tả, diễn đạt . . .
e. GV phát bài cho HS xem lại và sửa lỗi (thắc mắc nếu có)
g. GV ghi điểm vào sổ
3. Củng cố, dặn dò:
- Xem văn mẫu để bổ sung vốn từ, cách viết văn nghị luận . . .
- Học bài và soạn: Biên bản
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TUẦN 30 Ngày soạn: 24/ 03/ 2012
Tiết 145 Ngày dạy: 26/ 03/ 2012
BIÊN BẢN
I. Môc tiªu CẦN ĐẠT
1. KiÕn thøc: Mục đích, yêu cầu, nội dung của biên bản và các loại biên bản thường gặp trong cuộc sống
2. Kĩ năng: Viết được một biên bản sự vụ hoặc hội nghị
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Bieân baûn laø loaïi vaên baûn haønh chính coâng vuï raát quan troïng trong ñôøi soáng con ngöôøi, vaäy bieân baûn laø gì? Bieân baûn coù nhöõng loaïi naøo? Caùch vieát nhö theá naøo ? Hoâm nay chuùng ta cuøng tìm hieåu
Ho¹t ®éng DẠY HỌC
Néi dung
- HS ®äc hai biªn b¶n SGK 123. ViÕt biªn b¶n ®Ó lµm g× ? Biªn b¶n ghi l¹i nh÷ng sù viÖc g× ? Yªu cÇu cña mét biªn b¶n ?
-Yªu cÇu vÒ néi dung vµ h×nh thøc:
+VÒ néi dung: Sè liÖu, sù kiÖn ph¶i chÝnh x¸c, cô thÓ.
-Ghi chÐp ph¶i trung thùc, ®Çy ®ñ, kh«ng suy diÔn chñ quan.
-Thñ tôc ph¶i chÆt chÏ ( ghi râ thêi gian ®Þa ®iÓm cô thÓ)
-Lêi v¨n ng¾n gän, chÝnh x¸c, chØ cã mét c¸ch hiÓu, tr¸nh mËp mê tèi nghÜa.
+VÒ h×nh thøc: theo khu©n mÉu, ng¾n gän,chÝnh x¸c.
- Néi dung vµ ®èi tîng ph¶n ¸nh cña v¨n b¶n lµ gièng hay kh¸c nhau ?
+ §èi tîng vµ néi dung cña biªn b¶n lµ kh¸c nhau, mçi biªn b¶n cã néi dung vµ ®èi tîng riªng, kh«ng biªn b¶n nµo gièng biªn b¶n nµo hoµn toµn.
+ V× vËy chia thµnh hai lo¹i biªn b¶n: Héi nghÞ vµ sù vô
+ Biªn b¶n sù vô: Ghi nhËn l¹i c¸c sù kiÖn ph¸p lý ®· hoÆc ®ang x¶y ra lµm c¨n cø cho quyÕt ®Þnh xö lý. Biªn b¶n bµn giao, tiÕp nhËn c«ng t¸c. Biªn b¶n ghi nhËn giao dÞch, bæ sung hoÆc thanh lý hîp ®ång. Biªn b¶n x¸c nhËn chñ thÓ kh«ng thùc hiÖn mét nghÜa vô ph¸p lý b¾t buéc ...
- Mét sè lo¹i biªn b¶n trong trêng häc
- Bieân baûn sinh hoaït lôùp, bieân baûn baøn giao tieáp nhaän coâng taùc, bieân baûn ghi nhaän giao dòch...
? Töø quaù trình phaân tích , em haõy trình baøy nhöõng hieåu bieát cuûa mình veà bieân baûn ?
-HS trao ®æi th¶o luËn hai biªn b¶n SGK
- Gåm nh÷ng môc nµo ? C¸ch s¾p xÕp ra sao ? §iÓm gièng nhau vµ kh¸c nhau ?
. §¹i diÖn nhãm tr¶ lêi
. GV nhËn xÐt.
- C¸c môc kh«ng thÓ thiÕu trong biªn b¶n ?
+ Quèc hiÖu, tiªu ng÷, tªn biªn b¶n, thêi gian ®Þa ®iÓm, ngêi tham dù, diÔn biÕn, kÕt qu¶, hä tªn ch÷ ký ...
- C¸ch thøc viÕt biªn b¶n qua c¸c nhËn xÐt ? §äc ghi nhí SGK 126.
- Mét sè lu ý khi viÕt biªn b¶n ?
+ C¸ch viÕt quèc hiÖu, tiªu ng÷, tªn biªn b¶n.
+ C¸ch tr×nh bµy c¸c môc.
+ C¸ch tr×nh bµy kÕt qu¶, sè liÖu
+ C¸ch tr×nh bµy hä tªn, ch÷ ký.
- HS ®äc yªu cÇu bµi tËp 1 ( SGK- 126)
- Chän nh÷ng t×nh huèng cÇn viÕt biªn b¶n trong c¸c trêng hîp sau ?
- Ghi phÇn më ®Çu vµ c¸c môc lín trong phÇn néi dung, kÕt thóc cña biªn b¶n cuéc häp giíi thiÖu ®éi viªn u tó cho §oµn TNCS Hå ChÝ Minh ?
I. ĐẶC ĐIỂM CỦA BIÊN BẢN
- Môc ®Ých: Ghi chÐp l¹i mét c¸ch trung thùc, chÝnh x¸c ®Çy ®ñ mét sù viÖc ®ang x¶y ra hoÆc võa míi x¶y ra.
- Yªu cÇu néi dung vµ h×nh thøc: Sè liÖu, sù kiÖn ph¶i chÝnh x¸c, cô thÓ, ghi chÐp trung thùc, ®Çy ®ñ, kh«ng suy diÔn chñ quan, thñ tôc chÆt chÏ, lêi v¨n ng¾n gän, chÝnh x¸c.
- Biªn b¶n héi nghÞ
- Biªn b¶n sù vô
- Biªn b¶n thêng dïng trong nhµ trêng :
+ Ghi néi dung héi nghÞ, ®¹i héi
+ Ghi nhËn sù kiÖn ph¸p lý.
+ Bµn giao c«ng t¸c.
II. CÁCH VIẾT BIÊN BẢN
+ Gièng nhau: C¸ch tr×nh bµy vµ c¸c môc c¬ b¶n.
+ Kh¸c nhau: Néi dung cô thÓ.
- Ghi nhí (SGK 126)
- Mét sè lu ý
III. LUYỆN TẬP
1- Bµi 1 (126)
- a, c, d
2- Bµi 2 (126)
- §oµn TNCS Hå ChÝ Minh
- Biªn b¶n
- Néi dung
- KÕt thóc
4. Cñng cè, dặn dò
- Nh¾c l¹i nh÷ng néi dung vÒ biªn b¶n
- Hoµn thiÖn c¸c bµi tËp vµo vë
- So¹n v¨n b¶n: R«-bin-x¬n ngoµi ®¶o hoang
File đính kèm:
- giao an van 9 tuan 30.doc