I. Tìm hiểu chung.
1. Tác giả:Tố Hữu (1920 – 2002)
- Phong cách sáng tác: Thống nhất đẹp đẽ giữa cuộc đời cách mạng và cuộc đời thơ
2. Tác phẩm: Khi con tu hú
- Đọc, chú thích
- Hoàn cảnh: được sáng tác khi bị giam cầm ở Thừa Phủ.
- Thể thơ: Lục bát.
- PTBĐ: Trữ tình kết hợp miêu tả và tự sự.
- Bố cục:
- P1: 6 câu đầu – tả cảnh mùa hè rực rỡ.
- P2: 4 câu cuối: tả tình , diễn tả tâm trạng người tù – chiến sĩ cách mạng.
-Nhan đề:
Bằng biện pháp hoán dụ, “khi con tu hú” hót là tín hiệu rực rỡ của mùa hè, cảnh sắc tưng bừng của cuộc sống đã tác động mạnh mẽ đến tâm hồn người tù.
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 78: Văn bản Khi con tu hú - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy :
TIẾT: 78 KHI CON TU HÚ
Tố Hữu A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Những hiểu biết bước đầu về tác giả Tố Hữu .
- Nghệ thuật khắc họa hình ảnh (thiên nhiên, cái đẹp của cuộc đời tự do) .
- Niềm khát khao cuộc sống tự do, lý tưởng cách mạng của tác giả .
2. Kĩ năng :
- Đọc diễn cảm một tác phẩm thơ thể hiện tâm tư người chiến sĩ cách mạng bị giam giữ trong ngục tù .
- Nhận ra và phân tích được sự nhất quán về càm xúc giữa hai phần của bài thơ ; thấy được sự vận dụng tài tình thể thơ truyền thống của tác giả ở bài thơ này .
3. Thái độ:
- Học tập nghiêm túc
- Bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước
4. Năng lực:
- Năng lực chung: Đoc – hiểu, giải quyết vấn đề, tư duy logic, hợp tác...
- Năng lực riêng: giao tiếp bằng ngôn ngữ, đánh giá, giải quyết vấn đề
B. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: giáo án
2. Học sinh: soạn bài
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: lồng ghép trong tiết dạy
3. Bài mới:
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
NỘI DUNG
A.HĐ khởi động (3’)
- Tìm những bài thơ nói về người chiến sĩ cách mạng mà em đã học
Hs tham gia
- Đập đá ở Côn Lôn
- Cảm tác vào nhà ngục Quảng Đông
B.HĐ hình thành kiến thức (30’)
- Nêu vài nét sơ lược về Tố Hữu?
- Hướng dẫn đọc và đọc mẫu: giọng đọc nhẹ nhàng, biểu lộ cảm xúc theo tình tiết.
- Cho HS đọc tiếp.
- Giới thiệu hoàn cảnh ra đời tác phẩm?
- Thể thơ: ?
- PTBĐ:?
Trả lời cá nhân
Trả lời cá nhân
I. Tìm hiểu chung.
1. Tác giả:Tố Hữu (1920 – 2002)
- Phong cách sáng tác: Thống nhất đẹp đẽ giữa cuộc đời cách mạng và cuộc đời thơ
2. Tác phẩm: Khi con tu hú
- Đọc, chú thích
- Hoàn cảnh: được sáng tác khi bị giam cầm ở Thừa Phủ.
- Thể thơ: Lục bát.
- PTBĐ: Trữ tình kết hợp miêu tả và tự sự.
- Bố cục:
- P1: 6 câu đầu – tả cảnh mùa hè rực rỡ.
- P2: 4 câu cuối: tả tình , diễn tả tâm trạng người tù – chiến sĩ cách mạng.
-Nhan đề:
Bằng biện pháp hoán dụ, “khi con tu hú” hót là tín hiệu rực rỡ của mùa hè, cảnh sắc tưng bừng của cuộc sống đã tác động mạnh mẽ đến tâm hồn người tù.
Cảnh trời đất vào hè được khắc họa ntn?
Tâm trang người tù như thế nào trước cảnh sắc mùa hè?
- Thính giác?
- Cảm giác?
- Hành động?
Em nhận xét gì về tiếng tu hú trong đoạn 2?
- Nêu nội dung bài thơ?
- Tìm các yếu tố nghệ thuật của bài thơ?
TL cá nhân
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Cảnh trời đất vào hè:
- Âm thanh:
- Hình ảnh:
- Không gian:
=> Mùa hè rộn ràng, đầy hương vị, màu sắc, khoáng đạt, tự do và vui tươi đầy sức sống.
2. Tâm trang người tù:
- Thính giác:
- Cảm giác:
- Hành động:
=> Cảm nhận mãnh liệt cuộc sống tự do.
III. Tổng kết:
- Nội dung: Lòng khát khao cuộc sống tự do.
- Nghệ thuật:
+ Ngôn ngữ giản dị thiết tha
+ Biện pháp tu từ: Hoán dụ, liên tưởng
C.HĐ luyện tập – vận dụng (10’)
Hs đọc diễn cảm bài thơ
Viết đoạn văn khoảng 5 câu nêu ý nghĩa nhan đề bài thơ
Hs đọc
TL cá nhân
D.Hoạt động tìm tòi, mở rộng (1’)
Chuẩn bị bài “Tức cảnh Pác Bó”.
RÚT KINH NGHIỆM. .
File đính kèm:
- van-8-khi-con-tu-hu-giang_26082020.doc