I/. Mục tiêu cần đạt: HS
Hiểu rõ câu nghi vấn không chỉ dùng để hỏi mà còn dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộc lộ tình cảm, cảm xúc
II/. Chuẩn bị:
-GV: Giáo án, SGK, SGV, bảng phụ.
-HS: Bài soạn, SGK.
III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
1/. Kiểm tra:
a/. Hãy trình bày đặc điểm hình thức và chức năng chính của câu nghi vấn?
b/. Đặt các câu nghi vấn với các từ sau: Làm sao, cái gì, thế nào.
2/. Bài mới: GV giới thiệu bài
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 11512 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 79 Câu nghi vấn ( tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 BÀI 19
Tiết 79
CÂU NGHI VẤN
(Tiếp theo)
I/. Mục tiêu cần đạt: HS
Hiểu rõ câu nghi vấn không chỉ dùng để hỏi mà còn dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộc lộ tình cảm, cảm xúc …
II/. Chuẩn bị:
-GV: Giáo án, SGK, SGV, bảng phụ.
-HS: Bài soạn, SGK.
III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
1/. Kiểm tra:
a/. Hãy trình bày đặc điểm hình thức và chức năng chính của câu nghi vấn?
b/. Đặt các câu nghi vấn với các từ sau: Làm sao, cái gì, thế nào.
2/. Bài mới: GV giới thiệu bài
Hoạt động của thầy và trò
Bài học sinh ghi
Hoạt động I:
HS: Đọc các đoạn trích (SGK.21)
GV: Câu nào là câu nghi vấn?
HS: Xác định câu nghi vấn
GV: Các câu trên có phải dùng dể hỏi không? Dùng để làm gì?
HS: Không, xác định chức năng của các câu vừa tìm
GV: Câu nghi vấn còn có những chức năng nào khác?
HS: Trả lời phần ghi nhớ (SGK. 22)
Hoạt động II:
I/. Những chức năng khác:
1/.Ví dụ:
-Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?
→Bộc lộ tình cảm (sự buồn tiếc)
-Mày định nói cho cha mày nghe đấy à?
→Đe dọa
-Có biết không? … lính đâu? … nữa à?
→Đe dọa
-Câu d
→Khẳng định
-Con gái tôi vẻ đây ư?
→Ngạc nhiên (bộc lộ cảm xúc)
2/. Ghi nhớ :(SGK. 22)
II/. Luyện tập:
HS: Thảo luận nhóm 15 phút làm phần luyện tập
Câu1:
a/. Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư?
→ Bộc lộ cảm xúc (ngạc nhiên)
b/. Cả khổ thở (trừ câu “Than ôi!”
→ Bộc lộ cảm xúc (thái độ bất bình)
c/. Sao không ngắm sự biệt li theo tâm hồn một chiếc lá nhẹ nhàng rơi?
→ Bộc lộ cảm xúc (cầu khiến)
d/. Ôi, nếu thế thì còn đâu là quả bóng bay?
→ Bộc lộ cảm xúc (phủ định)
Câu 2:
a/.
-Sao cụ lo xa thế?
-Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại
-Ăn mãi hêt đi thì đén lúc chết lấy gì mà lo liệu?
→ Có ý phủ định
b/. Cả đàn bò giao cho thằng bé không ra người không ra ngơm ấy chăn dắt làm sao?
→ Băn khoăn, ngần ngại
c/. Ai dám bảo thảo mộc không có tình mẫu tử?
→Khẳng định
d/.
-Thằng bé kia, mày có việc gì?-Sao lại đến đây mà khóc?
→Dùng để hỏi.
Câu 3:
a/. Bạn có thể kể lại cho mình nghe nội dung bộ phim “Biệt động Sài Gòn được không”?
b/. Sao cuộc đời chị Dậu khổ đến thế?
3/. Củng cố:
-Hãy nêu những chức năng khác của câu nghi vấn?
Học phần ghi nhớ
4/. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
Soạn bài: Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
-Trả lời phần I (SGK. 24-25)
-Làm câu 1 (II) SGK.26
File đính kèm:
- (T79)Cau-nghi-van.doc