I/. Mục tiêu cần đạt:
HS ôn tập lại khái niệm về văn bản thuyết minh và nắm chắc cáhc làm bài văn thuyềt minh
II/. Chuẩn bị:
-GV: Giáo án, SGK, SGV.
-HS: Bài soạn, SGK.
III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
1/. Kiểm tra:
Khi thuyết minh về danh lam thắng cảnh chúng ta cần phải làm gì?
2/. Bài mới: GV giới thiệu bài
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6832 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 84 Bài 20 Ôn tập về văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 84 BÀI 20
ÔN TẬP VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH
I/. Mục tiêu cần đạt:
HS ôn tập lại khái niệm về văn bản thuyết minh và nắm chắc cáhc làm bài văn thuyềt minh
II/. Chuẩn bị:
-GV: Giáo án, SGK, SGV.
-HS: Bài soạn, SGK.
III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
1/. Kiểm tra:
Khi thuyết minh về danh lam thắng cảnh chúng ta cần phải làm gì?
2/. Bài mới: GV giới thiệu bài
Hoạt động của thầy và trò
Bài học sinh ghi
Hoạt động I:
GV: Văn bản thuyết minh có vai trò và tác dụng ntn trong đời sống?
HS: Là văn bản thông dụng trong mọi lĩnh vực đời sống nhằm cung cấp cho người đọc (nghe) tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân, ý nghĩa … của các hiện tượng, sự vật trong tự nhiên, xã hội bằng phương thức trình bày, giới thiệu, giải thích.
GV: Văn bản thuyết minh có những tính chất gì khác với văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận?
HS:
-Trong văn bản thuyếtminh mọi tri thức đều phải khách quan, xác thực, đáng tin cậy.
-Lời văn rõ ràng, chặt chẽ, vừa đủ để hiểu, giản dị và hấp dẫn.
GV: Muốn làm tốt bài văn thuyết minh, cần phải chuẩn bị những gì?
HS:
-Học tập, nghiên cứu tích lũy tri thức bằng nhiều biện pháp gián tiếp để nắm vững và sâu sắc đối tượng.
-Lập dàn ý, bố cục, chọn ví dụ, số liệu
GV: Bài văn thuyết minh phải làm nổi bậc điều gì?
HS: Nổi bậc đặc điểm, tính chất của đối tượng.
GV: Những phương pháp thuyết minh nào thường được chú ý vận dụng?
HS:
-Nêu định nghĩa, giải thích
-Liệt kê, hệ thống hóa
-Nêu ví dụ
-Dùng số liệu (con số)
-Phân loại, phân tích
Hoạt động II:
HS: Thảo luận 10 phút
I/. Ôn tập lí thuyết:
II/. Luyện tập:
Câu 1: HS trình bày dàn ý của mình (các hs khác nhận xét, bổ sung, sửa chữa)
Câu 2:
Š“Giới thiệu đồ dùng trong học tập”
Dàn ý:
-MB: Khái quát tên đồ dùng và công dụng của nó.
-TB: Hình dáng, chất liệu, kích thước, màu sắc, cấu tạo các bộ phận, cách sử dụng.
-KB: Những điều cần lưu ý khi lựa chọn để mua, khi sử dụng, khi gặp sự cố cần sửa chữa …
Š “Giới thiệu một danh lam thắng cảnh ở quê hương em”
-MB: Vị trí và ý nghĩa văn hóa, lịch sử, xã hội cảu danh lam đối với quê hương, đất nước.
-TB:
+Vị trí địa lí, quá trình hình thành, phát triển, định hình, tu tạo trong quá trình lịch sử cho đến ngày nay.
+Cấu trúc, qui mô từng khối, từng mặt, từng phần.
+Sơ lược thần tích.
+Hiện vật trưng bày, thờ cúng.
+Phong tục, lễ hội
-KB: Thái độ, tình cảm với danh lam thắng cảnh.
3/. Củng cố: GV nhận xét, đánh giá bài làm của hs.
4/. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
Bài soạn: “Ngắm trăng, Đi đường”
Trả lời câu 3, 4, 5 (SGK. 40)
File đính kèm:
- (T84)On-tap-van-TM.doc