1. MUÏC TIEÂU:
Giuùp HS
1.1. Kieán thöùc:
- Sự đổi thay trong đời sống xã hội và sự tiếc nuối của nhà thơ đối với những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc đang dần bị mai một.
- Lối viết bình dị mà gợi cảm của nhà thơ trong bài thơ.
1.2. Kó naêng:
- Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn.
- Đọc diễn cảm tác phẩm.
- Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
1.3. Thaùi ñoä:
- Giaùo duïc HS loøng yeâu meán neùt ñeïp văn học.
2. TRỌNG TÂM:
Sự đổi thay trong đời sống xã hội và sự tiếc nuối của nhà thơ.
3. CHUAÅN BÒ:
GV: chuẩn kiến thức, chân dung tác giả, một số câu đối.
HS: SGK, VBT, Chuaån bò baøi.
4. TIEÁN TRÌNH:
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện:
4.2. Kieåm tra miệng:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
4.3. Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi.
Đối với những gia đình có truyền thống nho học. Đặc biệt ở miền Bắc vào nhà thường thấy treo những câu đối với những nét chữ bay lươn thể hiện tài nghệ của ông đồ. Thế nhưng ngày nay, những người chơi câu đối còn nhiều không? Tieát naøy chuùng ta ñi vaøo tìm hieåu baøi OÂng ñoà.
24 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ Văn lớp 8 Trường THCS Nguyễn Văn Linh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
OÂNG ÑOÀ
Vuõ Ñình Liên
Bài: Tiết. 67.
Tuần dạy:.......
Ngày dạy:......
1. MUÏC TIEÂU:
Giuùp HS
1.1. Kieán thöùc:
- Sự đổi thay trong đời sống xã hội và sự tiếc nuối của nhà thơ đối với những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc đang dần bị mai một.
- Lối viết bình dị mà gợi cảm của nhà thơ trong bài thơ.
1.2. Kó naêng:
- Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn.
- Đọc diễn cảm tác phẩm.
- Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
1.3. Thaùi ñoä:
- Giaùo duïc HS loøng yeâu meán neùt ñeïp văn học.
2. TRỌNG TÂM:
Sự đổi thay trong đời sống xã hội và sự tiếc nuối của nhà thơ.
3. CHUAÅN BÒ:
GV: chuẩn kiến thức, chân dung tác giả, một số câu đối.
HS: SGK, VBT, Chuaån bò baøi.
4. TIEÁN TRÌNH:
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện:
4.2. Kieåm tra miệng:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
4.3. Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi.
Đối với những gia đình có truyền thống nho học. Đặc biệt ở miền Bắc vào nhà thường thấy treo những câu đối với những nét chữ bay lươn thể hiện tài nghệ của ông đồ. Thế nhưng ngày nay, những người chơi câu đối còn nhiều không? Tieát naøy chuùng ta ñi vaøo tìm hieåu baøi OÂng ñoà.
Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS.
ND baøi hoïc.
Hoaït ñoäng 1:
- GV ñoïc, höôùng daãn HS ñoïc, goïi HS ñoïc. ? Em hãy nêu đôi nét chính về tác giả, tác phẩm?
Löu yù HS một soá chuù thích SGK.
? Theo em, bài thơ chia làm mấy phần?
Phần 1:Hai khổ thơ đầu: Hình ảnh ông Đồ thời hoàng kim.
Phần 2: Hai khổ tiếp: Hình ảnh ông Đồ lúc tàn lụi.
Phần 3: Khổ cuối: Tình cảm của tác giả đối với ông Đồ.
Hoaït ñoäng 2:
* Ñoïc hai khổ đầu.
?Thôøi gian, khoâng gian oâng ñoà xuaát hieän?
? Taøi ngheä cuûa oâng ñoà?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, söûa sai.
?Tình caûm, thaùi ñoä moïi ngöôøi ñoái vôùi oâng ñoà?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, gôùp yù.
? So saùnh hình aûnh oâng đồ ở hai khổ thơ đầu với hai khổ thơ sau để thấy sự biến đổi về hình ảnh theo thời gian. Đó là sự biến đổi gì?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, söûa sai.
- Cảnh tượng vắng vẻ đến thê lương, phép nhân hóa màu đỏ trở nên vô duyên không thắm lên được.
? Vì sao có sự thay đổi đó? – Thời đại nho học đã tàn lụi, con người tài hoa như ông đồ không còn giá trị sử dụng trong thời buổi Tây học thịnh hành, cho nên ông ngồi đó vô cùng lẻ loi
?Caùc biện phaùp nghệ thuật maø tác giả söû duïng hình aûnh caàn chuù yù ở bốn khổ thơ đầu? HS traû lôøi, GV nhaän xeùt,
- Sự tương phản làm nổi bật số phận của ông đồ.
* Caâu thô naøo theå hieän nieàm thöông caûm ngaäm nguøi cuûa nhaø thô?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.
* YÙ nghóa söï taøn luïi veà thuù chôi caâu ñoái teát.
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.
? Nêu những nét đặc sắc về nghệ thuật?- thơ ngũ ngôn được sữ dụng khai thác có hiệu quả. Kết cấu giản dị chặt chẽ, tương ứng hai cảnh tương phản.
- Tìm hieåu xong caùc em ruùt ra ghi nhôù.
Hoaït ñoäng 3: Luyeän taäp.
Ñoïc dieãn caûm baøi thô.
Tìm hieåu NT thuû phaùp.
I. Ñoïc – Tìm hiểu chú thích
1. Ñoïc:
2. Chuù thích:
II. Đọc, tìm hiểu văn bản :
- OÂng ñoà coù maët giöõa muøa ñeïp vui haïnh phuùc cuûa con ngöôøi.
- Mieâu taû söï xuaát hieän ñeàu ñaën giöõa caûnh saéc ngaøy teát – muøa xuaân vôùi hình aûnh oâng ñoà vieát chöõ nho.
=> Quí troïng vaø meán moä, ngưỡng mộ oâng ñoà.
2. Hình aûnh oâng ñoà thôøi taøn taï:
- OÂng ñoà hoaøn toaøn bò laõng queân.
- Hình aûnh một con ngöôøi giaø nua coâ ñôn laïc loõng giöõa phoá phöôøng.
- Buoàn thöông cho oâng ñoà cuõng nhö caû một lôùp ngöôøi ñaõ trôû neân lỗi thôøi.
3. Noãi buoàn thöông caûm, söï tieác nuoái ngaäm nguøi cuûa nhaø thô:
- “Nhöõng ngöôøi… baây giôø”.
- Nieàm thöông caûm chaân thaønh vôùi một lôùp ngöôøi ñang taøn taï.
- Noãi nhôù thöông caûnh cuõ ngöôøi xöa.
* Nghệ thuật.
- Thơ ngụ ngôn, bình dị, sinh động, nhiều tình cảm.
* Ghi nhôù: SGK.
III. Luyeän taäp:
BT: VBT
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
GV treo baûmh phuï.
* YÙ naøo noùi ñuùng taám tö TG göõi gaém trong baøi “Nhôù röøng”?
A. Nieàm khao khaùt töï do maõnh lieät.
B. Nieàm caêm phaãn tröôøc cuoäc soáng taàm thöôøng giaû doái.
C. Loøng yeâu nöôùc kín ñaùo, saâu saéc.
(D). Caû A, B, C.
5. Höôùng daãn HS töï hoïc:
* Đối với bài học ở tiết học này.
Traû lôøi caùc caâu hoûi baøi OÂng ñoà.
* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo.
Hoïc baøi “Nhôù röøng”.
Chuaån bò baøi “Hoaït ñoäng ngöõng vaên, laøm thô bảy chöõ”: Ñoïc baøi vaø traû lôøi caùc caâu hoûi SGK.
5. RUÙT KINH NGHIEÄM:
- Nội dung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Phương pháp: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HAI CHÖÕ NÖÔÙC NHAØ
Traàn Tuaán Khaûi
Bài: Tiết. 68.
Tuần dạy:.......
Ngày dạy:......
1. MUÏC TIEÂU:
1.1. Kieán thöùc:
- Nỗi đau mất nước và ý chí phục thù cứu nước được thể hiện trong đoạn thơ.
- Sức hấp dẫn của đoạn thơ qua cách khai thác đề tài lịch sử, lựa chọn thể thơ để diễn tả xúc động tâm trạng của nhân vật lịch sử với giọng thơ thống thiết.
1.2. Kó naêng:
- Đọc – hiểu một đoạn thơ khai thác đề tài lịch sử.
- Cảm thụ được cảm xúc mãnh liệt thể hiện bằng thể thơ song thất lục bát.
1.3. Thaùi ñoä:
- Giaùo duïc HS loøng yeâu nöôùc.
2. TRỌNG TÂM:
Nỗi đau mất nước và ý chí phục thù cứu nước được thể hiện trong đoạn thơ.
3. CHUAÅN BÒ:
GV: SGK, SGV, VBT.
HS: SGK, VBT, Chuaån bò baøi.
4. TIEÁN TRÌNH:
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện:
4.2. Kieåm tra miệng:
GV treo baûng phuï.
* Taâm söï chuû yeáu cuûa Taûn Ñaø trong baøi: “Muoán laøm thaèng cuoäi”?
A. Baát hoaø saâu saéc vôùi thöïc taïi, muoán thoaùtli leân cung traêng cuøng maây gioù.
B. Buoàn chaùn vì ngheøo khoù, vì cuoäc soáng traàn gian nhoïc nhaèn.
C. Vì coù taøi maø khoâng ñöôïc söû duïng ñuùng möùc.
* Ñoïc thuoäc loøng baøi thô treân? (7ñ)
HS ñoïc thô, GV nhaän xeùt, ghi ñieåm.
4.3. Baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS
ND baøi hoïc.
Hoaït ñoäng 1
Trong nhöõng 20 cuûa theá kyû XX, ngoaøi vaên thô yeâu nöôùc cuûa Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh coøn coù nhöõng saùng taùc theå hieân noãi ñau thôøi theá một caùch kín ñaùo cuûa nhieàu taùc giaû hoaït ñoäng trong khu vöïc hôïp phaùp. Ñieån hình cho nhöõng nhaø thô aáy laø Traàn Tuaán Khaûi. Thô oâng thöôøng duøng nhöõng bieåu töôïng mang tính ña nghóa ñeå göûi gaém taâm söï yeâu nöôùc cuûa mình. “Hai chöõ nöôùc nhaø“ laø moät trong soá aáy.
Hoaït ñoäng 2:
GV höôùng daãn HS ñoïc: Caàn ñoïc dieãn caûm ñeå loät taû ñöôïc caùc caûm xuùc trong baøi thô.
GV ñoïc maãu, goïi HS ñoïc tieáp theo.
GV nhaän xeùt, söûa chöõa.
GV höôùng daãn HS naém một soá neùt veà TG – TP.
Löu yù một soá chuù thích SGK.
Hoaït ñoäng 3:
GV dieãn giaûng: Baøi thô naøy daøi 101 caâu ñoaïn trích naøy chæ coù 36 caâu.
* Em coù nhaän xeùt gì veà gioïng ñieäu baøi thô naøy?
- Gioïng thô laâm li, thoáng thieát, nhieàu lôøi caûm thaùn.
GV goïi HS nhaéc laïi kieán thöùc veà theå tô song thaát luïc baùt.
* Boá cuïc baøi thô chia laøm 3 phaàn: 8 caâu ñaàu, 20 caâu tieáp, 8 caâu cuoái. Haõy tìm hieåu yù chính töøng phaàn?
- Taâm traïng ngöôøi cha trong caûnh ngoä eùo le, ñau ñôùn.
- Hieän tình hình ñaát nöôùc trong caûnh ñau thöông tang toùc.
- Theá baát löïc cuûa ngöôøi cha vaø lôøi trao göûi cho con.
* Em haõy tìm ñaïi yù cuûa baøi thô?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù. * Chuù thích SGK cho bieát ñieàu gì ñaëc bieät trong cuoäc ra ñi cuûa Nguyễn Thi Khanh?
- Nguyễn Phi Khanh bò giaëc Minh baét giaûi sang TQ. NT ñònh ñi theo cha nhöng tôùi bieân giôùi phía baéc, Nguyễn Phi Khanh khuyeân con neân trôû laïi lo vieäc traû thuø nhaø ñeàn nôï nöôùc.
GV löu yù HS 8 caâu thô ñaàu.
* Tìm nhöõng chi tieát mieâu taû boái caûnh khoâng gian?
HS traû lôøi, GV dieãn giaûng.
- Cuoäc chia li cuûa hai cha con dieãn ra nôi bieân giôùi nuùi röøng aûm ñaïm, heo huùt. Bieân aûi laø nôi taän cuøng cuûa ñaát nöôùc. Ñoái vôùi cuoäc ra ñi khoâng coù ngaøy trôû laïi cuûa ngöôøi cha thì ñaây laø ñieåm duoái cuøng ñeå roài chia tay vónh vieãn vôùi queâ höông, vôùi non soâng ñaát nöôùc. Taâm traïng ñau ñôùn trong giôø phuùt aáy phuû leân caûnh vaät một maøu tang toùc, chia li, theâ löông, caûnh vaät aáy nhö giuïc côn saàu vaøo loøng ngöôøi.
* Tìm nhöõng chi tieát theå hieän taâm traïng nhaân vaät?
HS thaûo luaän nhoùm, trình baøy.
GV nhaän xeùt, söûa chöõa.
* Trong boái caûnh khoâng gian vaø taâm traïng aáy, lôøi khuyeân cuûa cha coù yù nghóa nhö theá naøo?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.
* Nhöõng cuïm töø nhö: Haït maùu noùng, hoàn nöôùc, thaân taøn, laàn böôùc daëm khôi, taàm taû chaâu rôi laù caùch noùi gì? Noù coù taùc duïng nhö theá naøo vôùi vaên caûnh naøy?
- Caùch noùi öôùc leä quen thuoäc nhöng raát phuø hôïp noùi veà khoaûnh khaéc lòch söû caùch chuùng ta gaàn 600 naêm.
- Khoâng nhöõng theá, noù coøn gôïi khoâng khí nghieâm trang, thieâng lieâng nhö lôøi troái traêng khieán ngöôøi ñoïc, ngöôøi nghe xuùc ñoäng.
GV goïi HS ñoïc 2 caâu tieáp theo.
* Tìm PTBÑ chính trong ñoaïn thô treân?
- Töï söï.
GV giaûng laïi veà töï söï.
* Nhöõng söï vieäc neâu ra ôû ñaây laø gì?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù. * Vì sao coù nhöõng söï vieäc treân?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.
- Taùc giaû nhaäp vai ngöôøi trong cuoäc 1 naïn nhaân vong quoác ñang ñi vaøo choã cheát ñeå mieâu taû hieän tình ñaát nöôùc vaø keå toäi aùc cuûa quaân xaâm löôïc cho neân caûm xuùc chaân thaønh xuùc ñoäng loøng ngöôøi. Hôn nöõa ngöôøi ñoïc nhöõng naêm 20 cuûa TK XX cuõng laø naïn nhaân vong quoác. Cuõng bò một luõ khaùc gioáng taøn baïo gaây neân bieát bao thaûm hoaï xöông röøng maùu soâng, bieát bao caûnh xieâu taùn, söùc truyeàn caûm cuûa ñoaïn töï söï laø ôû choã ñoù.
* Ngoaøi phöông thöùc töï söï, coøn phöông thöùc bieåu ñaït naøo khaùc?
- Bieåu caûm.
* Xaùc ñònh yeáu toá bieåu caûm coù trong ñoaïn vaên treân?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, dieãn giaûng.
- Moät noãi ñau thieâng lieâng, cao caû vöôït leân treân soá phaän caù nhaân maø trôû thaønh noãi ñau non nöôùc, kinh ñoäng trôøi ñaát. * Em coù nhaän xeùt gì veà gioïng thô?
- Gioïng thô trôû neân laâm li, thoáng thieát, xen laãn noãi phaån uaát, hôøn caêm. Moãi doøng thô laø tieáng than, tieáng naác xoùt xa, cay ñaéng.
* Qua nhöõng phaàn phaân tích treân, em coù nhaän xeùt gì veà hieän tình ñaát nöôùc.
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù. HS ñoïc 8 caâu cuoái.
* Tìm nhöõng chi tieát noùi leân theá baát löïc cuûa ngöôøi cha? - Cha tuoåi giaø söùc yeáu, thaân taøn ñaønh chòu boù tay.
* Ngöôøi cha noùi ñeán theá baát löïc cuûa mình nhaèm muïc ñích gì?
HS thaûo luaän, traû lôøi.
GV nhaän xeùt, choát yù.
- Cha tin con seõ thay cha röûa nhuïc cho nöôùc nhaø. Ñoù laø nhieäm vuï thieâng lieâng nhöng khoù khaên, troïng ñaïi voâ cuøng.
* Lôøi nhaén nhuû cuûa NPK qua 4 caâu cuoái, cho thaáy oâng laø ngöôøi nhö theá naøo?
- Anh huøng haøo kieät, khoâng nghó ñeán rieâng mình, một loøng vì daân vì nöôùc.
* Neâu ND – NT baøi thô?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt.
Goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK.
* Taïi sao tác giả duøng hai chöõ nöôùc nhaø laøm ñaàu ñeà baøi thô?
- Nöôùc – nhaø laø hai khaùi nieäm rieâng. Nhöng ôû ñaây trong hoaøn caûnh hai cha con NPK – hai khaùi nieäm ñoù laïi coù moái töông quan. Nöôùc maát thì nhaø tan, thuø nhaø chæ coù theå traû ñöôïc khi thuø nöôùc ñaõ röûa. NPK muoán nhaéc con haõy laáy nöôùc laøm nhaø, laáy caùi nghóa vôùi nöôùc thay cho chöõ hieáu vôùi cha nhö theå veïn caû ñoâi ñöôøng.
Hoaït ñoäng 4: Luyeän taäp.
GV höôùng daãn HS laøm BT. HS laøm BT, GV nhaän xeùt, söûa chöõa.
I. Ñoïc – Tìm hiểu chú thích:
1. Ñoïc:
2. Chuù thích:
II. Đọc, tìm hiểu văn bản :
* Ñaïi yù: Lôøi traêng troái cuûa ngöôøi cha vôùi con tröôùc giôø vónh bieät, trong boái caûnh ñau thöông nöôùc maát, nhaø tan.
1. Caûnh ngoä vaø taâm traïng Nguyeãn Phi Khanh:
- Khoâng gian: aûi baéc, maây saàu, gioù thaûm, hoå theùt, chim keâu.
à Heo huùt, theâ löông, aûm ñaïm ñaày tang toùc.
- Taâm traïng:
+ Cha: Haït maùu noàng thaám quanh hoàn nöôùc.
+ Con: Taàm taû chaâu rôi.
à Tình nhaø nghóa nöôùc ñeàu saâu ñaäm, da dieát toät cuøng ñau ñôùn, xoùt xa.
à Lôøi khuyeân nhö 1 lôøi traêng troái, coù söùc taùc ñoäng maïnh meõ.
2. Hieän tình ñaát nöôùc:
- Söï vieäc: Quaân Minh xaâm löôïc.
+ Boán phöông khoùi löûa töng böøng.
+ Xöông röøng maùu soâng.
+ Ñoâ thò: Thaønh quaùch tan vôõ.
+ Nhaân gian: Boû vôï, lìa con, xieâu taùn.
àBôûi vì: Khaùc gioáng.
- Taàm côû noãi ñau: Vong quoác, cô ñoà, ñaát khoùc giôøi than, noøi gioáng.à Noãi ñau non nöôùc kinh ñoäng trôøi ñaát.
- Gioïng thô cay ñaéng, uaát öùc, caêm hôøn.
à Hieän tình ñaát nöôùc bi thaûm.
3. Theá baát löïc cuûa ngöôøi cha vaø lôøi trao göûi con.
- “Cha xoùt… vuõng laày”.
à Kích thích, hun ñuùc yù chí gaùnh vaùc cho con vaø theá heä mai sau.
* Ghi nhôù: SGK
IV. Luyeän taäp:
BT:
Maây saàu, gioù thaûn, hoå theùt, chim keâu, taàm taõ chaâu rô, ñaát khoùc giôøi than
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
GV treo baûng phuï.
* Phaàn cuoái baøi thô, ngöôøi cha noùi veà caùi theá baát löïc cuûa mình vôùi con. Nhaän ñònh naøo noùi ñuùng I yù nghóa vieäc laøm ñoù?
A. Nhaém kích thích, hun ñuùc yù chí gaùnh vaùc giang sôn cuûa con.
B. Laøm cho lôøi trao göûi cuûa ngöôøi cha theâm söùc naëng tình caûm.
(C). Goàm A vaø B.
* Doøng naøo noùi ñuùng gioïng ñieäu baøi thô?
A. Haøo saûn, sang troïng.
(B). Laâm li, thoáng thieát, xen laãn phaån uaát, caên hôøn.
C. Nheï nhaøng, tha thieát, eâm ñeàm.
4.5. Höôùng daãn HS töï hoïc:
* Đối với bài học ở tiết học này.
Hoïc baøi.
Ñoïc “Ñoïc theâm”.
* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo.
Soaïn “Laøm thô bảy chöõ”: Traû lôøi caâu hoûi SGK.
5. RUÙT KINH NGHIEÄM:
- Nội dung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Phương pháp: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HOAÏT ÑOÄNG NGÖÕ VAÊN
LAØM THƠ BAÛY CHÖÕ
Bài: Tiết..69.
Tuần dạy:.......
Ngày dạy:......
1. MUÏC TIEÂU:
1.1. Kieán thöùc:
Những yêu cầu tối thiểu khi làm thơ bảy chữ
1.2. Kó naêng:
- Nhận biết thơ bảy chữ.
- Đặt câu thơ bảy chữ với các yêu cầu đối, nhịp, vần....
1.3. Thaùi ñoä:
- Taïo khoâng khí maïnh daïn, saùng taïo, vui veû.
2. TRỌNG TÂM:
Những yêu cầu tối thiểu khi làm thơ bảy chữ
3. CHUAÅN BÒ:
GV: SGK, SGV, VBT.
HS: SGK, VBT, Chuaån bò baøi.
4. TIEÁN TRÌNH:
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện:
4.2. Kieåm tra miệng:
4.3. Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi.
Töø caáp I ñeán nay, các em ñöôïc hoïc raát nhieàu theå thô. Ñeå caùc em hieåu hôn, tieát naøy chuùng ta seõ taäp laøm thô bảy chöõ.
Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS.
ND baøi hoïc.
Hoaït ñoäng 1: OÂn laïi kieán thöùc.
GV goïi HS nhaéc laïi veà thuyeát minh theå loaïi VH.
* Muoán laøm một baøi thô bảy chöõ, ta phaûi xaùc ñònh ñöôïc nhöõng yeáu toá naøo?
Soá tieáng, soá doøng.
Baèng, traéc.
Ñoái, nieâm.
Vaàn, nhòp.
- GV choát: Luaät cô baûn laø “Nhaát tam nguõ baát luaän, nhò töù luïc phaân minh.
Hoaït ñoäng 2: Phaân tích maäu.
GV höôùng daãn HS phaân tích caùc yeâu toá cuûa một baøi thô bảy chöõ.
HS tìm caùc yeáu toá ôû hai baøi thô.
HS khaùc nhaän xeùt.
GV nhaän xeùt, söûa chöõa.
Hoaït ñoäng 3: Luyeän taäp.
GV goïi HS ñoïc ñoaïn thô SGK.
* Xaùc ñònh caùch ngaét nhòp, gieo vaàn vaø quy luaät baèng, traéc?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, söûa chöõa.
HS thaûo luaän nhoám.
GV goïi HS ñoïc baøi thô SGK.
* Baøi thô treân ñaõ bò cheùp sai. Haõy chæ choå sai vaø söûa laïi cho ñuùng.
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, söûa chöõa.
- Ngoaøi ra coù theå söûa thaønh vaøng kheø.
AÙnh ñeøn môø toû, boùng ñeøn nhoeø
boùng traêng nhoeø…
I. OÂn laïi kieán thöùc:
II. Phaân tích mẫu:
1. Baùnh troâi nöôùc.
(Hoà Xuaân Höông).
2. Ñi. (Toá Höõu).
III. Luyeän taäp:
1. Nhaän dieän luaät thô:
* Chieàu: Ñoaøn Vaên Cöø.
- Nhòp 3/4.
- Vaàn (cuoái nhòp 1, 2, 4).
- Luaän baèng traéc.
B B B T T B B
T T B B T T B
T T B B B T T
B B T T T B B
* Toái. (Ñoaøn Vaên Cöø).
- Chỗ sai: Daáu phaåy sau môø aùnh xanh xanh.
- Chöõa:
Ngoïn ñeøn môø toaû aùnh xanh leø.
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
GV goïi HS nhaéc laïi một soá yeâu caàu caàn thieát trong baøi thô bảy chöõ.
5. Höôùng daãn HS töï hoïc:
* Đối với bài học ở tiết học này.
Xem laïi lí thuyeát.
* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo.
Taäp laøm thô bảy chöõ.
5. RUÙT KINH NGHIEÄM:
- Nội dung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Phương pháp: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HOAÏT ÑOÄNG NGÖÕ VAÊN
LAØM THƠ BAÛY CHÖÕ (TT)
Bài: Tiết..70.
Tuần dạy:.......
Ngày dạy:......
1. MUÏC TIEÂU:
1.1. Kieán thöùc:
Những yêu cầu tối thiểu khi làm thơ bảy chữ
1.2. Kó naêng:
- Nhận biết thơ bảy chữ.
- Đặt câu thơ bảy chữ với các yêu cầu đối, nhịp, vần....
1.3. Thaùi ñoä:
- Taïo khoâng khí maïnh daïn, saùng taïo, vui veû.
2. TRỌNG TÂM:
Những yêu cầu tối thiểu khi làm thơ bảy chữ
3. CHUAÅN BÒ:
GV: SGK, SGV, VBT.
HS: SGK, VBT, Chuaån bò baøi.
4. TIEÁN TRÌNH:
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện:
4.2. Kieåm tra miệng:
4.3. Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi.
Töø caáp I ñeán nay, các em ñöôïc hoïc raát nhieàu theå thô. Ñeå caùc em hieåu hôn, tieát naøy chuùng ta seõ taäp laøm thô bảy chöõ.
* Haõy laøm tieáp hai caâu cuoái theo yù mình trong baøi thô maø ngöôøi bieân soaïn ñaõ giaáu ñi.
GV höôùng daãn HS: Baøi thô môû ñaàu keå chuyeän thaèng Cuoäi ôû cung ttraêng. Nhö theá ñeà taøi baøi thô quanh vieäc Cuoäi ôû cung traêng. Phaûi bieát veà chuyeän Cuoäi noùi doâí, cung traêng coù chò Haèng coù caây ña, coù thoû ngoïc.
Chuù yù ñuùng luaät B – T.
HS thaûo luaän trình baøy.
GV nhaän xeùt, söûa chöõa. GV goïi HS ñoïc 2 caâu trong b.
* Haõy laøm tieáp 2 caâu thô treân theo yù em? GV höôùng daãn HS laøm: 2 caâu ñaàu veõ caûnh muøa heø thì 2 caâu tieáp phaûi noùi tôùi chuyeän muøa heø chia tay baïn…
GV goïi HS laøm thô bảy chöõ ñaõ laøm ôû nhaø hoaëc söu taàm.
GV nhaän xeùt, söûa chöõa.
GV ñoïc theâm cho HS nghe một soá ñoaïn thô, baøi thô bảy chöõ.
Sao anh khoâng veà chôi thoân Vyõ
Nhìn naéng haøng cau, naéng môùi leân.
Vöôùn ai möôùt quaù xanh nhö ngoïc
Laù truùc che ngang maët chöõ ñieàn.
Sôùm bieät ly nhau khoâng nhôù nhau
Nöõa ñeâm chôït tónh boãng döng saàu
Traêng muøa xuaân ñoù ai taâm söï?
Anh ñaõ xa roài, anh bieát ñaâu?
2. Laøm thô bảy chöõ:
a) Chöùa ai chaúng chöùa, chöùa thaèng Cuoäi.
- Cung traêng haún coù chò Haèng nhæ?
Coù daïy cho ñôøi bôùt Cuoäi chaêng?
- Ñaùng cho caùi toäi quaân löøa ñôøi.
Giaø khaác nhaân gian vaãn goïi thaèng.
- Cung traêng chæ toaøn ñaát vaø ñaù.
Hít buïi suoát ñôøi ñaõ söôùng chaêng?
- Coõi traàn ai cuõng chöà maët noù.
Nay ñeán cung traêng bôõn chò Haèng.
b)
- Phaáp phôùi trong loøng bao tieáng goïi Thoaùng höông luùa chín gioù ñoàng queâ.
- Naéng ñaáy roài möa nhö truùt nöôùc Bao ngöôøi vaãn voäi vaõ ñi veà.3. Ñoïc thô 7 chöõ:
Lớp
TS
0 -> 2,5
3 -> 4,5
DTB
5 -> 7,5
8 -> 10
ĐYC
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
GV nhaéc laïi một soá kieán thöùc veà thô bảy chöõ.
4.5. Höôùng daãn HS töï hoïc:
* Đối với bài học ở tiết học này.
Xem kó veà luaät laøm thô bảy chöõ.
* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo.
Laøm thô, söu taàm thô bảy chöõ.
5. RUÙT KINH NGHIEÄM:
- Nội dung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Phương pháp: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TRAÛ BAØI KIEÅM TRA TIEÁNG VIEÄT
Bài: Tiết..68
Tuần dạy:.......
Ngày dạy:......
1. MUÏC TIEÂU:
1.1. Kieán thöùc:
- Thaáy ñöôïc nhöõng öu ñieåm vaø toàn taïi trong baøi laøm cuûa mình ñeå coù höôùng phaùt huy vaø khaéc phuïc.
1.2. Kó naêng:
- Reøn kó naêng töï chöõa loãi.
1.3. Thaùi ñoä:
- Giaùo duïc HS tính chính xaùc, caån thaän.
2. TRỌNG TÂM:
Chấm bài, nhận xét ưu khuyết cụ thể của bài làm.
3. CHUAÅN BÒ:
GV: SGK, SGV, VBT.
HS: SGK, VBT, Chuaån bò baøi.
4. TIEÁN TRÌNH:
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện:
4.2. Kieåm tra miệng:
4.3. Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi.
Tieát naøy chuùng ta seõ traû baøi Kkieåm tra TV.
ÑEÀ KIEÅM TRA 1 TIẾT
Caâu 1. Tìm từ có nghĩa rộng hơn so với nghĩa của các từ ở nhóm từ sau:(1 ñ)
a, Danh töø, ñoäng töø, tính töø, soá töø, từ loại.
b, Suït suøi, khóc, nöùc nôû, raám röùt, thuùt thít.
Caâu 2. Theá naøo laø nói quá và tác dụng của nói quá? (2đ)
Caâu 3. Tìm 4 thành ngữ có sử dụng phép nói quá, giải thích tác dụng của 01 thành ngữ? (2 ñ)
Caâu 4. Đặt câu câu ghép chỉ quan hệ nguyên nhân, điều kiện giả thiết, lựa chọn có dùng cặp quan hệ từ sau đó bỏ bớt 1 quan hệ từ? (2 ñ)
Câu 5. Viết đoạn văn (5 câu) chủ đề tự chọn có dùng câu ghép, thán từ, tình thái từ. Gạch chân và xác định các loại câu, từ đó? (3đ)
ĐÁP ÁN
Câu 1: Mỗi từ đúng (1đ)
a, Từ loại.
b, Từ khóc.
Câu 2:
- Nói quá là biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm. (2đ)
Câu 3: Học sinh lấy 4 thành ngữ có dùng phép nói quá. Nêu đúng tác dụng 1 thành ngữ (2đ)
Câu 4: Đặt 3 câu ghép đúng có dùng cặp quan hệ từ chỉ các quan hệ từ. (1đ)
Chuyển từ 3 câu đó bỏ bớt 1 quan hệ từ đúng (1đ)
Câu 5: Viết đoạn văn đúng chủ đề (1đ)
Có dùng ít nhất 1 câu ghép chỉ ra (1đ)
Có dùng thán từ và tình thái từ (0,5đ)
Đoạn văn diễn đạt hay (0,5đ)
Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS.
ND baøi hoïc.
1, ĐỀ
Caâu 1. Tìm từ có nghĩa rộng hơn so với nghĩa của các từ ở nhóm từ sau:(1 ñ)
a, Danh töø, ñoäng töø, tính töø, soá töø, từ loại.
b, Suït suøi, khóc, nöùc nôû, raám röùt, thuùt thít.
Caâu 2. Theá naøo laø nói quá và tác dụng của nói quá? (2đ)
Caâu 3. Tìm 4 thành ngữ có sử dụng phép nói quá, giải thích tác dụng của 01 thành ngữ? (2 ñ)
Caâu 4. Đặt câu câu ghép chỉ quan hệ nguyên nhân, điều kiện giả thiết, lựa chọn có dùng cặp quan hệ từ sau đó bỏ bớt 1 quan hệ từ? (2 ñ)
Câu 5. Viết đoạn văn (5 câu) chủ đề tự chọn có dùng câu ghép, thán từ, tình thái từ. Gạch chân và xác định các loại câu, từ đó? (3đ)
Giáo viên nhận xét ưu khuyết qua bài làm:
* ƯU:
- Đa số học sinh nhớ được lý thuyết.
- Bài tập tìm nghĩa riêng làm được
- Có lấy được các thành ngữ
- Biết viết đoạn văn theo yêu cầu.
* KHUYẾT:
- Có học sinh nhố lộn thành ngữ thành tục ngữ
- Đặt câu ghép thiếu vế thành câu đơn
- Chuyển từ cặp quan hệ từ, rồi bỏ bớt sai
2. ĐÁP ÁN
Câu 1: Mỗi từ đúng (1đ)
a, Từ loại.
b, Từ khóc.
Câu 2:
- Nói quá là biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm. (2đ)
Câu 3: Học sinh lấy 4 thành ngữ có dùng phép nói quá. Nêu đúng tác dụng 1 thành ngữ (2đ)
Câu 4: Đặt 3 câu ghép đúng có dùng cặp quan hệ từ chỉ các quan hệ từ. (1đ)
Chuyển từ 3 câu đó bỏ bớt 1 quan hệ từ đúng (1đ)
Câu 5:
Viết đoạn văn đúng chủ đề (1đ)
Có dùng ít nhất 1 câu ghép chỉ ra (1đ)
Có dùng thán từ và tình thái từ (0,5đ)
Đoạn văn diễn đạt hay (0,5đ)
3, Giáo viên nhận xét ưu khuyết:
4, Sửa sai:
- Gọi học sinh sửa
- Giáo viên chỉ chỗ sai để rút kinh nghiệm
5. Phát bài:
Học sinh xem lại bài
6. Đọc bài điểm tốt, nhận xét ưu khuyết bài làm:
Lớp
TS
0 -> 2,5
3 -> 4,5
DTB
5 -> 7,5
8 -> 10
ĐYC
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
File đính kèm:
- Ong do.doc