1.MỤC TIÊU :
1.1.Kiến thức :
- Đặc điểm hình thức của câu phủ định.
- Chức năng của câu phủ định.
1.2. Kĩ năng :
- Nhận biết câu phủ định trong các văn bản.
- Sử dụng câu phủ định phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
1.3.Thái độ : Giáo dục học sinh văn hoá ứng xử phù hợp với hoàn cảnh .
2. TRỌNG TÂM: Đặc điểm hình thức và chức năng
3.CHUẨN BỊ:
3.1.Giáo viên: BẢNG PHỤ.
3.2.Học sinh: Đọc kĩ phần tìm hiểu bài và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.
4.TIẾN TRÌNH :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2. Kiểm tra miệng:
? Thế nào là câu trần thuật ? Nêu đặc điểm chức năng của câu trầ thuật ?
?Hôm nay ta sẽ học kiểu câu gì?
4.3. Bài mới:
Giới thiệu bài :Khi nói hay viết về một vấn đề có mục đích rõ ràng và em thực hiện điều đó bằng lời, thì hành động đó gọi là hành động nói . Ghi tựa bài.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2220 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 24 Tiết 91 Câu phủ định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND: 11 /2/2012
Bài , Tiết 91 CÂU PHỦ ĐỊNH
Tuần: 24
TIẾNG VIỆT
1.MỤC TIÊU :
1.1.Kiến thức :
- Đặc điểm hình thức của câu phủ định.
- Chức năng của câu phủ định.
1.2. Kĩ năng :
- Nhận biết câu phủ định trong các văn bản.
- Sử dụng câu phủ định phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
1.3.Thái độ : Giáo dục học sinh văn hoá ứng xử phù hợp với hoàn cảnh .
2. TRỌNG TÂM: Đặc điểm hình thức và chức năng
3.CHUẨN BỊ:
3.1.Giáo viên: BẢNG PHỤ.
3.2.Học sinh: Đọc kĩ phần tìm hiểu bài và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.
4.TIẾN TRÌNH :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2. Kiểm tra miệng:
? Thế nào là câu trần thuật ? Nêu đặc điểm chức năng của câu trầ thuật ?
?Hôm nay ta sẽ học kiểu câu gì?
4.3. Bài mới:
Giới thiệu bài :Khi nói hay viết về một vấn đề có mục đích rõ ràng và em thực hiện điều đó bằng lời, thì hành động đó gọi là hành động nói . Ghi tựa bài.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY, TRÒ
NỘI DUNG
* Hoạt động 1:
-Gv treo bảng phụ ví dụ 1-> Gọi hs đọc
? Các câu b,c,d có đặc điểm hình thức gì khác so với câu a? Và có gì khác về chức năng?
Gv treo bảng phụ VD 2-> Gọi hs đọc
? Trong đoạn trích trên những câu nào có từ ngữ phủ định?
- GV chốt ý -> Gọi hs đọc ghi nhớ
Hoạt động 2
- Gv hướng dẫn hs làm bài tập
- Gv gọi hs đọc bài tập 1,2,3,4->Gọi hs lên bảng làm
- GV nhận xét, sửa chữa
I.Đặc điểm hình thức và chức năng
VD: a. Câu trần thuật
- Câu b,c,d có các từ không, chưa , chẳng->Phủ định việc đi Huế của Nam-> Câu phủ định
VD 2:
-Không phải, …..
- Đâu có, …..
-> Phủ định Bác bỏ
* Ghi nhớ: Sgk/53.
II. Luyện tập :
Bài tập 1:
- “ Bằng hành động đó….tương lai”
- “ Cụ cứ tưởng…gì đâu !” –Câu pđ y ùphủ định bác bỏ
- “Vả lại ai chả..”- Câu pđ y ùphủ định miêu tả.
- “ Không, chúng con…nữa” – ý phủ định phản bác . nhưng không có từ phủ định nên không là câu phủ định .
2. Bài tập 2 :
- Các câu a,b,c là câu phủ định vì có từ phủ định .
* Đặc biệt từ phủ định kết hợp với từ phủ định sẽ tạo thành ý khẳng định .
- Sửa đổi các câu có ý tương đương không từ phủ định ý sẽ ít thuyết phục hơn :
a. Câu chuyện có lẻ chỉ..
b. ..Ai cũng..( mọi người đều..)
=> Loại câu phủ định này là để khẳng định nhấn mạnh ý – thuyết phục hơn -> Phủ định của phủ định = khẳng định.
3. Bài tập 3:
- Thay từ “không” là phủ định tuyệt đối .
-- Thay từ “chưa” là phủ định tương đối .
=> Tô Hoài viết : “Choắt không dậy…” là phù hợp câu chuyện “Choắt chết.”
4. bài tập 4:
- Ý phủ định bác bỏ . nhưng có từ phủ định nên không phải là câu phủ định .
4.4. Câu hỏi bài tập củng cố:
- Gv hướng dẫn hs làm bài tập 5
O. Ta không thể thay : quên = không
chưa= chẳng
vì làm thay đổi ý nghĩa của câu. Bởi :
- “Quên” không là từ phủ định, nên thay không sẽ giảm thuyết phục .
Thay “chẳng” sẽ lạc đề vì “chưa thể” khác với “chẳng thể”
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học :
- Học thuộc lòng phần ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài : Chương trình địa phương phần tập làm văn
+ Trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa/ 55.
5. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- van 8tiet 91.doc