1. Mục tiêu
Giúp học sinh
1.1. Kiến thức:
-Một số khái niệm liên quan đến đọc – hiểu văn bản như chủ đề, đề tài, nội dung yêu nước, cảm hứng nhân văn.
- Hệ thống văn bản đã học, nội dung cơ bản và đặc trưng thể loại thơ ở từng văn bản.
- Sự đổi mới thơ Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến 1945 trên các phương tiện thể loại , đề tài , chủ đề, ngôn ngữ.
- Sơ giản về thể loại thơ đường luật, thơ mới.
1.2. Kĩ năng
- Khái quát , hệ thống hóa, so sánh, đối chiếu các tư liệu để nhận xét về các tác phẩm văn học trên một số phương tiện cụ thể.
- Cảm thụ , phân tích những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu của một số tác phẩm thơ hiện đại đã học.
1.3. Thái độ: Có ý thức hệ thống lại các văn bản đ học
2. Trọng tâm:Tổng kết các văn bản đã học
3. Chuẩn bị
3.1. Gv : Bảng phụ
3.2. Hs : Chuẩn bị theo yêu cầu sgk
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng : Gv kiểm tra sự chuẩn bị bi của hs
4.3. Bài mới
GTB: Phần văn học trong sgk Ngữ văn 8 khá phong phú , đa dạng về nội dung , thể loại , hình thức nghệ thuật . Do đó , việc tổng kết ôn tập cuối năm học được tiến hành trong nhiều bài mỗi bài tập trung ôn tập một cụm văn bản . Bài học hôm nay , hệ thống hoá kiến thức về các văn bản VHVN và cụm văn bản thơ .
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1855 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 33 Tiết 125 Tổng kết phần văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND: /4/2011
Bài ,Tiết 125
TỔNG KẾT PHẦN VĂN
Tuần 33
I
1. Mục tiêu
Giúp học sinh
1.1. Kiến thức:
-Một số khái niệm liên quan đến đọc – hiểu văn bản như chủ đề, đề tài, nội dung yêu nước, cảm hứng nhân văn.
- Hệ thống văn bản đã học, nội dung cơ bản và đặc trưng thể loại thơ ở từng văn bản.
- Sự đổi mới thơ Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến 1945 trên các phương tiện thể loại , đề tài , chủ đề, ngôn ngữ.
- Sơ giản về thể loại thơ đường luật, thơ mới.
1.2. Kĩ năng
- Khái quát , hệ thống hóa, so sánh, đối chiếu các tư liệu để nhận xét về các tác phẩm văn học trên một số phương tiện cụ thể.
- Cảm thụ , phân tích những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu của một số tác phẩm thơ hiện đại đã học.
1.3. Thái độ: Cĩ ý thức hệ thống lại các văn bản đã học
2. Trọng tâm:Tổng kết các văn bản đã học
3. Chuẩn bị
3.1. Gv : Bảng phụ
3.2. Hs : Chuẩn bị theo yêu cầu sgk
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng : Gv kiểm tra sự chuẩn bị bài của hs
4.3. Bài mới
GTB: Phần văn học trong sgk Ngữ văn 8 khá phong phú , đa dạng về nội dung , thể loại , hình thức nghệ thuật . Do đó , việc tổng kết ôn tập cuối năm học được tiến hành trong nhiều bài mỗi bài tập trung ôn tập một cụm văn bản . Bài học hôm nay , hệ thống hoá kiến thức về các văn bản VHVN và cụm văn bản thơ .
Hoạt động 1
1. Lập bảng thống kê các văn bản tác phẩm văn học đã học ở lớp 8
- Hs trình bày bảng thống kê đã chuẩn bị – Hs khác nhận xét – Gv sửa chữa
STT
Văn bản
Tác giả
Thể loại
Giá trị nội dung chủ yếu
1
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
Phan Bội Châu
Thất ngôn bát cú
Phong thái ung dung , đường hoàng và khí phách kiên cường , bất khuất vượt lên trên cảnh ngục tù khốc liệt của tác giả
2
Đập đá ở Côn Lôn
Phan Châu Trinh
//
Hình tượng đẹp lẫm liệt ngang tàng của người anh hùng cứu nước dù gặp nguy nan vẫn không sờn lòng , đổi chí .
3
Muốn làm thằng Cuội
Tản Đà
Thất ngôn bát cú đường luật
4
Hai chữ nước nhà
Trần Tuấn Khải
Song thất lục bát
5.
Nhớ rừng
Thế Lữ
Thơ tự do
Niềm khát khao tự do mãnh liệt và tâm sự yêu nước của tác giả qu alời con hổ bị nhốt ở vườn bách thú .
6
Ông Đồ
Vũ Đình Liên
Thơ ngũ ngôn
Niềm cảm thương chân thành trước một lớp người đang tàn tạ và nỗi tiếc nhớ cảnh cũ người xưa
7
Quê Hương
Tế Hanh
Thơ tự do
8
Con tu hú
Tố ữu
Lục bát
9
Tức cảnh Pác Bó
Nguyễn Aùi Quốc
Tứ tuyệt
Tinh thần lạc quan , phong thái ung dung của Bác Hồ trong cuộc sống Cách Mạng đầy gian khổ
10
11
Ngắm Trăng
Đi Đường
Hồ Chí Minh
Tứ tuyệt
12
Chiếu Dời Đô
Lý Công Uẩn
Nghị luận
Trung Đại
Chiếu
13
Hịch Tướng sĩ
Trần Quốc Tuấn
Hịch
Lòng căm thù giặc sâu sắc và ý chí quyết chiến , quyết thắng kẻ thù xâm lược
14
Nước Đại Việt Ta
Nguyễn Trãi
Cáo
15
Bàn Luận Về Phép học
Nguyễn Thiếp
Tấu
Việc học là để làm người có đạo đức có tri thức góp phần làm hưng thịnh đất nước -> Có phương pháp học -> Học đi đôi với hành .
16
Thuế Máu
Nguyễn Aùi Quốc
Nghị luận hiện đại
Vạch trần cvhính quyền thực dân hiện đại dân dã biến người dân nghèo khổ ở các xứ thuộc địa thành vật hi sinh để phục vụ cho lợi ích của mình
Hoạt động 2
Giúp học sinh nhận ra tính hệ thống của các văn bản .
? Cụm văn bản thơ ?
? Cụm văn bản nghị luận ?
- Hs nhìn vào cột mục thể loại và nêu ra nhận xét
Hoạt động 3
Nhận xét sự khác biệt về hình thức nghệ thuật giữa các văn bản .
? Nêu sự khác biệt nổi bật về hình thức nghệ thuật giữa các văn bản thơ trong các bài 15,16 và trong các bài 18,19 ?
? Vì sao thơ trong các bài 18,19 được gọi là “ Thơ mới “ ? Chúng “ mới “ ở chỗ nào ?
( Thể thơ tự do )
…….Tự do trong số câu , số chữ , không
bị ràng buộc bởi những qui tắc của thi pháp thơ cổ điển
Hoạt động 4
Giúp học sinh lựa chọn những câu thơ hay nhất trong các bài 15,16,18,19 – Gv lắng nghe lời giải thích của học sinh .
2. Nhận xét sự khác biệt về hình thức nghệ thuật giữa các văn bản
- Ba bài thơ ở bài 15,16 : thể thất ngôn bát cú Đường luật .
- Ba bài thơ ở bài 18,19 : Thơ mới
- Đó là thể thơ tự do
4.4. Câu hỏi bài tập củng cố:
Gv hệ thống lại qua sơ đồ : Cụm văn bản văn học VN và cụm văn bản thơ .
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học
- Học bài
- Chuẩn bị : Ôn tập phần tiếng việt học kì II
5. Rút kinh nghiệm
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- van8tiet125.doc