Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 6 Tiết 21, 22 Thạch sanh

 I/ MỤC TIÊU:

 1/ Kiến thức:

 - Sơ giản về thể loại truyện cổ tích.

 - Nhóm truyện cổ tích ca ngợi người dũng sĩ.

 - Cảm nhận được những nét đặc sắc về nghệ thuật và giá trị nội dung của truyện.

 - Niềm tin thiện thắng ác, chính nghĩa thắng gian tà của tác giả dân gian và nghệ thuật tự sự dân gian của truyện cổ tích Thạch Sanh.

 2/ Kỹ năng:

 - Bước đầu biết cách đọc- hiểu văn bản truyện cổ tích theo đặc trưng thể loại.

 - Bước đầu biết trình bày những cảm nhận, suy nghĩ của mình về các nhân vật và các chi tiết đặc sắc trong truyện.

 - Kể lại một câu chuyện cổ tích.

 3/ Thái độ:

 - Cã ý thøc häc tËp

 - Kh©m phôc, tù hµo vÒ gương những người cã phÈm chÊt tèt ®Ñp, niÒm tin vÒ c«ng lÝ, yªu hßa b×nh.

II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HỌC SINH

 1/ Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu bài soạn giáo án, tranh Thạch Sanh chém chằn tinh.

 2/ Chuẩn bị của học sinh: Học bài cũ, soạn bài mới.

III/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

 1/ Ổn định: - OÅn ñònh neà neáp – kieåm tra sĩ số (1p)

 2/ Kiểm tra 10 phút:

 Đề: Theá naøo laø truyeàn thuyeát ? Haõy keå tên các văn bản truyền thuyết đã học.

 Đáp án: Truyền thuyết là loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ, thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo.( 4đ)

Truyền thuyết thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể.( 4đ)

 Các văn bản truyền thuyết đã học: Bánh chưng, bánh giầy; Thánh Gióng; Sơn tinh, Thủy Tinh; Sự tích hồ Gươm. ( 2đ)

3/ Tiến trình bài học:

 

doc11 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 6 Tiết 21, 22 Thạch sanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vaên baûn: THAÏCH SANH Tiết: 21,22 Tuần: 6 I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: - Sơ giản về thể loại truyện cổ tích. - Nhóm truyện cổ tích ca ngợi người dũng sĩ. - Cảm nhận được những nét đặc sắc về nghệ thuật và giá trị nội dung của truyện. - Niềm tin thiện thắng ác, chính nghĩa thắng gian tà của tác giả dân gian và nghệ thuật tự sự dân gian của truyện cổ tích Thạch Sanh. 2/ Kỹ năng: - Bước đầu biết cách đọc- hiểu văn bản truyện cổ tích theo đặc trưng thể loại. - Bước đầu biết trình bày những cảm nhận, suy nghĩ của mình về các nhân vật và các chi tiết đặc sắc trong truyện. - Kể lại một câu chuyện cổ tích. 3/ Thái độ: - Cã ý thøc häc tËp - Kh©m phôc, tù hµo vÒ gương những người cã phÈm chÊt tèt ®Ñp, niÒm tin vÒ c«ng lÝ, yªu hßa b×nh. II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HỌC SINH 1/ Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu bài soạn giáo án, tranh Thạch Sanh chém chằn tinh. 2/ Chuẩn bị của học sinh: Học bài cũ, soạn bài mới. III/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1/ Ổn định: - OÅn ñònh neà neáp – kieåm tra sĩ số (1p) 2/ Kiểm tra 10 phút: Đề: Theá naøo laø truyeàn thuyeát ? Haõy keå tên các văn bản truyền thuyết đã học. Đáp án: Truyền thuyết là loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ, thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo.( 4đ) Truyền thuyết thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể.( 4đ) Các văn bản truyền thuyết đã học: Bánh chưng, bánh giầy; Thánh Gióng; Sơn tinh, Thủy Tinh; Sự tích hồ Gươm. ( 2đ) 3/ Tiến trình bài học: Hoạt động 1:Khởi động (1 phút) a) Phương pháp: Thuyết trình b) Các bước của hoạt động HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG Giới thiệu bài mới : GV Giôùi thieäu veà kieåu nhaân vaät truyeän coå tích -> Daãn vaøo truyeän Thaïch Sanh -> Ghi töïa. HS nghe, ghi tựa Hoạt động 2: Đọc hiểu VB (15 phút) a) Phương pháp: Đọc sáng tạo,vấn đáp, gợi tìm , diễn giảng. b) Các bước của hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG GV cho HS đọc phần chú thích «SGK/53 để tìm hiểu thế nào là truyện cổ tích . - Theá naøo laø truyeän coå tích? Gv chốt=> - Giaùo vieân giaûi thích ba loaïi truyeän coå tích. - Truyeän coå tích veà loaøi vaät: Nhaân vaät chính laø con vaät, giaûi thích ñaëc ñieåm thoùi quen cuûa con vaät (Vì sao gaø troáng coù maøu, con traâu khoâng bieát noùi) - Truyeän coå tích thaàn kì keå veà ngöôøi em uùt, ngöôøi mang loát xaáu xí, ngöôøi duõng só, coù taøi... - Truyeän coå tích sinh hoaït: Keå veà thoâng minh saéc saûo, taøi phaân xöû, söï leùm lónh, meïo löøa... - GV höôùng daãn ñoïc. - GV ñoïc maãu 1 ñoaïn (töø ñaàu->moïi pheùp thaàn thoâng) à Goïi HS ñoïc 3 ñoaïn coøn laïi. 2(tieáp theo-> phong cho laøm quaän coâng); 3(tieáp theo-> hoaù kieáp laøm boï hung); 4 (coøn laïi). - Nhaän xeùt caùch ñoïc. - Höôùng daãn HS löu yù caùc chuù thích 3, 6, 7, 8, 9, 12, 13 SGK. - GV coù theå cho HS xaùc ñònh môû baøi, thaân baøi, keát baøi (Tích hôïp TLV). - Truyeän coå tích Thaïch Sanh thuoäc loaïi truyeän coå tích naøo? Thuoäc kieåu nhaân vaät naøo? - Vaên baûn coù theå chia laøm maáy ñoaïn? - HS ñoïc chuù thích SGK - HS traû lôøi - Nghe GV giaûi thích - 3 HS ñoïc dieãn caûm truyeän. - Nghe. - Ñoïc chuù thích SGK. - Truyeän coå tích thaàn kì kieåu nhaân vaät ngöôøi duõng só - Chia laøm boán ñoaïn. + Ñoaïn 1 : Töø ñaàu ... thaàn thoâng + Ñoaïn 2 : Tieáp theo ... quaän coâng. + Ñoaïn 3 : Tieáp ....boï hung + Ñoaïn 4 : Phaàn coøn laïi. I. TÌM HIỂU CHUNG 1.Định nghĩa cổ tích : Là loại truyện dân gian kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật quen thuộc : - Nhân vật bất hạnh (người mồ côi, người con riêng, người em út, người có hình dạng xấu xí, …). - Nhân vật dũng sĩ và nhân vật có tài năng kỳ lạ ; - Nhân vật thông minh và nhân vật ngốc nghếch ; - Nhân vật là động vật (con vật biết nói năng, hoạt động, tính cách như con người) . 2. Xuất xứ : Thạch Sanh là truyện cổ tích về người dũng sĩ cứu người bị hại, vạch mặt kẻ vong ân bội nghĩa, chiến thắng quân xâm lược. Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin vào đạo đức, công lý xã hội và lý tưởng nhân đạo, yêu hòa bình của nhân dân ta . 3.Bố cục :4 phần - P 1:Từ đầu đến “mọi phép thần thông”->Sự ra đời của Thạch Sanh - P 2:Tiếp theo cho đến “phong cho làm Quận công”->TS thắng chằn tinh .Lí Thông cướp công TS . - P 3:Tiếp theo đến “hóa kiếp thành bọ hung”->TS đánh nhau với đại bàng cưu công chúa ,cứu con vua Thủy Tề .Ly Thông bị trừng phạt . - P 4:Còn lại ->Hạnh phúc đến với TS. Hoạt động 3: Phân tích (50 phút) a) Phương pháp:Đọc sáng tạo,vấn đáp, gợi tìm, thảo luận nhóm, diễn giảng. b) Các bước của hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG - Höôùng daãn HS tìm hieåu chi tieát khaùc thöôøng vaø bình thöôøng cuûa Thaïch Sanh. - Söï ra ñôøi vaø lôùn leân cuûa Thaïch Sanh coù gì khaùc thöôøng? - Nhöõng chi tieát naøo theå hieän söï ra ñôøi vaø lôùn leân bình thöôøng cuûa Thaïch Sanh? - Keå veà söï bình thöôøng vaø khaùc thöôøng nhö vaäy nhaèm theå hieän yù nghóa gì? - Höôùng daãn HS tìm hieåu nhöõng thöû thaùch chiến công cuûa Thaïch Sanh. - Sau khi keát nghóa anh em vôùi Lyù Thoâng vaø tröôùc khi keát hoân vôùi coâng chuùa, Thaïch Sanh ñaõ traûi qua nhöõng thöû thaùch nhö theá naøo ? - Nhaän xeùt chung. - GV giaûi thích theâm: Ñuùng laø thöû thaùch sau khoù hôn thöû thaùch tröôùc nhöng duø theá naøo nhaân vaät Thaïch Sanh ñaõ vöôït qua ñöôïc taát caû. Lập được nhiều chiến công. - Thaïch Sanh ñaùnh vôùi caùc hoaøng töû cuûa 18 nöôùc chö haàu nhö theá naøo? - Em haõy toùm taét laïi nhöõng chieán coâng hieåm haùch cuûa Thaïch Sanh. - GV choát => - Traûi qua nhöõng thöû thaùch ñoù. Ta thaáy Thaïch sanh ñaõ boäc loä nhöõng phaåm chaát naøo? Giáo viên chốt lại kiến thức ở tiết 1. Giáo viên chuyển sang tiết 2 Tích hợp kĩ thuật động não : - Tính caùch vaø haønh ñoäng giöõa nhaân vaät Thaïch Sanh vaø Lyù Thoâng traùi ngöôïc nhau. Vậy em haõy tìm chi tieát theå hieän tính caùch vaø haønh ñoäng ñoù ? - Qua các chi tiết trên ta thấy Lí Thông là một con người như thế nào và được bộc lộ qua những chi tiết nào ? - Trong truyeän Thaïch Sanh coù nhieàu chi tieát thaàn kì, em haõy tìm chi tieát thaàn kì đó và cho biết ý nghĩa của chúng ? Tổ chức HS thảo luận nhóm 3 phút : Trong phần kết thúc truyện, mẹ con Lí Thông phải chết, còn Thạch Sanh thì được kết hôn cùng công chúa và lên ngôi vua. Cách kết thúc đó thể hiện điều gì ? GV chốt=> - Truyeän Thaïch Sanh thuoäc loaïi truyeän naøo? Truyeän theå hieän öôùc mô gì cuûa nhaân daân lao ñoäng? - Nhöõng chi tieát naøo theå hieän söï thaàn kì? - Döïa vaøo chi tieát trong SGK traû lôøi. - Döïa vaøo chi tieát trong SGK traû lôøi. - Thaïch Sanh laø con cuûa ngöôøi daân thöôøng cuoäc ñôøi vaø soá phaän raát gaàn guõi vôùi nhaân daân. - Nhöõng chi tieát veà söï ra ñôøi khaùc thöôøng nhaèm toâ ñaäm tính chaát kì laï, nhaèm taêng söùc haáp daãn caâu chuyeän. Nhöng nhaân daân quan nieäm raèng nhaân vaät ra ñôøi vaø lôùn leân kì laï nhö vaäy taát seõ laäp ñöôïc chieán coâng. - Tìm nhöõng chi tieát trong SGK theå hieän söï thöû thaùch chiến công cuûa Thaïch Sanh phaûi traûi qua. - Nghe giáo viên giải thích. - Khoâng caàn vuõ khí maø chæ duøng tieáng ñaøn (Tieáng ñaøn vöøa caát leân caùc quaân só ñaõ buûn ruûn tay chaân) - HS toùm taét. - Hs suy nghó traû lôøi Nghe giáo viên chốt. Thaïch sanh Lyù Thoâng - Ngay thaúng thaät thaø. - Duõng caûm, taøi naêng. - Chieán ñaáu laäp neân nhieàu coâng tích lôùn. - Coù taám loøng khoan dung, ñoä löôïng. - Doái traù löøa ñaûo. - Heøn nhaùt, baát taøi. - Duøng möu meïo xaáu xa ñeå cöôùp coâng cuûa ngöôøi khaùc. - Tìm moïi caùch ñeå saùt haïi Thaïch Sanh. - Học sinh tự suy nghĩ trả lời. - Tieáng ñaøn, nieâu côm thaàn. - Tieáng ñaøn thaàn cuõng laø tieáng ñaøn cuûa coâng lí. Taùc giaû daân gian ñaõ söû duïng chi tieát thaàn kì ñeå theå hieän quan nieäm vaø öôùc mô veà coâng lí cuûa mình. - Coù khaû naêng phi thöôøng (AÊn heát laïi ñaày) - Nieâu côm thaàn kì vôùi lôøi thaùch ñoá cuûa Thaïch Sanh vaø söï thua cuoäc cuûa quaân só cuûa 18 nöôùc chư haàu. HS thảo luận - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - Nêu nghệ thuật trong truyện. II. PHAÂN TÍCH 1. Nội dung. a. Vẻ đẹp của hình tượng nhân vật Thaïch Sanh: - Nguồn gốc xuất thân cao quý, sống nghèo khó nhưng lương thiện. - Lập nhiều chiến công hiển hách, thu được nhiều chiến lợi phẩm qúi: Chém chằn tinh thu được bộ cung tên vàng, diệt đại bàng, cứu công chúa, diệt hồ tinh, cứu thái tử con vua thủy tề được vua thủy tề tặng cây đàn thần đuổi quân xâm lược 18 nước chư hầu. b. Nhân vật Lí Thông. Là một người độc ác thể hiện qua lời nói, sự mưu tính và hành động: Dối trá, nham hiểm, xảo quyệt, vong ân bội nghĩa. 2. Nghệ thuật: - Sắp xếp các tình tiết tự nhiên, khéo léo: Công chúa lâm nạn gặp Thạch Sanh trong hang sâu, công chúa bị câm khi nghe tiếng đàn Thạch Sanh bỗng nhiên khỏi bệnh và giải oan cho chàng rồi nên vợ nên chồng. - Sử dụng những chi tiết thần kì: + Tiếng đàn tuyệt dịu tượng trưng cho tình yêu, công lí, nhân đạo, hòa bình, khẳng định tài năng, tâm hồn, tình cảm của chàng dũng sĩ có tâm hồn nghệ sĩ. + Niêu cơm thần tượng trưng cho tình thương, lòng nhân ái, ước vọng đoàn kết, tư tưởng yêu chuộng hòa bình của nhân dân ta. - Kết thúc có hậu: thể hiện ước mơ, niềm tin vào đạo đức, công lí xã hội và lí tưởng nhân đạo, yêu hòa bình theo quan niệm nhân dân. III. TỔNG KẾT - Nội dung. Thaïch Sanh laø truyeän coå tích veà ngöôøi duõng só dieät chaèn tinh, dieät ñaïi baøng cöùu ngöôøi bò haïi, vaïch maët keû vong ôn boäi nghóa vaø choáng quaân xaâm löôïc. Truyeän theå hieän öôùc mô vaø nieàm tin, ñaïo ñöùc, coâng lí xaõ hoäi vaø lí töôûng nhaân ñaïo, yeâu hoaø bình cuûa nhaân daân ta. - Nghệ thuật. Truyeän coù nhieàu chi tieát töôûng töôïng thaàn kì ñoäc ñaùo vaø giaøu yù nghóa ( nhö sö ra ñôøi lôùn leân kì laï cuûa Thaïch sanh, cung teân vaøng, caây ñaøn thaàn, nieâu côm thaàn...) Hoạt động 4: Luyện tập (8 phút) Phương pháp: Đặt vấn đề, gợi tìm. b) Các bước của hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG IV/ TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (5 phút) a. Tổng kết: Truyện Thạch Sanh là truyện cổ tích về người dũng sĩ như thế nào ? Truyện có những sự việc thần kỳ nào ? hãy kể ra . b. Hướng dẫn học tập: Học bài vừa học : Thuộc lòng phần ghi nhớ và nhớ lại các sự việc . Soạn bài mới : Chữa lỗi dùng từ (sgk/68). Cách soạn :-Trả lời các câu hỏi (1),(2),(3) thuộc I,II -Xem trước các bài tập . v Hướng dẫn tự học : Đọc kỹ truyện, nhớ các chiến công của Thạch Sanh , kể lại được từng chiến công theo thứ tự . Tập trình bày những cảm nhận, suy nghĩ về các chiến công của Thạch Sanh . ………………………………………………………………….. Tieáng Vieät: CHÖÕA LOÃI DUØNG TÖØ NS : 3.9.2013 Tiết: 23 Tuần: 6( 9-14.9.2013) I/ MUÏC TIÊU: 1/ Kiến thức: - Các lỗi dùng từ: lặp từ, lẫn lộn những từ gần âm. - Cách chữa các lỗi lặp từ, lẫn lộn những từ gần âm. 2/ Kỹ năng: - Bước đầu có kĩ năng phát hiện lỗi, phân tích nguyên mắc lỗi dùng từ. - Dùng từ chính xác khi nói, viết. 3/ Thái độ: Có ý thøc tr¸nh m¾c lỗi khi dïng tõ ; các lỗi lặp từ, lẫn lộn những từ gần âm. II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HỌC SINH: 1/ Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu bài soạn giáo án, bảng phụ 2/ Chuẩn bị của học sinh: Soạn bài. III/TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1/ Ổn định- OÅn ñònh neà neáp – kieåm tra sĩ số (1p) 2/ KTBC ( 4p) a) Em hieåu nhö theá naøo veà nghóa cuûa töø ? b) Theá naøo laø hieän töôïng chuyeån nghóa cuûa töø ? Ñaët moät caâu coù nghóa chuyeån vaø giaûi thích nghóa cuûa töø ñoù. 3/ Tiến trình bài học: Hoạt động 1:Khởi động ( 1p) a) Phương pháp: Thuyết trình b) Các bước của hoạt động. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG Giới thiệu bài mới : -GV neâu taùc haïi cuûa vieäc duøng sai nghóa cuûa töø -> daãn vaøo baøi -> ghi töïa. - Nghe, ghi töïa. Hoạt động 2:Hình thành kiến thức mới ( 20 p ) a) Phương pháp: Trực quan,vấn đáp, diễn giảng, qui nạp. b) Các bước của hoạt động. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG - Goïi hs đọc caâu 1 a, b trang 68 SGK - Haõy gaïch döôùi nhöõng töø ngöõ giống nhau trong caùc caâu a, b. - Qua vieäc tìm hieåu treân, ta thaáy vieäc laëp töø ôû ví duï a coù gì khaùc vieäc laëp töø ôû ví duï b? - Qua vieäc tìm hieåu treân, em hieåu theá naøo laø laëp töø? - Nguyeân nhaân naøo daãn tôùi caùc loãi ôû treân? -Trong câu văn nếu như dùng từ sai sẽ làm cho lời văn như thế nào? - Goïi HS leân baûng söûa laïi caùc caâu ñoù. - Ñeå khaéc phuïc ñöôïc tình traïng loãi laëp töø ñoøi hoûi chuùng ta phaûi laøm gì? - GV choát laïi. - Höôùng daãn HS tìm hieåu caùc töø laãn loän gaàn aâm. - Goïi HS ñoïc caâu 1 phaàn II SGK - Trong caùc caâu a, b SGK töø naøo duøng khoâng ñuùng? - Haõy thích nghóa cuûa caùc töø treân? - Qua vieäc tìm hieåu treân nguyeân nhaân naøo daãn ñeán maéc caùc loãi treân? - GV cho theâm ví duï: Baøng quang – Baøng quan Thuyû maïc – Thuyû maëc Dùng từ sai sẽ gây tác hại như thế nào trong câu văn? - Haõy vieát laïi caùc töø bò duøng sai cho ñuùng. THKNS: Kó thuaät ñoäng naõo Ñeå khaéc phuïc ñöôïc tình traïng laãn loän giöõa caùc töø gaàn aâm chuùng ta caàn laøm nhö theá naøo? - GV choát yù: - HS đọc caâu 1 a, b trang 68 SGK + Caâu a : Tre ( 7 laàn) Giöõ ( 4 laàn) Anh huøng ( 2 laàn) + Caâu b : Truyeän daân gian ( 2 laàn) - ÔÛ ví duï a: Theå hieän chuû taâm cuûa ngöôøi vieát nhaèm muïc ñích nhaán maïnh yù, taïo nhòp ñieäu haøi hoaø nhö moät baøi thô cho vaên xuoâi. - ÔÛ ví duï b : Theå hieän söï vuïng veà cuûa ngöôøi vieát . - HS ruùt ra keát luaän. Döïa vaøo caùc caâu ñaõ daãn ôû phaàn I tìm hieåu nguyeân nhaân daãn ñeán maét loãi ñoù. - Lời văn đơn điệu, nghèo nàn. - Không đúng với ý định diễn đạt - Söûa : Em raát thích ñoïc truyeän daân gian vì truyeän coù nhieàu chi tieát tröôûng töôïng. - HS suy nghó traû lôøi. - HS ñoïc caâu 1 phaàn II SGK - Caâu a : Thaêm quan - Caâu b : Nhaáp nhaùy - Thaêm quan : Nhôù khoâng chính xaùc, khoâng coù töø naøy trong tieáng Vieät - Tham quan : Xem thaáy taän maét ñeå môû roäng hieåu bieát hoaëc hoïc taäp kinh nghieäm - HS ruùt ra keát luaän. - Suy nghĩ trả lời. - Söûa laïi a. Maáp maùy b. Tham quan - HS ruùt ra keát luaän. I. LAËP TÖØ: Laëp töø laø söï duøng töø truøng laëp moät caùch maùy moùc raäp khuoân maø khoâng cung caáp noäi dung môùi. a. Nguyeân nhaân : Do không hiểu rõ nghĩa của từ. b. Tác hại của việc lặp từ. + Làm cho lời văn đơn điệu, nghèo nàn. + Không đúng với ý định diễn đạt của người nói, viết. c. Caùch khaéc phuïc: - Caàn ñoïc nhieàu saùch baùo ñeå trau doài voán töø ngöõ cuûa mình. - Tra töø ñieån ñeå bieát nghóa cuûa töø môùi vaø naâng cao voán hieåu bieát cuûa baûn thaân. - Caân nhaéc khi söû duïng töø. II . LAÃN LOÄN CAÙC TÖØ GAÀN AÂM: Nguyeân nhaân : Do lẫn lộn những từ gần âm. b. Tác hại của việc lẫn lộn các từ gần âm: + Làm cho lời văn đơn điệu, nghèo nàn. + Không đúng với ý định diễn đạt của người nói, viết. c. Caùch khaéc phuïc. - Ñoïc nhieàu saùch baùo ñeå trau dồi voán töø ngöõ cuûa mình. - Tra töø ñieån ñeå bieát nghóa töø môùi vaø naâng cao voán hieåu bieát cuûa baûn thaân. - Khi chöa hieåu roõ nghóa cuûa töø khoâng neân duøng töø ñoù. Hoạt động 3: Luyện tập ( 14 p ) a) Phương pháp: Đọc-hiểu,vấn đáp, gợi tìm. b) Các bước của hoạt động. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG - Höôùng daãn HS laøm baøi taäp - Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 1 trang 68 SGK. - Haõy löôït boû nhöõng töø ngöõ truøng laëp trong caùc caâu a,b,c. - Nhaän xeùt chung - Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 2 trang 69 SGK. - Haõy thay töø duøng sai trong caùc caâu SGK baèng töø khaùc. Theo em, nguyeân nhaân chuû yeáu cuûa vieäc duøng sai ñoù laø gì? - Chuù yù theo doõi - HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 1 trang 68 SGK. - Caâu a : Boû töø : baïn, ai, cuõng, raát, hay, laøm, baïn, Lan. Caâu b : boû töø : Caâu chuyeän aáy Thay : “ Caâu chuyeän naøy” baèng “ Chuyeän aáy” “ Nhöõng nhaân vaät” baèng “ ngöôøi” Caâu c : “Boû töø lôùn leân”vì : Nghóa töø naøy truøng laëp vôùi töø tröôûng thaønh - HS khaùc nhaän xeùt, boå sung. - Ñoïc yeâu caàu baøi taäp 2 - Tìm caùc töø sai vaø thay caùc töø khaùc vaøo - Leân baûng trình baøy - HS khaùc nhaän xeùt , boå sung III. LUYỆN TẬP Baøi taäp 1 : Löôïc boû nhöõng töø truøng laëp vaø söûa laïi: Caâu a : Lan laø moät lôùp tröôûng göông maãu neân caû lôùp ñeàu raát quí meán. Caâu b : Sau khi nghe coâ giaùo keå, chuùng toâi ai cuõng thích nhöõng nhaân vaät trong caâu chuyeän aáy vì hoï ñeàu laø nhöõng ngöôøi coù phaåm chaát ñaïo ñöùc toát ñeïp. Caâu c : Quùa trình vöôït nuùi cao cuõng laø quaù trình con ngöôøi tröôûng thaønh. Baøi 2 : Thay töø duøng sai trong caùc caâu baèng nhöõng töø khaùc. Caâu a : Linh ñoäng – sinh ñoäng Caâu b : Baøng quang – Baøng quan Caâu c : Thuû tuïc – huû tuïc * Nguyeân nhaân duøng sai : Caû ba caâu ñeàu duøng sai vì nhôù khoâng chính xaùc hình thöùc ngöõ aâm . IV/ TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (5 p) 1/ Tổng kết : Thực hiện lồng vào vào hình thành kiến thức và luyện tập . 2/ Hướng dẫn học tập : - Bài vừa học : +Về nhà nắm lạicác lỗi thường gặp khi sử dụng từ . +Chú ý về nghĩa của từ để tránh việc dùng từ lẫn lộn ; tránh lặp từ mà không phải là phép lặp. - Học bài mới : Trả bài Tập làm văn số 1 , HS chú ý về nhà chuẩn bị dàn ý để sửa bài cho tốt hơn . v Hướng dẫn tự học : Về nhà xem lại bài làm của mình để tìm chỗ chưa đúng, chưa tốt ; đề làm bài viết sau này cho tốt hơn . ……………………………………………………………………. Taäp laøm vaên: TRAÛ BAØI VIEÁT SOÁ 1 NS: 5/9/2013 Tiết: 24 Tuần: 6 (9-14.9.2013) I/ MUÏC TIÊU 1/ KiÕn thøc: - Kh¾c s©u kiÕn thøc vÒ viÕt v¨n b¶n tù sù. - Cuûng coá moät böôùc veà caùch xaây döïng coát truyeän, nhaân vaät, tình tieát, lôøi vaên vaø boá cuïc moät caâu chuyeän. - N¾m v÷ng ®îc cèt truyÖn mét v¨n b¶n theo theo thÓ lo¹i truyÒn thuyÕt ®· häc. 2/ Kü n¨ng: - Đánh giá bài tập làm văn theo yêu cầu của văn tự sự nhân vật, sự việc, cách kể, sửa lỗi chính tả, ngữ pháp. - Yêu cầu kể bằng lời của em, không đòi hỏi nhiều đối với HS 3/ Thái độ: Yêu thích văn tự sự II/ CHUAÅN BÒ CỦA GV VÀ HỌC SINH 1/ Chuẩn bị của giaùo vieân : Giaáy kieåm tra coù chaám ñieåm. 2/ Chuẩn bị của hoïc sinh : Xem laïi caùch laøm baøi vaên töï söï. III/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1/ Ổn định: Kiểm diện.( 1p) 2/ Kiểm tra bài cũ : Không thực hiện. 3/ Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Khởi động. ( 1p) Phương pháp: Thuyết trình Các bước hoạt động. Giáo viên giới thiệu nội dung của tiết học. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới. (38p ) Phương pháp: Nêu vấn đề, nhận xét đánh giá. Các bước hoạt động. * Tiến hành trả bài. - Giáo viên viết đề lên bảng: Em haõy keå laïi moät truyeàn thuyeát ñaõ hoïc baèng lôøi vaên cuûa em. - Trước khi trả bài giáo viên cho xác định yêu cầu của đề bài trên và cách làm bài văn tự sự. + Thể loại: Tự sự. + Nội dung: Kể truyền thuyết bằng lời văn của em. (Trình tự câu chuyện xảy ra như thế nào, ai là nhân vật chính, kết cục câu chuyện như thế nào? Dùng lời lẽ để kể lại..) * Hướng dẫn lập dàn ý. - Mở bài: Giới thiệu chung nhân vật, sự việc ( truyện các em lựa chọn) - Thân bài : Kể diễn biến các sự việc. + Sự việc bắt đầu. + Sự việc phát triển. + Sự việc lên đến đỉnh điểm. + Sự việc kết thúc. - Kêt bài : Kết cục câu chuyện thể hiện một ý nghĩa. * Lưu ý: Hình thức: (1 điểm). Nội dung : (9 điểm ). - Sau đó giáo viên phát bài kiểm tra cho học sinh xem. * Nhận xét bài làm của HS. - Ưu điểm: Học sinh nắm được phương pháp làm văn kể chuyện. Diễn đạt tương đối lưu loát. Một số bài làm có sang tạo. - Tồn tại: Một số ít HS chưa nắm vững phương pháp làm bài. Chưa biết sang tạo khi kể chuyện. Còn mắc lỗi về diễn đạt, dung từ, chính tả. - Hướng khắc phục: GV ñoïc nhöõng choã sai cuûa HS -> goïi HS söûa chöõa -> GV nhaän xeùt. GV choïn vaø ñoïc baøi vaên hay cuûa HS. GV caàn nhaéc HS: veà nhaø tìm ñoïc theâm SGK, saùch tham khaûo hoaëc nhöõng saùch baùo coù ích cho caùc em. * Đọc bài GV chọn 2-3 bài làm tốt đọc cho lớp nghe để học hỏi. * Thống kê điểm . Điểm Lớp 9,10 7,8 5,6 3,4 1,2 Tổng số 6/ 1 6/ 2 6/ 3 Tổngcộng IV/ TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP ( 5 p) 1/ Tổng kết: Giáo viên chốt lại cách làm bài văn tự sự. 2/ Hướng dẫn học tập: Về nhà xem lại bài làm của mình à tìm chỗ sai à lần sau viết cho tốt hơn Chuẩn bị bài mới : vaên baûn “Em beù thoâng minh”. + Đọc văn bản và tìm hiểu xuất xứ ra đời của truyện . + Soạn-trả lời cáccâu hỏi trong phần đọc-hiểu văn bản . + Tìm moät soá caâu chuyeän veà Traïng Quyønh, Traïng Hieàn, Löông Theá Vinh, … ñeå lieân heä vôùi caâu chuyeän naøy. …………………………………………………………………….. TT Long Thành, ngày 6 tháng 9 năm 2013 Duyeät cuûa Toå tröôûng Nguyễn Hữu Út

File đính kèm:

  • docGiao An.doc
Giáo án liên quan