I/ Mục tiêu 
 Giúp học sinh :
 1. Kiến thức: Cách lập dàn ý cho văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
 2. Kĩ năng:
- Xây dựng bố cục, sắp xếp các ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
- Viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm có độ dài khoảng 450 chữ.
 3. Thái độ :Cĩ thĩi quen lập dn ý trước khi viết văn bản
II. Trọng tâm: lập dàn ý cho văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
III. Chuẩn bị 
 1. GV : Bảng phụ , thước
 2.HS : Thực hiện các yêu cầu của sgk 
IV .Tiến trình 
 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện :
 2. Kiểm tra miệng: 
 . Hãy nêu qui trình xây dựng đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm ?(8 đ ). 
O. Gồm 5 bước : Lựa chọn sự việc chính , lựa chọn ngôi kể , xác định ngôi kể , xác định liều lượng các yếu tố miêu tả biểu cảm sẽ dùng , viết thành đoạn văn .
? Diễn biến câu chuyện Món quà sinh nhật? ( 2 đ)
 3. Bài mới 
 GTB : Nếu như ở bài “ Luyện tập viết văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm “ chỉ giúp các em viết một đoạn văn thì ở bài học này sẽ giúp các em cách thức lập một dàn ý cho cả bài văn .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 7816 | Lượt tải: 3 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 8 Tiết 32 Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
Bài 8,Tiết 32 
Tuần 8 
Tập làm văn
I/ Mục tiêu 
 Giúp học sinh :
 1. Kiến thức: Cách lập dàn ý cho văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
 2. Kĩ năng:
- Xây dựng bố cục, sắp xếp các ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
- Viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm có độ dài khoảng 450 chữ.
 3. Thái độ :Cĩ thĩi quen lập dàn ý trước khi viết văn bản
II. Trọng tâm: lập dàn ý cho văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
III. Chuẩn bị 
 1. GV : Bảng phụ , thước
 2.HS : Thực hiện các yêu cầu của sgk 
IV .Tiến trình 
 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện :
 2. Kiểm tra miệng: 
 . Hãy nêu qui trình xây dựng đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm ?(8 đ ). 
O. Gồm 5 bước : Lựa chọn sự việc chính , lựa chọn ngôi kể , xác định ngôi kể , xác định liều lượng các yếu tố miêu tả biểu cảm sẽ dùng , viết thành đoạn văn .
? Diễn biến câu chuyện Món quà sinh nhật? ( 2 đ)
 3. Bài mới 
 GTB : Nếu như ở bài “ Luyện tập viết văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm “ chỉ giúp các em viết một đoạn văn thì ở bài học này sẽ giúp các em cách thức lập một dàn ý cho cả bài văn .
Hoạt động 1
 Tìm hiểu và nhận biết dàn ý của bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm .
- Hs đọc trước ở nhà văn bản “ Món quà sinh nhật “ sgk/92 .
- Hs trao đổi các câu hỏi – trả lời .
. Tìm bố cục của bài văn trên , nêu lên nội dung khái quát của mỗi phần ? 
- Hs trao đổi thảo luận – Gv nhận xét – Treo bảng phụ
I/ Dàn ý của bài văn tự sự 
1. Tìm hiểu dàn ý của bài văn “ Món quà sinh nhật “
 a. Bố cục 
 - Mở bài : Từ đầu ….trên bàn -> Kể và tả quang cảnh sinh nhật .
- Thân bài : Tiếp theo …gật đầu không nói -> Kể về món quà sinh 
. Truyện kể về việc gì ? Ai là người kể chuyện ?Ở ngôi thứ mấy ? 
. Câu chuyện xảy ra ở đâu ? Vào lúc nào ? Trong hoàn cảnh nào ? 
. Chuyện xảy ra với ai ? Có những nhân vật nào ? Ai là nhân vật chính ? Tính cách của mỗi nhân vật như thế nào ? 
O. Xảy ra với Trang , có các nhân vật : Trinh , Trang , Thanh ( em gái Trang ) cùng các bạn của Trang .
. Câu chuyện diễn ra như thế nào ? ( mở đầu nêu vấn đề gì ? Câu chuyện phát triển đến đỉnh điểm ở đâu ? Kết thúc ở chỗ nào ? Điều gì đã tạo nên sự bất ngờ ) ? 
-> Tình huống : Trang có ý trách Trinh rồi sao đó vỡ lẽ về tấm lòng thơm thảo của bạn . ( điều tạo bất ngờ là tình huống của truyện ) 
- Học sinh thảo luận 
. Các yếu tố miêu tả và biểu cảm được kết hợp và thể hiện ở những chỗ nào trong truyện ? Nêu tác dụng của những yếu tố ấy ? 
. Những nội dung trên được tác giả kể theo thứ tự nào ? 
Hoạt động 2 
 Hướng dẫn học sinh rút ra nhận xét về bố cục và dàn ý của bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm .
. Từ văn bản trên hãy rút ra dàn ý của một bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm ? 
Tích hợp với bài : Trong lòng mẹ , Cô bé bán diêm , Chiếc lá cuối cùng .
- GV chốt ý -> gọi hs đọc ghi nhớ
 Hoạt động 3
 - Hướng dẫn học sinh luyện tập 
 BT1 sgk – Làm ở lớp – Gv chia lớp 4 nhóm – Hs trao đổi thảo luận 
Yếu tố miêu tả và biểu cảm đan xen vào nhau trong quá trình kể chuyện .
- Miêu tả : quẹt diêm – mộng tưởng 
- Biểu cảm : suy nghĩ và tâm trạng của nhân vật
 Nhật của Trinh.
-Kết bài : Phần còn lại -> Cảm nghĩ của Trang về món quà sinh nhật .
b. Các yếu tố của văn bản 
 - Kể về món quà sinh nhật . Trang kể ( ngôi I ) .
 - Xảy ra ở nhà Trang vào ngày sinh nhật của Trang .
 - Trang và Trinh là nhân vật chính :
 + Trang : mau giận , dễ xúc động .
 + Trinh : có tấm lòng thơm thảo với bạn bè .
c. Diễn biến của câu chuyện 
 - Mở đầu : tâm trạng bồn chồn của Trang khi người bạn thân nhất chưa đến .
 - Đỉnh điểm : sự xuất hiện của Trinh với chùm ổi .
 - Kết thúc : sự xúc động của Trang .
d. Những yếu tố miêu tả biểu cảm .
* Miêu tả :
 - Hành động , tâm trạng của Trang .
 - Cành ổi .
 - Dáng vẻ , hành động của Trinh .
 * Biểu cảm : 
 Cảm xúc , suy nghĩ của Trang về người bạn và món quà sinh nhật
2. Dàn ý của một bài văn tự sự 
 * Ghi nhớ sgk/95 
II. Luyện tập 
 BT1
 Dàn ý cơ bản “Cô bé bán diêm “
 - Mở bài :Giới thiệu quang cảnh đêm giao thừa và gia đình của cô bé bán diêm .
 - Thân bài : Diễn biến 
 + Không bán được diêm -> Em không dám về nhà …
 + Tìm một góc đường để tránh rét .
 + Năm lần quẹt diêm gắn với năm mộng tưởng .
 + Que diêm tắt em trở về thực tại .
 + Em quẹt tất cả que diêm còn lại để níu bà ở lại . 
- Kết bài : Em bé bán diêm đã chết .
4.Câu hỏi, bài tập củng cố 
 . Dàn ý của bài văn tự sự như thế nào ?
 O. Gv gọi hs đọc lại ghi nhớ
5. Hướng dẫn học sinh tự học 
 - Học thuộc ghi nhớ .
 - Chuẩn bị : Hai cây phong 
 +Đọc – tĩm tắt
 +Hai mạch kể lồng ghép
 + Hai cây phong và kí ức tuổi thơ
V/ Rút kinh nghiệm 
 --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
            File đính kèm:
 van8tiet32.doc van8tiet32.doc