I/ Mục tiêu
Giúp học sinh :
1. Kiến thức: Cách lập dàn ý cho văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
2. Kĩ năng:
- Xây dựng bố cục, sắp xếp các ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
- Viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm có độ dài khoảng 450 chữ.
3. Thái độ :Cĩ thĩi quen lập dn ý trước khi viết văn bản
II. Trọng tâm: lập dàn ý cho văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
III. Chuẩn bị
1. GV : Bảng phụ , thước
2.HS : Thực hiện các yêu cầu của sgk
IV .Tiến trình
1. Ổn định tổ chức và kiểm diện :
2. Kiểm tra miệng:
. Hãy nêu qui trình xây dựng đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm ?(8 đ ).
O. Gồm 5 bước : Lựa chọn sự việc chính , lựa chọn ngôi kể , xác định ngôi kể , xác định liều lượng các yếu tố miêu tả biểu cảm sẽ dùng , viết thành đoạn văn .
? Diễn biến câu chuyện Món quà sinh nhật? ( 2 đ)
3. Bài mới
GTB : Nếu như ở bài “ Luyện tập viết văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm “ chỉ giúp các em viết một đoạn văn thì ở bài học này sẽ giúp các em cách thức lập một dàn ý cho cả bài văn .
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 7587 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 8 Tiết 32 Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
Bài 8,Tiết 32
Tuần 8
Tập làm văn
I/ Mục tiêu
Giúp học sinh :
1. Kiến thức: Cách lập dàn ý cho văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
2. Kĩ năng:
- Xây dựng bố cục, sắp xếp các ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
- Viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm có độ dài khoảng 450 chữ.
3. Thái độ :Cĩ thĩi quen lập dàn ý trước khi viết văn bản
II. Trọng tâm: lập dàn ý cho văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
III. Chuẩn bị
1. GV : Bảng phụ , thước
2.HS : Thực hiện các yêu cầu của sgk
IV .Tiến trình
1. Ổn định tổ chức và kiểm diện :
2. Kiểm tra miệng:
. Hãy nêu qui trình xây dựng đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm ?(8 đ ).
O. Gồm 5 bước : Lựa chọn sự việc chính , lựa chọn ngôi kể , xác định ngôi kể , xác định liều lượng các yếu tố miêu tả biểu cảm sẽ dùng , viết thành đoạn văn .
? Diễn biến câu chuyện Món quà sinh nhật? ( 2 đ)
3. Bài mới
GTB : Nếu như ở bài “ Luyện tập viết văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm “ chỉ giúp các em viết một đoạn văn thì ở bài học này sẽ giúp các em cách thức lập một dàn ý cho cả bài văn .
Hoạt động 1
Tìm hiểu và nhận biết dàn ý của bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm .
- Hs đọc trước ở nhà văn bản “ Món quà sinh nhật “ sgk/92 .
- Hs trao đổi các câu hỏi – trả lời .
. Tìm bố cục của bài văn trên , nêu lên nội dung khái quát của mỗi phần ?
- Hs trao đổi thảo luận – Gv nhận xét – Treo bảng phụ
I/ Dàn ý của bài văn tự sự
1. Tìm hiểu dàn ý của bài văn “ Món quà sinh nhật “
a. Bố cục
- Mở bài : Từ đầu ….trên bàn -> Kể và tả quang cảnh sinh nhật .
- Thân bài : Tiếp theo …gật đầu không nói -> Kể về món quà sinh
. Truyện kể về việc gì ? Ai là người kể chuyện ?Ở ngôi thứ mấy ?
. Câu chuyện xảy ra ở đâu ? Vào lúc nào ? Trong hoàn cảnh nào ?
. Chuyện xảy ra với ai ? Có những nhân vật nào ? Ai là nhân vật chính ? Tính cách của mỗi nhân vật như thế nào ?
O. Xảy ra với Trang , có các nhân vật : Trinh , Trang , Thanh ( em gái Trang ) cùng các bạn của Trang .
. Câu chuyện diễn ra như thế nào ? ( mở đầu nêu vấn đề gì ? Câu chuyện phát triển đến đỉnh điểm ở đâu ? Kết thúc ở chỗ nào ? Điều gì đã tạo nên sự bất ngờ ) ?
-> Tình huống : Trang có ý trách Trinh rồi sao đó vỡ lẽ về tấm lòng thơm thảo của bạn . ( điều tạo bất ngờ là tình huống của truyện )
- Học sinh thảo luận
. Các yếu tố miêu tả và biểu cảm được kết hợp và thể hiện ở những chỗ nào trong truyện ? Nêu tác dụng của những yếu tố ấy ?
. Những nội dung trên được tác giả kể theo thứ tự nào ?
Hoạt động 2
Hướng dẫn học sinh rút ra nhận xét về bố cục và dàn ý của bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm .
. Từ văn bản trên hãy rút ra dàn ý của một bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm ?
Tích hợp với bài : Trong lòng mẹ , Cô bé bán diêm , Chiếc lá cuối cùng .
- GV chốt ý -> gọi hs đọc ghi nhớ
Hoạt động 3
- Hướng dẫn học sinh luyện tập
BT1 sgk – Làm ở lớp – Gv chia lớp 4 nhóm – Hs trao đổi thảo luận
Yếu tố miêu tả và biểu cảm đan xen vào nhau trong quá trình kể chuyện .
- Miêu tả : quẹt diêm – mộng tưởng
- Biểu cảm : suy nghĩ và tâm trạng của nhân vật
Nhật của Trinh.
-Kết bài : Phần còn lại -> Cảm nghĩ của Trang về món quà sinh nhật .
b. Các yếu tố của văn bản
- Kể về món quà sinh nhật . Trang kể ( ngôi I ) .
- Xảy ra ở nhà Trang vào ngày sinh nhật của Trang .
- Trang và Trinh là nhân vật chính :
+ Trang : mau giận , dễ xúc động .
+ Trinh : có tấm lòng thơm thảo với bạn bè .
c. Diễn biến của câu chuyện
- Mở đầu : tâm trạng bồn chồn của Trang khi người bạn thân nhất chưa đến .
- Đỉnh điểm : sự xuất hiện của Trinh với chùm ổi .
- Kết thúc : sự xúc động của Trang .
d. Những yếu tố miêu tả biểu cảm .
* Miêu tả :
- Hành động , tâm trạng của Trang .
- Cành ổi .
- Dáng vẻ , hành động của Trinh .
* Biểu cảm :
Cảm xúc , suy nghĩ của Trang về người bạn và món quà sinh nhật
2. Dàn ý của một bài văn tự sự
* Ghi nhớ sgk/95
II. Luyện tập
BT1
Dàn ý cơ bản “Cô bé bán diêm “
- Mở bài :Giới thiệu quang cảnh đêm giao thừa và gia đình của cô bé bán diêm .
- Thân bài : Diễn biến
+ Không bán được diêm -> Em không dám về nhà …
+ Tìm một góc đường để tránh rét .
+ Năm lần quẹt diêm gắn với năm mộng tưởng .
+ Que diêm tắt em trở về thực tại .
+ Em quẹt tất cả que diêm còn lại để níu bà ở lại .
- Kết bài : Em bé bán diêm đã chết .
4.Câu hỏi, bài tập củng cố
. Dàn ý của bài văn tự sự như thế nào ?
O. Gv gọi hs đọc lại ghi nhớ
5. Hướng dẫn học sinh tự học
- Học thuộc ghi nhớ .
- Chuẩn bị : Hai cây phong
+Đọc – tĩm tắt
+Hai mạch kể lồng ghép
+ Hai cây phong và kí ức tuổi thơ
V/ Rút kinh nghiệm
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- van8tiet32.doc