Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 8 Tiết 32 Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

I/ Mục tiêu

 Giúp học sinh :

 1. Kiến thức: Cách lập dàn ý cho văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.

 2. Kĩ năng:

- Xây dựng bố cục, sắp xếp các ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.

- Viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm có độ dài khoảng 450 chữ.

 3. Thái độ :Cĩ thĩi quen lập dn ý trước khi viết văn bản

II. Trọng tâm: lập dàn ý cho văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.

III. Chuẩn bị

 1. GV : Bảng phụ , thước

 2.HS : Thực hiện các yêu cầu của sgk

IV .Tiến trình

 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện :

 2. Kiểm tra miệng:

 . Hãy nêu qui trình xây dựng đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm ?(8 đ ).

O. Gồm 5 bước : Lựa chọn sự việc chính , lựa chọn ngôi kể , xác định ngôi kể , xác định liều lượng các yếu tố miêu tả biểu cảm sẽ dùng , viết thành đoạn văn .

? Diễn biến câu chuyện Món quà sinh nhật? ( 2 đ)

 3. Bài mới

 GTB : Nếu như ở bài “ Luyện tập viết văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm “ chỉ giúp các em viết một đoạn văn thì ở bài học này sẽ giúp các em cách thức lập một dàn ý cho cả bài văn .

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 7600 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 8 Tiết 32 Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM Bài 8,Tiết 32 Tuần 8 Tập làm văn I/ Mục tiêu Giúp học sinh : 1. Kiến thức: Cách lập dàn ý cho văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm. 2. Kĩ năng: - Xây dựng bố cục, sắp xếp các ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. - Viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm có độ dài khoảng 450 chữ. 3. Thái độ :Cĩ thĩi quen lập dàn ý trước khi viết văn bản II. Trọng tâm: lập dàn ý cho văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm. III. Chuẩn bị 1. GV : Bảng phụ , thước 2.HS : Thực hiện các yêu cầu của sgk IV .Tiến trình 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : 2. Kiểm tra miệng: . Hãy nêu qui trình xây dựng đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm ?(8 đ ). O. Gồm 5 bước : Lựa chọn sự việc chính , lựa chọn ngôi kể , xác định ngôi kể , xác định liều lượng các yếu tố miêu tả biểu cảm sẽ dùng , viết thành đoạn văn . ? Diễn biến câu chuyện Món quà sinh nhật? ( 2 đ) 3. Bài mới GTB : Nếu như ở bài “ Luyện tập viết văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm “ chỉ giúp các em viết một đoạn văn thì ở bài học này sẽ giúp các em cách thức lập một dàn ý cho cả bài văn . Hoạt động 1 Tìm hiểu và nhận biết dàn ý của bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm . - Hs đọc trước ở nhà văn bản “ Món quà sinh nhật “ sgk/92 . - Hs trao đổi các câu hỏi – trả lời . . Tìm bố cục của bài văn trên , nêu lên nội dung khái quát của mỗi phần ? - Hs trao đổi thảo luận – Gv nhận xét – Treo bảng phụ I/ Dàn ý của bài văn tự sự 1. Tìm hiểu dàn ý của bài văn “ Món quà sinh nhật “ a. Bố cục - Mở bài : Từ đầu ….trên bàn -> Kể và tả quang cảnh sinh nhật . - Thân bài : Tiếp theo …gật đầu không nói -> Kể về món quà sinh . Truyện kể về việc gì ? Ai là người kể chuyện ?Ở ngôi thứ mấy ? . Câu chuyện xảy ra ở đâu ? Vào lúc nào ? Trong hoàn cảnh nào ? . Chuyện xảy ra với ai ? Có những nhân vật nào ? Ai là nhân vật chính ? Tính cách của mỗi nhân vật như thế nào ? O. Xảy ra với Trang , có các nhân vật : Trinh , Trang , Thanh ( em gái Trang ) cùng các bạn của Trang . . Câu chuyện diễn ra như thế nào ? ( mở đầu nêu vấn đề gì ? Câu chuyện phát triển đến đỉnh điểm ở đâu ? Kết thúc ở chỗ nào ? Điều gì đã tạo nên sự bất ngờ ) ? -> Tình huống : Trang có ý trách Trinh rồi sao đó vỡ lẽ về tấm lòng thơm thảo của bạn . ( điều tạo bất ngờ là tình huống của truyện ) - Học sinh thảo luận . Các yếu tố miêu tả và biểu cảm được kết hợp và thể hiện ở những chỗ nào trong truyện ? Nêu tác dụng của những yếu tố ấy ? . Những nội dung trên được tác giả kể theo thứ tự nào ? Hoạt động 2 Hướng dẫn học sinh rút ra nhận xét về bố cục và dàn ý của bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm . . Từ văn bản trên hãy rút ra dàn ý của một bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm ? Tích hợp với bài : Trong lòng mẹ , Cô bé bán diêm , Chiếc lá cuối cùng . - GV chốt ý -> gọi hs đọc ghi nhớ Hoạt động 3 - Hướng dẫn học sinh luyện tập BT1 sgk – Làm ở lớp – Gv chia lớp 4 nhóm – Hs trao đổi thảo luận Yếu tố miêu tả và biểu cảm đan xen vào nhau trong quá trình kể chuyện . - Miêu tả : quẹt diêm – mộng tưởng - Biểu cảm : suy nghĩ và tâm trạng của nhân vật Nhật của Trinh. -Kết bài : Phần còn lại -> Cảm nghĩ của Trang về món quà sinh nhật . b. Các yếu tố của văn bản - Kể về món quà sinh nhật . Trang kể ( ngôi I ) . - Xảy ra ở nhà Trang vào ngày sinh nhật của Trang . - Trang và Trinh là nhân vật chính : + Trang : mau giận , dễ xúc động . + Trinh : có tấm lòng thơm thảo với bạn bè . c. Diễn biến của câu chuyện - Mở đầu : tâm trạng bồn chồn của Trang khi người bạn thân nhất chưa đến . - Đỉnh điểm : sự xuất hiện của Trinh với chùm ổi . - Kết thúc : sự xúc động của Trang . d. Những yếu tố miêu tả biểu cảm . * Miêu tả : - Hành động , tâm trạng của Trang . - Cành ổi . - Dáng vẻ , hành động của Trinh . * Biểu cảm : Cảm xúc , suy nghĩ của Trang về người bạn và món quà sinh nhật 2. Dàn ý của một bài văn tự sự * Ghi nhớ sgk/95 II. Luyện tập BT1 Dàn ý cơ bản “Cô bé bán diêm “ - Mở bài :Giới thiệu quang cảnh đêm giao thừa và gia đình của cô bé bán diêm . - Thân bài : Diễn biến + Không bán được diêm -> Em không dám về nhà … + Tìm một góc đường để tránh rét . + Năm lần quẹt diêm gắn với năm mộng tưởng . + Que diêm tắt em trở về thực tại . + Em quẹt tất cả que diêm còn lại để níu bà ở lại . - Kết bài : Em bé bán diêm đã chết . 4.Câu hỏi, bài tập củng cố . Dàn ý của bài văn tự sự như thế nào ? O. Gv gọi hs đọc lại ghi nhớ 5. Hướng dẫn học sinh tự học - Học thuộc ghi nhớ . - Chuẩn bị : Hai cây phong +Đọc – tĩm tắt +Hai mạch kể lồng ghép + Hai cây phong và kí ức tuổi thơ V/ Rút kinh nghiệm --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docvan8tiet32.doc