Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 115: Văn bản Mùa xuân nho nhỏ (Tiết 1) - Năm học 2019-2020

 Hoạt động I: HD tìm hiểu chung về văn bản

? Giới thiệu chung về tác giả và hoàn cảnh ra đời của bài thơ?

? Phân tích kết cấu của bài thơ?

Gọi 2 học sinh đọc bài

Hoạt động II: HD Tìm hiểu chi tiết

? Đọc khổ thơ đầu và cho biết em cảm nhận được những gì về cảnh sắc mùa xuân và tâm trạng của tác giả được giải bày ở đây?

? Đọc 2 khổ thơ tiếp theo và cho biết nhà thơ cảm nhận như thế nào về đất nước trong quả khứ và hiện tại?

Hoạt động III: HD tổng kết

? Giá trị nội dung và nghiệ thuật của bài thơ?

C. Hoạt động luyện tập – vận dụng (10’)

Suy nghĩ của em về tình yêu cuộc sống của tác giả qua khổ thơ thứ nhất.

D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (4’)

- Nắm nội dung, nghệ thuật của bài thơ.

 - Đọc thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị bài Viếng lăng Bác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 302 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 115: Văn bản Mùa xuân nho nhỏ (Tiết 1) - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:// Ngày dạy:.// Tiết 115: MÙA XUÂN NHO NHỎ (Thanh Hải) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Cảm nhận được những cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của tự nhiên, đất nước và khát vọng yêu cuộc sống, tự hào về đất nước và dân tộc mình, ước nguyện được cống hiến cho đời. - Thấy được tiếng lòng, lẽ sống đó được diễn đạt bằng những câu thơ 5 chữ gần với các làn điệu dân ca miền Trung, có hình ảnh, giọng điệu phù hợp với mạch cảm xúc, suy nghĩ của nhà thơ. 2. Kỹ năng: - Phân tích thơ và các hình thức nghệ thuật. 3. Thái độ: - Chân thành, tha thiết, có ý thức sống tốt đẹp hơn. - Từ hình tượng mùa xuân trong bài và ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải học sinh thấy được ý nghĩa của cuộc sống từ đó có ý thức đúng đắn trước những việc làm của mình. 4. Năng lực - Năng lực chung: hợp tác, công nghệ thông tin và truyền thông. - Năng lực riêng: tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, giao tiếp. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Soạn giáo án, đọc tài liệu. 2. Học sinh: Đọc văn bản, trả lời câu hỏi ở sgk. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung bài học A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’) - 1 nhóm HS chuẩn bị đoạn video nói về mùa xuân -> GV dẫn vào bài B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30’) Hoạt động I: HD tìm hiểu chung về văn bản ? Giới thiệu chung về tác giả và hoàn cảnh ra đời của bài thơ? ? Phân tích kết cấu của bài thơ? Gọi 2 học sinh đọc bài Hoạt động II: HD Tìm hiểu chi tiết . ? Đọc khổ thơ đầu và cho biết em cảm nhận được những gì về cảnh sắc mùa xuân và tâm trạng của tác giả được giải bày ở đây? ? Đọc 2 khổ thơ tiếp theo và cho biết nhà thơ cảm nhận như thế nào về đất nước trong quả khứ và hiện tại? Hoạt động III: HD tổng kết ? Giá trị nội dung và nghiệ thuật của bài thơ? - 1 nhóm lên chuẩn bị phần tìm hiểu của mình - Nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS đọc - Đọc, suy nghĩ, trả lời Đọc Suy nghĩ, trả lời - Thảo luận nhóm đôi I. Đọc - Tìm hiểu chung 1 .Tác giả: (sách giáo khoa) 2. Tác phẩm a. Hoàn cảnh: 1980 b. Thể thơ: 5 chữ c.Kết cấu bài thơ: - Ngây ngất trước đất trời vào xuân, tự hào, tin tưởng vào đất nước, ước nguyện được cống hiến cho đất nước, cất tiếng hát lời ca từ biệt. II. Tìm hiểu chi tiết: 1. Nhà thơ trước cảnh sắc của mùa xuân đất trời: - Bức tranh tự nhiên mùa xuân gồm: dòng sông xanh, hoa tím.. " Cái gì cũng đẹp, cũng tươi, đầy sức sống. - Nhà thơ say sưa ngắm cảnh tự nhiên và ngây ngất trước vẻ đẹp của đất trời: “ơitôi hứng” " Sự chuyển đổi cảm giác tài tình. " Tâm trạng say mê ngất ngây. 2. Nhà thơ trước cảnh đẹp của đất nước vào xuân: - Thấy đâu đây cũng xôn xao sức sống mùa xuân “Lộc”. - Nghĩ về quá khứ dân tộc và bày tỏ niềm tin tưởng lạc quan và tiền đề của đất nước. " Hình ảnh thơ không mới nhưng tình cảm của tác giả bộc bạch một cách thiết tha. III.Tổng kết: Ghi nhớ (sách giáo khoa) C. Hoạt động luyện tập – vận dụng (10’) Suy nghĩ của em về tình yêu cuộc sống của tác giả qua khổ thơ thứ nhất. D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (4’) - Nắm nội dung, nghệ thuật của bài thơ. - Đọc thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị bài Viếng lăng Bác. * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_115_van_ban_mua_xuan_nho_nho_tiet.doc