Giáo án phát triển ngễn ngữ - Chủ đề lớn: Động vật - Chủ đề nhỏ: một số vật nuôi trong gia đỡnh - Đề tài dạy trẻ kể chuyện

I. Mục đích yêu cầu :

- Nhận thức :trẻ biết kể chuyện sáng tạo theo tranh ảnh minh hoạ

- Ngôn ngữ :Rèn kĩ năng kể chuyện ,mạnh dạn trong trả lời câu hỏi

- Xúc cảm, tình cảm: Trẻ yêu quý các con vật nuôi trong gia đình

- Kết quả : 95% trẻ đạt yêu cầu

II. Chuẩn bị :

- Tranh ảnh minh hoạ cho câu chuyện

III . Nội dung hoạt động :

 

doc17 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1739 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phát triển ngễn ngữ - Chủ đề lớn: Động vật - Chủ đề nhỏ: một số vật nuôi trong gia đỡnh - Đề tài dạy trẻ kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Phát triển ngôn ngữ Tên hoạt động : Văn Học Chủ đề lớn: Động vật Chủ đề nhỏ : Một số vật nuôi trong gia đình Đề tài : Dạy trẻ kể chuyện sáng tạo với đồ chơi chơi Thời gian : Thứ 2 ngày / I. Mục đích yêu cầu : - Nhận thức :trẻ biết kể chuyện sáng tạo theo tranh ảnh minh hoạ - Ngôn ngữ :Rèn kĩ năng kể chuyện ,mạnh dạn trong trả lời câu hỏi - Xúc cảm, tình cảm: Trẻ yêu quý các con vật nuôi trong gia đình - Kết quả : 95% trẻ đạt yêu cầu II. Chuẩn bị : - Tranh ảnh minh hoạ cho câu chuyện - - III . Nội dung hoạt động : Hoạt động của cô Dự kiến HĐ của trẻ Hoạt động 1: Gây hứng thú -Cô cho trẻ hát bài Vì sao chim hay hót. Cô trò chuyện cùng trẻ về chủ đề Hoạt động 2 : Kể chuyện sáng tạo –Giảns ND +lần 1:Cô kể chuyện sáng tạo không dùng tranh minh hoạ Cô vừa kể cho chúng mình nghe câu chuyện có những nhân vật nào ?Do ai sáng tạo ra ? +lần 2:Cô kể cùng với tranh minh hoạ cho câu chuyện _Cô trích dẫn lại chuyện –giảng nội dung cho câu chuyện sáng tạo - Vì sao Mèo lại bị sảy chân ngã? -Về sau Mèo đã nhận ra việc làm của mình như thế nào? Hoạt động 3 : Dạy trẻ kể chuyện -Cô cùng trẻ kể chuyện sáng tạo theo tranh để trẻ nhớ được các nhân vật trong chuyện . -Cô cho trẻ kể nối tiếp đoạn với nhau và thể hiện một số cử chỉ điệu bộ của nhân vật trong chuyện . -Cô cho trẻ kể chuyện nối tiếp theo tổ ,nhóm trẻ tự kể . -Cô mời cá nhân trẻ giỏi lên kể toàn bộ câu chuyện sáng tạo của mình . - Hoạt động 4 :đàm thoại -Các con vừa nghe cô kể câu chuyện sáng tạo do cô sáng tạo ra có tên là gì vậy ? -Câu chuyện kể về ai?Nhân vật trong chuyện đã thể hiện mình như thế nào ? _Giáo dục :Trẻ biết yêu quý và bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình . *Kết thúc: -Cô nhận xét giờ học và cho trẻ hát bài “Ai cũng yêu chú Mèo”. -Vì Mèo đã không nghe lời mọi người khuyên bảo -Trẻ hứng thú kể -Trẻ lên kể Giáo án Phát triển Nhận thức Tên hoạt động : Khám Phá Tự nhiên Chủ đề lớn: Động vật Chủ đề nhỏ : Một số vật nuôi trong gia đình Đề tài : Phân loại một số vật nuôi trong gia đình Thời gian : Thứ 3 ngày / / I-Mục đích ,yêu cầu 1.Kiến thức -Trẻ biết kể tên một số con vật nuôi trong gia đình . -ích lợi ,đặc điểm về hình dáng và môi trường sống của các con vật 2.Kĩ năng -Phát triển kĩ năng quan sát ,so sánh ,phân biệt nhanh dấu hiệu đặc trưng của các con vật nuôi trong gia đình . 3.Thái độ : -Giáo djuc trẻ biết yêu quý các con vật ,biết chăm sóc và bảo vệ những con vật nuôi trong gia đình . 4.Kết quả :95% trẻ đạt yêu cầu II.Nội Dung hoạt động Hoạt đông của cô Hoạt đông của trẻ Hoạt đông 1:Gây hứng thú -Cô cho trẻ hát bài “Gà trống ,mèo con ,cún con” Hoạt động 2:Quan sát -đàm thoại *Cô chia lớp thành hai nhóm trẻ và phát cho mỗi nhóm 2-3 bức tranh ,ảnh về các con vật nuôi trong gia đình để trẻ quan sát ,trò chuyện về đặc điêm ,cấu tạo và môi trường sống của các con vật . -Cô hỏi trẻ có biết con vật nào thường được nuôi trong gia đình ? -Nhà con nuôi những con vật nào ? -Nuôi con vật đó để làm gì? -Bạn nào hãy kể cho cô những con vật nuôi trong gia đình đi bằng 2 chân ? -Những con vật đi bằng hai chân có những đăc điểm gì ?(có 2 chân ,2 cánh ,..) -ích lơi của các con vật đó là gì? -Bạn nào biết những con vật nuôi trong gia đình có 4 chân -Những con vật có 4 chân có đặc điểm gì giống và khác nhau ? *giống nhau ;có 4 chân ,có lông mao ,đẻ con và cho thịt * Khác nhau :Kích thước cơ thể và màu lông ,màu da,trâu bò có sừng ,chó mèo không có sừng .Mỗi con có nhưng tiếng kêu khác nhau . *ích lợi : -Trâu bò :lấy thịt ,lấy sức kéo và cung cấp cho con người sản phẩm gì? -Mèo ;bắt chuột -Chó :trông nhà -Các con vật như gà ,vịt ,chim bồ câu cung cấp cho con người sản phảm gì? -Con vật gì biết dậy sớm đánh thức bác nông dân ra đồng ? Khi nuôi các con vật gia cầm trong nhà thì bố mẹ các cháu ohải chú ý điều gì ? Khi nuôi các con vật trong nhà chúng minh cần phải làm gì ? *GD:Chăm sóc vệ sinh và bảo vệ các con vật nuôi . Hoạt đông 3:Luyện tập củng cố -Trò chơi :Đố biết con gì ? Cô nêu câu đố ,trẻ nghe và đoán .Nếu đoán đúng ra con gì thì trẻ lấy thẻ lô tô hoặc tranh ảnh vể con vật đó giơ lên và nói tên con vật đó . Hay nằm, lười đi ăn cám,ăn rau Bụng to no tròn Mồm kêu ụt ịt . (con lợn ) -Trò chơi :Thêm con nào . +Cô gt cách chơi :Cô có 4-5 con vật có đặc điểm chung nào đó và cho trẻ nêu đặc điểm của con vật trong nhóm ,quan sát và nhận xét . -Cô cho từng trẻ lên chơi . Hoạt động 4: Cho trẻ hát bài “vật nuôi”và cho trẻ chuyển sang hoạt động khác ở các góc . -Trẻ hát -Chó ,mèo .. -Trẻ trả lời -Conn trâu ,bò ,chó mèo .. -Trẻ trả lời -phải cho các con vật ăn ,uống nước đầy đủ ,tiêm phòng ,vệ sinh … -Trẻ chơi -Trẻ lên chơi Giáo án Phát triển Thẩm mỹ Tên hoạt động : Âm nhạc Chủ đề lớn: Động vật Chủ đề nhỏ : Một số vật nuôi trong gia đình Đề tài Dạy VĐ: Chú mèo con KH Nghe : Cò lả T/c : Tiếng kêu 2 chú mèo Thời gian : Thứ 3 ngày / / I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức : 2. Kỹ năng : 3. Thái độ : 4. Kết quả : II. Chuẩn Giáo án Phát triển Thẩm mỹ Tên hoạt động : Tạo hình Chủ đề lớn: Động vật Chủ đề nhỏ : Một số vật nuôi trong gia đình Đề tài : Vẽ vật nuôi cháu thích Thời gian : Thứ 4 ngày / / I/Mục đích yêu cầu: 1/ Kiến thức: Trẻ biết sử dụng những nét vẽ để tạo thành bức tranh có hình các con vật mà trẻ yêu thích phong phú về chủ điểm, đa dạng về máu sắc hình dáng… Biêt pha mau khi tô. 2/Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ, biết phối hợp cảnh khi vẽ kết hợp các chi tiêt của môi trờng sống tạo cho bức tranh thêm sinh động. 3/Thái độ: Trẻ thể hiện cảm xúc với các con vật mà mình yêu quý qua từng nét vẽ màu tô. Giáo dục trẻ biêt yêu quý bảo vệ động vât, giữ gìn vệ sinh môi trờng. 4/ Kết quả: II/ Chuẩn bị: -3 tranh quan sát: +Tranh con gà trống +Tranh con cá +Tranh con thỏ. Đàn dạo nhạc Góc trng bày sản phẩm. -Giấy, bút chì. máu sáp cho trẻ vẽ. Một sô bai hát vê động vât.(Gà trống mèo con và cún con;Trời nắng trời ma, Con lơn éc…) III/ Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô. 1/Hoạt động 1:Gây hứng thú. Cô giới thiệu hội thi về “triển lãm tranh về thế giới Vật nuôi ” Xin chào tất cả các bạn đến tham dự hội thi triển lãm tranh về thế giới đông vật” Cô thấy hôm nay chúng minh đội những chiếc mũ thật là đáng yêu. Bây giờ cô cháu mình cùng cất cao tiếng hát để chào đón hội thi. Các con vừa hát về các con vật gì? Thế các con vật đó sống ở đâu? Thế ngoài các con vật đó ra con còn biết các con vật sống ở đâu nữa nhỉ? Đúng rồi động vật rất phong phú chính vì vậy mà con ngời cần yêu quý và bảo vệ. Hôm nay trờng MN Việt Hà tổ chức hội thi “Triển lãm tranh về động vật để lu lại những ảnh đẹp về các con vật mà mình yêu quý cho mọi ngời cùng ngắm. 2. Hoạt động 2: Quan sát đàm thoại tranh vẽ. Hôm nay đến tham dự cô mang đến bộ su tập của mình tặng cho các con. *Tranh 1: Tranh vẽ con gà trống. + Các con nhận xet gì về bức tranh này? + Cô tạo bức tranh bằng cách nào? + Chú gà trống này đẹp nh thế nào? + Nhận xét về cách vẽ của cô? + Cô bố cục và tô màu nh thế nào? + Các con đặt tên cho bức tranh của cô là nào? +Cô vẽ con gà trống có đầu là hình tròn, đầu co mao mau đỏ , mỏ màu vàng,mắt màu đen… Thân là những đờng cong nối nhau, cô vẽ những đờng cong nhỏ làm đuôi… Tranh 2: Tranh vẽ con thỏ + Con thấy bức tranh này thế nào? + Con thỏ sống ở đâu? + Con có nhận xét gì về cách vẽ bố cục tranh của cô? + Cô vẽ con thỏ bằng khác nhau đầu thì tròn, thân thì bằng những đờng cong nối nhau,…Tai thỏ thì dài đuôi ngắn, thỏ có bốn chân,…cô tô mau nên là maù hồng phía trớc là suối nổo phía xa là hàng cây xanh… Tranh 3: Tranh vẽ con cá + Còn bức tranh này thế nào? + Con cá này đẹp thế nào? + Ngoài ra, bức tranh còn bố cục thế nào? + Con có nhận xét gì về cách vẽ tô mau của cô? Cô vẽ con cá đang bơi có mau vàng xung quanh có các con cá nhỏ bơi quanh.Ngoài ra cô con vẽ them cả rong rêu và cây xanh trên bờ…cô tô mau nơc là mau xanh nớc biển … Đó là các bức tranh Cô rất yêu quý đấy. Thế các con có muốn thể hiện tình cảm của mình về các con vật đó không? 3. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện + Cô hỏi trẻ về các ý tởng thực hiện tình cảm bởi các con vật nuôi mà mình yêu thích: +các con thích vẽ con gi? +Cô gọi 4-5 cá nhân trẻ trả lời. +, Để vẽ đợc các con vật mà mình yêu thích các con cần hình dung ra các con vật đó có đặc điểm nh thế nào? và khi vẽ các con cần hình dung ra môi trờng sống để tạo thêm các chi tiết phụ để bức tranh thêm sinh động. +Khi vẽ các con cần bố cục tranh cho đep,tô màu sắc nét con vật con vẽ,bố cục các chi tiêt phụ xa ra…nhớ tô mau nên chon màu nhạt hơn so vơi con vât… +Bây giờ cô mơi chúng mình vê chô ngồi để thể hiện tinh cảm của mình vơi các con vật mà mình yêu quý. *, Cô gợi ý thêm các chi tiết. +, Trẻ vẽ, Cô bao quát, Giúp đỡ trẻ yếu.Nhăc nhở các t thế cho trẻ. 4, Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm - Cô treo lên góc trng bày cho trẻ nhận xét, chọn tranh vẽ đẹp nhất mà mình thích: +Cac con thích tranh nào? +Vì sao? - Cô nhận xét chọn một vài bài cha hoàn thành nhận xét, khuyến khích để trẻ hoàn thành tốt hơn. - Hôm nay phòng triển lãm tranh về động vật đã có những bài thi tham dự thật là đẹp. Cô mong rằng tất cả các con sẽ cùng yêu quý và bảo vệ động vật, cùng giữ gìn môi trờng xanh, sạch, đẹp. Các con có đồng ý không nào? *, Kết thúc: Cô cho trẻ hát vận động bài “trời nắng trời ma” Chuyển hoạt động. Hoạt động của trẻ Trẻ lắng nghe trẻ hát liên khúc “ Gà trống mèo con và cún con” -Trẻ trả lời: Con gà, con chó, con mèo,… - Sống trong gia đình. - sống trong rừng ạ ‘Con hổ. con thỏ,…’ -Trẻ vỗ tay -Trẻ quan sát đàm thoại. + Tranh vẽ con gà Trống ạ. + Cô tạo bức tranh bằng cách vẽ ạ. + Cô vẽ đầu là hình tròn ,cô là net xiên thẳng nối những đờng cong làm bụng và thân…. đuôi gà là những đờng cong nhỏ ạ. +Bức tranh vẽ con thỏ ạ. + sống ở trong rừng ạ. +Cô vẽ con thỏ dang uông nớc bên bờ suối, có cả cây xanh , ông mặt trời… +Tranh vẽ con cá ạ. +Con cá màu vàng đang bơi dới nớc. +Co đàn cá nhỏ,có rong rêu, trên bờ còn có các cây che bóng mát… +Cô vẽ con cá là những đờng cong nối nhau …cô vẽ mắt vây cá , vẩy cá…cô tô mau nền …. +Trẻ trả lời các con vật mà trẻ muốn vẽ. Trẻ suy nghĩ. Trẻ trả lời ý tởng của mình Trẻ trưng bày sản phẩm. Trẻ nhận xét sản phẩm. -Trẻ nói tranh trẻ thích +Đồng ý ạ. . Giáo án Phát triển Thể chất Tên hoạt động : Phát triển vận động Chủ đề lớn: Động vật Chủ đề nhỏ : Một số vật nuôi trong gia đình Đề tài : Trèo lên suống thang , chạy nhấc cao đùi Thời gian : Thứ 5 ngày / / I. Mục đích yêu cầu : - Kiến thức : Trẻ biết trèo lên từng bậc thanh và quay người bước suống từng bậc. Chạy nâng cao đùi đầu gối ngang bụng. - Kỹ năng : Rèn sự phối kết hợp nhịp nhàng giữa các giác quan, rèn sự tự tin , mạnh dạn ở trẻ - Thái độ : Thích tập thể dục, hứng thú họcbài . Yêu quý các con vật - Kết quả : 95% trẻ đạt yêu cầu đề ra . II. Chuẩn bị : - Thang leo : 2 cái - Sân tập an toàn. Quần áo của trẻ, của cô gọn gàng . III . Nội dung hoạt động : Hoạt động của cô Dự kiến HĐ của trẻ Hoạt động 1: Gây hứng thú - Cô trò chuyện với trẻ về thế giới động vật dẫn dắt vào bài. - Cô cho trẻ hát bài : “ Gà trống, mèo con , cún con ”, kết hợp cho trẻ đi vòng tròn. Hoạt động 2 : Khởi động - Trong gia đình ngoài gà trống, mèo con, cún con con còn biết những con vật nào cũng có trong gia đình ? - Hôm nay chúng mình cùng giả làm các loài vật nhé . Tất cả cùng đi theo hiệu lệnh nào các bạn đi lên dốc ( gót chân ) suống dốc ( mũi chân ) đi đường bằng ( Bàn chân ) đi nhanh ,đi chậm. Cho trẻ về hàng dãn đều khoảng cách. Hoạt động 3 : Trọng động *Bài tập phát triển chung: 4 động tác -Tay 2: Hai tay đưa sang ngang lên cao - Chân 3: Bước một chân ra trước chân sau thẳng - Bụng 4 : Đứng đan 2 tay sau lưng cúi gập người về phía trước. - Bật 3 : Bật tại chỗ . * Vận động cơ bản: “Trèo lên suống thang, chạy nhấc cao đùi ” - Cho trẻ đứng 2 hàng ngang đối diện - Cô làm mẫu Lần 1 nói tên bài tập - Cô làm mẫu lần 2 Phân tích động tác “ Cô đứng đầu hàng khi có hiệu lệnh 1 tiếng sắc xô cô lên vạcn chuẩn bị 2 tiếng xắc xô cô bám vào thang cô trèo từng chân lên đến điểm cao nhất hết thang cô xoay người lại bước xuống từng chân cho đến hết, sau đó cô giả làm các chú ngựa chạy nhấc cao đùi đến đích cô đi nhẹ về cuối hàng cô đứng thang cô đi về cuối hàng cô đứng.” -Cho 2 trẻ nhanh nhẹn lên tập mẫu. Động viên khuyến khích trẻ. - Lần lượt 2 bạn đầu hàng lên tập cho đến hết hàng - Cô cho cả lớp tập lần 2 Khuyến khích trẻ thi đua với nhau. ( Cô quan sát sửa sai động viên khuyến khích trẻ) - GD trẻ chăm tập thể dục + ở nhà những bạn nào thường xuyên tập thể dục + Tập thể dục có lợi cho sức khoẻ như thế nào + Nếu không thường xuyên tập thể dục điều gì sẽ xảy ra - Hôm nay cô thấy bạn nào cũng giỏi cô khen cả lớp Hoạt động 4 : Hồi tĩnh - Cô cho trẻ đi thành vòng tròn vừa đi vừa đọc đồng dao Tay đẹp - Nhắc nhở trẻ đi nhẹ ( không chạy khi hồi tĩnh) - Trẻ đi nhẹ 2 vòng vào lớp - Cả lớp hát đi vòng tròn - Cả lớp đi theo hiệu lệnh sắc xô của cô ( Các kiểu chân ) - 2 lần x 8 nhịp - 4 lần x 8 nhịp - 2 lần x 8 nhịp - 2 lần x 8 nhịp - Cả lớp đứng thành 2 hàng ngang - Cả lớp chú ý xem cô làm mẫu 2 lần. - Xem bạn tập mẫu một lần . - Cả lớp tập lần 1 - Cả lớp tập lần 2 - 3-4 trẻ trả lời - Đọc một lần - Đi 2 vòng Giáo án Phát triển Nhận thức Tên hoạt động : Khám Phá Khoa học Chủ đề lớn: Động vật Chủ đề nhỏ : Một số vật nuôi trong gia đình Đề tài : Thêm bớt chia nhóm đối tưọng có số lưọng 7 thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau Thời gian : Thứ 5 ngày / / I. Mục đích yêu cầu : 1-. Kiến thức : -Dạy trẻ biết cách chia 7 đối tượng ra làm hai phần bằng các cách khác nhau -Luyện cho trẻ thêm bớt trong phạm vi 7 2- Kỹ năng : -Rèn cho trẻ kỹ năng đếm -So sánh hai đối tượng ,tạo nhóm trong phạm vi 7 -Rèn kỹ năng quan sát ,ghi nhớ có chủ định . 3- Thái độ : -TRẻ hứng thú tham gia vào tiết học ,có ý thức học tập tốt 4- Kết quả : 90 % trẻ đạt yêu cầu . II. Chuẩn bị : - Đàn ghi bài Ngày vui của bé (Hoàng Văn Yến),Trời nắng ,trời mưa(Đặng Nhất Mai) -Hai ngôi nhà :số 1,số2 -7 con Thỏ bằng đất nặn -Thẻ số từ 1_6 cho cô và cho mỗi cháu -Vòng thể dục :6 chiếc ,7 củ cà rốt bằng đất nặn ,1 đĩa hai ngăn , - Bút sáp ,bàn ,ghế III . Nội dung hoạt động : Hoạt động của cô Dự kiến HĐ của trẻ Hoạt động 1: Gây hứng thú -Cô mở nhạc bài :Ngày vui của bé ,trẻ vừa đi vừa hát .Khi bài hát kết thúc ,trẻ vỗ tay 7 cái . Hoạt động 2 : Hôm nay cô tổ chức trò chơi “Bé vui học tóan “’Các cháu có muốn chơi không ? *Luyện tập nhận biết nhóm có 7 đối tượng _thêm bớt trong phạm 7 _gồm có 5 trò chơi ‘’Chúng mình hãy chia làm 3 tổ ,mỗi tổ 7 cháu . -Cô đăt tên cho mỗi tổ bằng số :tổ 1 ,tổ2 ,tổ3 -Cô gt cách chơi :Cô làm tiếng kêu của con vật nào thì các cháu làm tiếng kêu của con vật đó .nhưng phải chú ý lắng nghe xem cô làm bao nhiêu tiếng kêu .Sau đó chúng làm cho đủ 7 tiếng . -Lần 1: cô làm 6 tiếng vịt kêu -vì sao các cháu lại thêm 1 tiếng kêu? -Lần 2:Cô làm 5 tiếng ếch kêu ?Vì sao các cháu lại thêm vào 2 tiếng ? -Lần 3:cô làm 4 tiếng mèo kêu ?Vì sao các cháu lại thêm vào 3 tiếng Trò chơi ‘Thi ai nhanh “’_Bớt trong phạm vi 7 - Hoạt động 3 : Hoạt động 4 : Trò chơi luyện tập -Trẻ hát -Có ạ -Trẻ thêm 1 tiếng -Vì mới chỉ có 6 tiếng -trẻ thêm vào 2 tiếng -Vì chỉ có 5 tiếng -Trẻ thêm vào 3 tiếng -Vì chỉ có 4 tiếng Giáo án Phát triển ngôn ngữ Tên hoạt động : Làm quen chũ viết Chủ đề lớn: Động vật Chủ đề nhỏ : Một số vật nuôi trong gia đình Đề tài : Làm quen chữ cái i,t,c Thời gian : Thứ 6 ngày / / I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: Nhận biết và phát âm đúng chữ cái i, t, c,Nhận ra chữ cái i, t, c,trong từ tiếng chọn vẹn thể hiện được nội dung chủ điểm 2. Kỹ năng: Sử dụng, vận động chơi trò chơi để phát triển kỹ năng nhận biết phát âm chính xác, tư duy suy đoán, phản xạ nhanh 3. Thái độ: Trẻ biết yêu quý trường lớp, kính trọng cô giáo . 4. Kết quả: 95% trẻ đạt yêu cầu II. Chuẩn bị Tranh Mèo đi câu, bầy thỏ , mèo vui chơi cùng bầy thỏ . Thẻ chữ ghép 3 từ bên Thẻ chữ cái ,i, t, c, của cô và của trẻ. Băng nhạc gi âm các bài hát về động vật Hai cái giỏ 2 cần câu Mỗi cháu một hình con cá để ghép Ba ao cá, hình con cá có chưa chứ cái i,t,c III. Nội dung hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú. - Cho cả lớp đọc bài thơ mèo di câu cá, cho 2 cháu đóng kịch mèo đi câu cá - cô cùng trẻ trò chuyện vè dồ dùng dồ chơi trong trưòng lớp. 2. Hoạt động 2: Quan sát nhận biết chữ cái i, t, c, * Nhận biết chữ cái “i”: -Chúng mình có biết chú mèo đi đâu không ? Cô đưa tranh chú mèo vác giỏ đi câu chứa từ “ đi câu” ra : -Bên dưới bức tranh có từ “ Đi câu ” -Cho cả lớp đọc “ Đi câu ” -Có thanh gì? -Cho trẻ đọc thanh -Cô mời 2 bạn lên ghép từ giống với từ dưới bức tranh giúp cô nào. -Cô cùng cả lớp kiểm tra. -Cho cả lớp đọc từ ghép “ đi câu ” -Trong từ “đi câu ” chúng mình chưa biết chữ cái nào cô cất chữ cái chưa học. Một bạn lên rút và đọc chữ cái đã học cho cả lớp cùng đọc. Giới thiệu trẻ chữ mới chữ i -Đây là chữ cái “i” viết gì? -Cho trẻ nhận xét đặc điểm chữ cái “i” -Cô khẳng định lại: Chữ cái “i” gồm có 1 nét móc ngắn và một dấu chấm phía trên -Mời cả lớp miêu tả chữ cái “i viết chữ cái trên không .dùng ngón trỏ tay phải chúng mình miêu tả -Cho trẻ dùng ngón trỏ tay phải miêu tả xuống nền nhà -Đây là chữ cái “i” viết thường ngoài chữ cái “i” viết thường ra còn có chữ cái “ i” in thường. Tuy cách viết khác nhau nhng cách phát âm giống nhau đều phát âm là “i”. -Cô phát âm mẫu (3 lần) -Cho cả lớp phát âm.Tổ phát âm.Cá nhân phát âm -Cô sửa sai cho trẻ, động viên, khuyến khích trẻ phát âm. * Nhận biết chữ cái “t ”: - Cô đọc câu thơ : Thấy bầy thỏ bạn đùa chơi múa lượn vui qua là vui.... - Cô đưa từ bầy thỏ cho cả lớp đọc từ bầy thỏ - Cho cả lớp đọc từ “Bầy thỏ” -Cho trẻ quan sát bức tranh “Bầy thỏ” (TT chữ cái i) * Nhận biết chữ cái “c ”: - Cô hỏi chúng mình có biết chú mèo vui chơi với ai không - Cho trẻ quan sát cảnh mèo thỏ “ Vui chơi” - Mời trẻ nhận xét đặc điểm của bức tranh -Cho trẻ đọc từ dưới tranh : “ Vui chơi” -Trẻ đọc thanh -Có mấy tiếng? -Đó là tiếng gì? -Mời 2 bạn lên 1 bạn ghép tiếng “ Vui ” 1 bạn ghép tiếng “ Chơi” -Cô cùng cả lớp kiểm tra và đọc từ “ Vui chơi’’ -Từ Vui chơi gồm mấy tiếng và mấy chữ cái ? -Mời trẻ lấy thẻ chữ cái thứ 1 trong từ chơi -Cô cất chữ cái chưa học Đây là chữ c viết gì? -Cho trẻ nhận xét đặc điểm chữ cái c - Cô khẳng định lại: Chữ cái c gồm có 1 nét cong tròn không khép kín - Mời 2 bạn quay mặt vào nhau ngửa lòng bàn tay trái dùng ngón trỏ tay phải viết chữ cái c vào lòng bàn tay bạn và ngược lại -Cô cùng trẻ miêu tả chữ cái c bằng nhiều cách khác nhau - Ngoài chữ cái c viết thường ra còn có chữ cái c in thường. Tuy cách viết khác nhau nhưng phát âm giống nhau - Cô phát âm (3 lần) -Trẻ phát âm dưới nhiều hình thức khác nhau - Cô sửa sai động viên trẻ Hoạt động 4: Trò chơi * Trò chơi : Thi ghép hình con cá - Cho cả lớp ghếp hình con cá . Cô hỏi hình con cá vừa ghép có chữ cái gì . Cho trẻ chỉ tay đọc i,t,c trên hình con cá vừa ghép . - cất từng bộ phận và hỏi xem bộ phận đó có chưa chữ gì ? - Cô động viên khuyến khích và sửa sai cho trẻ *Trò chơi : Thả cá vào ao - Để chơi tốt trò chơi này cô chia lớp mình thành 3 tổ: - Tổ hoa Sen: sẽ thả cá có chứa chữ cái i. Tổ hoa Hồng: sẽ thả các có chứa chữ cái t . Hoa Cúc chữ c Đội nào thả đúng và nhiều là thắng .đội nào mà thả cá không dúng theo yêu cầu thì con cá đó không được tính điểm Cô kiểm tra kết quả của 2 đội . Tuyên dương *. Kết thúc; cô cùng cả lớp hát bài ; Cá vàng bơi - Cả lớp hát theo nhạc - Trò chuyện cùng cô - Quả bóng - Gọi cá nhân trẻ lên chơi ghép chữ . 1 Lần Thanh sắc, thanh hỏi - Viết thường - Gồm có 1 nét cong tròn khép kín 1-2 lần -3 lần,1 lần,5-6 lần. - Tương tự chữ cái o - Lá cờ - Trẻ quan sát và nhận xét tranh - Cả lớp đọc 1 lần Thanh sắc, thanh huyền Có 2 tiếng Tiếng lá , tiếng cờ 2 trẻ thi đua nhau ghép Lớp đọc 2 lần 2 tiếng và 4 chữ cái 1 trẻ lên lấy Viết thường 2-3 trẻ nhận xét Trẻ miêu tả cùng cô Trẻ phát âm Trẻ chơi theo yêu cầu của cô 2 đội thi đua nhau chơi - Cả lớp hát

File đính kèm:

  • docTGDV(1).doc