Giáo án chủ đề: Thế giới động vật - Lĩnh vực phát triển nhận thức

1. Mục đích yêu cầu:

+ Kiến thức: - Củng cố nhận biết của trẻ về số lượng trong phạm vi 8, nhận biết sự hơn kém trong phạm vi 8. Biết các thao tác xếp các đối tượng

+ Kỹ năng: - Luyện khả năng thêm bớt, nhận biết các số từ 1 đến 8. Rèn khả năng so sánh các đối tượng ở các nhóm.

95% trẻ đạt yêu cầu.

+ Thái độ: - Trẻ yêu thích môn học. Giáo dục trẻ chăm sóc các con vật

2. Chuẩn bị

* Cô: - các con vật có số lượng 8. Thẻ số từ 1-8

 - một số nhóm đồ dùng có số lượng 8 đặt xung quanh lớp.

* Trẻ: - 8 con thỏ, 8 cà rốt.

3. Tổ chức hoạt động:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 25134 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án chủ đề: Thế giới động vật - Lĩnh vực phát triển nhận thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN Chủ đề: Thế giới động vật Ngày soạn: 10/ 12/2013 Ngày dạy: 17/12/ 2013 Đối tượng: 5 - 6 tuổi Thời gian: 30-35 phỳt Người dạy: nguyễn thị hồng Lĩnh vực phỏt triển nhận thức Toỏn: Nhận biết mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 8. 1. Mục đớch yờu cầu: + Kiến thức: - Củng cố nhận biết của trẻ về số lượng trong phạm vi 8, nhận biết sự hơn kém trong phạm vi 8. Biết các thao tác xếp các đối tượng + Kỹ năng: - Luyện khả năng thêm bớt, nhận biết các số từ 1 đến 8. Rèn khả năng so sánh các đối tượng ở các nhóm. 95% trẻ đạt yêu cầu. + Thái độ: - Trẻ yêu thích môn học. Giáo dục trẻ chăm sóc các con vật 2. Chuẩn bị * Cụ: - cỏc con vật cú số lượng 8. Thẻ số từ 1-8 - một số nhúm đồ dựng cú số lượng 8 đặt xung quanh lớp. * Trẻ: - 8 con thỏ, 8 cà rốt. 3. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Ôn nhận biết nhúm cú 8 đối tượng, đếm đến 8, nhận biết số 8. - cụ cựng trẻ vận động bài” nào mỡnh cựng vỗ tay” -cho trẻ hỏt, vỗ tay, đấm lưng, bật cao và đếm đến 8. - Cả lớp tỡm xung quanh lớp cú những nhúm ĐDĐC - Cô và lớp kiểm tra lại. * Hoạt động 2: Thờm bớt trong phạm vi 8. - Các chú thỏ rủ nhau vào rừng hái cà rốt, cho trẻ xếp hết 8 con thỏ ra. - Tặng củ cà rốt cho các chú thỏ (xếp cà rốt dưới mỗi chú thỏ các con cũng xếp từ trái qua phải xếp tương ứng 1- 1). * So sánh: Số lượng hai nhóm thỏ và cà rốt như thế nào với nhau? (Không bằng nhau) - Vậy số nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? (Thỏ nhiều hơn 1) - Số nào ít hơn? ít hơn là bao nhiêu? (Cà rốt ít hơn 1) - Muốn cho số cà rốt bằng với số thỏ ta làm thế nào? (Thêm 1 củ cà rốt cho một chú thỏ - cụ cho trẻ đưa ra cỏc ý kiến thờm 1 củ cà rốt hoặc bớt 1 chỳ thỏ. - cụ muốn tất cả cỏc chỳ thỏ đều cú cà rốt - Cô và lớp thêm 1 của cà rốt. - số cà rốt và số thỏ như thế nào với nhau? - Cho lớp đếm số củ cà rốt 1...8 gắn số 8. - Cho lớp đếm số củ Thỏ 1...8 gắn số 8. (Cho lớp đếm 1 lần) *Lấy đi 2 - Trong buổi tiệc hôm đó, 2 chú Thỏ ăn cà rốt rất ngon( cụ cho trẻ cất đi 2 củ cà rốt) - Con hãy đếm xem số cà rốt là mấy? – như vậy 8 bớt 2 cũn mấy? – cụ yờu cầu trẻ đếm lại và tỡm thẻ số tương ứng - cụ cho trẻ nhắc lại 8 bớt 2 cũn 6. - Nếu muốn đủ cà rốt cho các chú Thỏ con phải làm sao? (Cô thêm 2 củ cà rốt cho bằng với nhóm thỏ, cho lớp kiểm tra kết quả) - như vậy 6 thờm 2 bằng mấy?( cất thẻ số 6) * Tương tự: Lấy đi 3 cà rốt, 4 cà rốt, 5 cà rốt, 6 cà rốt, 7 cà rốt rồi tương tự lại thêm vào cho đủ bằng với 8 thỏ. Sau mỗi lần bớt cho trẻ gắn số, kiểm tra kết quả tạo được. - Trời tối các chú thỏ mang cà rốt về. (Cô cất từng cà rốt vào rổ, sau mỗi lần cất hỏi trẻ số lượng cà rốt còn lại, gắn số tương ứng) - Các chú thỏ cũng phải về nhà thôi. (Cất từng chú thỏ vào rổ đếm từ 1 đến 8) * Củng cố - Cho trẻ lên tìm các nhóm đồ vật xung quanh lớp có số lượng ít hơn 8, 6 quả cho trẻ thêm 2 quả tạo được 8 quả. - Nhóm bút có số lượng 8, muốn có 5 bút phải làm gì? 3. Luyện tập *trũ chơi” tỡm nhà” - Nhà là cỏc chấm trũn 5, 6, 7. Cụ và trẻ đi hỏt 1 bài. Khi cú hiệu lệnh “ tỡm nhà” + cỏc bạn cú những chấm trún trờn tay sẽ tỡm ve cỏc nhà cú số chấm trũn sao cho đủ số lượng là 8. - cụ cho trẻ chơi 2-3 lần. * trũ chơi dỏn thờm cho đủ - cụ chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội nhận 1 tờ tranh trong đú cú dỏn sẵn cỏc con vật như gà, mộo, cỏ... cỏc thành viờn trong đội cựng phối hợp với nhau để dỏn đủ số lượng cụ đó ghi ở bờn cạnh bức tranh. - sau thời gian 1 bản nhạc đội nào làm đỳng và đẹp sẽ là đội chiến thắng. - Nhận xét tuyên dương những trẻ chơi tốt, và động viên những trẻ còn chậm - Kết thúc cô nhận xét và cho trẻ ra chơi nhẹ nhàng. - trẻ vận động cựng cụ - trẻ đi tỡm - Trẻ xếp từ trỏi sang phải. - Không bằng nhau - Trẻ trả lời - Thờm 1 củ cà rốt hoặc bớt 1 chỳ thỏ -trẻ thờm 1 củ cà rốt và đếm lại. - trẻ trả lời - Trẻ thực hiện -trẻ trả lời -trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng -trẻ trả lời -trẻ thờm bớt và đặt thẻ số theo yờu cầu của cụ. - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ cùng tìm hứng thú - Trẻ cùng chơi 2, 3 lần -trẻ chia nhúm và chơi trũ chơi.

File đính kèm:

  • doctoan so 8 tiet 2.doc