Giáo án phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên

I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức :

- Trẻ nhận biết , phát âm rõ chữ G , Y qua chò chơi .

- Phân biệt được chữ G, Y qua trò chơi .

2 . Kỹ năng :

- Trẻ phát âm rõ , tròn tiếng chữ G , Y .

- Tự so sánh phân biệt sự khác nhau giữa chữ G , Y .

3. Thái độ :

-Trẻ biết trời mưa: không tự đi ngoài trời, không nghịch nước mưa

-Biết chọn trang phục phù hợp khi trời mưa

 

doc8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 22201 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III . Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1 - Hãy đoán xem chúng mình sẽ được xem hình ảnh gì ? Cô cho xem hình ảnh trên máy về cảnh mưa bão , nghe tiếng sấm chớp ,mưa, gió thổi mạnh - Chơi : Cô nói “ gió thổi to “ - Cô đưa từ “ gió ” + Từ “gió “ có mấy tiếng Cô nói: mưa rơi Trời đã tạnh (trẻ xem hình ảnh mây trên màn hình) -Cô đưa từ “ mây “ - Từ “mây” có mấy tiếng - Trẻ đoán - Trẻ xem và nhận xét - Trẻ nói “ ào ào” - Trẻ nói : Tí tách - Một tiếng * Hoạt động 2 Trò chơi : Ghép chữ giống mẫu - Từ “gió” có mấy chữ ? - Từ “mây” có mấy chữ ? - Có 3 chữ - Có 3 chữ Cách chơi : Chia trẻ làm 2 đội - Đội 1: ghép từ “gió” - Đội 2 : ghép từ “mây” - Mỗi trẻ chạy lên bảng chỉ lấy được 1 chữ hay 1 dấu đặt lên bảng theo mẫu Giới thiệu chữ mới Cô cho trẻ lấy những thẻ chữ đã học xuống , những chữ còn lại trẻ chưa biết,cô giới thiệu - Đây là chữ G - Đây là chữ Y - trẻ lấy những chữ đã học Cô phát âm chữ G (gắn chữ G ) . - Con nhận xét gì về chữ G ? - Cả lớp , cá nhân phát âm - Chữ G có nét cong tròn khép kín và nét móc Cô phát âm chữ Y (gắn chữ Y) - Con hãy nói về chữ Y - Cả lớp , cá nhân phát âm - Chữ Y có 1 nét xiên ngắn và một nét xiên dài So sánh 2 chữ G, Y (trên màn hình) - Con nhìn xem chữ G, Y có gì giống và khác nhau - 2 chữ không giống nhau - khác nhau về nét chữ và phát âm Sử dụng màn hình - Cô giới thiệu chữ : G ,g, g Y,Y,Y - Các chữ này có các nét khác nhau , nhưng phát âm giống nhau . Cô phát âm - Trẻ phát âm * Hoạt động 3 : Trò chơi : Lộn cầu vồng Cách chơi : Trẻ lộn cầu vồng , khi kết thúc cô giơ chữ nào , trẻ phát âm chữ đó Trẻ tham gia chơi Trò chơi: Tìm chữ G,Y trong tên các bạn (sử dụng màn hình) -Trẻ đọc từ chỉ tên các bạn, tìm chữ G,Y và phát âm Trẻ đọc tên bạn, tìm chữ và phát âm Trò chơi : Tìm chữ trong từ (hình và từ trên tấm bạt in màu ) Cách chơi :Từng nhóm trẻ tham gia , trẻ đứngvòng quanh và hát “bé và trăng”,”mây và gió” khi có tín hiệu , cô nói chữ nào trẻ nhảy vào hình có từ chứa chữ đó Trẻ tham gia chơi * Hoạt động bổ trợ : Tìm chữ G , Y trong bài thơ : Mây thi vẽ Gió Cách chơi : Cô hướng dẫn cách thực hiện Cho trẻ đọc bài thơ 02 lần Trẻ về góc và tìm chữ G , Y từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, gạch chân chữ G màu đỏ , chữ Y màu xanh , ghi số lượng chữ G -Y vào ô trống . - Trẻ thực hiện tại góc Phòng giáo đào tạo quận hai bà trưng Trường mầm non 8 – 3 ............................ giáo án phát triển ngôn ngữ Chủ đề : Nước và các hiện tượng tự nhiên Môn : Làm quen chữ viết Đề tài : Làm quen chữ G – Y Lứa tuổi : 5 – 6 tuổi Giáo viên : Nguyễn Hương Giang Lớp : A3 - Mẫu giáo lớn Thời gian : 25 phút – 30 phút Ngày dạy : 17/12/08 Năm học 2008 – 2009 I . Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức : - Trẻ nhận biết , phát âm rõ chữ G , Y qua chò chơi . - Phân biệt được chữ G, Y qua trò chơi . 2 . Kỹ năng : - Trẻ phát âm rõ , tròn tiếng chữ G , Y . - Tự so sánh phân biệt sự khác nhau giữa chữ G , Y . 3. Thái độ : -Trẻ biết trời mưa: không tự đi ngoài trời, không nghịch nước mưa -Biết chọn trang phục phù hợp khi trời mưa II Chuẩn bị 1. Địa điểm tổ chức: Trong lớp học 2. Đội hình dạy trẻ: Ngồi trên thảm theo hàng ngang 3. Đồ dùng của cô : - Thẻ chữ G,Y to , thẻ từ “gió”, “mưa” - Hình ảnh trên máy chiếu : Mưa , gió , bão ; Chữ G, Y ( so sánh chữ và cấu tạo chữ) Tên các bạn trong lớp có chứa chữ cái G-Y) - Thẻ chữ G,Y trên hình ảnh : Mây , cầu vồng , trăng - 2 bài thơ chữ to : Mây thi vẽ Gió - Bạt to in hình : Các hiện tượng thiên nhiên gần gũi - Bài hát: “Bé và Trăng”, “Mây và Gió” 4. Đồ dùng của trẻ - Bút dạ 2 màu : xanh , đỏ - Mỗi trẻ 1 bài thơ như của cô Gió, mây,g, g,y Mây, trăng, cầu vồng Mây, trăng, cầu vồng

File đính kèm:

  • docLam quen chu cai GY.doc