A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được:
-Đặc điểm của truyện ký:Kết hợp tự sự + miêu tả + biểu cảm
_Đọc tìm hiểu nội dung ý nghĩa của truyên ngắn: Tôi đi học và đoạn trích :
Trong lòng mẹ
2.Kĩ năng: -Luyện kĩ năng đọc,phân tích tâm trạng nhân vật
3.Thái độ: -Giáo dục ý thức trân trọng các nhân vật
B. PHƯƠNG PHÁP : Luyện đọc , nêu vấn đề, gợi mở
C. Chuẩn bị :
GV: Giáo án
HS : Ôn bài
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp
2. Bài cũ :
3. Bài mới
a.Giáo viên giới thiệu bài
b.Triển khai bài
49 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5705 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án phụ đạo văn 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/10/2009
Ngày dạy :20/10 Tiết 1,2 Ôn tập truyện kí Việt Nam
Tôi đi học- Trong lòng mẹ
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được:
-Đặc điểm của truyện ký:Kết hợp tự sự + miêu tả + biểu cảm
_Đọc tìm hiểu nội dung ý nghĩa của truyên ngắn: Tôi đi học và đoạn trích :
Trong lòng mẹ
2.Kĩ năng: -Luyện kĩ năng đọc,phân tích tâm trạng nhân vật
3.Thái độ: -Giáo dục ý thức trân trọng các nhân vật
B. PHƯƠNG PHÁP : Luyện đọc , nêu vấn đề, gợi mở
C. Chuẩn bị :
GV: Giáo án
HS : Ôn bài
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp
2. Bài cũ :
3. Bài mới
a.Giáo viên giới thiệu bài
b.Triển khai bài
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung chính
? Tôi đi học của Thanh Tịnh được viết theo thể loại nào?
?Nhân vật chính được thể hiện ở phương diện nào ?
?Nêu chủ đề của tác phẩm ?
?Nêu những yếu tố tạo nên chất thơ của tác phẩm ?
? Phát biểu chủ đề của văn bản : Tôi đi học bằng một câu ngắn gọn
Học sinh lần lượt đọc
?Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng được viết theo thể loại nào?
? Em hiểu gì về những sự kiện được nói tới trong hồi ký?
? Nêu nội dung của đoạn trích :Trong lòng mẹ?
? Theo em, nhớ lại cuộc nói chuyên với người cô,tức là tác giả nhớ lại điều gì?
?Mục đích chính của tác giã khi viết : “Tôi cười dài trong tiếng khóc” là gì?
Vừa đau đớn vừa uất ức căm giận khi nghe những lời nói…
? Em hiểu từ “rất kịch” trong câu văn : “Nhưng nhận ra những ý nghĩa cay độc trong giong nói và trên nét mặt khi cười rất kịch của tôi kia, tôi cúi đầu không đáp” nghĩa là gì?
?Tìm các biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong văn bản để diễn tả trạng thái tình cảm của bé Hồng đối với người mẹ của mình ?
-Học sinh tìm
“Giá những cổ tục…giữa sa mạc”
?Tìm đoạn văn nói lên niềm sung sướng vô biên của bé Hồng khi gặp lại mẹ ?
“Gương mặt mẹ tôi… lạ thường”
?Em hiểu gì về chú bé Hồng qua đoạn trích trong lòng mẹ ?
?Nêu nghệ thuật đặc sắc của đoạn trích
I.Văn bản : Tôi đi học
Đọc văn bản
Tìm hiểu văn bản
Truyện ngắn trữ tình .
-Tâm trạng.
-Tôi đi học tô đậm cảm giác trong sáng,nảy nở trong lòng n /v “Tôi” ở buổi đến trường đầu tiên.
-Truỵên được bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ của nv “Tôi” theo trình tự thời gian của buổi tựu trường
+Kết hợp hài hoà tự sự ,miêu tả biểu cảm
+Tình huống truyện chứa đựng chất thơ
+Hình ảnh so sánh giàu chất trử tình
II.Văn bản :Trong lòng mẹ
Đọc văn bản
Tìm hiểu văn bản
_Thể loại hồi ký
-Là những sự kiện đã xãy ra trong quá khứ mà tác giả là người tham dự hoặc chứng kiến
-Đoạn trích chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của bé Hồng
-+Cảnh ngộ tội nghiệp của một đứa trẻ
+Cảnh ngộ thương tâm của người mẹ hiền từ
-Nói lên tâm trạng phức tạp của bé Hồng : Với những lời nói của người cô về mẹ mình
_Giọng nói “rất kịch” :Giả dối
-+Người đàn bà xấu xa, xảo quyệt ,thâm đọc với những “rắp tâm tanh bẩn”
+Là người đại diện cho thành kiến phi nhân đạo, cổ hủ của xã hội lúc bấy giờ
-Thể hiện sự căm hờndữ dội của bé Hồng đối với những cổ tục phong kiến đã đày đoạ người mẹ của mình
-Niềm sung sướng vô biên của bé Hồng khi gặp lại mẹ
-Chú bé chịu nhiều nỗi đau mất mát
-Chú bé dễ xúc động, tinh tế và nhạy cảm
-Chú bé có tình thưong yêu vô bờ bến đối với mẹ
-+Giàu chất trữ tình
+Miêu tả tâm lý nhân vật đặc sắc
+Có những hình ảnh so sánh độc đáo
4.Củng cố:
Đặc điểm của truyện ký Việt Nam?
-Nội dung ý nghĩa của các văn bản
5.Dặn dò :Về học kỹ bài
Chuẩn bị đọc ,tóm tắt văn bản :Tức nước vỡ bờ và Lão Hạc
6. Rút kinh nghiệm
Ngày soạn :18/10/2009
Ngày dạy :20/10
Tiết :3,4 ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG 8
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức :
-Đọc ,kể tóm tắt và nắm vững nội dung ,nghệ thuật 2 văn bản :Tức nước vỡ bờ và Lão Hạc
2.Kỹ năng :Rèn đọc ,kể tóm tắt và phân tích tâm trạng nhân vật .
3.Thái độ :Căm ghét g/c thống trị tàn bạo độc ác ,thông cảm sâu sắc vơỐi nổi khổ của người nông dân trước c/m tháng tám .
B.PHƯƠNG PHÁP :Trao đổi ,luyện tập .
C .CHUẨN BỊ :
GV :Giáo án .
HS: Đọc lại văn bản ,kể tóm tắt .
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn định lớp .
2.Kt bài cũ :Trình bày nội dung ,nghệ thuật văn bản :Tôi đi học ?
Trình bày nội dung ,nghệ thuật văn bản :Trong lòng mẹ?
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài :
b.Triển khai bài .
I. Tức nước vỡ bờ
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung chính
1 em đọc đoạn chữ nhõ.
1 em đọc từ đầu đến ngon miệng hay không ?
1 em đọc đến hết
Học sinh kể
? Tắt đèn của Ngô Tất Tố được viết theo thể loại nào ?
? Nhận xét chung về đoạn trích: Tức nước vỡ bờ ?
? Nêu nội dung chính của đoạn trích TNVB?
? Trong đoạn trích ,tác giả chủ yếu miêu tả các nhân vật bằng cách nào?
?Vì sao chị Dậu được gọi là điển hình về người nông dân Việt Nam
trước cách mạng tháng 8 ?
? Nêu những thành công về nghệ thuật của văv bản
a.Phân tích :Nghề nghiệp, ngôn ngữ, hành động.
b. Phân tích : Thái độ thương yêu chồng, thái độ cứng cỏi với tên Cai Lệ (trong xưng hô),sức mạnh của lòng yêu thương và lòng căm thù là sức mạnh của một ngườ ì biết ý thức về phẩm chất của mình .
Đọc văn bản
Bố cúc : Gồm 2 đoạn
-Kể tóm tắt.
2. Tìm hiểu văn bản
-Thể loại : Tiểu thuyết
Đoạn trích chương XVIII
-+Đoạn trích có kịch tính rất cao
+Thể hiện tài xd n/v của Ngô Tất Tố
+Có giá trị hiện thực, nhân đạo.
-+Vạch trần bộ mặt tàn ác của XHTDPK đương thời.
+Chỉ ra nổi khổ cực của người nông dân bị áp bức.
+Cho thấy vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân bị áp bức
+Cho thấy vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông dân : Vừa giàu lòng thương yêu , vừa có sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ.
-Để cho nhân vật tự bộc lộ qua hành vi, giọng nói, điệu bộ
-+Giàu tình thương yêu chồng con.
+Căm thù bọn tay sai của thực dân P/K
+Có thái độ phản kháng mạnh mẽ đối với bọn tay sai.
_Chị Dậu là người phụ nữ nông dân phải chịu nhiều khổ cực nhưng vẩn giữ được phẩm chất vô cùng cao đẹp
-Nghệ thuật : Khắc hoạ tính cách nhân vật .Ngôn ngữ kể chuyện hấp dẫn : Đối thoại đặc sắc. Miêu tả linh hoạt, sống động,tính đối lập.
3.Luyện tập
a. Phân tích bộ mặt tàn ác, đểu cáng của tên Cai Lệ qua đoạn trích?
b. Phân tích hình ảnh chị Dậu trong đoạn trích?
II.Văn bản :Lão Hạc
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung chính
3 h/s đọc - nhận xét cách đọc
? Tác phẩm lão Hạc viết theo thể
loại nào ?
? Nêu nội dung của truyện lảo Hạc.
? Trong tác phẩm, lão Hạc hiện lên là một người như thế nào?
? Nêu ý nghĩa cái chết của lão Hạc ?
?Nhận xét về ông giáo trong tác phẩm ?
? Nêu nghệ thuật của văn bản lão Hạc ?
Đọc văn bản
Kể tóm tắt.
Luyện tập
-Truyện ngắn.
-Nội dung:
+ Tác động của cái đói và miếng ăn đến đời sống con người.
+ Phẩm chất cao quý của người nông dân.
+Số phận đau thương của người nông dân.
Là một người nông dân có số phận đau thương nhưng có phẩm chất cao quý
-Ý nghĩa cái chết
+ Là bằng chứng cảmđộng về tình phụ tử mộc mạc nhưng cao quý vô ngần
+ Gián tiếp tố cáo xã hội TDPK đã đẩy người nông dân vào hoàn cảnh khốn cùng
+Thể hiện tính tự trọng và quyết tâm không rơi vào con đường tha hoá của một người nông dân .
-Nhân vật ông giáo :
+Là người biết đồng cảm chia sẽ với nỗi khổ của lão Hạc .
+Người đáng tin cậy để lão Hạc trao gữi niềm tin .
+Là người có cách nhìn mới mẽ về lão Hạc nói riêng và người nông dân nói chung
_Nghệ thuật: +Kể, tả, biểu cảm
+Khắc hoạ thành công đặc điểm tính cách nhân vật
+ Miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật đặc sắc
4Củng cố:Nội dung ,nghệ thuật của 2 văn bản
5.Dặn dò: Phân tích nhân vật lão Hạc
Ôn các văn bản văn học nước ngoài
6.Rút kinh nghiệm
Tiết 5,6 ÔN TẬP VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI
A.MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Học sinh đọc ,nắm chắc :Nội dung,nghệ thuật ,các văn bản văn học nước ngoài.
2.Kĩ năng: -Rèn kỹ năng đọc ,kể tóm tắt văn bản.Tập phân tích các nhân vật trong văn bản.
3.Thái độ : Thông cảm yêu mến những con người con người gặp hoàn cảnh khó khăn nhưng tâm hồn cao đẹp.
B. PHƯƠNG PHÁP :
Trao đổi -Luyện tập.
C.CHUẨN BỊ :
GV giáo án
H/S ôn bài
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ : Tóm tắt văn bản :Tức nước vỡ bờ ,văn bản :Lão Hạc
3.Bài mới :
I.Văn bản :Cô bé bán diêm .(trích)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung chính
3h/s đọc -nhận xét cách đọc
1em kể tóm tắt - nhận xét cách kể
? Nêu tính chất của truyện :Cô bé bán diêm?
? Nêu nội dung của truyện :Cô bé bán diêm?
? Nêu những mộng tưởng hiện lên sau những lần quẹt diêm của cô bé ?
H/S trả lời
? Câu văn sau sử dụng bút pháp tu từ nào?
_Những thần chết đã đến cướp bà của em đi mất, gia sản tiêu tan...
? Nội dung mà tác giả muốn làm nổi bật trong câu văn sau là gì ?
_ Mọi người bảo nhau: “Chắc nó muốn sưởi cho ấm !” nhưng chẳng ai biết những điều kì diệu mà em đã trông thấy,nhất là cảnh huy hoàng lúc 2 bà cháu bay lên để đón lấy niềm vui, hạnh phúc đầu năm mới.
? Biện pháp nghệ thuật nào được tác giã dùng để làm nổi bật hoàn cảnh của cô bé bán diêm.
?Nét nổi bật nhất trong nghệ thuật kể chuyện của An-đéc_xen ở chuyện cô bé bán diêm là gì ?
Đọc
Bố cục: 3 đoạn
2.Kể tóm tắt.
-Cô bé bán diêm:Là một truyên ngắn có tính bi kịch
-+Kể về số phận của em bé nghèo phải đi bán diêm cả vào đêm giao thừa
+Gián tiếp nói lên bộ mặt của xã hội nơi em bé bán diêm sống, đó là một cõi đời không có tình người.
+Thể hiện tình thương cảm của nhà văn đối với những em bé nghèo khỗ.
-Nhân hoá
-Mọi người không hiểu điều kì diệu mà cô bé bán diêm khao khát
-Nghệ thuật tương phản
-Nghệ thuật nổi bật : Đan xen giửa hiện thực và mộng tưỡng
II.Văn bản : Đánh nhau với cối xay gió
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung chính
?Nhận xét về tiểu thuyết Đôn-ki-hô-tê của Xéc-van-tet ?
? Ý nghĩa của từ “hiệp sĩ” ?
? Đoạn trích: Đánh nhau với cối xay gió được kể bằng lời của ai?
?Hai nhân vật có tính trái ngược nhau ntn?
? Với chúng ta bài học từ 2 t/p này là gì ?
? Em hiểu gì về nhà văn Xéc-van-tét từ 2nhân vật nổi tiếng đó của ông?
Đọc
Kể tóm tắt.
Là một tiểu thuyết nhại lại tiểu thuyết “hiệp sĩ” để chế giểu loại tiểu thuyết này.
-Hiệp sĩ :Là một người có sức mạnh, lòng hào hiệp hay bênh vực kẻ yếu trong xã hội cũ
-Lời kể Xéc-van-tét
-Đôn ki-hô tê Xan-chô-Pan-xa
Hoang tưởng >< Tỉnh táo nhưng
Nhưng cao thực dụng,tầm
thượng thường
-Con người muốn tốt đẹp không được hoang tưởng và thực dụng mà cần tỉnh táo và cao thượng.
-Tác giả sử dụng tiếng cười khôi hài để giểu cợt cái hoang tưởng và tầm thường. Đề cao cái thực tế và cao thượng
III.Văn bản :Chiếc lá cuối cùng
Hoạt động của thầy và trò
3 em đọc- nhận xét cách đọc
1 em kể -nhận xét cách kể - bổ sung
Hướng dẩn h/s luyện tập
H/S đọc bài làm- gv sửa
Đọc
Kể tóm tắt
Luyện tâp
a.Phân tích tâm trạng của nhân vật Giôn-xi.
b.Chiếc lá cuối cùng là kiệt tác
4.Củng cố :Nội dung ,nghệ thuật 3 văn bản
5.Dặn dò :Về nhà đọc, kể và ôn văn lại văn học Việt Nam trước cách mạng tháng tám
-Ôn tập phần tiếng việt đã học
6.Rút kinh nghiệm
Ngày soạn : 8 /11 /2009
Ngày dạy :10 /11
Tiết 7,8,9
ÔN TẬP TIẾNG VIỆT
A.Mục tiêu cần đạt :
1.Kiến thức: Ôn,luyện về cấp độ khái quát của từ ,trường từ vựng ,từ tượng hình từ tượng thanh ,từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội ,trợ từ ,thán từ ,tình thái từ ,nói quá ,nói giảm nói tránh .
2.Kỹ năng : Ôn-Thực hành
3.Thái độ : Tích cực vận dụng kiến thưc vào nói ,viết .
B.Phương pháp : Ôn luyện
C.Chuẩn bị : GV- Giáo án
H/S -Học , ôn bài
D. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài củ : Kết hợp bài ôn
3.Bài mới :
I.Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung chính
GV: Nghĩa của 1 từ ngữ có thể rộng hơn (khái quát hơn )hoặc hẹp hơn (ít khái quát hơn )nghĩa của từ ngữ khác.
? Khi nào một từ ngữ được coi là có nghĩa : -Rộng ?
?Khi nào một từ ngữ được coi là có nghĩa : -Hẹp ?
Ví dụ:
-Đồ dùng học tập( bút chì,thước kẻ,com pa,sgk,vỡ…)
-Cây cối (tre,chuối,mít,cau,trầu…)
-Khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó bao hàm phạm vi nghĩa của một số từ ngữ khác.
-Khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó được bao hàm trong phạm vi nghĩa của một từ ngữ khác
II.Trường từ vựng
? Thế nào là trường từ vựng ?
Ví dụ:Tâm trạng của con người: Buồn ,vui,hờn giận,rầu rỉ,sung sướng…
-Tập hợp của những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa
III.Từ tượng hình ,từ tượng thanh
? Thế nào là từ tượng hình ,từ tượng thanh?
Ví dụ:-Rủ rượi,xồng xộc,xộc xệch…
-Xôn xao
-Từ tượng hình:Gợi tả hình ảnh,dáng vẻ,trạng thái của sự vật.
-Từ tượng thanh:Là từ mô phổng âm thanh của tự nhiên, của con người
IV.Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội
? Thế nào là từ ngữ địa phương?
?Thế nào là biệt ngữ xã hội ?
H/S trả lời
1.Từ ngữ địa phương.
2.Biệt ngữ xã hội
V. Trợ từ, thán từ
? Thế nào là trợ từ ?Cho ví dụ ?
H/S nêu,GV sửa chữa.
Ví dụ:-Chính lúc này toàn thân các cây cũng run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp.
-Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn:Hôm nay tôi đi học.
-Vì chung quanh là những cậu bé vụng về lúng túng như tôi cả.
? Thế nào là thán từ ? Cho ví dụ ?
Ví dụ : _Trời ơi !...Ngày mai con chơi với ai ?Con ngủ với ai?
-Chao ôi ! Đối với những người ở xung quanh ta,nếu ta không cố tìm mà hiểu họ …(Lảo Hạc )
? Bộc lộ cảm xúc gì của nhà văn? Than thở vì đau đớn.
1.Trợ từ
2.Thán từ
Là những từ biểu lộ cảm xúc,tình cảm thái độ của người nói hoặc dùng để gọi đáp
VI.Tình thái từ
? Tình thái từ là gì? Cho ví dụ ?
Ví dụ :TTTừ nghi vấn: à, ư, hả , hử…
TTTừ cầu khiến : Đi ,nào ,với…
TTTừ cảm thán :Thay , sao ,thật…
TTTừ biểu thị sắc thái tình cảm: Ạ ,nhé ,cơ mà
Là những từ thêm vào câu để cấu tạo câu nghi vấn, câu cầu khiển,câu cảm thán và để biểu thị sắc thái tình cảm của người nói.
VII. Nói quá
?Thế nào là nói quá? Cho ví dụ?
H/s trả lời –cho ví dụ .
1.Khái niệmnói quá
2.Cho ví dụ :
VIII .Nói giảm nói tránh .
?Thế nào là nói ciảm nói tránh ?Cho ví dụ ?
H/s trả lời –Cho ví dụ ?
1.Khái niệm nói giảm nói tránh.
2 .Cho ví dụ
*Củng cố : GVchốt kiến thức về trợ từ ,thán từ ,tình thái từ ,nói quá ,nói giảm nói tránh.
*Dặn dò :Học kỹ bài ,choví dụ .
Ôn về câu ghép ,dấu ngoặc đơn ,dấu ngoặc kép.
*Rút kinh nghiệm :
Ngµy so¹n :15/11/2009
Ngµy d¹y : 17/11
TiÕt :10,11,12
«n luyÖn tæng hîp
A, Môc tiªu bµi häc :
* ¤n vÒ gi¸ trÞ hiÖn thùc vµ gi¸ trÞ nh©n ®¹o cña v¨n b¶n c« bÐ b¸n diªm
* TiÕp tôc rÌn kü n¨ng viÕt ®o¹n
B, Néi dung bµi häc
1 ,¤n vÒ v¨n b¶n C« bÐ b¸n diªm
a, Khi th¶o luËn vÒ nguyªn nh©n g©y nªn c¸i chÕt cña c« bÐ b¸n diªm trong ®ªm giao thõa ,mçi b¹n ®a ra mét ý kiÕn kh¸c nhau :b¹n th× ®æ lçi cho ngêi ®êi tµn nhÉn v« tr¸ch nhiÖm ;ban th× qui lçi cho ngêi ®êi l¹nh lïng v« t©m
NÕu em cã mÆt trong buæi th¶o luËn ®ã ,em sÏ bµy tá ý kiÕn cña m×nh nh thÕ nµo?
*Yªu cÇu : hs tæng hîp c¶ hai ý kiÕn
b, Cã ý kiÕn cho r»ng trong truyÖn C« bÐ b¸n diªm mÆc dï dïng ng«i kÓ thø ba nhng cã nhiÒu lóc , t¸c gi¶ vÉn chó träng ng«n ng÷ ®éc tho¹i (®Ó nh©n vËt bµy tá c¶m xóc suy nghÜ cña m×nh ) ChÝnh ng«n ng÷ ®éc tho¹i gãp phÇn lµm t¨ng thªm sù ®ång c¶m s©u s¾c gi÷a tg vµ nh©n vËt
Theo em ý kiÕn ®ã ®óng hay sai .H·y lÊy dÉn chøng trong t¸c phÈm ®Ó lµm s¸ng tá quan ®iÓm cña m×nh ?
Yªu cÇu : tg chó träng ng«n ng÷ ®éc tho¹i
DC : chµ gi¸ quÑt mét que diªm mµ sëi cho ®ì rÐt mét chót nhØ ? …
Ch¾c h¼n cã ai võa chÕt ,em bÐ tù nhñ …
ThËt lµ dÔ chÞu …
Chît nghÜ ra r»ng ®ªm nay cha em ®· giao em ®Ib¸n diªm . §ªm nay thÓ nµo vÒ cha còng m¾ng
- Ng«n ng÷ ®éc tho¹i lµm t¨ng thªm sù ®ång c¶m s©u s¾c gi÷a tg vµ nh©n vËt
c.theo em kÕt thóc truyÖn cã hËu hay kh«ng ? V× sao ?
* KÕt thóc chuyÖn lµ c¸i chªt cña em bÐ b¸n diªm .§ã lµ bi kÞch . Song b»ng ngßi bót nh©n ®¹o vµ tr¸i tim chan chøa yªu th¬ng,nhµ v¨n miªu t¶ c¸i chÕt cña em thËt huy hoµng vµ cao ®Ñp chÕt mµ ®«i m«i mØm cêi mét c¸ch h¹nh phóc vµ m·n nguyÖn bëi nh÷ng ®iÒu kú diÖu em ®· thÊy ®ªm qua , göi vµo ®ã lµ niÒm tin m·nh liÖt vao méng tëng .V× vËy ®ã lµ bi kÞch l¹c quan .
*VíÝ c©u chuyÖn vÒ cuéc ®êi em bÐ b¸n diªm An®Ðc xen ®· göi bøc th«ng ®iÖp ®Õn mäi ngêi mäi thêi ®¹i : h·y th¬ng yªu con trÎ , h·y giµnh cho con trÎ mét cuéc sèng b×nh yªn vµ h¹nh phóc h·y cho con trÎ mét m¸i Êm gia ®×nhh·y biÕn méng tëng ®»ng s¨u ¸nh löa diªm thµnh hiÖn thc cho trÎ th¬ gi¸ trÞ s©u s¾c cña tp lµ ë chç nµy
2,LuyÖn viÕt ®o¹n
Cho ®Ò v¨n :BÐ Hång trong ®o¹n trÝch Trong lßng mÑ (Nguyªn Hång ) Lµ mét ®øa con cã lßng yªu th¬ng mÑ s©u s¾c.Dùa vµo ®o¹n trÝch Ng÷ v¨n 8 h·y lam râ nhËn ®Þnh trªn
*T×m hiÓu ®Ò :
ThÓ lo¹i ;NghÞ luËn v¨n häc
LuËn ®Ò : bÐ Hång lµ ®øa con yªu th¬ng mÑ s©u s¾c
Ph¹m vi dÉn chøng : ®o¹n trÝch
LËp dµn ý phÇn th©n bµi
a, Xa mÑ bÐ Hång dµnh cho mÑ t×nh yªu th¬ng tha thiÕt
-Kh«ng r¬i vµo c¹m bÉy cña bµ c« :nhËn ra giäng rÊt kÞch vµ vÎ mÆt cay ®éc cña bµ c«
-Th¬ng mÑ bÞ nh÷ng thµnh kiÕn tµn ¸c ®µy ®o¹ ,kh«ng d¸m vÒ ch¨m sãc anh em t«i
-B¶o vÖ mÑ :nhËn ra r¾p t©m tanh bÈn ,tin tëng r»ng nhÊt ®Þnh ®Õn giç mÑ sÏ vÒ
b, GÆp mÖ bÐ hång v« cïng h¹nh phóc sèng trong lßng mÑ
ThÊy mét ngêi gièng ch¹y theo –h×nh ¶nh so s¸nh –kh¸t khao ®îc g¹p mÑ vµ nçi thÊt väng cïng cîc nÕu ngêi ®ã kh«ng ph¶I lµ mÑ
-ch¹y theo rÝu c¶ ch©n ,oµ khãc –xóc ®éng tñi th©n
- ThÊy mÑ ®Ñp h¬i thë mÑ th¬m tho –nh×n b»ng ¸nh m¾t yªu th¬ng
- MÑ Êm ¸p ªm dÞu, muèn bÐ l¹i ®Ó ®îc mÑ vuèt ve vµ g·i r«m cho- t×nh mÑ ®· sëi Êm cho bÐ Hång sua ®i c¸i gi¸ l¹nh mµ bÐ ph¶i chÞu ®ùng.
- Quªn ®i lêi nãi cay ®éc cña bµ c«- t×nh c¶m cña ngêi mÑ ®· xoa dÞu nçi ®au cho bÐ
* Lêi v¨n dÞu dµng, trµn ®Éy c¶m xóc
Bµi tËp 1
ViÕt ®o¹n mét theo c¸ch diÔn dÞch
Gi¸o viªn cho häc sinh viÕt ®o¹n v¨n- ®äc nhËn xÐt
Bµi tËp 2
Dïng c©u v¨n nèi ®o¹n 1 víi ®o¹n 2
ViÕt ®o¹n 2 theo c¸ch diÔn dÞch hoÆc quy n¹p
Gi¸o viªn cho häc sinh viÕt ®o¹n- ®äc- nhËn xÐt
Bµi tËp 3
ViÕt ®o¹n ®¸nh gi¸
Néi dung: ®¸nh gi¸ vÒ nh©n vËt bÐ Hång- vµ t×nh yªu th¬ng mÑ
§¸nh gi¸ vÒ nghÖ thuËt truyÖn vµ tÊm lßng cña t¸c gi¶
Yªu cÇu häc sinh viÕt- ®äc-vµ nhËn xÐt
3) Híng dÉn vÒ nhµ
T Ëp kÓ truyÖn c« bÐ b¸n diªm
TiÕp tôc tËp viÕt ®o¹n
4 .Rót kinh nghiÖm
Ngµy so¹n :22/11/2009
Ngµy d¹y: 24/11/09
TiÕt : 13,14,15
LUYÖN LËP DµN ý BµI V¡N Tù Sù Cã YÕU Tè MI£U T¶ . BIÓU C¶M
a . Môc tiªu bµi häc
-HS lËp ®îc dµn ý bµi v¨n tù sù cã yÕu tè miªu t¶ biÓu c¶m
-LuyÖn c¸ch tr×nh bµy dµn ý , luyÖn viÕt ®o¹n
B , Néi dung bµi häc
Yªu cÇu HS nªu bè côc bµi v¨n tù sù ?
§Ò 1: KÓ l¹i mét lÇn em m¾c khuyÕt ®iÓm khiÕn thÇy c« buån
HS lùa chän sù viÖc : khuyÕt ®iÓm g× ? 2HS lËp – chó ý c¸ch tr×nh bµy
LËp dµn ý
1,Më bµi
- Giíi thiÖu khuyÕt ®iÓm g× víi thÇy c« gi¸o ( kh«ng häc bµi , gië s¸ch ,th¸i ®é kh«ng ®óng mùc ..)
-Kh¸i qu¸t suy nghÜ cña m×nh
2, Th©n bµi
*TËp trung kÓ vÒ khuyÕt ®iÓm : x¶y ra ë ®©u ? víi thÇy c« nµo ? chuyÖn x¶y ra nh thÕ nµo ? ( më ®Çu , diÔn biÕn , kÕt qu¶ )
Suy nghÜ c¶m xóc cña em ?
*YÕu tè miªu t¶ :h×nh ¶nh c« , th¸i ®é biÓu hiÖn cña em
*YÕu tè biÓu c¶m : th¸I ®é thÇy c« , sù day døt cña em
2, KÕt bµi
Suy nghÜ bµi häc qua sù viÖc ®ã
§Ò 2
KÓ vÒ mét sù viÖc khiÕn bè mÑ vui lßng
Yªu cÇu HS chän sù viÖc ng«i kÓ
LËp dµn ý
1, M ë bµi
-Giíi thiÖu sù viÖc lµm cha mÑ vui lßng ( ®îc ®iÓm cao , ch¨m em , gióp viÖc nhµ )
-Kh¸i qu¸t suy nghÜ cña m×nh
2, Th©n bµi
* KÓ vÒ sù viÖc khiÕn cha mÑ vui lßng :
-Sù viÖc x¶y ra trong hoµn c¶nh nµo ? chuyÖn x¶y ra nh thÕ nµo ? Th¸i ®é bè mÑ ? niÒm vui cña em ?
* YÕu tè miªu t¶ : h×nh ¶nh thiªn nhiªn , h×nh ¶nh bè mÑ , c«ng viÖc cña m×nh .
*BiÓu c¶m : t©m tr¹ng , th¸i ®é bè mÑ , t©m tr¹ng b¶n th©n
3,KÕt bµi
Suy nghÜ , bµi häc qua sù viÖc ®ã
Bµ× tËp
A, ViÕt ®o¹n v¨n cã yÕu tè miªu t¶ biÓu c¶m ( phÇn th©n bµi ) ë ®Ò 1
B ,ViÕt ®o¹n v¨n cã yÕu tè miªu t¶ biÓu c¶m ( PhÇn th©n bµi , néi dung tù chän ) ë ®Ò 2
Yªu cÇu häc sinh viÕt ®o¹n - ®äc –nhËn xÐt – chó ý c¸ch ®a yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m hiÖu qu¶, hîp lý
Híng dÉn vÒ nhµ :
ChuÈn bÞ viÕt bµi sè 3
Rót kinh nghiÖm
Ngµy so¹n : 29/11/2009
Ngµy d¹y :1/12
TiÕt :16,17,18
«n tËp vÒ c©u ghÐp
A. Môc tiªu bµi d¹y
- HÖ thèng kiÕn thøc vÒ c©u ghÐp
- RÌn kü n¨ng ph©n tÝch vÕ c©u
- RÌn kü n¨ng ®Æt c©u viÕt ®o¹n
B. Néi dung
I. HÖ thèng kiÕn thøc
1, ThÕ nµo lµ c©u ghÐp
- C©u cã 2 côm chñ – vÞ (kh«ng bao chøa nh¨u) trë lªn
Mçi côm CV cña c©u ghÐp cã d¹ng 1c©u ®¬n vµ ®îc gäi lµ mét vÕ c©u
C¸c vÕ c©u ®îc nèi víi nhau b»ng dÊu c©u cÆp quan hÖ tõ , cÆp tõ h« øng ,
Ph©n biÖt:
MÑ \ vÒ khiÕn c¶ nhµ \ vui
C V c v
b. ChÞ \ ®· bá ®i mµ anh\ cßn nãi m·i
C V C V
2, Cã mÊy c¸ch nèi c©u ghÐp? Cho vd?
+ Nèi b»ng quan hÖ tõ
ChÞ \ quay ®I vµ anh \ còng kh«ng nãi n÷a
C V C V
+ Nèi b»ng cÆp quan hÖ tõ
Bëi t«i ¨n uèng ®iÒu ®é nªn t«i chãng lín l¾m
+ Nèi b»ng cÆp quan hÖ tõ h« øng
T«i cµng häc cµng thÊy ham
+ Kh«ng dïng tõ nèi : dÊu ph¶y , dÊu chÊm ph¶y , hai chÊm
3, Mèi quan hÖ ý nghÜa gi÷a c¸c vÕ c©u
Gv yªu cÇu HS ph©n tÝch chØ ra mèi quan hÖ gi÷a c¸c vÕ c©u ?
- V× trêi ma to nªn ®êng bÞ ngËp – nguyªn nh©n , kÕt qu¶
- NÕu tr¸i ®Êt bÐ b»ng qu¶ t¸o th× t«i sÏ bá vµo tói ¸o - ®iÒu kiÖn kÕt qu¶
- Tuy bÞ tµn tËt nhng chÞ Êy vÉn mang huy ch¬ng vÒ cho tæ quèc – t¬ng ph¶n
- Cµng giã to th× löa cµng bèc cao – cÆp qht h« øng
§Þch ph¶i ®Çu hµng hoÆc chóng ph¶i bÞ tiªu diÖt – lùa chän
- ChÞ kh«ng nãi g× n÷a vµ khãc – bæ sung ®ång thêi
BÐ Lan phông phÞu råi oµ lªn khãc – tiÕp nèi
- Kh«ng nghe thÊy tiÕng sóng b¾n tr¶ : ®Þch ®· rót ch¹y –gt
II, LuyÖn tËp
Bµi tËp 1
X¸c ®Þnh c¸c vÕ c©u? Mèi quan hÖ ?
a.U ®· ®i khái nhµ c« ta cø ra r¶ khãc, kh«ng døt miÖng – tiÕp diÔn
b. H«m th× l·o ¨n cñ chuèi h«m th× l·o ¨n sung luéc ,h«m ¨n r¨u m¸, víi thØnh tho¶ng mét vµi cñ r¸y h¨y b÷a èc
c. Bªn ®¸m l«ng mµy cong rín l¶ th¶ rñ xuèng, h×nh nh lµn khãi thuèc phít ph¬ tríc khu«n mÆt
d.§èi víi nh÷ng ngêi quanh ta nÕu ta kh«ng cè t×m mµ hiÓu th× ta chØ thÊy hä gµn dë …
Bµi tËp 2
X¸c ®Þnh c©u ghÐp
a. ThØnh tho¶ng , kh«ng cã viÖc lµm l·o b¾t rËn cho nã hay ®em nã ra ao t¾m
b. ThØnh tho¶ng , chèng tay xuèng ph¶n , anh võa rªn võa ngáng ®Çu lªn
c. HuÕ næi tiÕng víi nh÷ng mãn ¨n mµ chØ riªng HuÕ míi cã –víi .. chØ lµ côm tõ chÝnh phô
d. Giun ®Êt dïng ®Ó ch¨n nu«i gia sóc , ngêi ta cã thÓ ¨n giun ®Êt v× nã cã 70 % lîng ®¹m trong c¬ thÓ- *
e. Tõ ®Ìo H¶i V©n m©y phñ , mäi ngêi ®Òu tr«ng thÊy rÊt râ – tr¹ng ng÷ chØ lµ côm danh tõ
f. N¬i chóng em ®øng , em nghe thÊy tiÕng sãng biÓn r× rµo- tr¹ng ng÷ chØ lµ côm danh tõ
g. H¾n lµm nghÒ ¨n trém nªn h¾n kh«ng a g× l·o H¹c - *
Bµi tËp 3
§o¹n v¨n sau cã c©u ghÐp kh«ng?
Lµng Ku kªu chóng t«i n»m ven ch©n nói , trªn mét cao nguyen réng cã nh÷ng khe níc µo µo tõ nhiÒu ng¸ch ®¸ ®æ xuèng . PhÝa díi lµng t«i lµ thung lòng §Êt vµng, lµ th¶o nguyªn Cad¨ct¨ng mªnh m«ng n»m gi÷a c¸c nh¸nh cña rÆng nói §en vµ con ®êng s¾t lµm thµnh mét d¶i thÉm mµu b¨ng qua ®ång b»ng chÆy tÝt ®Õn tËn ch©n trêi phÝa t©y
Cã – c©u 2
Bµi 4
ViÕt ®o¹n v¨n tr×nh bµy c¶m nhËn cña em vÒ nh©n vËt bÐ Hång ( 5- 6 c©u ) trong ®ã cã sö dông c©u ghÐp . X¸c ®Þnh c©u ghÐp vµ chØ ra mèi quan hÖ gi÷a c¸c vÕ c©u
- HS viÕt ®o¹n -®äc – GV cho HS nhËn xÐt – ch÷a
*Cñng cè :C©u ghÐp .
*Híng dÉn vÒ nhµ
Hs tiÕp tôc «n vÒ c©u ghÐp
*Rót kinh nghiÖm :
Ngày so¹n : 1/12/2009
Ngày dạy : 8/12
Tiết 19,20,21: RÌn kü n¨ng lµm bµi v¨n thuyÕt minh
A ,Môc tiªu bµi d¹y
- RÌn kü n¨ng lËp dµn ý bµi v¨n thuyÕt minh: giíi thiÖu nãn l¸ , ¸o dµi , b¸nh chng
- HS tËp viÕt ®o¹n v¨n thuyÕt minh
B , Néi dung bµi d¹y
§Ò 1 : Giíi thiÖu chiÕc nãn l¸
HS x¸c ®Þnh yªu cÇu ®Ò
LËp dµn ý:
1, Më bµi:
- Giíi thiÖu kh¸i qu¸t vÒ nãn l¸:®Þnh nghÜa vÒ nãn l¸(che n¾ng che ma) vµ h×nh ¶nh
nãn l¸ trong cuéc
Cuéc sèng con ngêi VN - ®äc më bµi trang 278 thiÕt kÕ bµi so¹n
2, Th©n bµi :
* Nguån gèc :nghÒ lµm nãn cã tõ thêi nhµ TrÇn thÕ kû 13
* Chñng lo¹i : nãn tam giangcho «ng bµ giµ , nãn l¸ cho nhµ giµu , nãn tu lê cho nhµ s nãn chÐo vµnh cho lÝnh
Nãn ngµy xa nµy xa réng vµnh nÆng . §Çu thÕ kû 20 nãn ®îc c¶I tiÕn nhÑ nhµng thanh tho¸t
* N¬i lµm nãn næi tiÕng: lµng Chu«ng, Qu¶ng B×nh , HuÕ
* CÊó t¹o : h×nh chãp , gåm khung tre , l¸ gåi, mãc
* C¸ch lµm: tre chuèt máng uèn vµnh ;l¸ nãn sÊy ph¬i,lµ ph¼ng,dùng khu«n xÕp vµnh, lîp l¸ , ch»m nãn b»ng sîi mãc , s¬n dÇu bãng
Mét lao ®éng trung b×nh lµm 1 nãn / ngµy
GÝa thµnh: 8000 -10000® / chiÕc
*Gia trÞ : s¶n phÈm v¨n ho¸ ®îc du kh¸ch mÕn mé
3 KÕt bµi :
- Kh«i phôc lµng nghÒ thñ c«ng
- S¶n phÈm mü nghÖ mang nÐt ®Ñp ®Æc trng ngêi ViÖt Nam
§Ò 2 : Giíi thiÖu ¸o dµi ViÖt Nam
1, Më bµi
Giíi thiÖu ¸o dµi ViÖt Nam
2 Th©n bµi:
a.Nguån gèc ¸o dµi
- Chóa NguyÔn Phóc Kho¸t thÕ kû 18 ra chØ dô : chÕ ra 1 chiÕc ¸o lÔ phôc cæ ®øng , tay dµi , m»u tuú ý- chiÕc ¸o dµi ra ®êi th« s¬ nhng kÝn ®¸o
- Phô n÷ thªu thïa quanh cæ cho ®Ñp
b. Sù ph¸t triÓn hoµn thiÖn
- ChiÕc ¸o dµi ®îc hoµn thiÖn thµnh y phôc d©n téc
- ThËp niªn 30 : NguyÔn C¸t Têng, Lª Phæ (ho¹ sÜ du häc ë Ph¸p) dïng diÔn ®µn Phong ho¸ ngµy nay qu¶n b¸ cho
File đính kèm:
- giao an phu dao.doc