I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết xếp các đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định theo sự hướng dẫn của cô.
- Trẻ biết chào bố mẹ, cô giáo lễ phép khi vào lớp.
- Rèn luyện kỷ năng quan sát, lắng nghe, sự khéo léo tự treo đặt đồ dùng cá nhân.
- Trẻ vui tươi vào lớp, tham gia vui chơi cùng các bạn.
II. CHUẨN BỊ:
- Lớp học sạch sẽ, đồ dùng đồ chơi gọn gàng đẹp mắt.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1:
- Cô đến sớm thông thoáng phòng học, lớp học, sắp xếp lại một số đồ dùng đồ chơi gọn gàng đẹp mắt.
HOẠT ĐỘNG 2:
* Đón trẻ:
- Cô mỡ nhạc đón trẻ (nếu có máy)
- Cô đón trẻ vào lớp với nét mặt vui tươi, chào hỏi trẻ đôi câu để gần gủi và tạo sự an toàn cho trẻ.
- Nhắc nhở trẻ chào bố mẹ, cô giáo và đặt đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định
- Trao đổi với phụ huynh đôi điều (nếu cần)
- Cô giới thiệu và hướng dẫn trẻ vui chơi cùng bạn hoặc chơi ở các góc chơi.
- Cô quan sát và bao quát trẻ chơi.
13 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 44475 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án rèn luyện nề nếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Rèn luyện nề nếp
Thời gian thực hiện từ ngày 20 tháng 8 đến ngày 31 tháng 8 năm 2012
GIÁO ÁN
RÈN LUYỆN NỀ NẾP
ĐÓN TRẺ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết xếp các đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định theo sự hướng dẫn của cô.
- Trẻ biết chào bố mẹ, cô giáo lễ phép khi vào lớp.
- Rèn luyện kỷ năng quan sát, lắng nghe, sự khéo léo tự treo đặt đồ dùng cá nhân.
- Trẻ vui tươi vào lớp, tham gia vui chơi cùng các bạn.
II. CHUẨN BỊ:
- Lớp học sạch sẽ, đồ dùng đồ chơi gọn gàng đẹp mắt.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1:
- Cô đến sớm thông thoáng phòng học, lớp học, sắp xếp lại một số đồ dùng đồ chơi gọn gàng đẹp mắt.
HOẠT ĐỘNG 2:
* Đón trẻ:
- Cô mỡ nhạc đón trẻ (nếu có máy)
- Cô đón trẻ vào lớp với nét mặt vui tươi, chào hỏi trẻ đôi câu để gần gủi và tạo sự an toàn cho trẻ.
- Nhắc nhở trẻ chào bố mẹ, cô giáo và đặt đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định
- Trao đổi với phụ huynh đôi điều (nếu cần)
- Cô giới thiệu và hướng dẫn trẻ vui chơi cùng bạn hoặc chơi ở các góc chơi.
- Cô quan sát và bao quát trẻ chơi.
----------------------------------------
THỂ DỤC BUỔI SÁNG
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết xếp các đội hình và tập các đồnh tác theo cô.
II. CHUẨN BỊ:
- Sân tập sạch sẽ, an toàn
- Dụng cụ tập.
- Nhạc (nếu có)
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1:
* Khởi động:
- Cô hướng dẫn trẻ xếp hai hàng dọc rồi hướng dẫn trẻ đi đội hình vòng tròn, đi các kiểu đi, chạy chậm về hàng, dang hàng.
HOẠT ĐỘNG 2:
* Trọng động:
- Tập bài tập phát triển chung (dùng nơ tập theo nhịp đếm)
+ Hô hấp: Làm gà gáy.
+ Tay: hai tay lên cao sang ngang.
+ Chân: Hai tay ra trước khuỵu gối.
+ Bụng: Hai tay chống hông quay 90 độ.
+ Bật: Tách chân khép chân.
+ Trò chơi: Trời tối trời sáng.
HOẠT ĐỘNG 3:
* Hồi tĩnh:
+ Đi vẩy tay nhẹ nhàng, hít thở sâu.
+ Điểm danh nhận xét tuyên dương.
----------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI (HĐ GÓC)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ được cô hướng dẫn vui chơi ở các góc chơi, biết cùng bạn vui chơi, biết lấy đặt đồ chơi đúng nơi quy định.
* Giáo dục trẻ biết nhường nhịn bạn, yêu thương giúp đỡ bạn trong quá trình chơi và xếp đồ chơi gọn gàng lên giá sau khi hết giờ chơi.
II. CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng đồ chơi ở các góc hoạt động góc.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1:
* Ổn định trò chuyện:
- Cô cùng trẻ hát bài hát: “Trường chúng cháu đây là trường mần non”(ST: Phạm Tuyên). Trò chuyện với trẻ về trường mầm non.
HOẠT ĐỘNG 2:
* Cô giới thiệu với trẻ về các góc chơi có trong lớp và yêu cầu trẻ phát âm tên ở các góc vui chơi, hướng dẫn cho trẻ cách chơi ở mỗi góc chơi, nói ý định sẽ chơi ở góc nào.
* Giáo dục trẻ biết nhường nhịn yêu thương giúp đỡ bạn trong quá trình chơi và xếp đồ chơi gọn gàng lên giá sau khi hết giờ chơi.
HOẠT ĐỘNG 3:
* Cho trẻ về các góc để vui chơi, cô quan sát , nhắc nhỡ, giúp đỡ trẻ khi trẻ cần.
* Hết giờ chơi cô thông báo cho trẻ đã hết giờ chơi đồng thời nhắc nhỡ, giúp đỡ trẻ sếp đồ chơi lên giá.
* Cũng cố nhận xét tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG 4:
* Cũng cố nhận xét tuyên dương.
----------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ được quan sát các đề tài, trả lời các câu hỏi có nội dung liên quan đến đề tài đó và tích cực tham gia các hoạt động vui chơi
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh ảnh, đồ vật, đồ dùng phục vụ cho trẻ hoạt động ngoài trời.
- Địa điểm hoạt động sạch sẽ an toàn.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
* Hoạt động có mục đích:
- Cô hướng trẻ đến đề tài cần quan sát hoặc hướng trẻ đến với hoạt động có mục đích, sau đó cho trẻ quan sát, hoặc giới thiệu với trẻ về đề tài nội dung và đặt câu hỏi có nội dung liên quan đến đề tài nội dung đó đang hoạt động.
HOẠT ĐỘNG 2:
* Trò chơi vận động:
* Cô tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động theo như kế hoạch của cô.
- Cô hướng dẫn trẻ chơi, nói cách chơi, luật chơi và tham gia chơi cùng trẻ.
- Giáo dục tre mạnh dạng tự tin.
HOẠT ĐỘNG 3:
* Trò chơi tự chọn:
* Cô tổ chức hướng dẫn trẻ tham gia trò chơi tự chọn, quan sát nhắc nhỡ giúp đỡ trẻ trong quá trình trẻ hoạt động trò chơi tự chọn.
HOẠT ĐỘNG 4:
* Cũng cố nhận xét tuyên dương.
-------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG CHIỀU, NÊU GƯƠNG – TRẢ TRẺ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ được tham gia các hoạt động chiều.
- Trẻ được cắm cờ, biết kể các hoạt động trong ngày.
- Rèn luyện kỷ năng quan sát, lắng nghe, vỗ tay.
- Trẻ tích cực tham gia các hoạt động.
II. CHUẨN BỊ:
- Sân chơi sạch sẽ, an toàn.
- Đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh đủ cho trẻ hoạt động.
- Cờ, bảng bé ngoan.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Vận động nhẹ:
- Cô cùng trẻ hát bài hát “Mẹ yêu không nào”.
2. Hoạt động chiều:
- Cô tổ chức cho trẻ hoạt động với nội dung của hoạt động chiều.
- Cô cho trẻ xem các nhóm các nhóm đồ vật, tranh hoặc giới thiệu với trẻ về nội dung mà trẻ sắp hoạt động. hướng dẫn trẻ thực hiện hoạt động.
3. Hoạt động nêu gương, trả trẻ:
- Cô yêu cầu trẻ kể những hoạt động mà trẻ đẫ thực hiện trong ngày và nêu lên những công việc tốt lời nói haycuar mình và bạn đã thực hiện được trong ngày. Cô và trẻ công nhận tuyên dương.
- Giáo dục trẻ biết làm việc tốt, lời nói hay.
- Cắm cờ: Cô tặng cờ cho trẻ và tuyên dương.
* Trả trẻ: Cô dặn trẻ:
- Chào hỏi khi ra về, về đến nhà, trước khi ăn, vệ sinh thân thể, lễ phép, trước khi đi ngủ và ngày mai làm gì trước khi đến trường.
- Cho trẻ chơi tự do, cô quan sát trẻ chơi cho đến khi có bố mẹ đến đón.
- Trước khi ra về cô vệ sinh lớp học, sắp xếp lại đồ dùng đồ chơi, cắt cầu dao điện, khóa cửa cẩn thận.
------------------------------------------
Thứ hai ngày 20 tháng 8 năm 2012
1. Đón trẻ.
2. Thể dục buổi sáng.
3 Hoạt động rèn luyện nề nếp.
LÀM QUEN CÔ VÀ CÁC BẠN TRONG LỚP MẪU GIÁO
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết tên cô, tên các bạn, cảm nhận được tình cảm của cô giao và bạn bè
- Biết một số quy định giản của lớp học.
- Rèn luyện kỷ năng giao tiếp, ôn một số bài hát, trò chơi mà trẻ đã biết.
II. CHUẨN BỊ:
- Lớp học sạch sẽ, đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng đẹp mắt, tranh vẽ các bạn mẫu giáo với những hình ảnh về các hoạt động trong ngày.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1:
* Ổn định trò chuyện:
- Cô yêu cầu trẻ hát bài “Cháu đi mẫu giáo” ST: Phạm Minh Tuấn.
Cùng trẻ trò chuyện về nội dung bài hát.
HOẠT ĐỘNG 2:
* Cô hỏi trẻ về tên, cô tự giới thiệu tên mình cho trẻ biết, sau đó cô yêu cầu lần lược trẻ tự giới thiệu tên mình cho cô và các bạn cùng biết.
* Cô cho trẻ lần lược xem tranh và cùng trẻ trò chuyện về nội dung của các bức tranh đồng thời giáo dục và dặn dò trẻ về một số quy định của lớp.cô yêu cầu trẻ cùng cô hát lại một số bài hát mà trẻ biết
HOẠT ĐỘNG 3:
* Luyện tập cũng cố:
- Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi:
* Trò chơi 1: “Nói nhanh tên bạn”
+ Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 tổ khi các bạn trong tổ lần lược đứng lên thì tổ kia nhanh chóng nói đúng tên bạn đó.
* Trò chơi 2: “Bắn tên lên hát”
* Kết thúc hoạt động:
- Cũng cố, nhận xét, tuyên dương.
----------------------------------------
4. Hoạt động ngoài trời.
* Cô tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời.
5. Hoạt động vui chơi.
Cô tổ chức cho trẻ vui chơi ở các góc.
6. Hoạt động chiều.
Cô tổ chức cho trẻ vui chơi tham gia hoạt động chiều.
7. Hoạt động nêu gương – trả trẻ.
Cô tổ chức cho trẻ thực hiện hoạt động nêu gương cắm cờ.
-----------------------------------------
Thứ ba ngày 21 tháng 8 năm 2012
1. Đón trẻ.
2. Thể dục buổi sáng.
3 Hoạt động rèn luyện nề nếp.
LÀM QUEN VÀ THỰC HIỆN NỀ NẾP THEO TỔ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết tên các bạn trong tổ, biết tên của mình là tổ mấy, rèn luyện kỷ năng giao tiếp, ôn một số bài hát và trò chơi mà trẻ đã biết.
II. CHUẨN BỊ:
- Lớp học sạch sẽ, đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng đẹp mắt, ghế đủ cho trẻ cả lớp, 3 vòng tròn và 3 ký hiệu bằng 3 chữ số 1,2,3 cho 3 tổ.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1:
* Ổn định trò chuyện:
- Cô yêu cầu trẻ hát bài “Cháu đi mẫu giáo” ST: Phạm Minh Tuấn.
Cùng trẻ trò chuyện đến lớp cá con học và chơi những gì.
HOẠT ĐỘNG 2:
* Cô nói cho trẻ hiểu lớp chúng ta phải được phân ra thành 3 tổ, sau đó cô chia trẻ ra thành 3 tổ rồi yêu cầu trẻ nhớ tên của tổ mình là tổ mấy, cô giao nhiệm vụ làm tổ trưởng cho 3 bạn rồi nói cho trẻ hiểu nhiệm vụ của tổ trưởng là làm gì, cô yêu cầu các tổ đứng lên khi nghe cô gọi tổ mình. Giáo dục trẻ phải biết giúp đỡ bạn bè trong lớp, trong tổ của mình, bạn lớn giúp bạn nhỏ và các bạn mới đến trường.
HOẠT ĐỘNG 3:
* Luyện tập cũng cố:
- Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi:
* Trò chơi 1: “Tổ nào nhanh hơn”
+ Cách chơi: Cô đặt 3 vòng, trong vòng có ký hiệu số của tổ đó rồi yêu cầu trẻ vừa đi vừa hát khi nghe cô nói hãy về đúng tổ của mình thì trẻ nhanh tìm về đúng vòng có số của tổ mình, tổ nào các bạn về nhanh và đúng thì tổ đó thắng.(Cho trẻ chơi 2-3 lần)
* Kết thúc hoạt động:
- Cũng cố, nhận xét, tuyên dương.
----------------------------------------
4. Hoạt động ngoài trời.
* Cô tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời.
5. Hoạt động vui chơi.
Cô tổ chức cho trẻ vui chơi ở các góc.
6. Hoạt động chiều.
Cô tổ chức cho trẻ vui chơi tham gia hoạt động chiều.
7. Hoạt động nêu gương – trả trẻ.
Cô tổ chức cho trẻ thực hiện hoạt động nêu gương cắm cờ.
--------------------------------------------
Thứ tư ngày 22 tháng 8 năm 2012
1. Đón trẻ.
2. Thể dục buổi sáng.
3 Hoạt động rèn luyện nề nếp.
LÀM QUEN VÀ THỰC HIỆN NỀ NẾP
NGỒI ĐÚNG THEO TỔ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết tên các bạn trong tổ của mình, biết mình ngồi cạnh bạn nào là tổ mấy. rèn luyện kỷ năng giao tiếp, ôn một số bài hát và trò chơi mà trẻ biết.
II. CHUẨN BỊ:
- Lớp học sạch sẽ, đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng đẹp mắt, ghế đủ cho trẻ cả lớp ngồi.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1:
* Ổn định trò chuyện:
- Cô yêu cầu trẻ hát bài “Mẹ yêu không nào” ST: Lê Xuân Thọ.
Cùng trẻ trò chuyện đến lớp các con học và chơi những gì.
HOẠT ĐỘNG 2:
* Cô yêu cầu trẻ ngồi theo 3 tổ. sau đó nói tên của các bạn trong tổ mình, mình ngồi cạnh bạn nào. Cô yêu cầu trẻ từng tổ lần lược rời chổ ngồi và trở lại chổ ngồi , cô cùng trẻ kiểm tra tổ bạn xem các bạn đã ngồi đúng chổ của mình chưa. Giáo dục trẻ phải biết giúp bạn bè trong lớp, trong tổ của mình, bạn lớn giúp bạn nhỏ và các bạn mới đến trường.
HOẠT ĐỘNG 3:
* Luyện tập cũng cố:
- Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi:
* Trò chơi 1: “Bạn nào đúng hơn”
+ Cách chơi: Cô yêu cầu trẻ vừa đi vừa hát khi nghe cô nói hãy về đúng chỗ của mình thì trẻ nhanh tìm về đúng chổ của mình, bạn nào về nhanh và đúng thì bạn đó thắng.(Cho trẻ chơi 2-3 lần)
* Kết thúc hoạt động:
- Cũng cố, nhận xét, tuyên dương.
----------------------------------------
4. Hoạt động ngoài trời.
* Cô tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời.
5. Hoạt động vui chơi.
Cô tổ chức cho trẻ vui chơi ở các góc.
6. Hoạt động chiều.
Cô tổ chức cho trẻ vui chơi tham gia hoạt động chiều.
7. Hoạt động nêu gương – trả trẻ.
Cô tổ chức cho trẻ thực hiện hoạt động nêu gương cắm cờ.
---------------------------------------------------
Thứ năm ngày 23 tháng 8 năm 2012
1. Đón trẻ.
2. Thể dục buổi sáng.
3 Hoạt động rèn luyện nề nếp.
LÀM QUEN VÀ THỰC HIỆN NỀ NẾP
XẾP HÀNG THEO TỔ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết các bạn trong tổ của mình, biết xếp hàng theo đúng tổ của mình. Rèn luyện kỷ năng giao tiếp, ôn một số bài hát và trò chơi mà trẻ biết
II. CHUẨN BỊ:
- Lớp học sạch sẽ, đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng đẹp mắt, sân rộng sạch sẽ an toàn
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1:
* Ổn định trò chuyện:
- Cô hương dẫn trẻ chơi trò chơi “Dung dăng dung dẻ” cùng trẻ trò chuyện các hoạt động của trẻ trước khi đến lớp
HOẠT ĐỘNG 2:
* Cô yêu cầu trẻ xếp hàng theo 3 tổ, sau đó cô cùng trẻ chơi trò chơi dung dăng dung dẻ rồi cô lại yêu cầu trẻ xếp hàng thành 3 tổ, sau đó cô cùng trẻ kiểm tra tổ bạn xem các bạn đã xếp hàng đúng chổ của mình chưa Giáo dục trẻ phải biết giúp bạn bè trong lớp, trong tổ của mình, bạn lớn giúp bạn nhỏ và các bạn mới đến trường. biết trật tự trong quá trình hoạt động.
HOẠT ĐỘNG 3:
* Luyện tập cũng cố:
- Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi:
* Trò chơi 1: “Rồng rắn”
* Kết thúc hoạt động:
- Cũng cố, nhận xét, tuyên dương.
----------------------------------------
4. Hoạt động ngoài trời.
* Cô tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời.
5. Hoạt động vui chơi.
Cô tổ chức cho trẻ vui chơi ở các góc.
6. Hoạt động chiều.
Cô tổ chức cho trẻ vui chơi tham gia hoạt động chiều.
7. Hoạt động nêu gương – trả trẻ.
Cô tổ chức cho trẻ thực hiện hoạt động nêu gương cắm cờ.
---------------------------------------------
Thứ sáu ngày 24 tháng 8 năm 2012
1. Đón trẻ.
2. Thể dục buổi sáng.
3 Hoạt động rèn luyện nề nếp.
LÀM QUEN VÀ THỰC HIỆN MỘT SỐ
QUY ĐỊNH CỦA LỚP
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết một số quy định của lớp, biết đặt đồ dùng cá nhân và đồ dùng học tập của mình đúng nơi quy định. Rèn luyện kỷ năng giao tiếp, ôn một số kỷ năng tự phục vụ mà trẻ đã biết.
II. CHUẨN BỊ:
- Lớp học sạch sẽ, đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng đẹp mắt, các giá móc, treo, đặt đồ dùng của trẻ.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1:
* Ổn định trò chuyện:
- Cô cùng trẻ hát bài “Cháu đi mẫu giáo”. Cùng trẻ trò chuyện các hoạt động của trẻ khi đến lớp.
HOẠT ĐỘNG 2:
* Cô dạy trẻ một số quy định của lớp học: Đến lớp chào tạm biệt bố mẹ, chào cô giáo, để đồ dùng cá nhân của mình đúng nơi mà cô giáo đã quy định, sau đó cùng chơi với các bạn, khi có hiệu lệnh của cô phải nhanh chóng tập trung và làm theo yêu cầu của cô, trong các hoạt động không nói chuyện riêng tích cực tham gia các hoạt đông, khi muốn nói, trả lời thì phải giơ tay, khi muốn ra ngoài thì phải xin phép cô...
HOẠT ĐỘNG 3:
* Luyện tập cũng cố:
- Cô yêu cầu trẻ thực hiện các quy định trên
* Kết thúc hoạt động:
- Cũng cố, nhận xét, tuyên dương.
----------------------------------------
4. Hoạt động ngoài trời.
* Cô tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời.
5. Hoạt động vui chơi.
Cô tổ chức cho trẻ vui chơi ở các góc.
6. Hoạt động chiều.
Cô tổ chức cho trẻ vui chơi tham gia hoạt động chiều.
7. Hoạt động nêu gương – trả trẻ.
Cô tổ chức cho trẻ thực hiện hoạt động nêu gương cắm cờ.
-----------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an MN(2).doc