Giáo án Sinh học 11 bài 37: Sinh trưởng và phát triển ở động vật

B. SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT

Bài 37. SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

 Sau khi học xong bài này, học sinh cần:

 Nêu được khái niệm sinh trưởng và phát triển ở động vật, biến thái.

 Phân biệt được phát triển qua biến thái và phát triển không qua biến thái; phát triển qua biến thái không hoàn toàn và phát triển qua biến thái hoàn toàn.

 Lấy được ví dụ về các loại biến thái.

2. Kỹ năng

 Thông qua hình ảnh HS cách hệ thống hoá kiến thức.

 Có kế hoạch thu hoạch khai thác động vật hợp lí.

II. Phương tiện dạy học:

 Siêu tầm tranh ảnh liên quan đến bài học.

 Hình 37.1, 37.2, 37.3, 37.4, 37.5 SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 18205 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 11 bài 37: Sinh trưởng và phát triển ở động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày soạn: Tiết: Tuần: B. SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT Bài 37. SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT Mục tiêu: 1. Kiến thức Sau khi học xong bài này, học sinh cần: Nêu được khái niệm sinh trưởng và phát triển ở động vật, biến thái. Phân biệt được phát triển qua biến thái và phát triển không qua biến thái; phát triển qua biến thái không hoàn toàn và phát triển qua biến thái hoàn toàn. Lấy được ví dụ về các loại biến thái. 2. Kỹ năng Thông qua hình ảnh HS cách hệ thống hoá kiến thức. Có kế hoạch thu hoạch khai thác động vật hợp lí. Phương tiện dạy học: Siêu tầm tranh ảnh liên quan đến bài học. Hình 37.1, 37.2, 37.3, 37.4, 37.5 SGK. Phương pháp giảng dạy: Trực quan, vấn đáp, giải thích tìm tòi bộ phận. Lên lớp: Ổn định lớp Giới thiệu thầy cô dự giờ (nếu có). Kiểm tra bài cũ: 1, 2 SGK. - Nêu mối quan hệ sinh trưởng và phát triển ở thực vật ? Cho ví dụ ? - Ứng dụng kiến thức sinh trưởng và phát triển ? Giảng bài mới: Dẫn nhập: Sinh trưởng và phát triển ở thực vật diễn ra như thế nào ? (HS nhắc lại). Về cơ bản thì sinh trưởng và phát triển ở động vật cũng giống như ở thực vật. Xong chúng vẫn có những đặc điểm riêng của nó. Cụ thể như thế nào ta vào…. Bài 37. SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT Hoạt động thầy giáo Hoạt động học sinh Nội dung * Trên cơ sở kiến thức HS nhắc lại kiến thực, GV ghi tóm tắc lên bản. Từ đó: Þ Về cơ bản thì sinh trưởng và phát triển ở động vật cũng giống như ở thực vật. - Em nào có thể cho ví dụ về quá trình sinh trưởng, phát triển diễn ra ở động vật ? - Như vậy, không lẽ ST&PT ở động vật không có điểm gì khác so với ST&PT ở thực vật ? - Biến thái là gì ? - Cho ví dụ về hình thức biến thái ? - Như vậy biến thái thường xảy ra ở giai đoạn nào trong quá trình ST&PT của động vật ? - Quá trình ST&PT ở động vật được chia mấy hình thức ? - Sinh trưởng và phát triển không qua biến thái thường xảy ở loài nào, cho ví dụ ? - Quá trình ST&PT diễn ra như thế nào ? * Yêu cầu HS quan sát H37.1, 37.2 mô tả diễn biến của quá trình. - Phát triển qua biến thái diễn ra như thế nào ? Có điểm gì khác so với ST&PT không qua biến thái ? - Phát triển qua biến thái gồn có những hình thức nào ? - Phát triển qua biến thái hoàn toàn có ở loài nào ? - Quá trình diễn ra như thế nào ? - Ở động vật nào có hình thức phát triển qua biến thái không hoàn toàn ? - Chỉ ra điểm khác nhau giữa phát triển qua biến thái hoàn toàn và phát triển biến thái không hoàn toàn. * HS nhớ lại kiến thức cũ nhắc lại: - ở người chia làm hai giai đoạn: + Thai ® tuổi dậy thì: chủ yếu là sinh trưởng hoàn thiện về cấu tạo và chức năng. + Trưởng thành ® sinh con: chủ yếu là phát triển. - ST&PT ở động vật có xảy ra biến thái còn ở thực vật thì không. * HS nghiên cứu SGK, thảo luận, trả lời: - VD: Con sâu ® con bướm - Biến thái thường xảy ra ở giai đoạn thứ hái. - Chia làm 2 hình thức: ST&PT không qua biến thái, PT qua biến thái. * HS lấy ví dụ: - Trâu, bò, chó,… * HS quan sát hình, thảo luận và trả lời: PT qua BT Không qua BT - Con non có hình dạng, cấu tạo khác con TT. - Con non giống con trưởng thành - Phải trãi qua nhiều lần xác mới ®TT - Không trãi qua quá trình lột xác. - Có hai hình thức. * HS nghiên cứu SGK, quan sát H37.3, 37.4 thảo luận, trả lời: - VD: cào cào, châu chấu, gián,… Hoàn toàn Không HT Con non khác con TT Con non gần giống con TT I. Khái niệm sinh trưởng và phát triển ở động vật : 1. Sinh trưởng : là quá trình tăng kích thước của cơ thể do tăng số lượng và kích thước TB. - Ví dụ: 2. Phát triển : bao gồm: sinh trưởng, phân hoá, phát sinh hình thái các cơ quan và cơ thể. - Ví dụ: * Biến thái: là sự thay đổi đột ngột về hình thái, cấu tạo và sinh lí của động vật sau khi sinh ra hoặc nở ra từ trứng. II. Sinh trưởng và phát triển không qua biến thái : - VD: Con người - Chia làm 2 giai đoạn: + Giai đoạn phôi thai: + Giai đoạn sau khi sinh: II. Phát triển qua biến thái : 1. Phát triển qua biến thái hoàn toàn : - VD: Các loại côn trùng: bướm, ong, ruồi,… - Chia ra 2 giai đoạn: + Giai đoạn phôi: + Giai đoạn hậu phôi: - Là kiểu phát triển ấu trùng có hình dạng và cấu tạo khác với con trưởng thành. Ấu trùng phải trãi qua nhiều lần lột xác mới trở thành con trưởng thành. 1. Phát triển qua biến thái không hoàn toàn : - VD: cào cào, châu chấu,… - Chia ra 2 giai đoạn: + Giai đoạn phôi: + Giai đoạn hậu phôi: - Là kiểu phát triển ấu trùng có hình dạng và cấu tạo gần giống với con trưởng thành. Ấu trùng phải trãi qua nhiều lần lột xác mới trở thành con trưởng thành. 5. Củng cố: HS đọc và nhờ phần tóm tắt in nghiêng trong khung ở cuối bài. 6. Bài tập về nhà: Hoàn thành các câu hỏi sau bài học trong SGK, SBT.

File đính kèm:

  • docbai 37.doc
Giáo án liên quan