Tiết 31 : SINH SẢN SINH DƯỠNG DONGƯỜI
A-Mục tiêu bài học : -Hiểu dược thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép cây , nhân giống vô tính trong ống nghiệm .
- Biết được những ưu việt của nhân giống vô tính trong ống nghiệm .
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, nhận biết so sánh .
- Giáo dục lòng yêu thích môn học .
B-Phương pháp : -Thực hành quan sát vật mẫu ,tranh vẽ .
c-Phương tiện dạy học :
+ G/v:-Vật mẫu cành dâu,rau khoai .ngọn mía ,rau muống dâm đã ra rễ .
+ H/s: cành rau muống, rau khoai giâm đã ra rễ .
-Mỗi nhóm 1 đoạn thân, cành( Nhãn ,trứng cá ) và 1 mắt ghép (chồi ),1 đoạn thân cành sắn.cáu tạo thân .
A- Tiến trình bài dạy :
I- Ôn định (1):
II- Bài củ (5): Kể tên 3 cây cỏ dại sinh sản bằng thân rể. Muốn diệt cỏ dại ta phải làm thế nào? Vì sao phải làm như thế?
III- Bài mới :
1- Đặt vấn đề : Giâm cành, chiết cành ,ghép cây nhân giống vô tính trong ống nghiệm là cách sinh sản do con người tạo nhằm mục đích nhân giống cây trồng .
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1613 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 6 tiết 31 đến 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31 : sinh sản sinh dưỡng dongười
S : ..........................
A-Mục tiêu bài học : -Hiểu dược thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép cây , nhân giống vô tính trong ống nghiệm .
- Biết được những ưu việt của nhân giống vô tính trong ống nghiệm .
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, nhận biết so sánh .
- Giáo dục lòng yêu thích môn học .
B-Phương pháp : -Thực hành quan sát vật mẫu ,tranh vẽ .
c-Phương tiện dạy học :
+ G/v:-Vật mẫu cành dâu,rau khoai .ngọn mía ,rau muống dâm đã ra rễ .
+ H/s: cành rau muống, rau khoai giâm đã ra rễ .
-Mỗi nhóm 1 đoạn thân, cành( Nhãn ,trứng cá ) và 1 mắt ghép (chồi ),1 đoạn thân cành sắn.....cáu tạo thân .
Tiến trình bài dạy :
I- Ôn định (1’):
II- Bài củ (5’): Kể tên 3 cây cỏ dại sinh sản bằng thân rể. Muốn diệt cỏ dại ta phải làm thế nào? Vì sao phải làm như thế?
III- Bài mới :
1- Đặt vấn đề : Giâm cành, chiết cành ,ghép cây nhân giống vô tính trong ống nghiệm là cách sinh sản do con người tạo nhằm mục đích nhân giống cây trồng .
2-Triển khai bài :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1 (6’) :
- G/v hướng dẫn h/s quan sát vật mẫu :cành săn ,dây khoai lang và H27.1 sgk
- G/v: mắt của cành sắnở dọc cành giâm phải to, cành bánh tẻ, không bị sâu bệnh .
? 1 đoạn cành săn ,khoai có đủ mắt chồi cắm xuống đất ẩm sau 1 thời gian có hiện tượng gì ?
? Vậy giâm cành là gì ?
- G/v h/d học sinh đặt cành giâm chọn cành to khoẻ có đủ mắt ,chồi cắm xuống đất chéch 1 góc 450c .
? Địa phương em giâm cành đối với những loại cây nào /
? Cành của những cây này có đặc điểm gì ?
HĐ2 (9’) :
? P/pháp này có ưu điểm gì ?
? Em nào thấy người ta chiết cành chưa ? Họ làm thế nào ?
- G/v cho h/s trả lời .
- H/d h/s quan sát H27.2 sgk.
- G/v; chọn 1cành khoẻ không sâu cắt bỏ 1 khoanh vỏgồm cả mạch rây, bọc đất ẩm,phân quanh chổ cắt, cành chiết ra rễ ngay trên cay cắt cành đem trồng .
? Chiết cành là gì ?
? Vì sao cành chiết rễ chỉ có thể ra từ mép vỏ phía trên chỏ cắt ?
- G/v: h/d các bước chiết cành .
? Kể tên 1 số cay được trồng bằng cách chiết ?
? Vì sao những cây này không trồng bằng cách giâm?
? Phương pháp này có ưu điểm gì ? Nhược ?
HĐ3 (10’) :
- G/v h/d hs hoạt động nhóm .
- Q/s H 27,3 +t/tin sgk
? Em hiểu thế nào ghép cây ?
?Có mấy cách ghép cây?
? Ghép mắt gồm những bước nào ?
- G/v huớng dẫn cách làm .
- Gọi các nhóm trả lời .
? Tại sao khi gốc ghép p/triển thì cưa gốc ghép ?
? Ghép cây có ưu điểm gì ?
? Thường ghép mắt đối với những loại cây nào ?
- G/v :p/pháp chiết ,ghép ,giâm là p/ pháp nhân giống cổ truyền .
HĐ4 (7’) :
- G/v :y/c h/sđọc t/tin sgk .Q/s H 27.4 sgk
? Nhân giống vô tính trong ống nghiệm được hình thành từ bộ phận nào của cây ?
- G/v h/dthêm q/trình nhân giống vô tính trong ống nghiệm.
? Cho biết thành tựu nhân giống vô tính trong ống nghiệm mà em biết ?
? P/pháp này có ưu điểm gì ?
? S/sánh p/pháp nhân giống cổ truyền có gì khác nhau ?
- H/s trả lời , kết luận .
1.Giâm cành ;
-Hoạt động độc lập .Quan sát H 27.1 + Vật mẫu .
-Cành săn khoai hút ẩm từ mấu thân mọc rễ phụ, mọc chồi non sau 1 thời gian phát triển thành cây mới .
-Cắt 1 đoạn thân ,cành cây mẹ có đủ mắt ,chồi giâm xuống đất ẩm phát triển thành cây mới .
+ Kết luận : Giâm cành là cắt 1 đoạn hân, cành của cây mẹ cắm xuống đất ẩm cho ra rễ thành cây mới .
- Khoai sắn, mía ,dâu...
- có khả năng ra rễ phụ nhanh
Tốn ít công ,nhân giống nhanh.
2-Chiết cành :
-- Q/sát H 27.2 sgk chú ý các bước tiến hành thí nghiệm này .
-Tạo điều kiện cho cành chiết ra rểtrên cây mẹ cắt cành chiết đem trồng .
--Vì khi cắt bỏ khoanh vỏ lắct cả mạch rây nên chất hữu cơ do lá chế tạo v/c đến chổ cát bị ứ lạimép trên phình to rặgp đất ẩm ra rễ .
+ Kết luận : Chiết cành làm cho cành ra rẽ trên cây cắt đem trồng thành cây mới .
-Cây này chậm ra rễ phụ .
-Ưu :ra hoa .quả nhanh , nhiều
-Nhược : Mau tàn ,dễ sâu
Ghép cây ;
- Hoạt động nhóm
- Có 2 cách :ghép mắt , ghép cành .
- Có 4 bước : -rạch vỏ chử Tgốc ghép
-Cắt mắt ghép lấy 1 phần gổ
-Luồn mắt ghép vào vết rạch
-Buộc dây giữ mắt ghép
-Các nhóm nêu cách làm nhóm mình .
-Để chất d/dưỡng dồn vào nuôi cành ghép ( mắt ghép )
-(các cây ăn quả ,cây công nghiệp )
+ Kết luận : Ghép câylà dùng 1 bọ phận sinh dưỡng( mắt ,chồi ,cành ghép )của 1 cây gắn vào 1 cây khác(gốc ghép ) cho tiếp tục phát triển.
Nhân giống vô tính trong ống nghiệm :
- Đọc t/tin sgk.
Từ mô phân sinh .
-Từ 1 củ khoai trong 8 tháng thu 2000triệu mầm giống đủ trồng 40 ha .
+Kết luận : Nhân giống vô tính trong ống nghiệm là p/pháp tạo ra nhiều giống cây mới từ 1 mô.
IV_ Cũng cố (5’) : - Cho h/s đọc kết luận sgk
? Qua các p/pháp trên nêu k/niệmt/nào sinh sản sinh dưỡng do người ?
? Vận dụng k/thức đã học, hoàn thành bảng sau :
Các p/pháp
Giâm cành
Chiết cành
Ghép cây
Các bước t/hành
chọn, cắt cành
chọn cành khoẻ cắt bỏ 1 khoanh vỏ
Rạch vỏ chử T, có 4 bước ....
Cây mới mọc ra từ bọ phận nào
Từ mấu của cành
Rễ mọc từ mép trên phần vỏ bị cắt
Mắt ghépp/triểntiếp tủctên gốc ghép
Phần đó thuộc c/q?
cơ quan inh dưỡng
cơ quan sinh dưỡng
cơ quan sinh dưỡng
Kết quả
tạo thành cây mới
tạo thành cây mới
tạo thành cây mới
V-Dặn dò (2’): Câu hỏi 1, 2, 3 sgk .
-Đọc em có biết
-Tập giâm cành, ghép , chiết cây sau 4 tuần b/cáo kết quả ,
-Mỗi nhóm chuẩn bị : 1 hoa bưởi, 1hoa dâm bụt ,1hoa bưởi đã bắt đầu hình thành quả .
-N/cứ bài mới : Cấu tạo chức năng của hoa .
Tiết 32 : chương 6 : hoa - sinh sản hữu tính
cấu tạo chức năng của hoa
S : ................
A -Mục tiêu bài học : -Học sinh phân biệt các bộ phận chính của hoa ,các đặc điểm cấu tạo chức năng từng bộ phận .
-Giải thích được vì sao nhị và nhuỵ là nhữngbộ phận sinh sản chủ yếu của hoa .
-Rèn luyện kỹ năng q/ sát , phân tích từng bộ phận của hoa .
-giáo dục ý thức bảo vệ thực vật ,tìm hiểu thiên nhiên .
B-phương pháp : thực hành q/ sát mẫu vật ,tranh vẽ
-Thảo luận nhóm .
C -Phương tiện dạy học :
+ G/v : -Chuẩn bị hoa bưỏi ,hoa dâm bụt ,hoa hồng .
-!hoa bưởi đã bắt đầu hình thành quả
-Tranh vẽ 28.1.2.3 sgk,kính lúp q/sat hạt phấn.dao lam cắt bầu nhuỵ .
+ H/s :mỗi nhóm chuản bị 1 hoa bưởi, hoa dâm bụt , hoa loa kèn .
D-tiến trình bài dạy :
I-Ôn định (1’):
II-Bài củ (4’) : Chiết cành khác dâm cành ở điểm nào ? Có ưu điẻm gì ?
III- Bài mới ;
1.Đặt vấn đề : Hoa là cơ quan sinh sản của cây.Vậy hoa có cấu tạo phù hợp với chức năng sinh sản như thế nào ?
2.Triển khai bài :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1 (18’) :
- G/v :cho h/s quan sát hoa thật, xác định các bộ phận của hoa .
- Đói chiếu H 28.1 sgk ghi nhớ các bộ phận.
- H/s ; tách các bộ phận của hoa q/s các đặc điểm về số lượng, màu sắc ,nhị nhuỵ, xếp các bộ phận đã tách trên giấy gọn gàng .
- Lấy 1 nhị, tách bao phấn dầm nhẹlên giấy dùng lúp q/sát, so sánh với H28.2 sgk.
? Nhị hoa nằm ở bộ phận nào ?
? Hạt phấn nằm ở đâu ?
- Tách riêng nhuỵ dùng dao cắt ngang bầu q/ sát so sánh H 28.3 sgk .
? Noản nằm ở đâu ?
? Nhuỵ gồm những bộ phận ?
- G/v : Cho h/s tìm đĩa mạt.
- Cho các nhóm trình bấycc bộ phận của hoa .
- G/v chốt lại kiến thức= cách treo tranh g/thích hoa cấu tạo nhị và nhuỵ.
- Gọi 2 h/sinhtách hoa dâm bụt, hoa loa kèn trình bày các bọ phận của hoa .
- Bổ sung -kết luận .
HĐ2 (15’) :
- H/dẫn h/s đọc t/tin sgk trả lời .
- G/v : Tìm xem tế bào sinh dục đực và tế bào sinh dục cái ở đâu ?
? Thuộc bộ phận nào của hoa ?
? Còn bộ phận nào của hoa chứa t/bào sinh dục đực nữa không?
? Những bộ phận nào của hoa có c/ năng sinh sản chủ yếu ? Vì sao ?
? Bộ phận nào bao bọc nhị và nhuỵ ?
? Có chức năng gì ?
- Gọi h/s trả lời bổ sung .
1-Các bộ phận của hoa :
Thảo luận nhóm .
-Q/s hoa bưởi + H28.1 xác định các bộ phận của hoa .
-Các nhóm tách hoa đặt trên giấy, đếm số cánh hoa , màu sắc , nhị nhuỵ .
-Tách 1 nhị quan sát dưới lúp so sánh H 28.2 sgk .
-(Gồm chỉ nhị ,bao phấn chứa hạt phấn )
-ở bao phấn .
-cắt ngang bầu so sánh h 28.3 sgk .
-Nằm trong bầu .
-Đầu nhuỵ, vòi nhuỵ , bầu nhuỵ .
-Các nhóm trình bày bổ sung .
+ Kết luận :- Hoa gồm các bộ phận :
Đài , tràng nhị , nhuỵ .
-Nhị gồm :Chỉ nhị bao phấn chứa hạt phấn.
-Nhuỵ :Đầu ,vòi nhuỵ, noãn ở trong bầu .
2.Chức năng các bộ phận của hoa :
-Hoạt động cá nhân .
- Đọc t/tin sgk, quan sát kỹ các phần của hoa trả lời câu hỏi :
-T/bào sinh dục đực nẳmtong hạt phấn của nhị
-T/bào sinh dục cái năm trong noãn của nhuỵ .
-Nhị và nhuỵ là 2 bộ phận sinh sản chủ yếucủa hoa vì chứa t/bào sinh dục đực và t/bào sinh dục cái .
-Đài hoa , tràng hoa họp thành họp thành bao hoa có chức năng bảo vệ nhị và nhuỵ .
+ Kết luận :
-Đài hoa ,tràng hợp thành bao hoa bảo vệ các bộ phận bên trong.
-Nhị , nhuỵ sinh sản duy trì nòi giống
IV- Cũng cố bài (4’): - H/s đọc kết luận sgk.
- Gọi h/s lên bảngcầm 1 bông hoa xác định các phần của hoa .
- Gọi h/s lên bảngchọn các bộ phận của hoa ghép thành 1 bông hoa hoàn chỉnh
- Hoàn thành sơ đồ cấu tạo chức năng của hoa :
..........................................chức năng : ...........
......................................................................
Các bộ phận của hoa : .................................................................................. ...................................................................................................
...................................................................................................
V- Dặn dò (3’) : -Trả lời câu hỏi sgk .
- Làm bài tập khó vẽ cấu tạo của hoa .
- Chuẩn bị bài mới ;mỗi nhóm :
2 hoa đơn tính :Mướp, dưa chuột ...
2 hoa lưỡng tính như hoa bưởi , hoa cà ,hoa cải ...
1hoa đơn độc, 1hoa cụm
Tiết 33: các loại hoa
S : ..................
A -Mục tiêu bài học : -Phân biệt đựoc 2 loại hoa : Đơn tính , lưỡng tính .
-Phân biệt 2 cách xếp hoa trên cây,ý nghĩa sinh học của cách xếp hoa thành cụm .
-Rèn kỹ năng quan sát hoạt động nhóm .
- Giáo dục học sinh lòng yêu thiên nhiên .
B-Phương pháp : Thực hành quan sát mẫu vật tranh vẽ
-Thảo luận nhóm .
C-Phương tiện dạy học :
+ G/v : Chuẩn bị 1 số hoa đơn tính, lưỡng tính ,hoa mọc đơn độc , hoa mọc cụm .Tranh ảnh về các loại hoa .
+ H/s : mang đầy đủ các loại hoa đẵ dặn.
Kẽ bảng trang 97 vào vở bài tập .tìm hiểu 1 số loại hoa .
D -Tiến trình bài dạy :
I - Ôn định (1’):
II- Bài củ (6’) : Nêu đặc điểm , chức năng các bộ phận chính của hoa . Bộ phận nào quan trọng nhất ? Vì sao ?
III- Bài mới :
1.Đặt vấn đề : Các loại hoa khác nhau như thế nào? Muốn biết rỏ, ta đi vào bài mới.
2.Triển khai bài :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1 (18’) :
- G/v kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- G/v yêu cầu các nhóm đặt hoa lên bàn quan sát hoàn thành cột 1,2,3 vở bài tập .
- Phân chia các loại hoa thành 2 nhóm .
- G/v bổ sung và thống nhất cách phân chia theo bộ phận sinh sản của hoa .
- G/v treo bảng phụ gọi các nhóm điền vào bảng .
- G/v qua bảng trên hãy phân chia hoa thành 2 nhóm .
- G/v hưỡng dẫn h/s làm bài tập điền từ sgk .
- Gọi h/s đọc bài làm của mình .
- Từ bài tập trên và tên gọi các nhóm hoa hãy điền vào cột 4 ở bảng trên .
- Gọi h/s đọc kết quả cuối cùng ở bảng.
? Dựa vào bộ phận sinh sản chia hoa thành mấy nhóm ?
? Thế nào là hoa đơn tính ?
? Thế nào là hoa lưỡng tính?
- Gọi 1 số h/s lên phân biệt 2 nhóm hoa .
HĐ2 (13’) :
- G/v hướng dẫn h/s đọc t/tin sgk =quan sát H 29.2 sgk+ quan sát mẫu vật phân biệt 2 kiểu xếp hoa trên cây.
G/v cho 1 số ví dụ về hoa cụm :hoa ngâu ,hoa huệ , hoa phượng,cúc, vạn thọ ...
- G/v có thể tách hoa cúc, hoa thọ ra từng hoa nhỏ cho h/s quan sát biết có nhiều hoa trên cùng 1 cuống.
? Thế nào hoa mọc đơn độc ?
? Thế nào hoa mọc cụm?
- Gọi h/s trả lời -kết luận
1.Phân chia các nhóm hoa căn cứ vào bộ phận sinh sản:
-Q/sat các loại hoa đối chiếu H 29.1sgk hoàn thành cột 1,2,3 vở bài tập .
-Dựa vào các cột dó phân chia hoa thành 2 nhóm .
+Nhóm 1 : Hoa có đủ 2 bộ phận sinh sản nhị và nhuỵ/1 hoa .
+Nhóm 2 Gồm các hoa thiếu 1 trong2 bộ phận sinh sản nhị và nhuỵ
-Các nhóm lên hoà thành bảng.
-Đọc bài làm ở bảng và phân chia hoa thành 2 nhóm chính :
Tên cây
các bộ phân s/sản
thuộcnhóm nào
nhị
nhuỵ
H.mướpcái
x
đơn tính
H,mướpđực
x
đơn tính
Hoa cải
x
x
lưỡngtính .
Hoa cà
x
x
lưỡngtính
-Chọn từ thích hợp điền vào bài tập .
a,Hoa co đủ nhị và nhuỵ là hoa lưỡng tính.
b,Hoa thiếu nhị hoặc nhuỵ gọi là hoa đơn tính.
+ Hoa đơn tính chỉ có nhị gọi là hoa đực .
+Hoa đơn tính chỉ có nhuỵ gọi là hoa cái .
-H/s vận dụng bài tập điền vào cột 4
-Chia 2 loại hoa
-Hoa đơn tính :Thiếu nhị hoặc nhuỵ
-Hoa lưỡng tính : Có đủ nhị , nhuỵ .
+Kết luận :Căn cứ vào bộ phận sinh sản chia hoa thành 2 nhóm :
+Hoa lưỡng tính: Hoa có đủ nhị và nhuỵ/1hoa
chỉ có nhị là hoa đực
+Hoa đơn tính : chỉ có nhuỵ là hoa cái .
2.Phân chia các nhóm hoa dựa vào cách xếp hoa trên cây :
-Đọc t/tin sgk + quan sát H29.2 sgk + mẫu vật phân biệt 2 cách xếp hoa trên cây .
+Hoa mọc đơn độc : ớt , hoa sen , hoa hồng
+Hoa mọc cụm : Hoa phượng, hoa thọ,hoacúc
1cuống chính có nhiều cuống con(1cuống) mang nhiều hoa .
+Kết luận :Có 2 cách mọc của hoa ;
-Hoa mọc đơn độc .
-Hoa mọc cụm .
IV- Cũng cố bài (5’) : -Gọi hs đọc kết luận sgk .
- Căn cứ đặc điểm nào phân biệt hoa lưõng tính ,hoa đơn tính ?
- G/v gọi h/s lên phân biệt hoa đơn tính ,hoa lưỡng tính .Hoa mọc cụm ,hoa mọc đơn độc .
? Điền các cụm từ thích hợp :
a, Hoa đơn tính là ...................................
b, Hoa lưỡng tính là .......................................
c, Có ....................cách mọc là .........................................
V- Dặn dò ( 2’) :
- Trả lời câu hỏi 1, 2,3 sgk.
- Sưu tầm ép khô 1 số loại hoa em ưa thích .
- ôn tập chương rễ, thân ,lá .
è
Tiết 34: ôn tập học kì I
S : ...........................
A-Mục tiêu bài học : Cũng cố những phần kiến thức cơ bản trọng tâm trong chương choh/s
- Phát huy tính tích cực tự giác trong học tập của học sinh .
- Rèn luyện kỹ năng làm đề cương ôn tập cho h/s .
Phương pháp : Vấn đáp
C-Phương tiện dạy học : 1 số câu hỏi trọng tâm
D-Tiến trình bài dạy :
I- Ôn định (1’):
II- Bài củ : Kiểm tra trong phần ôn tập .
III_Nội dung ôn tập (39’): ôn tập theo hệ thống câu hỏi .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Thực vât có hoa gồm có mấy cơ quan ? Nêu chức năng từng cơ quan ?
2, ? Rễ có mấy miền ? Nêu chức năng mỗi miền?
- H/s nêu được các miền ? c/n.
? 3.Cấu tạo Miền hút của rễ ?C/năng?
(Sơ đồ cáu tạo miền hút của rễ )
? 4 Có mấy loại rễ biến dạng ? Chức năng mỗi loại ?
? 5.Thân mang những bọ phận nào ?Phân biệt chồi lá , chồi hoa ?
? 6.Cấu tạo trong thân non ? C/n?
(Sơ đồ cấu tạo trong thân non )
? 7. Những đặc điểm nào chứng tỏ tỏ lá rất đa dạng , phong phú ?
? 8.Cấu tạo trong phién lá gồm những phần nào? C/n?
? 9, Làm t/n nào để biết lá cây chế tạo tinh bột khi có a/sáng?
? 10. So sánh quá trình quang hợp và hô hấp giống và khác nhau điểm nào ?
? 11. Giải thích vì sao 1 số lá cây có màu đỏ (Rau dền đỏ ) lá vẫn q/hợp được?
-Thực vật có hoa gồm có 2 cơ quan ;
-cơ quan sinh dưỡng :Rễ ,thân , lá :nuôi dưỡng cây.
-cơ quan sinh sản : Hoa ,quả .hạt : Duy trì phát triển nòi giống .
+Có 4 miền ;
-Miền trưỡng thành : Dẫn truyền
-miền sinh trưởng : Làm cho rễ dài ra
-miền hút :Hấp thụ nước, muối khoáng
-Miền chóp rễ : Che chở ,bảo vệ cho đầu rễ
+ H/s nêu được các bộ phận cính của miền hút
-Viết được sơ đò cấu tạo miền hút của rễ .
+ Có 4 loại :
-Rễ củ : Chứa chất dự trử cho cây ra hoa tạo..
-Rễ móc : Giúp cây leo lên
-Rễ thở : Giúp cây ho hấp trong không khí
-Giác mút : Lấy t/ ăn từ cây chủ .
+ H/s nêu được các bộ phận của thân :Thân chính ,cành, chồi ngọn , chồi nách
-phân biệt chồi lá , chồi hoa .
-Chồi lá :có mô phân sinh ngọn, p/t-cành,lá
-chồi hoa:có mầm hoa,p/t-cành mang hoa,hoa
-H/s nêu dược các bộ phận cấu tạo trong thân non .
-Viết được sơ đồ cấu tạo .
+Nêu được : -Lá có nhiều hình dạng ...
-Hình dạng phiến lá ..
-Kích thước của lá ...
-Các dạng gân lá ..
-Các kiểu xếp lá trên thân ,cành ...
+Nêu được các phần cấu tạo trong phiến lá
biểu bì -thịt lá - gân lá .
C/năng từng phần .
+H/ strình bày được cách tiến hành t/nghiệm
-Nêu được kết quả t/n.
-Rút ra được kết luận .
+ Nêu được 2 điểm giống nhau .
-Nêu dược các diểm khác nhau:
(về thời gian , địa điểm ,nguyên liệu , sản phẩm 2quá trình )
+G/t được màu đỏ do sắc tố của lá
- trong lá vẫn có diệp lục ...
IV- Cũng cố bài (3’) :- G/v nhấn mạnh 1 số vấn đề q/trọng
- H/dẫn thêm cách điền từ ,chọn câu trả lời đúng .
- Liên hệ thực tế .
V- Dặn dò (2’) : - H/s ôn tập làm đề cương,học kỹ bài
- Giờ sau thi học kỳ 1.
¯¯
Tiết 35 : kiểm tra học kì 1
S:..............
A-Mục tiêu bài học : -Nắm được mức độ học bài , làm bài của học sinh .
-Phát huy ý thức suy nghĩ độc lập tự giác làm bài của học sinh .
-Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào bài làm .
B -Phương pháp : Kiểm tra trắc nghiệm ,tự luận
Phương tiện dạy học :
Nội dung kiểm tra :
I-Đề ra : ( Kèm theo đề và đáp án )
II- Đáp án :
III- Cũng cố bài : - Thu bài .
IV - Dặn dò ( 1’) :
- Chuẩn bị bài học sau : Cấu tạo chức năng của hoa
- Mỗi nhóm chuẩn bị : 1 hoa bưởi ( hoa cà ,hoa cam ) .1 hoa loa kèn .
- Kính lúp , 1 dao nhỏ cắt ngang bầu, 1 hoa bưởi sắp thành quả .
File đính kèm:
- BAI SOAN SINH 6 TIET 3135.doc