Tiết 48: THỎ
I/ Mục tiêu:
- KT: Nắm được những đ2 đ/s và hình thức sinh sản của thỏ. Học sinh thấy cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi vời đ/s và tập tính lẩn chốn kẻ thù.
- KN: Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết kt , kn HĐN
-TĐ:Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn, bảo vệ ĐV.
II/ Đồ dùng:
Tranh hình 46.2, 46.3 sgk 1 số tranh ảnh về h/đ sống của thỏ.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4031 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 48: Thỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:……………….
Ngày giảng:……………… Lớp thỏ(Lớp có vú)
Tiết 48: Thỏ
I/ Mục tiêu:
- KT: Nắm được những đ2 đ/s và hình thức sinh sản của thỏ. Học sinh thấy cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi vời đ/s và tập tính lẩn chốn kẻ thù.
- KN: Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết kt , kn HĐN
-TĐ:Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn, bảo vệ ĐV.
II/ Đồ dùng:
Tranh hình 46.2, 46.3 sgk 1 số tranh ảnh về h/đ sống của thỏ.
III/ Hoạt động dạy và học
1/ ổn định tổ chức: 1p
2/ Kiểm tra bài cũ: k0
3/ Bài mới
Lớp thú là động vật có cấu tạo cơ thể hoàn chỉnh nhất trong giới ĐV và đại diện là thỏ
T/g
HĐGV
HĐ1:16p Thấy được một số tập tính của thỏ, hiên tượng thai sinh đặc trương cho lớp thú.
Gv: Y/c lớp n/c sgk kết hợp với quan sát H46 sgk tr 149nêu đc đ2 đ/s của thỏ
GV: Chốt KT
? Lhệ: Tại sao trong trăn nuôi người ta không làm chuồng thỏ bằng tre hoặc gỗ
Gv: Y/c đọc tiếp đoạn kiến thức trong
sgk nói về hình thức s2 của thỏ
GV: KL
? S2 đ/s và sự s2 của thỏ với thằn lằn(sgv tr 182)
? Hiện tượng thai sinh tiến hoá hơn so với để trứng và noãn thai ntn
HĐ2: 20p Thấy được cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống tập tính lẩn chốn kẻ thù.
GV: y/c h/s đọc to thông tin sgk tr 149 quan sát H46.2, 46.3 HĐNL3p hoàn thành bảng tr 150
GV: Kẻ phiếu học tập lên bảng
GV:
+ Nx các ý kiến của h/s
+ Thông báo đáp án đúng.
GV: K/L cho h/s học theo bảng
GV: Y/c quan sát H46.4, 46.5 sgk kết hợp quan sát trên phim ảnh HĐNN 3p trả lời 3 câu hỏi: g/v viết góc bảng
? Thỏ di chuyển bằng cách nào
? Hoàn thành tr 151
? Vận tốc của thỏ lớn hơn thú ăn thịt song thỏ vẫn bị bắt ? Vì sao ?
? Như vậy thỏ di chuển bằng cách nào
? Mô tả động tác nhảy của thỏ
HĐHS
HS: Cá nhân đọc sgk nêu đc:
+ Nơi sống
+ Thức ăn và t/g kiếm mồi
+ Cách lẩn chốn kẻ thù
HS: Tự liên hê trả lời
HS: Đọc thông tinthảo luận y/c nêu được:
+ Nơi thai pt
+ Bộ phận giúp thai TĐ với môi trường
+ Lợn con non
HS: Phôi được pt an toàn hơn(sgv 182)
HS: C/n đọc to thông tin sgkghi nhớ ktTĐ nhómhoàn thành bảng
HS: Đai diện 3 nhóm lên bảng điền bảng, các nhóm khác nx bổ sung.
HS: Tự sửa chữa nếu cần
HS: Nêu đc:
+ Thỏ di chuyển kiểu nhảy cả 2 chấn sau
+ Thỏ chạy theo đường hình chữ Z, còn thú ăn thịt chạy theo kiểu rượt đuổi nên bị mất đà
+ Do sức bền của thỏ kém, còn thú ăn thịt sức bền lớn
HS: ở g/đ nhảy, 2 chân sau thỏ tiếp súc với đất, đập mạnh vào đất làm cơ thể bật lên cao, chân trước, chân sau và thân thỏ khi đó đều duỗi thẳng nên đã làm giảm sức cản của không khí tạo điều kiện cho sự tăng tốc và lên cao . Chỉ có một chân trưứơc tiếp cận với đất ở vào cuối g/đ của sự nhảy.
Nội dung
I/ Đời sống
* Đời sống: +Thỏ đào hang, lẩn chốn kẻ thù bằng cách nhảu 2 chân sau.
+ ăn cỏ ,lá cây bằng cách gặm nhấm, kiếm ăn về chiều .
+ Thỏ là đọng vật hằng nhiệt
* Sinh sản:
+ Thụ tinh trong
+ Thai pt trong tử cung của mẹ
+ Có nhau thaigọi là hiện tượng thai sinh
+ Con non yếu được nuôi bằng sữa mẹ
II/ Cấu tạo ngoài và di chuyển
1.Cấu tạo ngoài:
Học bảng
2/ Di chuyển
Thỏ di chuyển bằng cách nhảy đồng thời bằng 2 chân sau.
4/ Kiểm tra đánh giá: 7p Theo câu hỏi 1,3 sgk
5/ Dặn dò: 1p Học bài, trả lời c/h cuối sgk. Đọc mục có thể em chưa biết, xem lại cấu tạo bộ xương của thằn lằn.Kẻ bảng tr 153, phiếu học tập
6/ Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- tiet 48.doc