II). Mục tiêu
1. Kiến thức
Học sinh hiểu đựơc sự đa dạng và phong phú của động vật thể hiện ở số loài và môi trường sống
2. Kĩ năng
Rèn kĩ năng quan sát môi trường xung quanh, so sánh sự khác nhau giữa các môi trường
3. Thái độ
GD hộc sinh liên hệ thực tế
II . Phương tiện
1. Chuẩn bị của giáo viên : Bảng phụ , trắc nghiệm tranh vẽ, 3 môi trường
2. Chuẩn bị của HS : Sưu tầm tranh ảnh của 3 môi trườngcủa đ.v
III .Phương pháp
1. Quan sát oristic
2. Nêu và giải quyết vấn đề
3. Hợp tác nhóm nhỏ
IV Hoạt động và học
1. Ổn định lớp < 1 >
2. Kiểm tra bài soạn< 2 > 3
Vào đề : Thế giới động vật vô vùng đa dạng và phong phú. Nước ta ở vùng nhiệt đới nhiều tài nguyên rừng và biển được thiên nhiên ưu đãi cho một TGĐV đa dạng và phong phú .
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 1: Thế giới động vật đa dạng, phong phú - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mở đầu
BAI1 (Tiết1) thế giới động vật đa dạng , phong phú
II). Mục tiêu
1. Kiến thức
Học sinh hiểu đựơc sự đa dạng và phong phú của động vật thể hiện ở số loài và môi trường sống
2. Kĩ năng
Rèn kĩ năng quan sát môi trường xung quanh, so sánh sự khác nhau giữa các môi trường
3. Thái độ
GD hộc sinh liên hệ thực tế
II . Phương tiện
1. Chuẩn bị của giáo viên : Bảng phụ , trắc nghiệm tranh vẽ, 3 môi trường
2. Chuẩn bị của HS : Sưu tầm tranh ảnh của 3 môi trườngcủa đ.v
III .Phương pháp
1. Quan sát oristic
2. Nêu và giải quyết vấn đề
3. Hợp tác nhóm nhỏ
IV Hoạt động và học
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra bài soạn 3
Vào đề : Thế giới động vật vô vùng đa dạng và phong phú. Nước ta ở vùng nhiệt đới nhiều tài nguyên rừng và biển được thiên nhiên ưu đãi cho một TGĐV đa dạng và phong phú .
Hoạt Động 1 : Đa dạng loài và phong phú về cá thể
Hoạt động GV-HS
TG
Nội dung
GV : Y/C HS nghiên cứu SGK, quan sát Hình 1.1và 1.2 trang 5,6 trả lời câu hỏi
(?) Sự phong phú về loài được thể hiện mhư thế nào
HS : Nhận xét bổ xung
GV : Y/C HS trả lời câu hỏi : Hãy kể tên loài động vật trong nước
(?) Một mẻ lưới ở biển
(?) Tát một ao cá
(?) Đơm đó qua một đêm ở đầm hồ
(?) Chặn dòng nước suối nông
HS : Tiến hành thảo luận cử đại diện trình bầy ra bảng phụ
- (.) Dù ở ao hồ sông hay suối đều có rất nhiều động vật sinh sống
GV : Trong những đêm hè có một bản giao hưởng của động vật cất lên
(?) Hãy kể tên các động vật trong bản giao hưởng
HS : Cóc, ếch, Rế mèn , (.)
GV : Nhận xét đánh giá bổ xung ý kiến của HS
GV : TT . Chỉ trong một giọt nước khi quan sát dưới kính hiển vi có hàng trăm loài động vật
GV : Y/C HS TL
3'
5'
3'
(I) . Đa dạng loài phong phú về số lượng cá thể
- Số lượng loài đa dạng
(?) Em có nhận xét gì về số lượng cá thể có trong một tổ ong, một đàn kiến
HS : Số lượng các cá thể lớn trong cùng loài
GV : Y/C HS đọc thông tin SGK -6
HS : Đọc thông tin
GV : Một số động vật được loài người thuần hoá trở thành vật nuôi phù hợp với nhu cầu của con người :
Ví dụ : Gà rừng
KL :Thế giới động vật rất đa dạng về loài và rất đa dạng về số cá thể trong loài
Hoạt động 2 : Sự đa dạng về môi trường sống (17)
GV : Đưa ra một số câu hỏi .
(?) Hãy lấy một số ví dụ về động vật sống ở xa mạc, Sống ở bắc cực .
HS :
- Xa mạc Rắn, Ngựa vằn
- Bắc cực Gấu
- Nam cực Chim cánh cụt
GV : Y/C HS quan sát hình 1.3, 1.4, và hoàn thành bài tập () Điền khuyết
HS : TL + Dưới nước : Cá, tôm, mực, sò.
+ Trên cạn : Voi, gà, hươu, chó.
+ Trên không : Các loài chim ()
HS : Nhận xét bổ xung
GV : (?) Đặc điểm gì giúp chim cánh cụt thích nghi được với môi trường khắc nghiệt
HS : Bộ lông dày xốp không thấm nước, lớp mỡ dày cách nhiệt giữ cơ thể ấm
GV (?) Nguyên nhân nào làm cho động vật vùng nhiệt đới đa dạng hơn vùng ôn đới nam cực
HS : Mưa nhiều, cây cối phát triển quanh năm nhiều thức ăn, nhiệt độ môi trường phù hợp
HS : Nhận xét
GV : (?) Động vật nước ta đa dạng phong phú như thế nào .hãy chứng minh
HS : Động vật nước ta rất phông phú vì nước ta là một nước nhiệt đới
GV : (?) Hãy chứng minh sự đa dạng của động vật về môi trường sống
HS : TL theo nhóm thảo luận rồi 2 nhóm trình bầy xem nhóm nào kể được nhiều tên động vật hơn trong thời gian 3 phút
HS : Nhóm khác nhận xét bổ sung
HS : Rút kết luận
4'
3'
5'
5'
(II). Sự đa dạng về môi trường sống
- Môi tường sống phong phú
- Kết luận : Động vật phân bố ở khắp mọi nơi do chúng có những đặc điểm phù hợp với môi trường sống
4 . Củng cố (4')
1. Đánh dấu x vào câu đúng
- Động vật có ở khắp nơi là do
a. Đúng có khả năng thích nghi cao
b. Sự phân bố có sẵn từ xa xưa
c. Do con người tác động
2. Đánh dấu x vào câu đúng
- Đ/v đa dạng phong phú do
a . Số cá thể nhiều
b . Sinh sản nhanh
c . Đơn vị ở khắp mọi nơi trên trái đát
d . Đ/v di cư từ xa đến
e . Số loài nhiều
5. Dặn dò (1’)
+ Kẻ bảng - trang 9
+ Nghiên cứu bài mới
+ Học bài học KL .
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_1_the_gioi_dong_vat_da_dang_phong.doc