I / mục tiêu
1/ kiến thức
-Thêm một số đại diện khác của ngành thân mềm
-Hiểu được một số tập tính ở một số thân mềm
-Vận dụng sử dụng thân mềm làm sạch môi trường nước , phòng trừ một số thân mềm gây hại
2/ kĩ năng
Nhận biết và vận dụng
3/ thái độ
Yêu thích bộ môn
II/phương pháp
Trực quan đàm thoại
III/ phương tiện dạy học
- tranh vẽ một số đại diện thân mềm
-mẩu vật ốc sò ngêu
IV/ kiểm tra bài củ
- trai tự vệ bằng cách nào ? cấu tạo nào của trai đảm bảo tự vệ ấy có hiệu quả ?
-trìng bài cấu tạo trong và sinh dưỡng , sinh sản của trai ?
V phát triển bài
A/ mở bài
Giáo viên giới thiêu bài
B / tiến hành
họat động 1
a/ mục tiêu : học sinh nhận biết được đặc điểm một số thân mềm khác
b / tiến hành
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 19: Một số thân mềm khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 tiết 20
Ngày soạn
Ngày dạy
BÀI 19 : MỘT SỐ THÂN MỀM KHÁC
I / mục tiêu
1/ kiến thức
-Thêm một số đại diện khác của ngành thân mềm
-Hiểu được một số tập tính ở một số thân mềm
-Vận dụng sử dụng thân mềm làm sạch môi trường nước , phòng trừ một số thân mềm gây hại
2/ kĩ năng
Nhận biết và vận dụng
3/ thái độ
Yêu thích bộ môn
II/phương pháp
Trực quan đàm thoại
III/ phương tiện dạy học
- tranh vẽ một số đại diện thân mềm
-mẩu vật ốc sò ngêu
IV/ kiểm tra bài củ
- trai tự vệ bằng cách nào ? cấu tạo nào của trai đảm bảo tự vệ ấy có hiệu quả ?
-trìng bài cấu tạo trong và sinh dưỡng , sinh sản của trai ?
V phát triển bài
A/ mở bài
Giáo viên giới thiêu bài
B / tiến hành
áhọat động 1
a/ mục tiêu : học sinh nhận biết được đặc điểm một số thân mềm khác
b / tiến hành
Cho học sinh quan sát tranh 19.1.2.3.4.5 . một số mẩu vật chuẩn bị trước
-môi trường sống
- cơ thể gồm mấy phần ? mỗi phần có các cơ quan nào ?
-so sánh điểm khác nhau và giống nhau ở các đại diện
Giáo viên nhận xét
- yêu cầu học sinh thêm ví dụ về một số thân mềm khác
c/ tiểu kết
Học sinh quan sát hình
Và một số mẩu vật chuẩn bị trước
Học sinh trả lời
Trình bài điểm giống nhau và khác nhau
Học sinh cho ví dụ bổ sung
I / một số thân mềm khác
Thân mềm có khoảng 70 nghìn loài
Sống ở nước sạn , nước lợ nước mặn , nước ngọt
Có lối sống chui rút và vùi lấp
Các đại diện thường gặp lá : ốc , ngêu . sò
áhọat động 2
a/ mục tiêu
tìm hiểu một số tập tính của thân mềm
b/ tiến hành
Yêu cầu học sinh quan sát hình 19.6.7 thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sgk
Gọi đại diện nhóm 1.4 trả lời nhóm 2.3 bổ sung
Giáo viên nhận xét giải thích làm rõ tập tính bắt mồi của mực
-những hoạt động và tập tính của ốc sên , mực .. . đa dạng và phức tạp dựa vào đâu ?
- giáo viên nhân xét bổ sung
c/ tiểu kết
Học sinh quan sát hình
Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sgk
Đại diện nhóm trình bày , nhóm khác bổ sung
Do hệ thần kinh phát triển
II/ một số tập tính của thân mềm
1/ tập tính đẻ trứng ở ốc sên
ốc sên có tập tính đào hố sâu để đẻ trứng
2/ tập tính của mực
- mực rình mồi rồi dùng tua dài bắt mồi , sao đó tua nhắn đưa mồi vào miệng
Khi bị tấn công mực phung hỏa mù để trốn
VI / củng cố
Trả lời câu hỏi sgk
VII/ dặn dò
-Học bài
- đọc phần em có biết
- xem trước bài mới
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_19_mot_so_than_mem_khac.doc