I/ Mục tiêu 
a/ Kiến thức 
 biết phân biệt cơ bản giữa động vật và thực vật thấy được đặc đểm chung của sinh vật 
Nêu được các đặc tính của động vật để nhân biết chúng trong thiên nhiên 
Phân biệt được động vật không xương đông vật , vai trò của chúng trong thiên nhiên và đời sống con người 
b/ Kĩ năng : nhận diện , so sánh với thực vật 
c/ Thài độ 
bảo vệ thiên nhiên bảpo vệ sinh vật có lợi tiêu diệt sinh vật có hại 
II/ Phương pháp 
Trực quan đàm thoại 
III/ đồ dùng 
Tranh vẽ hình 2.1 .2.2sgk 
Mẫu vật 1động vật 1 thực vật 
Mô hình động vật thực vật 
IV/ Kiểm tra bài củ 
1/ Cho ví dụ về sự đa dạng về loài , môi trừơng của một số động vật ổ địa phương em /
2/ chgúng ta phải làm gì đe63 động vật mãi đa dạng và phong phú 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: trangtt2 | Lượt xem: 343 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần tiết 
Ngày soạn 
Ngày dạy 
 Bài 2 PHÂN BIỆT ĐỘNG VẬT VỚI THỰC VẬT 
 ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐỘNG VẬT 
I/ Mục tiêu 
a/ Kiến thức 
 biết phân biệt cơ bản giữa động vật và thực vật thấy được đặc đểm chung của sinh vật 
Nêu được các đặc tính của động vật để nhân biết chúng trong thiên nhiên 
Phân biệt được động vật không xương đông vật , vai trò của chúng trong thiên nhiên và đời sống con người 
b/ Kĩ năng : nhận diện , so sánh với thực vật 
c/ Thài độ 
bảo vệ thiên nhiên bảpo vệ sinh vật có lợi tiêu diệt sinh vật có hại 
II/ Phương pháp 
Trực quan đàm thoại 
III/ đồ dùng 
Tranh vẽ hình 2.1 .2.2sgk 
Mẫu vật 1động vật 1 thực vật 
Mô hình động vật thực vật 
IV/ Kiểm tra bài củ 
1/ Cho ví dụ về sự đa dạng về loài , môi trừơng của một số động vật ổ địa phương em /
2/ chgúng ta phải làm gì đe63 động vật mãi đa dạng và phong phú 
V/ Phát triển bài 
A/ Mở bài 
Giáo viên giới bài 
B/ Tiến trình bài giảng 
Hoạt động 1
a/ mục tiêu 
học sinh phân biệt được một sốđặc điểm cơ bản giửa động vật và thực vật 
b/ Tiến hành 
Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình .2.1, mẫu vẫt sống 
Cho học sinh thảo luận nhóm đánh dấu vào bảng số 1 qua đó trả lời 2 câu hỏi dưới bảng 
Quan sát hướng dẩn nhóm 
_gọi đại dện các nhóm trình bày , bổ sung 
_Giáo viên nhận xét bổ sung 
c/ Tiêu kết 
khác nhau cơ bản của động vật và thực vật 
Đọi thông tin quan sát hình 
Học sinh thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày bổ sung 
I/ phân biệt động vật với thực vật 
Giống nhau : cùng cócấu tạo từ những tế , điều có khả năng sinh trưởng và phát triển 
Khác nhau : 
+Động vật 
. màng tế bào không có xenlulozơ
. sử dụng chất hữu cơ có sằn
. có cơ quan di chuyển , hệ thần kinh và giác quan 
+Thực vật 
. màng tế bào có xenlulozơ 
. tự tạo ra chất hữiu cơ 
. không có cơ quan di chuyển , hệ thần kinh và giác quan 
â Hoạt động 2
a/ Mục tiêu : học sinh nắm được các đặc điểm chung cơ bản của động vật 
b/ Tiến hành 
_Yêu cầu học sinh trao đổi đôi bàn và chọn 3 trong 5 đặc điểm sách gáo khoa , làm đặc điểm chung của động vật 
_Gọi học snh trả lời , bổ sung 
_Giáo viên nhận xét giải thích lại vì sao chọn 3 đặc điểm đó 
c/ Tiểu kết 
_Học sinh trao đổi đôi bạn 
_Học sinh trả lời lớp nhận xét 
II/ Đặc điểm chung của động vật 
_Có khả năng di chuyển 
_ có hệ thần kinh và giác quan 
_ Dị dưỡng nhờ chất hữu cơ có sẳn 
â Hoạt động 3
a/ Mục tiêu : học sinh nắm được mặt có lợi và mặt có hại của giới động vật đối với đời sống con nhười , từ đó có ý thức bảovệ hay tiêu diệt 
b/ tiến hành 
_ Giúp học sinh phân biệt 2 giới : động vật có xương và động vật không xương 
_ Gọi học sinh cho thêm ví dụ để phân biêt hai nhóm 
-Cho học sinh đoc thông tin sgk xem bảng 2
- Cho học sinh trao đổi ghi tên các động vật có lợi và có hại được thống kê trong bảng 
Học sinh điền vào bảng đã kẻ sẳn 
Giáo viên hoàn thiện bảng 
Gọi học tóm tắt mặt lợi và mặt hại cua động vật 
Giáo viên nhận xét kết luận 
c/ Tiểu kết 
Học sinh cho ví dụ
Đọc thông tin 
Trao đổi nhóm , điền vào bảng 
Học sinh điề vào bảng , lớp sửa 
Học sinh trả lời lớp bổ sung 
III/ Vai trò của động vật 
Động vật gồm hai nhóm chính là : động vật có xương và động không xương sóng 
Động vật có vai trò quan trọng đối với đời sống con người 
+Làm thí nghiệm cho học tập và nghiên cứu khoa học 
+Hổ trợ lao động và giải trí 
+thể thao bảo vệ an ninh 
Bên cạnh đó có một số gây hại cho con người : muỗi , giun .
Ch8úng ta cần phải biết để phòng tránh 
C/ Củng cố đánh giá 
Trả lời câu hỏi sách giáo khoa 
IV/ Dặn dò
Học bài , tìm thêm một số đại diện có lợi và hại vào bảng 2 , đọc phần em có biết , xem trước bài 
            File đính kèm:
 giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_2_phan_biet_dong_vat_voi_thuc_vat.doc giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_2_phan_biet_dong_vat_voi_thuc_vat.doc