Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện

I. MỤC TIÊU

 - Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và tập tính của chúng.

 - Nêu được sự đa dạng của lớp hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng.

 - Rèn kỹ năng quan sát tranh, kỹ năng phân tích, kỹ năng hoạt động nhóm.

 - Bảo vệ các loài hình nhện có lợi trong thiên nhiên.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Mẫu vật : con nhện.

 - Tranh câm cấu tạo ngoài của nhện và các mảnh giấy rời ghi tên các bộ phận, chức năng của từng bộ phận.

 - Tranh : Một số đại diện hình nhện.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

- Vấn đáp, trực quan quan sát tranh, tìm tòi.

- Thảo luận hoạt động nhóm

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1. Ổn định lớp, sỉ số

 2. Bài cũ: Nêu vai trò của giáp xác

 3.Vào bài: Thiên nhiên nhiệt đới nước ta nóng và ẩm, thích hợp với đời sống các loài của lớp hình nhện. Cho nên lớp hình nhện ở nước ta rất phong phú và đa dạng.

 4.Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 25: NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN I. MỤC TIÊU - Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và tập tính của chúng. - Nêu được sự đa dạng của lớp hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng. - Rèn kỹ năng quan sát tranh, kỹ năng phân tích, kỹ năng hoạt động nhóm. - Bảo vệ các loài hình nhện có lợi trong thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mẫu vật : con nhện. - Tranh câm cấu tạo ngoài của nhện và các mảnh giấy rời ghi tên các bộ phận, chức năng của từng bộ phận. - Tranh : Một số đại diện hình nhện. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Vấn đáp, trực quan quan sát tranh, tìm tòi. Thảo luận hoạt động nhóm IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp, sỉ số 2. Bài cũ: Nêu vai trò của giáp xác 3.Vào bài: Thiên nhiên nhiệt đới nước ta nóng và ẩm, thích hợp với đời sống các loài của lớp hình nhện. Cho nên lớp hình nhện ở nước ta rất phong phú và đa dạng. 4.Bài mới: Hoạt động 1: Đặc điểm cấu tạo, tập tính của nhện. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV hướng dẫn HS quan sát mẫu con nhện, đối chiếu hình 25.1 SGK ? Xác định phần đầu ngực và phần bụng ? ? Mỗi phần có những bộ phận nào ? - GV yêu cầu HS đọc thông tin, thảo luận và quan sát tiếp hình 25.1 ® hoàn thành bảng 1/28 - GV treo bảng 1 đã kẻ sẵn gọi HS lên dán các mảnh giấy ghi các cụm từ để lựa chọn. - GV chốt lại kiến thức chuẩn. I. Nhện 1- Đặc điểm cấu tạo - HS quan sát - HS lên trình bày tranh, lớp bổ sung. - HS xung phong phát biểu. - HS thảo luận, quan sát hình, đọc thông tin SGK, ghi chép hoàn thành bảng - Đại diện nhóm lên hoàn thành trên bảng, nhóm khác bổ sung và nhận xét. - HS ghi bài. Kết luận: Cơ thể gồm 2 phần: - Đầu ngực: đôi kìm, đôi chân xúc giác, 4 đôi chân bò. - - Bụng: Khe hở, lỗ sinh dục, núm tuyến tơ. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV yêu cầu HS quan sát tranh và hình 25.2, đọc chú thích ® hãy sắp xếp các hình chăng lưới theo thứ tự đúng. - GV chốt lại đáp án đúng: 4, 2, 1, 3. - GV yêu cầu HS đọc thông tin về tập tính săn mồi của nhện® hãy sắp xếp lại theo thứ tự đúng. - GV cung cấp đáp án đúng: 4, 1, 2, 3. ? Nhện chăng tơ vào thời gian nào trong ngày ? ? Có mấy loại lưới ? - GV chốt lại kiến thức 2- Tập tính - Đại diện nhóm nêu đáp án, các nhóm khác bổ sung. - -- 1 HS nhắc lại thao tác chăng lưới . - -- Đại diện nhóm nêu đáp án, các nhóm khác bổ sung. - Hình phễu (thảm): chăng ở mặt đất. Hình tấm: chăng ở trên không. - HS ghi bài. Kết luận: - Chăng lưới săn bắt mồi sống. - Hoạt động chủ yếu về ban đêm. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV yêu cầu HS quan sát tranh và hình 25.3, 4, 5. Nhận biết một số đại diện. - GV thông báo thêm một số hình nhện: nhện đỏ hại bông, ve, mò, bọ mạt, nhện lông, đuôi roi. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để hoàn thành bảng 2/85 ? Nhận xét sự đa dạng của lớp hình nhện ? ? Nêu ý nghĩa thực tiễn của lớp hình nhện ? - GV chốt lại kiến thức II. Sự Đa Dạng Của Lớp Hình Nhện - HS nghe giảng - HS thảo luận. - Đại diện nhóm xung phong phát biểu, nhóm khác bổ sung. - HS xung phong phát biểu. - HS ghi bài. Kết luận: - Lớp hình nhện đa dạng, có tập tính phong phú. - Đa số có lợi, một số gây hại cho người, động vật và thực vật. V.Củng cố, đánh giá: Đánh dấu X vào câu trả lời đúng. 1. Một số đôi phần phụ của nhện là: 4 đôi 5 đôi 6 đôi 2. Để thích nghi với lối sống săn mồi, nhện có các tập tính: a- Chăng lưới. b- Bắt mồi c- Cả a và b 3. Bọ cạp, ve bò, nhện đỏ hại bông xếp vào lớp hình nhện vì: a- Cơ thể có 2 phần đầu ngực và bụng. b- Có 4 đôi chân bò. c- Cả a và b - GV treo tranh câm cấu tạo ngoài của nhện: + Một HS lên điền tên các bộ phận. + 1 HS điền chức năng từng bộ phận bằng cách đính cá tờ giấy rời. VI.Dặn dò Học bài, làm bài tập trong vở bài tập. Chuẩn bị : Mỗi nhóm mang 1 con châu chấu

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_25_nhen_va_su_da_dang_cua_lop_hin.doc