Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện - Đinh Thị Thu Huyền

(I) .Mục tiêu

 1 . Kiến thức

 . HS Nhận biết được một số tập tính của nhện , đặc điểm cấu tạo của nhện

 . HS Biết đuợc sự đa dạng và ý nghĩa của chúng .

 2 . Kĩ năng

 . Rèn kĩ năng quan sát vẽ ,phân tích hình vẽ .

 rèn kĩ năng hoạt động nhóm .

 3 . Thái độ

 . Bảo vệ một số loài nhện trong tự nhiên .

 (II) . Phương tiện .

 1 . Chuẩn bị của GV : bảng phụ mẫu vật và tranh vẽ .

 2 . Chuẩn bị của HS : Kẻ 2 bảng

 (III) . Phương pháp .

 1 . Quan sát .

 2 . Nêu và giải quyết vấn đề .

 3. Hợp tác nhóm nhỏ

 (IV) . Hoạt động dậy và học

 1 . Ổn định lớp (1')

 2 . Kiểm tra bài (4')

 (?) Sự đa dạng và phong phú của giáp xác thể hiện như thế nào ?

 3 . Nội dung bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
____________Lớp hình nhện ____________ Bài 25 Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện ( Tiết 26) (I) .Mục tiêu 1 . Kiến thức . HS Nhận biết được một số tập tính của nhện , đặc điểm cấu tạo của nhện . HS Biết đuợc sự đa dạng và ý nghĩa của chúng . 2 . Kĩ năng . Rèn kĩ năng quan sát vẽ ,phân tích hình vẽ . rèn kĩ năng hoạt động nhóm . 3 . Thái độ . Bảo vệ một số loài nhện trong tự nhiên . (II) . Phương tiện . 1 . Chuẩn bị của GV : bảng phụ mẫu vật và tranh vẽ . 2 . Chuẩn bị của HS : Kẻ 2 bảng (III) . Phương pháp . 1 . Quan sát . 2 . Nêu và giải quyết vấn đề . 3. Hợp tác nhóm nhỏ (IV) . Hoạt động dậy và học 1 . ổn định lớp (1') 2 . Kiểm tra bài (4') (?) Sự đa dạng và phong phú của giáp xác thể hiện như thế nào ? 3 . Nội dung bài mới Vào đề : Hoạt động 1 : Tìm hiểu về nhện (20') Hoạt động của GV ,HS TG Nội dung GV : Y/c HS Đọc nghiên cứu tT SGK , Xác định vị trí chức năng , từng bộ phận , cấu tạo ngoài quan sát H25.1 (?) Cơ thể nhện chia làm mấy phần . Hãy xác định giới hạn 2 phần đó . (?) Mỗi phần có những bộ phận nào . HS : Trả lời . GV : Y/c HS trình bầy vào hình vẽ , HS còn lại quan (I) .Nhện 1 . Đặc điểm cấu tạo _ Cơ thể chia làm 2 phần Đầu ngực , bụng + Đầu ngực : Đôi kìm đoi chân xúc giác , 4 đôi chân bò . + Bụng: Khe thở , lỗ sinh sát và nhận xét . GV : Để biết chức năng từng bộ phận .hãy thảo luận nhó ,hoàn thành bảng 1.82. GV : treo bảng kẻ sẵn hS lên điền , HS khác nhận xét bổ xung GV : Nhận xét đưa ra bảng kiến thức chuẩn dục , núm tuyến lơ STT các phần cơ thể Số chú thích Tên bộ phận quan sát chức năng 1 1Đầu 2 Ngực 3 1 2 3 _ Đôi kìm có tuyến độc _ Đôi chân xúc giác phủ lông _ 4 đôi chân bò _ Bắt mồi và tự vệ _ Cảm giác về khiếu giác .ng _ Di chuyển chăng lưới 2 4 Bụng 5 6 4 5 6 _ Phía trứoc là đôi khe thở _ ở giưa là một lỗ sinh dục _ Phía sau là núm tuyến lơ _ Hô hấp _ Sinh sản _ Sinh sản ra tơ nhện GV : Y/c HS nắc lại kiến thức cấu tạo ngoài . GV : Y/c HS tìm đọc TT SGK Quan sát hình vẽ A,B,C,D đọc chú thích, thảo luận nhóm sắp xếp các hình theo đúng thứ tự quá trình chăng lưới . HS : TRình bầy : 4,2,1,3 HS : Nhận xét GV : Chốt lại . GV : Y/c HS Nghiên cứu TT SGK thảo luận nhóm đánh số thứ tự hợp lí quá trình săn mồi của nhện . HS : Tiến hành thảo luận theo bàn nhỏ , cử đại diện ghi chép , trình bầy ,các nhóm khác nhận xét bổ xung _ Thứ tự : 4,1,2,3 GV (?) Nhện trăng tơ vào thời điểm nào trong ngày . HS : Thường hoạt động về đêm . GV : TT : Có 2 loại lưới mà nhện chăng tơ . + Hình phễu ( THảm ) + Hình tấm chăng ở trên không GV : Y/c HS rút ra kết luận 2 . Tập tính trăng lưới a . Chăng lưới b . Bắt mồi - KL : + Chăng lưới săn bắt mồi sống + Hoạt động chủ yếu vào ban đêm Hoạt động 2 : Sự đa dạng của lớp hình nhện (15') GV : Y/c HS Quan sát tranh và hình 25.3.4.5 SGK -> Nhận xét đặc điểm một số đại diện hình nhện : Bọ cạp ,ghẻ cái , ve bò . GV : Y/c Hs thảo luận thông báo đặc điểm của các đại diện . GV : Để biết ý nghĩa của 2 lớp hình nhện chuyển sang phần 2 . GV : Y/C HS hoàn thành bảng 2 . ý nghĩa thựcc tiễn của lớp hình nhện HS : Tiến hành thảo luận nhóm ,lên bảng điền vào bảng phụ , nhóm khác nhận xét bôe xung GV : Nhận xét -> bảng kiến thức chuẩn HS : Nhận xét và đối chiếu với kết quả của nhóm mình (II) :Sự đa dạng của lớp hình nhện 1 , Một số đại diện _ Bọ cạp _ Ve bò 2 . ý nghĩa thực tiễn Stt Các đại diện Nơi sống Hình thức sống ảnh hưởng đến con người Kí sinh Ăn thịt Có lợi Có hại 1 Nhện chăng lưới Trg nhà ,ngoài vườn v v 2 Nhện nhà Trg nhà ,các khe tường v v 2 Bọ cạp Hang hốc v v 4 Cái ghẻ Da người v v 5 Ve bò Lông da bò trâu v v _ Qua bảng _ Gv : Y/c HS nhận xét (?) Sự đa dạng của lớp hình nhện . (?) ý nghĩa thực tiễn của hình nhện . HS : TRả lời . HS : Khác nhận xét bổ xung GV : Y/cHS rút ra kết luận chung _ Kết luận + Lớp hình nhện đa dạng có tập tính phong phú + Đa số có lợi một số gây hại cho con người động vật và thực vật & thực vật . _ Kết luận chung 4 . Dặn dò : Củng cố (4') - Đánh dấu x vào câu đúng . 1 . Số đôi phần phụ của nhện là : 4 đôi c. 6đôi 5 đôi 2 . Để thích nghi với lối sống săn mồi , nhện có tập tính . a . Chăng lưới b. Bắt mồi c.Cả 2 5 . Dặn dò . (1') _ Học bài , KL ,chuẩn bị 1 con chấu chấu

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_25_nhen_va_su_da_dang_cua_lop_hin.doc