Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 28: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ - Đinh Thị Thu Huyền

 (I). Mục tiêu

 1 . Kiến thức

 . Thông qua băng hình học sinh quan sát , phát hiện một số tập tính của sâu bọ thể hiện trong tìm kiếm ,cất giữ thức ăn, trong sinh sản ,và trong quan hệ giữa chúng với con mồi hoặc kẻ thù .

 2. Kĩ năng

 . Rèn kĩ năng quan sát trên băng hình

 . Kĩ năng tóm tắt nội dung đã xem và theo dõi .

 . Rèn kĩ năng phân tích nôị dung bà qua băng hình

(II) .Phương tiện .

 1 . Chuẩn bị của giáo viên : -Băng hình về bài học có liên quan

 - Phiếu học tập

 - Phiếu trắc nghiệm.

(IV). Hoạt động dậy và học

 1 . ổn định lớp (1)

 2 . Kiểm tra bài cũ .

 (?) Đặc đIểm của sâu bọ phân biệt với chân khớp khác.

 (?) Nêu một số sâu bọ có hại và một số biện pháp phòng chống sâu bọ .

 3. Nội dung bàI mới .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 28: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 28 Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ (Tiết 29) (I). Mục tiêu 1 . Kiến thức . Thông qua băng hình học sinh quan sát , phát hiện một số tập tính của sâu bọ thể hiện trong tìm kiếm ,cất giữ thức ăn, trong sinh sản ,và trong quan hệ giữa chúng với con mồi hoặc kẻ thù . 2. Kĩ năng . Rèn kĩ năng quan sát trên băng hình . Kĩ năng tóm tắt nội dung đã xem và theo dõi . . Rèn kĩ năng phân tích nôị dung bà qua băng hình (II) .Phương tiện . 1 . Chuẩn bị của giáo viên : -Băng hình về bài học có liên quan - Phiếu học tập - Phiếu trắc nghiệm. (IV). Hoạt động dậy và học 1 . ổn định lớp (1’) 2 . Kiểm tra bài cũ . (?) Đặc đIểm của sâu bọ phân biệt với chân khớp khác. (?) Nêu một số sâu bọ có hại và một số biện pháp phòng chống sâu bọ . 3. Nội dung bàI mới . Hoạt động 1 : yêu cầu chuẩn bị (5’) Hoạt động dậy và học TG Nội dung GV : Y/cHS nghiên cứu nhiệm vụ củ bài học GV: Nhắc yêu cầu . . Theo dõi chi tiết nội dung băng hình . . Ghi chép các diễn biến của TT sâu bọ . có thái độ nghiêm túc trong giờ học GV : y/c các nhóm thực hiện và cử đại diện trình bầy (I). Chuẩn bị (II) .Yêu cầu Hoạt động 2 : Học sinh xem băng hình (20’) Gv : Y/c hs quan sát nội dung băng hình lần 1. GV : Y/c Hs quan sát , nội dung băng hình lần 2 -Y/c HS ghi chép các tập tính của sâu bọ . -Tìm kiếm cất giữ thức ăn -Sinh sản . - Thích nghi và tồn tại của sâu bọ - HS : Theo dõi băng hình quan sát đến đâu ghi chép tới đó theo hưỡng dẫn của giáo viên . - Những chỗ khó hiểu ghi lại để trao đổi thảo luận nhóm . Hoạt động 3 ; Nội dung (10’) GV : Y/c HS nghiên cứu TT SGK . GV : Y/c các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi . (?) Kể tên các sâu bọ mà em quan sát được . (?) Kể tên các loại thức ănvà cách kiếm thức ăn đặc trưng của từng loài . (?) Nêu các cách tự vệ và tấn công của sâu bọ . (?) Kể các tập tính trong sinh sản của sâu bọ GV : Phát phiếu học tập cho HS . HS : Thảo luận nhóm cử đại diện trình bầy thống nhất ý kiến chung . GV : Y/c HS lên bảng điền vào bảng phụ . HS khác nhận xét bổ xung . GV : TT: về giác quan : Có đủ 5 giác quan . Về thần kinh : Não sâu bọ phát triển có 3 phần . Về tập tính : Là hoạt động sống đặc trưng đáp ứng lại các tác nhân của ngoại cảnh , cos đặc đIểm GV : Y/c HS ghi chép ngắn gọn về từng tập tính ở sâu bọ sau khi xem băng hình (III). Nội dung (IV). Thu hoạch 4 . Củng cố (4’) .Hãy Khoanh tròn vào câu đúng . Những con nào sau đây thuộc sâu bọ 1 . châu chấu 5. cào cào 2. Bướm 6. Bọ ngựa 3 . Bướm 7. Tôm 4 . Nhện 8. cua 5 . dặn dò (1’) . Học bài nghiên cứu bài mới . Kẻ bảng SGK

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_28_thuc_hanh_xem_bang_hinh_ve_tap.doc