I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Nhận diện các cơ quan của ếch trên mẫu mổ.
- Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.
2.Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát tranh và mẫu vật.
- Kỹ năng thực hành.
3.Thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
II.CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của GV :
- Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm.
- Mẫu mổ sọ hoặc mô hình nảo ếch.
- Bộ xương ếch.
- Tranh cấu tạo trong của ếch.
2.Chuẩn bị của HS : Xem trước bài
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định lớp: 7a 1 .7a 2 .7a 3 .
2 .Bài mới:
a .Mở bài : GV nêu yêu cầu của tiết học và phân chia các nhóm thực hành
b .Phát triển bài:
Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch
* Mục tiêu:Nắm được các bộ phận của xương ếch
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 36: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ - Liêng Jrang Ha Chú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19 Ngày soạn: 26/12/2009
Tiết: 38 Ngày dạy: 29/12/2009
BÀI 36 : THỰC HÀNH
QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Nhận diện các cơ quan của ếch trên mẫu mổ.
- Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.
2.Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát tranh và mẫu vật.
- Kỹ năng thực hành.
3.Thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
II.CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của GV :
- Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm.
- Mẫu mổ sọ hoặc mô hình nảo ếch.
- Bộ xương ếch.
- Tranh cấu tạo trong của ếch.
2.Chuẩn bị của HS : Xem trước bài
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định lớp: 7a 1.7a 2.7a 3..
2 .Bài mới:
a .Mở bài : GV nêu yêu cầu của tiết học và phân chia các nhóm thực hành
b .Phát triển bài:
Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch
* Mục tiêu:Nắm được các bộ phận của xương ếch
* Tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS quan sát hình 36.1 SGK nhận biết các xương trong bộ xương ếch.
-GV yêu cầu HS quan sát mẫu bộ xương ếch, đối chiếu hình 36.1 xác định các xương trên mẫu.
-GV gọi HS lên chỉ trên mẫu tên xương.
-GV yêu cầu HS thảo luận.
+Bộ xương ếch có chức năng gì?
-GV chốt lại kiến thức.
-HS tự thu nhận thông tin ghi nhớ vị trí, tên xương: xương đầu, xương cột sống, xương đai và xương chi.
-HS thảo luận rút ra chức năng của bộ xương.
-Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung.
* Tiểu kết 1:
- Bộ xương: xương đầu, xương cột sống, xương đai(đai vai,đai hông) xương chi(chi trước, chi sau).
- Chức năng:
+ Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể.
+ Là nơi bám của cơ di chuyển
+ Tạo thành khoang bảo vệ não,tủy sống và nội quan .
Hoạt động 2: Quan sát da và các nội quan trên mẫu mổ
* Mục tiêu:Tìm hiểu vị trí các nội quan ếch trên mẫu mỗ
* Tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS
+ Sờ tay lên bề mặt da, quan sát mặt trong da nhận xét.
-GV cho học sinh thảo luận:
+Nêu vai trò của da.
-GV yêu cầu HS quan sát hình 36.3, đối chiếu với mẫu mổ xác định các cơ quan của ếch (SGK)
-GV đến từng nhóm yêu cầu HS chỉ từng cơ quan trên mẫu mổ.
-GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch tr.118 thảo luận.
+Hệ tiêu hóa của ếch có đặc điểm gì khác so với cá?
+Vì sao ở êch đã xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da ?
+Tim của ếch khác cá ơ ûđiểm nào? Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch?
+Quan sát mô hình bộ nảo của ếch xác định các bộ phận của nảo.
-GV chốt lại kiến thức.
-GV cho HS thảo luận:
+Trình bày những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở cấu tạo trong của ếch?
-HS thực hiên theo hướng dẫn:
+ Nhận xét:Da ếch ẩm ướt, mặt trong có hệ mạch máu dưới da.
-1 HS trảlời, lớp nhận xét, bổ sung.
-HS quan sát hình đối chiếu mẫu mổ và xác định vị trí các nội quan
-Đại diện nhóm trình bày, GV sẽ bổ sung, uốn nắn sai sót.
-HS trong nhóm thảo luận thống nhất ý kiến.
-Yêu cầu nêu được:
+Hệ tiêu hóa: Lưỡi phóng ra bắt mồi, dạ dày, gan mật lớn, có tuyến tụy.
+Phổi cấu tạo đơn giản, hô hấp qua da là chủ yếu .
+Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn.
-HS thảo luận, xác định được các hệ tiêu hóa, hô hấp tuần hoàn thể hiện sự thích nghi với đời sống chuyển lên cạn
* Tiểu kết 2:
-Ếch có da trần( trơn, ẩm ướt), mặt trong có nhiều mạch máu đểtrao đổi khí.
-HS quan sát hình đối chiếu mẫu mổ xác định vị trí các hệ cơ quan.
-Cấu tạo trong của ếch: Bảng đặc điểm cấu tạo trong (tr.118 SGK)
3. Kết luận:
4. Nhận xét đánh giá:
-GV nhận xét tinh thần thái độ của học sinh trong giờ thực hành.
-Nhận xét kết quả quan sát của các nhóm.
-Cho HS thu dọn vệ sinh.
5.Dặn dò :
-GV nhận xét rút kinh nghiệm
-Học bài, hoàn thành thu hoạch theo mẫu (SGKtr. 118).
* Rút Kinh Nghiệm:
..
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_36_thuc_hanh_quan_sat_cau_tao_tro.doc