Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư - Đinh Thị Thu Huyền

(I) . Mục tiêu .

1. Kiến thức .

 -Trình bày về sự đa dạng của kưỡng cư về thành phần loài môi trường sống và tập tính của chúng .

 - Hiểu rõ vai trò của lưỡng cư với đời sống tự nhiên .

 - Trình bày đặc điểm chung củalưỡng cư.

2 . Kĩ năng .

 - Rèn kĩ năng quan sát hình nhận biết kiến thức .

 - Rèn kĩ năng , xử lí , phân tích thông tin .

 - Rèn kĩ năng hoạt động .

 3. Thái độ

 - Yêu thích môn học , bảo vệ động vật có ích

(II) . Phương tiện

 1. Chuẩn bị của giáo viên

 - Hình vẽ phóng to một số lưỡng cư

 2. Chuẩn bị của học sinh : - Kẻ bảng sách giáo khoa

(III) . Phương pháp

 1. Quan sát Ôristic.

 2. Nêu và giả quyết vấn đề

 3. Hợptác nhóm nhỏ

 (IV)Hoạt động dạy và học )

 1. ổn định lớp (1') .

 2. Kiểm tra bài cũ ( 4 ' ) .

 (?). Nêu đặc điểm cấu tạo trong của hệ ( tiêu hoá , hô hấp , tuần hoàn , bài tiết , TKsinh dục ) . Hệ cơ quan nào thích nghi vơi đời sống chuiển lên cạn

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Baì 37Tiết 38 Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư (I) . Mục tiêu . 1. Kiến thức . -Trình bày về sự đa dạng của kưỡng cư về thành phần loài môi trường sống và tập tính của chúng . - Hiểu rõ vai trò của lưỡng cư với đời sống tự nhiên . - Trình bày đặc điểm chung củalưỡng cư. 2 . Kĩ năng . - Rèn kĩ năng quan sát hình nhận biết kiến thức . - Rèn kĩ năng , xử lí , phân tích thông tin . - Rèn kĩ năng hoạt động . 3. Thái độ - Yêu thích môn học , bảo vệ động vật có ích (II) . Phương tiện 1. Chuẩn bị của giáo viên - Hình vẽ phóng to một số lưỡng cư 2. Chuẩn bị của học sinh : - Kẻ bảng sách giáo khoa (III) . Phương pháp 1. Quan sát Ôristic. 2. Nêu và giả quyết vấn đề 3. Hợptác nhóm nhỏ (IV)Hoạt động dạy và học ) 1. ổn định lớp (1') . 2. Kiểm tra bài cũ ( 4 ' ) . (?). Nêu đặc điểm cấu tạo trong của hệ ( tiêu hoá , hô hấp , tuần hoàn , bài tiết , TKsinh dục ) . Hệ cơ quan nào thích nghi vơi đời sống chuiển lên cạn 3. Nội dung bài mới . Vào đề : Lưỡng cư có số lượng những loài tương đối lớn ở Viẹt Nam có hơn 140 loài chúng mang những đặc điểm chung của lớp Hoạt động 1 Đa dạng về thành phần loài . Hoạt động giáo viên - học sinh TG Nội dung GV : Yêu cầu học sinh thông tin SGK , kết hợp quan sát hình vẽ SGK (I) Đa dạng về thành phần loài GV : Phát phiếu học tập cho 4nhóm yêu cầu hoàn thành bảng kiến thưcsau theo các nội dung Tên bộ Lưỡng cư Đặc điểm phân biệt Hìnhdạng Đuôi Kích thước chi sau Có đuôi O . Đuôi O. chân HS : Tiến hành thảo luận nhóm điền vào phiếu học tập , cử đại diện lên trình bầy GV : Gọi một số nhóm lên bảng hoàn thành vào bảng phụ kẻ sẵn , học sinh nhóm khác nhận xét bổ xung . GV : Nhận xét . (?) Vậy căn cứ vào đâu để phân biệt 3 bộ lưỡng cư trên HS : Căn cứ vào đuôi và chân . HS : Rút ra kết luận . GV : Do môi trường khác nhau đã ảnh hưởng đến cấu tạo nghoài của từng bộ 5' 3' 2' 1' 1' Kết luận Lưỡng cưcó 4000 nghìn loài chia làm 3 bộ + Bộ lưỡng cư có đuôi . + Bộ lưỡng cư không đuôi. + Bộ lưỡng cư khônh chân Hoạt động 2 ( 5' ) Đa dạng về môi trườn sống và tập tính GV : Yêu cầu học sinh đọc thông tin dưới mỗi hình và quan sát kĩ hình vẽ SGK thực hiện lệnh ▼ GV .Hướng dẫn dùng những cụm từcho sẵn cuối bảng để điền vào bảng (T. 121 ) HS : Tiến hành thảo luận nhóm hoàn thành bảng , lựa chọn câu trả lời cử đại diện trình bầy .\ GV :Gọi một số nhóm lên bảng điền vào bảng phụ kẻ sẵn. HS : Nhóm khác nhận xét bổ xung GV : Đưa ra bảng kiến thức chuẩn và một số thông tin về các đại diện (II) Đa dạng về mô trường sống và tập tính Tên đại diện Đặc điểm nơi sống Hoạt dộng Tập tính tự vệ Cá cóc tam đảo ếch ương lớn Cóc nhà ếch cây ếch giun Sốngchủ yếu ở nước Ưa sống ở nước hơn Ưa sống trên cạn hơn Sống trên cây ,bụi cây Sốngtrong hang đất xốp - Chủ yếu đêm - Ban đêm - Chiều và đêm - Ban đêm - Cả ngày và đêm - Trốn chạy ẩn nấp - Doạ nạt - Tiết nhựa độc - Chốn chạy ẩn nấp - ẩn nấp GV : Yêu cầu học sinh ghi lại nội dung kiến thức chuẩn GV : Thông tin : Khi đến mùa sinh sản . + Cóc nhà : Cóc đực kêu ọc ọc gọi cóc cái + ếch cây : Kêu toác toác đụp đẹp . GV: Giới thiệu một số tập tính khác của một số đại diện 1' 1' Hoạt động 3 Đặc điểm chung của lưỡng cư GV : Yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi (?) Nêu đắc điểm chung của lưỡng cư về môi trương sống của cơ quan duy chuiển , đặc điểm các hệ cơ quan HS : Tiến hành thảo luận nhóm thống nhất ý kiến chung trả lời HS : Nhóm khác nhận xét bổ sung HS : GV : Nhận xét bổ xung 5' 3' 2' (III) Đắc điểm chung Kết luận - Lưỡng cư là động vật có xương sống thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn - Da trần và ẩm - dì chuyển bàng 4chi - Hô hấp bàng da và phổi -Tim 3ngăn , 2 vòng tuần hoàn, máu pha cơ thể -Thụ tinh ngoài nọc nọc phát triển qua biến thái - Là động vật biến nhiệt Hoạt động ( IV ) vai trò của lưỡng cư (5') GV: Yêu cầu học sinh đọc th0ông tin SGK , nhận biết thực tế (?) Lưỡng cư có vai trò gì đối với con người . Cho ví dụ minh hoạ IV) . Vai trò của lưỡng cư - Cung cấp thực phẩm - Giúp việc tiêudiệt sâu bọ gây hại cho cây trồng (?) Vì sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ của lưỡng cư bổ xung cho hoạt động của chim (?) Muốn bảo vệ lưỡng cư có ích ta phải làm gì ,' HS : Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi HS : Khác nhận xét bổ xung GV : Nhận xét -Yêu cầu học sinh rút ra kết luận - Không được săn bắt Kết luận Làm thức ăn cho người - Một số lưỡng cư làm thuốc -Diệt sâu bọ là động vật trung gian truyền bệnh 4.Củng cố (4') Đánh dấu X vào câu đúng là đặc điểm chung của lưỡng cu 1. Là động vật đẳng nhiệt 2. Môi trường sống ở cạm 3. Tim ba ngăn , hai vòng tuần hoàn , mắu pha nuôi cơ thể . 4. Thích nghi với đời sống vừa sóng ở nước vừa ở trên cạn . 5. Máu trong tim là máu đỏ tươi 6. Di chuiển bằng 4 chi 7. ếch phát triển có biến thái 8. Da trần ẩm ướt . 5. Dặn dò (1') - Học bài - đọc em có biết - Kẻ bảng ( 125 )

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_37_da_dang_va_dac_diem_chung_cua.doc