Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 56: Cây phát sinh giới động vật - Đinh Thị Thu Huyền

(I). Mục tiêu .

1. KIến thức .

. Học sinh nêu bàng chứng , chứng minh mối quan hệ giữa các nhóm động vật là các di tích hoá thạch .

. HS : Đọc được vị chí quan hệ họ hàng của các nhóm động vật

2. Kĩ năng .

. Rèn kĩ năng quan sát so sánh.

Rèn kĩ năng tổng hợp kiến thức

. 3 Thái độ .

(II). Phương tiện

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Bảng phụ phiếu học tập , phiếu trắc ngjiệm .

2. Chẩn bị của học sinh .

- Nghiên cứu bài .

(III).

1. Quan sát

2. Nêu và giải quyết vấn đề

3. Hợp tá nhóm nhỏ

 (IV). Hoạt động dạy và học .

1. ổn định lớp (1')

2. Kiểm tra bài (4')

(?). Giải thích sự tiến hoá các hình thức sinh sản ? cho động vật .

3. Nội dung bài mới .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 177 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 56: Cây phát sinh giới động vật - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 56 cây phát sinh giới động vật (Tiết 59) ------------o0o------------ (I). Mục tiêu . 1. KIến thức . . Học sinh nêu bàng chứng , chứng minh mối quan hệ giữa các nhóm động vật là các di tích hoá thạch . . HS : Đọc được vị chí quan hệ họ hàng của các nhóm động vật 2. Kĩ năng . . Rèn kĩ năng quan sát so sánh. Rèn kĩ năng tổng hợp kiến thức . 3 Thái độ . (II). Phương tiện 1. Chuẩn bị của giáo viên - Bảng phụ phiếu học tập , phiếu trắc ngjiệm . 2. Chẩn bị của học sinh . - Nghiên cứu bài . (III). 1. Quan sát 2. Nêu và giải quyết vấn đề 3. Hợp tá nhóm nhỏ (IV). Hoạt động dạy và học . 1. ổn định lớp (1') 2. Kiểm tra bài (4') (?). Giải thích sự tiến hoá các hình thức sinh sản ? cho động vật . 3. Nội dung bài mới . Hoạt động 1 Bằng chứng về mỗi quan hệ giữa các nhóm động vật Hoạt dộng dạy và học TG Nội dung GV : Yêu cầu học sinh đọc thông tin sách giáo khoa quan sát tranh hình 182 SGK . (?). Làm thế nào để biết được các nhóm động vật có mối quan hệ với nhao . HS : Trả pời . Dựa vào di tích hoá thạch cho biết mỗi quan hệ họ hàng dữa các nhóm động vậtt . GV : Yêu cầu học sinh thảo luận trả lời câu hỏi (?). Đánh dấu đặc điểm của lưỡng cư có giống với các vây chân cở và đặc điểm của lưỡng cư n (I). Bằng chứng về mỗi quan hệ giữa các nhóm động vật HS : Trả lời sau khi thảo luận nhóm . - Lưỡng cư cổ và cá vây chân cổ có vẩy , vây đuôi , nắp mang . - Lưỡng cư cổ lưỡng cư ngày nay có 4 chi và 5 ngón mỗi chi HS Nhận xét . (?). Đánh dấu đặc điểm của chim cổ giống bò sát và chim ngày nay . HS : Trả lời . - Chim cổ giống bò sát : có răng , có vuốt , có cánh , lông vũ . GV : (?). Những dặc điểm giống nhau và khác nhau đã nói lên điều gì về mỗi quan hệ họ hàng giữa các nhóm động vật . HS : Tiến hàh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi . - Nói lên nguần gốc của dộng vật . - HS : Nhóm khác nhận xét bổ xung GV : Nhận xét (?). Vậy cá vây chân cổ thể là tổ tiên của ếch nhái HS : Nêu két luận Kết luận - Di tích hoá thạch của động vật cổ có nhièu điểm giống với dộng vật ngày nay - Những loài động vật mới dược hình thành . Có đặc điểm giống với tổ tiên của chúng . Hoạt dộng 2 Cây phát sinh giới động vật GV : Yêu cầu học sinh quan sát hih 56.3 (SGK ) GV : Những động vật có tổ chức cơ thể càng giống nhau thì phản ánh mỗi quan hệ nguần gốc càng gần gũi . (?). Cây phát sinh động vật nói lên điều gì . (?). Mức độ quan hệ họ hàng được thể hiện trên cây pháp sinh như thế nào . HS : Thảo luận nhóm trình bầy . - Cho biết mức độ quan hệ của các nhóm động vật. Nhóm có vị trí gần nhau , cùng nguần gốc có quan hệ họ hàng gần nhau hơn nhóm ở xa . (?). Tại sao khi quan sát cây sinh phát sinh lại biết được số lượng loài của nhóm động vật nào đó. HS : Vì kích thước trên cây phát sinh lớp thì số (II). Cây phát sinh giới dộng vật loài động vật . (?). Ngành chân khớp có quan hệ họ hàng với ngành nào. (?). Chim và thú có quan hệ họ hàng với nhóm nào . HS : Trả lời , học sinh nhóm khác nhận xét bổ xung . GV : Chọn các đặc điểm đó trên cơ sở nào . HS : Nhìn cây phát sinh vị trí gần nhau . GV : Khi một nhóm mới suất hiện , chúng phát sinh biến dị cho phù hợp với môi trường sống và đần đần thích nghi . Ngày nay do khí hậu ổn định mỗi loài động vật tồn tại có cấu tạo thích nghi riêng với môi trường . HS : Rút ra kết luận - Có quan hệ với mền - Có quan hệ với bò sát Kết luận + Cây phát sinh động vật phản ánh mỗi quan hệ họ hàng giữa các loài sinh vật 4. Củng cố (?). Trình bầy ý nghĩa và tác dụng cây phát sinh giới động vật . (?). Cá voi có quan hệ họ hàng với hưu sao hơn hay cá chép hơn . 5. Dặn dò - Đọc bài - Học kết luận - Kẻ bảng SGK .

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_56_cay_phat_sinh_gioi_dong_vat_di.doc